ĐẢNG BỘ XÃ TÂN LONG LÃNH ĐẠO NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

ĐẢNG BỘ XÃ TÂN LONG

LÃNH ĐẠO NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Thưa quý vị và các bạn:

Là một xã vùng biên của huyện Hướng Hóa, trong những năm qua bên cạnh làm tốt công tác về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng ủy xã Tân Long lãnh đạo nhân dân xã phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Đạt được kết quả đó là nhờ Đảng bộ xã Tân Long Có nghị quyết về   phát huy lợi thế về tiềm năng đất đai, nhân lực lao động từ đó đề ra nhiều giải pháp phù hợp đồng thời động viên nhân dân xã nhà hăng hái thi đua lao động sản xuất để xây dựng quê hương. Đến nay đời sống về vật chất và tinh thần của nhân dân Tân Long đã được nâng lên.

Phim:

          Nằm về phía tây huyện Hướng Hóa tiếp giáp với nước bạn Lào, lợi thế của xã Tân Long là tiềm năng về đất đai và nguồn nhân lực lao động. Toàn xã có trên 1.100 hộ sinh sống trong 8 thôn, trong đó có 2 thôn là bà con người dân tộc Vân Kiều. Diện tích đất đai của xã hơn 2000 ha.

Ngoài diện tích dành cho định cư, quỹ đất còn lại để phát triển nông nghiệp. Với lợi thế đó, NQ Đại Hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đã đề ra các giải pháp phát triển nền kinh tế của xã trên cơ sở dựa vào tiền năng về đất đai và thế mạnh của địa phương. Cùng với diện tích đất đã có, bà con mở rộng thêm gần gần 1.500 ha đất ngoài địa bàn xã để phát triển cây chuối. Đây là một trong những vùng chuyên canh chuối lớn nhất cả huyện Hướng Hóa. Có đất, giàu nhân lực lao động lại được Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định hướng đi phù hợp, bà con nông dân xã Tân Long hăng hái lao động sản xuất.

Trong những năm gần đây giá chuối thường giao động, có lúc gây bất lợi cho sản xuất nhưng bà con xem đây là cây chủ lực, cây thế mạnh nên dù khó khăn bà con vẫn đầu tư, chăm sóc chuối. Nhờ đó, vùng chuyên canh chuối của xã Tân Long tươi tốt. Mỗi năm sản lượng chuối thu hoạch của toàn xã đạt gần1.100 tấn. Phát triển cây chuối vẫn là hướng ưu tiên của xã và luôn được Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo mọi diều kiện và động viên nhân dân sản xuất.

Pv: Đồng chí:   Pv Đc Nguyễn Văn Minh – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Tân Long                                            

Nói về các giải pháp mà chi bộ đã đưa ra nhằm hướng bà con vào sản xuất.

 Mặc dù xem chuối là cây chủ lực, phát trển những vùng chuyên canh nhưng Đảng ủy xã Tân Lập còn đề ra chủ trương đa dạng hóa cây trồng nhằm phát huy thế mạnh tổng hợp, đề phòng những lúc mặt hàng nông sản nào đó xuống giá. Với chủ trương đó, Đảng ủy cũng đã chỉ đạo nhân dân xã Tân Long trồng thêm các cây có giá trị kinh tế cao khác như hồ tiêu và cây sắn. Cây hồ tiêu có mặt ở đây khá lâu nhưng chúng chỉ phát triển mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây. Mặc dù diện tích dành cho những cây này không lớn như những địa phương khác, nhưng thu nhập từ cây hồ tiêu và cây sắn cũng góp phần đáng kể tăng thu nhập và nâng cao mức sống cho bà con.

          Một trong những hướng phát triển kinh tế được Đảng ủy xã Tân Long chú trọng là phát triển chăn nuôi, trong đó tập trung vào đàn gia súc là trâu, bò. Với chủ trương đó, xã đã quy hoạch, khoanh vùng chăn dắt tự nhiên, tạo điều kiện phát triển bầy đàn gia súc. Hiện nay, ở các thôn vùng bản của xã hầu như gia đình nào cũng có vài đôi bò, trong đó có nột số hộ có đàn trâu bò lên đến 20 con, nâng tổng số đàn gia súc của toàn xã lên hơn 600 con.

Thực hiện chủ trương của xã, trong những năm qua gia dình anh Hồ Xoái ở thôn Long Thành xã Tân Long phát triển mạnh kinh tế gia đình. Ngoài 500 góc chuối, 1 ha sắn gia đình anh Xoái còn nuôi gần 40 con bò và dê. Nhờ cần cù lao động, điều kiện chăn dắt tốt nên đàn bò, dê của anh phát triển mạnh. Hiện nay dù giá bò, lợn có giao động nhưng thu nhập của gia đình nhưng nguồn thu vẫn tương đối ổn định. Gia đình anh Hồ Xoái cùng bà con trong xã đã đưa chăn nuôi thành một những mũi nhọn kinh tế của địa phương.

Pv: Anh Hồ Xoái, Thôn Long Thành, xã Tân Long.

Nói về hiệu quả từ mô hình kinh tế gia trại đã phát huy hiệu quả, nâng cao mức sống của gia đình

Với lợi thế của một xã vùng biên lại nằm trên tuyến đường xuyên Á, xã Tân Long có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ. Hiện nay gần 30% dân số sống bằng nghề sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ. Tiêu biểu là hộ gia đình anh Võ Quang Ánh ở Làng Vây, xã Tân Long. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng trên địa bàn, được Đảng ủy xã Tân Long động viên và tạo điều kiện thuận lợi anh Võ Quang Ánh thành lập công ty, đầu tư xây dựng xưởng cán tôn, dây thép gai và gia công cơ khí. Qua gần 2 năm hoạt động công ty của anh đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho gần 10 lao động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trên địa bàn.

Pv Ông Võ Quang Ánh – Giám đốc CT TNHH MTV tôn Quang Ánh.

Nói về vận dụng NQ của Đảng ủy vào thực tiển của công ty.

Nhờ những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiển của địa phương, cùng với sự chung sức đồng lòng nên đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt 27,4 triệu đ/năm thì năm 2017 nâng lên 31 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục được giảm xuống. Năm 2017 xã Tân Long đã đạt chuẩn nông thôn mới và xã văn hóa nông thôn mới. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Tân Long tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

 Pv Đc Trương Dình Tùng, Phó Bí thư, chủ tịch UBND xã Tân Long.

Hướng phát triển kinh tế của xã Tân Long trong thời gian đến

Các làng bản của xã Tân Long hôm nay đã thay đổi rất nhiều, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Kết quả đó được khởi đầu từ tư duy lãnh đạo phát triển kinh tế, sự lao động cần cù của Đảng bộ và nhân dân toàn xã. Kết quả này còn bắt nguồn từ ý Đảng hợp với lòng dân, sự đồng lòng đồng sức quyết tâm xây dựng quê hương trên vùng đất biên cương Tổ quốc ngày càng giàu đẹp./.

                                                                        Văn Cần, Lê Tú

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

Chú ý trong lời bình bổ sung thêm vai trò của Đảng ủy và các chi bộ Đảng để khỏi lẫn với chỉ đạo của chính quyền 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 18/01/2018 16:12 Lê Vĩnh Nhiên 19/01/2018 06:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà