Trang thanh niên phat thanh
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Xin kính chào các đồng chí và các bạn! 

 Xây dựng chi đoàn vững mạnh là một trong những tiêu chí mà các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn phấn đấu thực hiện.

MC2: Chính vì vậy, việc xây dựng chi đoàn mạnh có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cấp bộ đoàn nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

MC1: Nắm được tầm quan trọng và ý nghĩa này, trong thời gian qua các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, qua đó xuất hiện nhiều chi đoàn mẫu, chi đoàn chủ động công tác.

MC2: Ngọc Diệp, Như Hòa, Thúy Hằng và KTV Vĩnh Lộc sẽ cùng đồng hành với các đồng chí và các bạn trong 15 phút của chương trình hôm nay để cùng chia sẽ những vấn đề về việc làm thế nào để xây dựng chi đoàn vững mạnh. Mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Một chi đoàn được xem là vững mạnh trước hết phải có sự đoàn kết, thống nhất của các đoàn viên trong chi đoàn. Muốn được như vậy, ban chấp hành chi đoàn phải là những người có năng lực, có khả năng tổ chức, lãnh đạo chi đoàn tốt, năng nổ tham gia các hoạt động của chi đoàn.

MC2: Với những yêu cầu đó, các tổ chức cơ sở đoàn đều có những kế hoạch cụ thể triển khai đến tận đoàn viên để xây dựng chi đoàn ngày mỗi vững mạnh. Nhiều tổ chức cơ sở đoàn đã có những cách làm hay để đoàn viên thanh niên tham gia. Trong đó phải kể đến việc  tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn bằng nhiều hình thức phong phú, tạo sự hứng khởi để những đoàn viên thanh niên đến tham gia. Bạn Nguyễn Ngọc Anh ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ nói:

Băng ( Em rất thích tham gia vào những buổi sinh hoạt đoàn của thôn. Bởi những buổi sinh hoạt đoàn làm cho em cảm thấy tự tin và mạnh dạn hơn và có những việc làm đóng góp cho xã hội…)

MC1: Được biết, tại mỗi huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đều chọn ra 1-2 chi đoàn để làm điểm về việc xây dựng chi đoàn vững mạnh. Ban chấp hành xã đoàn đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở các thôn, bản.  Đồng thời trực tiếp dự các buổi sinh hoạt chi đoàn tại thôn, bản. Công tác quản lý đoàn viên được thực hiện khoa học, chặt chẽ, mỗi đoàn viên đều có sổ đoàn, đoàn viên kết nạp mới được trao thẻ đoàn và ghi chép đầy đủ thông tin trong sổ chi đoàn theo mẫu do Trung ương Đoàn phát hành, lập sổ theo dõi theo dõi chi tiết nguồn thanh niên để thu hút, tập hợp vào tổ chức đoàn - hội.

MC2: Qua đánh giá của tỉnh đoàn Quảng Trị, hàng năm có 100% đoàn viên các chi đoàn trong toàn tỉnh tham gia đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, kết quả có trên 80% đoàn viên được xét phân loại từ xuất sắc. Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, năm 2017, các cơ sở đoàn đã tạo điều kiện kết nạp đoàn cho những đồng chí tiêu biểu, đồng thời chuyển sinh hoạt cho tất cả các đoàn viên học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, chuyển sinh hoạt về cơ sở mới cho đoàn viên đảm bảo đúng quy trình, thủ tục.

MC1: 18 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên và 6 đoàn viên làm ăn xa, thời gian qua, Chi đoàn Hảo Sơn đã nỗ lực trên nhiều mặt công tác. Trước hết, để tăng cường sự gắn bó, tình đoàn kết giữa các đoàn viên, ban chấp hành chi đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng uỷ viên ban chấp hành, tổ chức và duy trì sinh hoạt chi đoàn định kỳ mỗi tháng ít nhất 1 lần. Nội dung sinh hoạt chi đoàn chủ yếu bám sát nhiệm vụ chính trị của thôn, coi trọng việc sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm. 

MC2: Chi đoàn thôn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh được huyện đoàn đánh giá là một trong những chi đoàn tiêu biểu trong xây dựng chi đoàn vững mạnh. Bằng những việc làm cụ thể mà thiết thực, mỗi đoàn viên tại chi đoàn luôn phấn đấu cố gắng để nổ lực xây dựng chi đoàn ngày mỗi vững mạnh.

MC2: Ban chấp hành xã đoàn Hảo Sơn cũng luôn luôn đồng hành cùng với đoàn viên, chia sẽ những khó khăn và tìm cách tạo những điều kiện thuận lợi để đoàn viên trong thôn vừa tham gia phát triển kinh tế đồng thời tích cực tham gia công tác đoàn. Hàng năm đều nhận được giấy khen, bằng khen của các đoàn cấp trên. Ngoài ra, sự phát triển, lớn mạnh của chi đoàn cũng chính là động lực nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển chung của thôn Hảo Sơn, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.Đồng chí Đoàn Văn Nghĩa-bí thư chi đoàn thôn Hảo Sơn nói:

Băng ( Để xây dựng chi đoàn vững mạnh với nhiều hình thức khác nhau nhưng chúng tôi đã cố gắng thực hiện để phát huy vai trò sức trẻ của thanh niên)

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Không chỉ có chi đoàn thôn Hảo Sơn mà có rất nhiều chi đoàn khác cũng đã tìm cách vượt qua những khó khăn để xây dựng chi đoàn vững mạnh. Tuy nhiên bên cạnh đó, có nhiều chi đoàn do có những lý do khác nhau nên vẫn chưa chú trọng đến công tác xây dựng chi đoàn vững mạnh.

MC2: Trong đó có một lý do quan trọng nhất đó chính là kinh phí hoạt động. Đây cũng là khó khăn chung của tất cả các chi đoàn. Tuy nhiên, có những chi đoàn mặc dù khó khăn về kinh phí nhưng các đoàn viên trong chi đoàn cũng đã tìm cách khắc phục để vượt qua. Thông qua việc vận động mỗi đoàn viên quyên góp để gây quỹ và triển khai các mô hình chăn nuôi trồng trọt . Nhờ vậy, đoàn viên thanh niên đã có thêm việc làm và hăng say phát triển kinh tế đồng thời tham gia nhiệt tình các phong trào đoàn.

MC1: Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều chi đoàn do khó khăn về kinh phí nên đã không mạnh dạn đứng ra tổ chức những hoạt động cho đoàn viên thanh niên tham gia. Bạn Hoàng Phước Tuyền ở thị trấn Ái Tử, huyện Gio Linh nói:

Băng ( Sinh hoạt chi đoàn còn khó khăn, vì do kinh phí và ở chi đoan tại thôn thì việc sinh hoạt nội dung chưa phong phú…)

MC1: Muốn xây dựng chi đoàn vững mạnh thì điều kiện đầu tiên là phải tổ chức được những hoạt động thiết thực, từ những hoạt động này mới thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Song thực tế có nhiều chi đoàn ở thôn chưa tổ chức được những hoạt động. Các buổi sinh hoạt đoàn còn mang tính chung chung, chính vì thế gây ra sự nhàm chán cho đoàn viên trong những lần sinh hoạt tiếp theo. Ban chấp hành chi đoàn cũng chưa có những giải pháp thực sự để định hướng cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế. Đây cũng là một hạn chế làm giảm đi những hoạt động sôi nổi của phong trào đoàn.

MC2: Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các bạn đoàn viên thanh niên tại các thôn rất mong muốn được tham gia vào các phong trào đoàn để có thêm cơ hội giao lưu, tiếp cận những kinh nghiệm làm ăn của các đoàn viên thanh niên đi trước. Hay được tham gia vào phong trao đoàn để được hỗ trợ những kinh nghiệm cũng như đồng vốn để phát triển kinh tế.

Sau đây mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe một vài ý kiến của các bạn đoàn viên thanh niên về những đóng góp để xây dựng chi đoàn vững mạnh.

( Ý kiến: nói về những đóng góp để xây dựng chi đoàn vững mạnh)

MC2: Vâng, để xây dựng chi đoàn vững mạnh thì bên cạnh sự năng nổ linh động của những người nằm trong Ban chấp hành đoàn, mỗi đoàn viên cũng cần có thêm sự nổ lực cố gắng khi đó mới chung tay để cùng xây dựng chi đoàn vững mạnh.

MC1: Thực tế cho thấy, trong thời gian qua ở trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều tổ chức cơ sở đoàn đã  phấn đấu để xây dựng chi đoàn vững mạnh. Chẳng hạn như huyện đoàn Triệu Phong, Gio Linh, Đông Hà…Vậy bằng cách làm như thế nào mà những tổ chức đoàn nói trên đã thành công trong việc xây dựng chi đoàn vững mạnh. Xung quanh những vấn đề này, PV Ngọc Diệp đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Văn Hoàn-Bí thư huyện đoàn Gio Linh, mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

1.Thưa đồng chí huyện đoàn Gio Linh đã triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng chi đoàn vững mạnh như thế nào?

2.Tiêu chí để xây dựng chi đoàn vững mạnh đó là gì?

3.Kết quả đạt được trong quá trình xây dựng chi đoàn vững mạnh trong thời gian qua đó là gì?

4. Thưa đồng chí, làm thế nào để tất cả các chi đoàn ở trên địa bàn toàn huyện đạt tiêu chuẩn chi đoàn vững mạnh trong thời gian đến?

Vâng, xin cám ơn đồng chí.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Có thể nói, chi đoàn là “tế bào cơ bản” trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn, là nền tảng, là trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục, rèn luyện thanh niên, là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của tuổi trẻ.

MC1: Hoạt động của Chi đoàn đều gắn liền với cuộc sống và những nhu cầu của Đoàn viên, thanh niên, là nơi bồi dưỡng, giáo dục và giúp đỡ thanh niên để kết nạp vào Đoàn. Mọi chủ trương, Nghị quyết và các phong trào hoạt động hầu hết được tổ chức, thực hiện ở Chi đoàn. Như vậy, Chi đoàn có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn.

MC2: Vì vậy, việc xây dựng chi đoàn vững mạnh đòi hỏi sự chung tay của tất cả các bạn đoàn viên ở trên địa bàn tham gia, có như vậy chi đoàn mới thực sự là nơi sinh hoạt, giao lưu và gửi gắm những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên. Qua đó giúp cho đoàn viên thanh niên hoạt động các phong trào đoàn tốt hơn và cùng nhau xây dựng chi đoàn ngày mỗi vững mạnh.

MC1: 15 phút của Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp….xin kính chào các đồng chí và các bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

\\\

\

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 03/01/2018 13:40 Lê Vĩnh Nhiên 03/01/2018 18:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà