Khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

           KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Thưa QV&CB! Sau 2 năm phát động triển khai, Hội thi Sáng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (2016 - 2017) đã nhận được sự quan tâm phối hợp chỉ đạo của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh, thu hút sự tham gia đông đảo của đội ngũ trí thức, cán bộ công chức, viên chức và người lao động đăng ký các giải pháp dự thi; khơi dậy và tạo ra sự lan toả mạnh mẽ của phong trào thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật trong toàn tỉnh. Các giải pháp, đề tài tham dự  đã thể hiện được tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả kinh tế xã hội cũng như khả năng áp dụng vào trong sản xuất và đời sống góp phần tăng năng suất lao động, tăng thu nhập. Ghi nhận về những vấn đề này mời QV&CB cùng theo dõi phóng sự sau.

Hiệu quả thiết thực của Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ VII (2016-2017)

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quan tâm của các ngành, các doanh nghiệp và các địa phương đối với hoạt động sáng tạo kỹ thuật nên Hội thi đã được phổ biến rộng rãi, chất lượng giải pháp cũng đã được cải thiện tích cực, phạm vi rộng trên nhiều lĩnh vực chuyên môn, các tác giả đã đầu tư nghiên cứu chiều sâu cả về tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng. Hầu hết các lĩnh vực đều có giải pháp dự thi và đạt giải. Đến ngày 10/9/2017, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (2016-2017) đã nhận được 53 giải pháp, đề tài của các tác giả và nhóm tác giả tham dự Hội thi thuộc 05 lĩnh vực. Trong đó, 02 lĩnh vực nhận được nhiều giải pháp, đề tài nhất là Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông: 22 giải pháp, đề tài và lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Cơ khí hóa tự động và giao thông vận tải: 12 giải pháp, đề tài; cho thấy sự đầu tư, đào sâu nghiên cứu ứng dụng CNTT, công nghệ tự động hoá vào thực tiễn sản xuất ngày càng được chú trọng. 

  Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Hùng , Phó Giám chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Quảng Trị -  Ban Tổ chức Hội thi (Đánh giá chung về kết quả Hội thi và chất lượng các giải pháp, đề tài tham gia Hội thi Sáng Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII)

Hội đồng chấm thi Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ VII gồm các nhà chuyên môn, khoa học, quản lý đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh liên quan đến lĩnh vực dự thi đã làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao đã lựa chọn được 28 giải pháp, đề tài đạt giải với: 01 giải nhì, 09 giải ba và 18 giải khuyến khích. Trong đó, có nhiều sáng kiến đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc so với khi chưa áp dụng giải pháp như: giải pháp "Sản xuất bếp thông minh, viên nén năng lượng: giải pháp tối ưu để giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí", giải pháp “Hệ thống quản lý thu cước thông minh”, giải pháp “Hệ thống dạy và học tiếng Bru Vân Kiều trực tuyến”,...

-         Phỏng vấn: Đặng Sỹ Quốc, Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Giải pháp đạt Giải nhì "Sản xuất bếp thông minh, viên nén năng lượng: giải pháp tối ưu để giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí": Giới thiệu khát quát về tính ứng dụng vào thực tiễn và tính mới của Giải pháp)

-         Phỏng vấn: Bà Lê Hồng Sương ( Đại diện nhóm) - Giải pháp đạt Giải ba “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị cắt và vá mép phôi bán tự động ứng dụng công nghệ PLASMA”: Giới thiệu khát quát về tính ứng dụng vào thực tiễn và tính mới của Giải pháp

Thông qua Hội thi bên cạnh khuyến khích phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong toàn tỉnh còn thể hiện sự vinh danh của tỉnh nhà đối với những tổ chức, cá nhân có tâm huyết với khoa học kỹ thuật. Những giải pháp, đề tài dựa trên sự nghiên cứu, sáng tạo và những kinh nghiệm đúc rút trong thực tiễn cuộc sống của cán bộ, công nhân, người lao động sẽ thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng tạo ra phong trào áp dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh.

-         Ông Nguyễn Văn Hùng , Phó Giám chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Quảng Trị -  Ban Tổ chức Hội thi (Định hướng về những hoạt động cần tập trung triển khai của Hội thi Sáng Kỹ thuật tỉnh Quảng thời gian tới)

Trong thời gian tới, Ban tổ chức và các sở, ngành liên quan sẽ tiếp tục phát động, tạo khí thế thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VIII (2018-2019) để việc xây dựng và tổ chức phong trào sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh ngày càng quy mô hơn về số lượng và chất lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà ./.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

Chú ý câu từ nhiều chổ chưa chính xác

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 08/01/2018 10:40 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2018 13:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà