Chương trình thiếu nhi ngày 20-1: Sân chơi Phòng tránh bom mìn trường Tiểu học Hòa Bình
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Chương trình thiếu nhi 20-1

Xin chào các bạn và các em đang đến với chương trình thiếu nhi. Các em thân mến, Vào mỗi ngày thứ 7 hàng tuần, chúng ta lại được gặp nhau và cùng xem xem là trong những ngày qua, thiếu nhi Quảng Trị chúng mình đã được tham gia vào các hoạt động, chương trình thú vị, bổ ích nào. Và trong chương trình tuần này, mời các bạn và các em cùng ghé thăm trường Tiểu học Hòa bình ở thành phố Đông Hà để tham gia vào chương trình giao lưu Giáo dục phòng tránh bom mìn với thông điệp “Hãy tránh xa bom mìn, Vì một cuộc sống tươi đẹp”, cùng  với các bạn học sinh nơi đây nhé!

Sân chơi giáo dục phòng tránh bom mìn cho học sinh

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng do vị trí ở gần sát khu vực phi quân sự, Quảng Trị chúng ta là nơi bị ném bom ác liệt nhất trong chiến tranh. Hơn 80% tổng diện tích của tỉnh còn ô nhiễm bom mìn, so với mức độ ô nhiễm bình quân của cả nước là 20%. Mặc dù quân đội và một số tổ chức phi chính phủ đã triển khai các hoạt động ra phá và giáo dục nguy cơ bom mìn, tuy nhiên số vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh vẫn đe doạn đến tính mạng của người dân, đặc biệt là trẻ em. Từ năm 1975 đến nay, tỉnh ta có hơn 7000 người bị tai nạn bom mìn, trong đó có hơn 2.500 người chết, đáng lưu ý hơn cả là hơn 30% số nạn nhân là trẻ em

Do vậy, những chương trình giúp các em học sinh nâng cao kĩ năng phóng chống sự nguy hiểm của bom mìn và vật liệu chưa nổ trong nhà trường là rất cần thiết. Và các em học sinh trường TH Hòa BÌnh, ở thành phố Đông Hà đã được tham gia vào một chương trình như thế.

Cô giáo Lê Thị Hữu Nam, giáo viên Tổng phụ trách đội trường TH Hòa Bình, thành phố Đông Hà

Bạn Đinh Thùy Dương học sinh trường TH Hòa Bình, thành phố Đông Hà chia sẻ cảm xúc khi được tham gia vào chương trình bổ ích này........

Tham gia chương trình, Các em học sinh được chia thành 3 đội chơi, đó là đội Đoàn Kết, đội Dũng Cảm và đội Quyết thắng. Cả 3 đội lần lượt trải qua các phần thi chào hỏi, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và thi điền từ. Ở phần chi chào hỏi, mỗi đội chơi lại có cách trình bày riêng, đội thì chào hỏi bằng hình thức ngâm thơ, hò vè, có đội lại thể hiện một hỏa cách sống động, thể hiện được năng khiếu nghệ thuật, tài diễn xuất của mình. Không khí của chương trình trở nên sôi nổi và sinh động hơn sau màn chào hỏi đầy ấn tượng của cả ba đội thi.

Ở phần thi trả lời câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề bom mìn và vật liệu nổ, không chỉ các đội chơi mà nhiều bạn khán giả bên dưới cũng tham gia trả lời câu hỏi và thu nhặt cho mình được nhiều kiến thức, hiểu biết về bom mìn, vật liệu nổ.

Chương trình gửi gắm đến các em học sinh một thông điệp “Hãy tránh xa bom mìn, Vì một cuộc sống tươi đẹp”, nhằm giúp các emnắm vững những kiến thức cơ bản về cách phòng tránh tai nạn thương tích do bom mìn và vật nổ cho bản thân và trở thành tuyên truyền viên tích cực ở địa phương.

Trong buổi giao lưu, các em đã thể hiện xuất sắc những hiểu biết về các loại bom mìn và cách phòng tránh. Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu sâu sắc hơn về sự nguy hiểm của bom, mìn, vật liệu nổ, nắm bắt nhiều kiến thức thiết thực và một số kĩ năng về cách phòng tránh tai nạn bom mìn cho bản thân. Đặc biệt, không được đi vào những vùng đã có biển báo cấm, biển báo nguy hiểm và tuyên truyền cho tất cả mọi người xung quanh biết cách phòng tránh tai nạn bom mìn tại cộng đồng, để giúp mọi người cùng chung sống an toàn.

Trong khuôn khổ chương trình, người xem đã thực sự xúc động trước tiểu phẩm “Vẫn còn đó nỗi đau” qua phần thể hiện của các diễn viên nhí không chuyên của trường. Tiểu phẩm đáng suy ngẫm này nói về chiến tranh đã qua đi, nhưng sự khốc liệu và hậu quả của nó không thể phai mờ trong tâm trí bao thế hệ. Nhiều trẻ em mồ côi cha, nhiều người vợ mất chồng, nhiều người phải mang thương tật suốt đời, mất khả năng lao động do tai nạn bom mìn ngay trong thời bình, là gánh nặng của toàn XH. Đoạn tiểu phẩm tuy ngắn nhưng đã khắc họa được nỗi đau khi người cha nghiện rượt vì cái lợi trước mắt mà bắt con phải đi rà phá bom mìn bán kiếm tiền, để rồi phải ân hận suốt đời vì đã hủy hoại chính cuộc đời của con mình. Tiểu phẩm đã thực sự để lại ấn tượng và nỗi xót xa cho người xem

Phần cuối chương trình là phần gặp gỡ với một nạn nhân bom mìn. Các em nhỏ đã thực sự thấm thía nỗi mất mát, thiệt thòi của một người khi mất đi một phần cơ thể vì tai nạn bom mìn, để từ đó biết cách phòng tránh tai nạn bom mìn.

Bạn Võ Nguyên Khoa, trường TH Hòa Bình, thành phố Đông Hà

Bạn Lê Hoài An, trường TH Hòa Bình, thành phố Đông Hà

Không chỉ có những phần thi gay cấn, hồi hộp, các em còn được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các nghệ sĩ không chuyên thể hiện. Buổi giao lưu bổ ích với thông điệp Hãy tránh xa bom mìn, vì một cuộc sống tươi đẹp két thúc trong sự nuối tiếc của các bạn nhỏ. Thông qua đây, hi vọng rằng mỗi bạn nhỏ sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực để góp phần lan tỏa thông điệp phòng tránh bom mìn đến bạn bè, người thân của mình.

Các em thiếu nhi thân mến, không chỉ các bạn học sinh trường tiểu học Hòa Bình được tham gia vào sân chơi giáo dục, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn mà hi vọng rằng thông qua chương trình hôm nay, các em cũng sẽ góp nhặt cho mình một vài kiến thức, kĩ năng ứng phó khi gặp bom mìn, vật liệu nổ để bảo vệ cho chính bản thân và mọi người xung quanh. Đến đây chị rất tiếc khi phải nói lời chào tạm biệt đến tất cả các em rồi. Xin chúc các em một ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui. Thân ái chào tạm biệt và hẹn gặp lại các em trong chương trình lần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Ngân Hà 17/01/2018 13:41 Võ Nguyên Thủy 31/01/2018 14:29

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà