Kịch bản PTTT: Xung quanh vấn đề thu hút các dự án đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa QV&Cb! Quảng Trị nằm ở vị trí là điểm đầu cầu về phíaViệt Nam trên tuyến hành lang Kinh tế Đông Tây. Là địa phương có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư bởi vậy, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã chú trọng tập trung phát triển các KCN, KKT trên địa bàn nhằm góp phần tích cực vào quá trình đô thị hóa, tăng trưởng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo thế và lực cho sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh nhà. QV&CB thân mến! Nhằm thu hút nhiều dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, thời gian qua, Ban Quản lý khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các biện pháp thiết thực trong công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư như: tổ chức các hội nghị gặp gỡ các DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vấn đề thu hút đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Trong chương trình Phát thanh trực tiếp hôm nay, chúng tôi sẽ thông tin đến QV&CB xung quanh vấn đề về thu hút các dự án đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh. MC : Bây giờ chúng tôi xin giới thiệu đến QV&CB khách mời tại phòng thu hôm nay là Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh QV&CB quan tâm đến chủ đề của chương trình hãy gọi qua số máy 0233 3 595 399, chúng tôi xin nhắc lại số máy 02333 595 399.

           

Kịch bản PTTT: Xung quanh vấn đề  thu hút các dự án đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh

Thời lượng:  30 phút.

Thời gian: Thứ 6, ngày 12/01/2018

Khách mời: Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh

Kinh phí khách mời: 200.000 đ/khách mời

 

 

Rất vui được gặp lại QV&CB trong chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị được phát vào lúc 11h trưa thứ 6 hàng tuần và phát  lại vào 17h30 hôm nay. QV&CB quan tâm chia sẻ với chương trình xin gọi vào  số máy 0233 3 595399.

 Thưa QV&Cb! Quảng Trị nằm ở vị trí là điểm đầu cầu về phíaViệt Nam trên tuyến hành lang Kinh tế Đông Tây. Là địa phương có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư  bởi vậy, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã chú trọng tập trung phát triển các KCN, KKT trên địa bàn nhằm góp phần  tích cực vào quá trình đô thị hóa, tăng trưởng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo thế và lực cho sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh nhà.

Nhằm thu hút nhiều dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, thời gian qua, Ban Quản lý  khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các biện pháp thiết thực trong công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư như: tổ chức các hội nghị gặp gỡ các DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vấn đề thu hút đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

Trong chương trình Phát thanh trực tiếp hôm nay, chúng tôi sẽ thông tin đến QV&CB xung quanh vấn đề về thu hút các dự án đầu tư vào các KKT, KCN của tỉnh, với khách mời tại phòng thu hôm nay là Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng  Ban QL Khu Kinh tế tỉnh QV&CB quan tâm đến chủ đề của chương trình hãy gọi qua số máy 0233 3 595 399, chúng tôi xin nhắc lại số máy 02333 595 399.

Và trước khi bắt đầu chương trình, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự tổng hợp sau đây

Nhạc cắt

Phóng sự:

Quảng Trị  hiện có 2 khu kinh tế là Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị ( đang trong quá trình xd). Tại Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, đã có 62 dự án đăng ký đầu tư sản xuất,kinh doanh trong đó có 43 dự án đang hoạt động .

Quảng Trị còn có 3 khu công nghiệp là: Quán Ngang, Nam Đông Hà và Tây Bắc Hồ Xá. Trong đó, Khu công nghiệp Nam Đông Hà (có diện tích 99 ha tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà) đã  hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thiết yếu và đã có 32 dự án đăng ký đầu tư với tổng số hơn gần 2.000 tỷ đồng.. Tại Khu công nghiệp Quán Ngang (diện tích 205 ha tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh), các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đã cơ bản hoàn thiện, có 14  dự án đăng ký đầu tư với tổng số hơn gần hơn 3.000 tỷ đồng. Còn Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh, diện tích 294 ha) hiện tỉnh đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng và kịnh doạn kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Quảng Trị có nhiều tiềm năng , lợi  thế như,  là  hệ thống giao thông đồng bộ với đầy đủ các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy. tỉnh có Quốc lộ 1A, tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt chạy xuyên qua tỉnh theo hướng Bắc - Nam, Quốc lộ 9 gắn với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chạy theo hướng Đông - Tây (là điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) tại Việt Nam);

Quảng Trị có sự đầu tư bài bản, có tầm nhìn chiến lược như:,cảng Cửa Việt đang được đầu tư nâng cấp để có thể đón tàu có trọng tải 5.000 đến 6.000 DWT.Cùng với đó, Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đang được quy hoạch xây dựng để có thể đón tàu có trọng tải 50.000 DWT đến 100.000 DWT. Song song với Quốc lộ 9, tuyến đường nối Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy đã được Chính phủ đưa vào quy  hoạch, nhằm tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam của Quảng Trị.

Để thu hút đầu tư, Quảng Trị chú trọng là cải cách thủ tục hành chính, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, việc rút ngắn thời gian cấp chủ trương quyết định đầu tư xuống tối đa còn 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ là một trong những tiền đề mời gọi đầu tư của tỉnh Quảng Trị.

 Có thể nói, chưa bao giờ Quảng Trị hấp dẫn đối với các nhà đầu tư như thế. Giờ đây đến đầu tư tại Quảng Trị  nhận được rất nhiều ưu đãi ở mảnh đất có sẵn nhiều tiềm năng lợi thế này.

Vâng!  Bây giờ chúng ta sẽ trò chuyện với Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh.

 

*Qua nghe phóng sự vừa rồi, ông đánh giá thế nào về các hoạt động thu hút đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại các KCN , Khu KT của tỉnh?

TL  Có thể thấy thời gian qua thu hút đầu tư vào các KCN – KKT tại Q trị  đã đạt được những kết quả nhất định nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trên cơ sở những chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư .....công khai quy trình, thủ tục, danh mục dự án mời gọi đầu tư; nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa......

 

*Đâu là điểm nổi bật nhất trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua, thưa ông?

TL: Phân tích tiềm năng lợi thế của tỉnh; nguồn lao động cung ứng khá dồi dào; các chính sách ưu đãi  của tỉnh

 

*Thưa ông, nói gì thì nói, việc đánh giá hiệu quả đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế phải được thể hiện ở sự đóng góp vào ngân sách của tỉnh. Với phương diện này, ông có thể đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh ta?

TL : Bất cứ một dự án nào cũng phải đánh giá hiệu quả đầu tư. Như Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lao bảo . Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hay giảm; đi liền với đó là các chỉ tiêu  khác như lượt người và phương tiện qua lại tăng nhiều lần; nộp ngân sách/.

Các Khu CN Khu KT .. thu hút đầu tư… nộp ngân sách 

- Từ kết quả đó đánh giá hiệu quả …. Chưa hiệu quả…

 

Thưa ông, chúng tôi được biết, tại hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch năm 2017,  tỉnh  Quảng  Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.646 tỷ đồng.Vậy, ông có thể cho biết, đến nay các dự án này được triển khai như thế nào?

 

QC&Cb đang nghe CT PTTTvới chủ đề Vấn đề thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các KKT, KCN của tỉnh phát trên tần số 92,5mhz của Đài PTTH Q Trị. QV&CB quan tâm chủ đề của chương trình xin gọi số máy 0233 595 399, chúng tôi xin nhắc lại số máy 0233595399

Thưa QV&CB! Như ông Trung vừa cho biết, trong số các dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư tại Quảng Trị  do Ban QL KKT tỉnh  đang quản lý trong đó có  dự án công ty Cổ phần may và thương mại Gio Linh đã được triển  khai thực hiện. Để tìm hiểu cụ thể hơn về hoạt động của dự án này. Hiện nay, PV Mai Trang đang có mặt tại công trường Nhà máy May Gio Linh sẽ phản ánh cụ thể hơn, Xin mời pV Mai Trang

OB: Giới thiệu Khách mời điểm cầu Gio Linh

Xin kính chào quý vị và các bạn! Tôi hiện đang có mặt tại công trường nhà máy may Gio Linh. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư thì đây là 1 trong nhiều  dự án được cấp phép và có chủ trương  đầu tư vào tỉnh Quảng Trị mà Ban Quản lý KKT tỉnh trực tiếp quản lí. Lúc này chúng tôi xin được trò chuyện với ông… Giám đốc nhà máy và anh… công nhân của Công ty… đang khẩn trương lao động xây dựng nhà máy.

1.     Thưa ông Hồ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty CP May và Thương mại Gio Linh, ông có thể cho biết vài nét về dự án Nhà máy may Gio Linh ?

TL

2.Vậy, hình thức  đầu tu như thế nào, thưa ông?

TL

3.Mục tiêu mà dự án hướng đến là gì ạ?

 TL

4. Theo đó, tỉnh đã có chính sách ưu đãi cho dự án như thế nào?

TL

 

 Xin cảm ơn ông!

Và lúc này, chúng tôi xin được trò chuyện với anh….. công nhân đang thi công nhà máy.

1 Được vào làm việc ở công ty anh thấy như thế nào?

(công ăn, việc làm, mong muốn…)

TL

2.Anh sẽ phát huy tinh thần và trách nhiệm của mình như thế nào để đảm bảo nhà máy phát triển?

TL

*Xin được cảm ơn anh, bây giờ chúng tôi xin trở lại  trao đổi với ông Hồ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty, Xin ông nói rõ những khó khăn vướng mắc hiện nay của công ty  đang gặp phải là gì?

TL

 

Ông có đề xuất gì không ạ?

TL

Xin cảm ơn ông.. Bây giờ xin chuyển những kiến nghị, đề xuất của các khách mời tại đây đến khách mời đang có mặt tại Phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị. Mời MC, mời ông Trần Quang Trung, Phó  Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh tiếp tục chương trình.

QC&Cb đang nghe CT PTTT với chủ đề: Vấn đề  thu hút các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các KKT, KCN của tỉnh phát trên tần số 92,5mhz của Đài PTTH Q Trị. QV&CB quan tâm chủ đề của chương trình xin gọi số máy 02333 595 399, chúng tôi xin nhắc lại số máy 02333 595 399.

Dẫn PTV: QV&CB thân mến! Cảm ơn phóng viên Mai Trang và các khách mời ở điểm cầu Gio Linh. Bây giờ, chúng tôi xin được trở lại trao đổi với khách mời của CT PTTT hôm nay là ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh.

Thưa ông Trung, ông trả lời sao với những kiến nghị đề xuất của Giám đốc dự án Nhà máy may Gio Linh?

TL

Trong xúc tiến đầu tư thường có khái niệm "trải thảm đỏ", với vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện, theo ông, việc "trải thảm đỏ" đó bao gồm những gì và tỉnh ta đã làm tốt việc này chưa?

TL

Trải thảm đỏ” …chỉ việc các địa phương bằng mọi cách để chào mời các nhà đầu tư, ví như hạ giá đất, hỗ trợ về giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng...

 

-cái quan trọng nhất trong xúc tiến đầu tư bây giờ là quảng bá tiềm năng, làm sao để hình ảnh Quảng Trị …… cải cách thủ tục hành chính, làm sao để thông thoáng, nhanh gọn, đầy đủ cho nhà đầu tư

 

*Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu hút các dự án đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn Quảng Trị vẫn còn bộc lộ hạn chế. Nguyên nhân do đâu, thưa ông!

 

TL ví dụ:  vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách thiếu ổn định, việc thu hút đầu tư, tiếp nhận các dự án chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế; chất lượng nguồn nhân lực đã được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

 

*Theo ông, để cải thiện hơn nữa kết quả thu hút các dự án đầu tư của tỉnh  Q trị nói chung, tỉnh cần nỗ lực hơn vào những công việc cụ thể nào?

TL

*Để các KCN, KKT  Quảng Trị thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh  sẽ làm gì?

 

TL

Vâng một lần nữa cảm ơn ông!

Trên nền nhạc bài hát

QV&CB thân mến! Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Quảng Trị đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các KCN, KKT, nhằm góp phần chuyển đổi cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hy vào rằng, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ ngày càng góp phần tích vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, phấn đấu đến năm 2020 đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước, như mục tiêu của Đảng bộ tỉnh làn thứ XVI  đã đề ra.

Đến đây, chúng tôi xin được kết thúc 30 phút chương trình PTTT với chủ đề Vấn đề  thu hút các dự án đầu tư vào  KKT, KCN của tỉnh. Một lần nữa cảm ơn  Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế tỉnh đã tham gia CT, cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! 

Chú thích duyệt

Nên bổ sung thêm 2 phóng sự ngắn cho chương trình sinh động:

 + 1 về những nỗ lực của QT trong thu hút đầu tư, nhận xét của doanh nghiệp khi đến đầu tư tại QT

+Dự báo về tình hình thu hút đầu tư năm 2018, nhận xét của các ngành chức năng hoặc trích tiếng lãnh đạo tỉnh về quyết tâm thực hiện tốt thu hút đầu tư... 

chứ kb phát thanh trực tiếp mà ri thì đơn giản quả.

Để thu hút đầu có rất nhiều giải pháp, cần phải đi sâu phân tích: cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ....

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Thanh Vân 11/01/2018 08:04 Hoàng Thị Kim Hồng 11/01/2018 18:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà