Tạp chí DTMN
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí Dân tộc và Miền núi

Phát sóng: 1/2/2018

Kính chào đồng bào và các bạn đang đến với Tạp chí Dân tộc và Miền núi được phát sóng vào khung giờ quen thuộc 18h thứ  5 hàng tuần trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Trị.  Trong chuyên mục tuần này, chúng tôi giới thiệu đến quý vị và các bạn phóng sự về việc quy hoạch chợ chuối Tân Long ở xã Tân Long huyện Hướng Hóa. Phần cuối chương trình là chân dung người Bí thư chi bộ gương mẫu. Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

PS1: Quy hoạch chợ chuối Tân Long

Đồng bào và các bạn thân mến! Ở ngay ngã ba Quốc lộ 9 và tỉnh lộ 586 (sát chợ Tân Long, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) từ lâu đã trở thành địa điểm buôn bán chuối của người dân trên địa bàn. Màu xanh của những buông chuối trĩu quả đã tạo nên thương hiệu của Tân Long, thế nhưng hình ảnh về những buồng chuối xếp dọc ngã ba đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đoạn qua đây. Chính quyền địa phương đang có những giải pháp như thế nào đối với thực trạng này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Xã Tân Long, huyện Hướng Hóa nằm dọc trên quốc lộ 9. Chính quyền và nhân dân Tân Long đang cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức để xây dựng thành công một xã điển hình phát triển kinh tế, một trong những xã đi đầu xây dựng nông thôn mới của huyện. Trong đó, thành công không nhỏ là nhờ sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, mạnh dạn, dám thay đổi và trồng thành công các loại cây trồng phù hợp với đất đai thổ nhưỡng của địa phương. Cùng với cây cà phê, sắn thì chuối cũng là một đặc trưng của mảnh đất Hướng Hóa.  Chuối đang là loại cây trồng góp phần không nhỏ làm thay đổi đời sống của người dân nơi đây.

Ông Trương Đình Tùng

Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

(Đối với Tân Long là một địa bàn trọng điểm về sản xuất chuối. Hiện nay, phần lớn bà con đang tập trung mua bán chuối tại địa bàn ngã ba chợ Tân Long, do trên địa bàn chưa có chợ chuối, chưa có nơi tập trung trao đổi mua bán chuối cố định, nên bà con đứng buôn bán ngay tại ngã ba chợ Tân Long, không đảm bảo về vấn đề an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn. Đặc biệt trong các dịp lễ tết, lượng chuối cần tiêu thụ nhiều, nên tại đoạn đường này thường xảy ra cảnh ùn tắc, mất an toàn giao thông…)

Với lượng chuối lớn như hiện nay, ngoài việc chờ đợi thương lái đến mua tại vườn thì người dân cũng phải chở chuối ra chợ bán. Một hình ảnh rừng chuối bạt ngàn tập trung tại ngã ba chợ Tân Long đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với nhiều người qua đây. Tuy nhiên, cảnh người bán, người mua ngay tại ngã ba chợ này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng mất an toàn giao thông tại đây.

Ông Ngô Thiện

Thôn Long An, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

( Chúng tôi là người dân xã Tân Long, tại địa điểm này, người mua người bán lộn xộn, thường xuyên gây mất an toàn giao thông. Được biết đến việc quy hoạch chợ chuối Tân Long thì người dân chúng tôi mừng lắm, để mà có chỗ ổn định, ở đây cũng đỡ lộn xộn đi.)

Chị Trần Thị Thuyền

Thôn Long Yên, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

( ..)

Tuy nhiên, việc buôn bán chuối của người dân đã gây ra tình trạng lộn xộn, gây ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Một số người dân có nhà sống gần chợ chuối Tân Long lo ngại cho biết, việc mua bán chuối của người dân đã gây nên tình trạng bát nháo, xe cộ lấn chiếm gần như cả lòng đường và đỗ vào sát nhà dân mỗi ngày. Ngoài ra, mỗi khi có nhiều xe ô tô đến nhập chuối thì việc đi lại của người dân và các phương tiện lưu thông qua ngã 3 này rất khó khăn. Nhiều người dân trong khu vực và người mua bán chuối đều có mong muốn sẽ sớm được quy hoạch, bố trí một địa điểm rộng rãi, phù hợp để việc buôn bán được thuận tiện và không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại chợ chuối như hiện nay.

Ông Trương Đình Tùng

Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

( Chủ trương của địa phương là kêu gọi đầu tư xây dựng chợ chuối để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tập trung về đó buôn bán, giảm thiểu cảnh mất an toàn giao thông tại ngã ba chợ Tân Long như hiện nay. Với chủ trương này, chúng tôi đang khảo sát và đã tìm được 2 địa điểm phù hợp để kêu gọi huyện hỗ trợ đầu tư. Một địa điểm tại khu vực Làng Vây và một địa điểm dọc tuyến đường Lìa, chúng tôi đang cân nhắc về địa điểm thuận lợi nhất cho việc buôn bán của người dân.  để chợ có thể sớm đi vào hoạt động).

Ở Tân Long từ vườn nhà, ven đường cho tới nương rẫy, triền dốc, bất cứ chỗ nào có đất là có màu xanh của chuối. Nhờ cây chuối đời sống người dân đã được nâng lên rõ rệt. Từng bản làng, thôn xóm khang trang, giàu đẹp. Cây chuối đang góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, chính vì vậy việc quy hoạch một chợ chuối để người dân có địa điểm để buôn bán chuối là hết sức cần thiết, đáp ứng được nguyện vọng của người dân và góp phần tạo nên vị trí xứng đáng cho thương hiệu chuối Tân Long.

Người Bí thư hết lòng vì công tác hội.

Đồng bào và các bạn thân mến! Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, ông Hồ Vai (Ăm Rạp) luôn hăng hái, nhiệt tình, phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Phần đầu của chương trình hôm nay, chúng tôi giới thiệu đến đồng bào và các bạn chân dung người bí thư này.

Làng Vây là một bản vùng cao phía Tây Quảng Trị với 100% đồng bào là người dân tộc Vân Kiều- Pako. Qua các giai đoạn lịch sử cách mạng, đồng bào dân tộc Vân Kiều- Pako một lòng đi theo Đảng, có tinh thần yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm, là lực lượng có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ quê hương. Những năm qua, nhờ có chính sách đổi mới của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội của Làng Vây đã có nhiều chuyển biến, đời sống của bà con từng bước được cải thiện.

Để có được những con đường liên thôn bê tông hóa khang trang sạch đẹp như thế này, bà con nơi đây đã tự nguyện hiến đất, hiến cây của gia đình mình để làm đường. Công sức không nhỏ là nhờ các cán bộ của thôn, trong đó người có uy tín như ông Hồ Vai là người đã đến từng nhà, vận động từng người để bà con hiểu được ý nghĩa của việc làm này, từ đó thay đổi nhận thức tư duy, để cùng nhau xây dựng bản làng.

Gia đình chị Hồ Thị Diêm trồng rất nhiều cây cà phê, khi có chính sách của địa phương, gia đình chị đã phải chặt bỏ gần 100 gốc cà phê đang độ lớn để hiến đất làm đường đi lại cho bà con.

Chị Hồ Thị Diêm

Thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

( Nhà tôi đã hiến 100 mét vuông đất để làm đường, cho bà con đi lại thuận lợi. Trước kia thì đi lại khó khăn lắm vì chưa có đường, nhờ có sự tuyên truyền vận động của ông Ăm Rạp nên tôi nhận thấy có đường bê tông đi lại sẽ thuận tiện hơn, gia đình tôi đã quyết định chặt cây, để có đất làm đường. )

Bằng uy tín của mình, ông Hồ Vai sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mình biết, mình hiểu bất cứ thời gian nào, khi thì tổ chức họp bà con lại để tuyên truyền, khi lại tranh thủ những dịp lễ hội hay lúc bà con tập trung sản xuất. Qua những lời lẽ cũng như những cách tuyên truyền khéo léo, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình về cuộc sống hàng ngày, về cách làm ăn… đã góp phần củng cố niềm tin của bà con vào Đảng, chính quyền, khuyến khích bà con chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, giữ gìn an ninh trật tự; những việc mà đồng bào cần cảnh giác, không nên nghe và không tin lời kẻ xấu xúi giục. Với quan niệm để người dân thực sự tin mình và hiểu mình, ông Hồ Vai đã làm gương để mọi người noi theo. Năm 2003, khi thôn không có nơi để sinh hoạt, hội họp, ông sẵn sàng hiến 300 m2  đất trồng cà phê của gia đình để làm nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn. Từ đó, bà con trong thôn bản có nơi để hội họp, sinh hoạt giao lưu, người dân bản thấy được việc làm của ông Hồ Vai thêm phần nể phục và làm theo.

Ông Hồ Vai-

Bí thư Chi bộ thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

( Khi có dự án làm đường bê tông cho thôn tôi vận động các gia đình có đất gần khu vực làm đường thì phải hiến đất nhà 10m, nhà 20m, nhà 50m, nhà 100m tùy theo đất của từng nhà. Trước kia thì bùn lầy đi lại khó khăn, xe không đi được giờ có đường thì con cháu đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Để có nhà cộng đồng cũng cần phải hiến đất nên tôi hiến đất của tôi để làm gương cho bà con trong thôn bản, tôi nhổ hết cà phê và cây mít trồng đi chỗ khác để giành đất đó xây nhà cộng đồng. Từ đó thôn bản vui vẻ, hàng tháng, hàng năm có nơi để sinh hoạt, họp hành. Sau này nếu lại có dự án thì chúng tôi sẽ tiếp tục hiến đất để làm đường bê tông rộng ra, bây giờ là 2,5 m sau này mở rộng thêm thành 4 mét.……)

Anh Hồ Văn Kinh- Trưởng thôn Làng Vây, xã Tân Long, Hướng Hóa, Quảng Trị.

( Hiện ông Ăm Rạp là Bí thư chi bộ, trước kia khi còn là thôn trưởng ông đã có nhiều đóng góp như là kêu gọi bà con hiến đất làm đường, bản thân ông cũng hiến đất để xây dựng nhà cộng đồng rồi thường xuyên động viên bà con chăm chỉ lao động sản xuất để phát triển kinh tế. Tôi là một cán bộ trẻ mới nên còn ít kinh nghiệm trong công tác, đã được ông Ăm Rạp truyền cho kinh nghiệm, làm thế nào để gần dân hơn, rồi phải làm gương để dân làm theo mình...)

Từng tham gia trực tiếp trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở về sau cuộc chiến, giữ nhiều chức vụ tại địa phương, nay đã gần 70 tuổi, thế nhưng ông vẫn đang miệt mài với công tác hội, luôn trăn trở làm thế nào để bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số đỡ khổ hơn. Với những hoạt động tích cực, hiệu quả của mình, ông Hồ Vai đã động viên bà con tin và làm theo lời Đảng, xóa cái đói giảm cái nghèo để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

 

 

PS2:

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Quách Đình Long 30/01/2018 10:06 Võ Nguyên Thủy 31/01/2018 14:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà