NHỊP SỐNG TRẺ: TRĂN TRỞ VỀ ĐẦU RA SẢN PHẨM KHI KHỞI NGHIỆP:
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

KỊCH BẢN NHỊP SỐNG TRẺ: TRĂN TRỞ VỀ ĐẦU RA SẢN PHẨM KHI KHỞI NGHIỆP:

Hình thức thể hiện : Tọa đàm trao đổi có phóng sự chèn.

 

 

MC: Kính chào QV và Cb, thưa QV và Cb, chuyên mục Nhịp sống trẻ đã nhiều lần chia sẽ cùng  các bạn về những câu chuyện hay trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên ở khu vực nông thôn. Những phóng sự ghi nhận về sự đồng hành, vào cuộc của Đoàn TN cơ sở cùng tuổi trẻ địa phương trong lập thân lập nghiệp phần nào mang đến những hy vọng, niềm tin về một thế hệ thanh niên tự chủ, dám nghĩ dám làm. Tuy nhiên, trong câu chuyện hôm nay, chúng tôi xin được làm chiếc cầu nối chuyển tải những tâm tư đầy trở trăn và thời cuộc về con đường khởi nghiệp còn lắm gian nan của nhiều bạn trẻ ở huyện Vĩnh Linh.

 

PS chèn 1: Câu chuyện khởi nghiệp của chàng thanh niên Nguyễn Giáp ở xã Vĩnh Thái huyện Vĩnh Linh có lẽ đã được quá nhiều người biết đến. Nghị lực và bản lĩnh của chàng trai trẻ khi dám đầu tư  gần cả tỉ đồng để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp trên vùng đất cát quê nhà vẫn đang được nhiều bạn trẻ khắp nơi trầm trồ và muốn học hỏi. Tuy nhiên những lúc cân não, suy tư, lo lắng bội phần để tìm hướng đi cho sản phẩm làm ra lại là điều nhiều người chưa biết tới:

PV Giáp kể về khó khăn đầu ra.

- Hiện tại vịt đã đến  thời kỳ xuất bán chưa?

- Nếu mỗi ngày bán chậm sẽ thiệt hại bao nhiêu?

- Khi nuôi vịt biển mình nghĩ như thế nào về đầu ra và bây giờ thực tế diễn biến khác như thế nào?

- Bây giờ có hướng đi nào chưa?

***

Cuộc trao đổi với đ/ c Võ Thị Thu, BT huyện đoàn:

 

Diệu Thông : Vâng, thưa QV và Cb không chỉ dừng lại ở câu chuyện vịt biển của anh Nguyễn Giáp, hôm nay tôi ở đây cùng gặp gỡ đ/ c Võ Thị Thu , BT huyện đoàn Vĩnh Linh để được nghe nhiều hơn, tìm hiểu rõ hơn về những trăn trở tâm tư trên con đường khởi nghiệp của nhiều thanh niên huyện nhà.

Chị Thu: Quả thực, đối với câu chuyện khởi nghiệp nông nghiệp thì còn quá nhiều điều để nói. Ngoài định hướng, vốn vay, áp dụng KHKT thì nhức nhối nhất đối với thanh niên vẫn là câu chuyện tìm đầu ra cho nông sản. Những chia sẽ mà các bạn vừa lắng nghe từ Nguyễn Giáp không còn là câu chuyện riêng nữa mà nó là trăn trở chung của rất rất nhiều thanh niên. Hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng….? mô hình thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhưng chỉ có khoảng ? % trong số đó vững về đầu ra.

Diệu Thông: Vậy liệu những thanh niên này đã tìm kĩ về nhu cầu của thị trường hay đơn giản là chỉ sản xuất những gì mình có thể?

Chị Thu: Theo như chúng tôi được biết, trước khi khởi nghiệp vẫn có nhiều thanh niên tìm hiểu kỹ về thị trường , thậm chí có những mô hình được cam kết hẳn về bao tiêu sản phẩm, tuy nhiên riêng vấn đề này cũng có nhiều vấn đề đi kèm.

Thực tế hiện nay nhiều mặt hàng nông sản được làm nên từ những mô hình thanh niên khởi nghiệp ở huyện nhà có chất lượng rất ngon, rất đảm bảo nhưng lại chưa có tên trên thị trường, chưa xây dựng được thương hiệu nên giá chưa cao, “đầu ra” chưa ổn định. Rồi lại có 1 vấn đề khác đặt ra nữa, muốn tăng giá thành, thanh niên ngoài chủ động tạo mối quan hệ với các siêu thị, chuỗi cửa hàng thì phải đảm bảo vùng nuôi trồng đạt tiêu chuẩn an toàn theo các quy chuẩn VietGAP, ISO, HACCP thông qua việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đầu tư cơ giới hóa; xây dựng các tổ chức quản lý như làng nghề, HTX, hiệp hội. Điều này thì ở mình hầu hết đều chưa làm được, khởi nghiệp ở huyện nhà vẫn chủ yếu vẫn dừng lại ở tự phát, và nhỏ lẽ về quy mô, vẫn chưa đạt được thế chủ động về đầu ra.

Diệu Thông : Làm nhỏ thì không đạt chuẩn, làm lớn thì chưa đủ lực, thậm chí khi thanh niên dám mạnh dạn đầu tư làm lớn vẫn chưa thể khẳng định được chắc chắn về giá trị và khả năng cạnh tranh  cùng những chuỗi sản phẩm, những tập đoàn nông nghiệp hữu cơ vốn đã có mặt sớm trên thị trường. Quả thực, vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm chưa bao giờ là bài toán dễ dàng trong việc đi tìm lời giải.

 

PS chèn 2: Với vai trò chủ lực trong việc đồng hành cùng thanh niên trong lập thân lập nghiệp, thời gian qua huyện đoàn Vĩnh Linh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa cùng thanh niên. Ngoài hỗ trợ vốn vay, tổ chức các buổi giao lưu tọa đàm nhằm khơi dậy ý thức khởi nghiệp, huyện đoàn còn tổ chức giới thiệu các mặt hàng nông lâm sản, sản phẩm làng nghề của thanh niên huyện nhà thông qua nhiều gian hàng được trưng bày tại các hội chợ , xây dựng quầy hàng giới thiệu sản phẩm tại các địa phương để nhân dân gần xa biết đến,…

Đến với hội chợ quê thanh niên do huyện đoàn tổ chức, nhiều khách hàng khá bất ngờ về sự đa dạng, phong phú và chất lượng từ nhiều mô hình khởi nghiệp của chính con em huyện nhà…Sự ủng hộ của khách hàng là bước đầu của thành công trong việc xây dựng niềm tin và thương hiệu.

Gần đây nhất, việc huyện đoàn xây dựng mô hình thanh niên trồng ớt sạch có cam kết bao tiêu cùng công ty hần Đầu tư nông lâm nghiệp - Xuất nhập khẩu Việt Nam. là việc làm ý nghĩa dự báo nhiều hứa hẹn tốt đẹp cho nhiều thanh  niên làm kinh tế ở khu vực nông thôn xã Vĩnh Kim.

***

Trở lại cuộc trò chuyện với chị Thu, Bí thư huyện đoàn Vĩnh Linh.

 

Diệu Thông : Thưa chị, trong bối cảnh hiện tại thì việc tổ chức những phiên chợ hay liên kết cùng những chủ doanh nghiệp , cửa hàng trên địa bàn tỉnh về cung cấp đầu vào nông sản là tất cả những gì mình có thể làm đúng không ạ?

Chị Thu : Có thể nói như vậy. Và chúng tôi cũng chủ trương trong năm mới 2018, để thực sự sát sao hơn, đồng hành cùng thanh niên nhiều hơn, chúng tôi sẽ nỗ lực tìm kiếm những địa chỉ đỏ , tạo mối quan hệ uy tín và lâu dài về việc cung ứng nông sản ….mỗi giai đoạn nên tập trung quyết liệt vào một nội dung nhất định…chúng tôi hy vọng, các bạn trẻ sẽ tiếp tục yên tâm và nỗ lực hơn nữa vào con đường mình đã chọn…

Diệu Thông : Vậy chị suy nghĩ gì về chủ trương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đầu tư  mạnh vào nông nghiệp hữu cơ của tỉnh ta?

Chị Thu:

Là một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, đầu tư vào nông nghiệp tất nhiên là một chủ trương đúng đắn. Có thể nói, chính chủ trương này trong thời gian qua đã tác động khơi dậy không biết bao nhiêu ý thức, đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ở lứa tuổi thanh niên. Những cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch, an toàn mọc lên ở nhiều nơi, những thương hiệu đậm chất Quảng Trị tuy nhiên để phát triển mạnh hơn nữa, toàn diện hơn thì chúng tôi mong muốn tỉnh, các cấp ban ngành cũng đầu tư nhiều hơn nữa trong việc tìm kiếm giải pháp về đầu ra cho người sản xuất. Cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm.  Bên cạnh đó, cần xây dựng các chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ để tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng, hay có chính sách, cơ chế bảo vệ và xây dựng thị trường tiêu dùng nội địa… Hoàn thiện hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành và tạo điều kiện để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, người dân, thanh niên đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

…..

Diệu Thông :Thưa qv và cb, hiện tại tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua các nội dung cụ thể như  nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh, tăng thu nhập của người nông dân trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất. Tuy nhiên song hành với xu hướng đó thì dự báo theo lộ trình phát triển, trong thời gian tới, để tăng khả năng về sự chủ động trong cạnh tranh sản phẩm và hàng hóa thì sự bảo hộ của nhà nước với các sản phẩm nông nghiệp sẽ bị giảm bớt, bởi vậy một giải pháp quan trọng nhất được đặt ra đó là người sản xuất cần chủ động tự tìm được hướng đi đúng cho mình bằng việc nâng cao nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm để không bị thất bại ngay chính trên “sân nhà”. Chuyên mục NST tuần này của chúng tôi đến đây xin tạm dừng. Hẹn gặp lại Qv và Cb trong chuyên mục lần sau.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 25/01/2018 09:13 Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2018 12:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà