chuyên mục Kinh tế tập thể 8.2
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 2.2018

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển

Phát sóng 18h10 thứ 5 ngày 8.2.2018

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM KTTT số tháng 2 năm 2018. Thưa quí vị và các bạn! Kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế chung của nền kinh tế, đặc biệt là sau khi chuyển đổi theo luật HTX mới thì vấn đề lợi ích của thành viên càng được chú trọng. Đặc biệt trong thời gian gần đây, mô hình tổ hợp tác với những lợi thế đã phát huy có hiệu quả với nhiều mô hình khác nhau. Để làm được điều đó thì bằng hướng đi tích cực, ứng dụng KHKT trong sản xuất từ đó xây dựng nhãn hiệu thương hiệu  cho sản phẩm là vấn đề các Tổ hợp tác đang hướng đến, ghi nhận trên địa bàn TP Đông Hà.

Hiệu quả hoạt động của Tổ hợp tác trên địa bàn Thành phố Đông Hà.

Những ngày này, các thành viên  của tổ hợp tác sản xuất hoa tại phường Đông Giang đang tích cực tranh thủ thời tiết thuận lợi để chăm sóc hoa chuẩn bị cho thị trường hoa Tết Nguyên đán năm nay. Theo chia se của anh Hoàng Hữu Khiêm thì tổ hợp tác trồng hoa được thành lập từ năm 2010, ban đầu chỉ có 10 thành viên cho đến nay đã có 20 thành viên tham gia. Trước đây đa số người dân trồng hoa theo kiểu truyền thống nên chất lượng hoa không cao, khi thành lập tổ hợp tác những thành viên đã được tập huấn kỹ thuật, chia sẽ kinh nghiệm và các bước chăm sóc được thực hiện tập trung nên hiệu quả mang lại rất khả quan.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Thu

Thành viên THT trồng hoa An Lạc- phường Đông Giang- TP Đông Hà.

Phát huy lợi thế địa phương, trên cơ sở các loại dịch vụ truyền thống của HTX như phân bón, thủy lợi nội đồng, giống, bảo vệ thực vật... HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Giang đã mở rộng theo hình thức tổ hợp tác với các thành viên có chung nguyện vọng phát triển một lĩnh vực để chia sẽ và có trách nhiệm trong vấn đề chăm sóc phòng trừ dịch bệnh nhằm đảm bảo cùng phát triển. Năm nay, chất lượng hoa của Tổ hợp tác đạt chất lượng cao, hoa nở đúng dịp Tết do đó giá cả cũng cao hơn năm trước, các thành viên trong tổ hợp tác cũng rất yên tâm khi tham gia tổ hợp tác. Đây là năm đầu tiên, địa phương thực hiện việc quy hoạch các hộ trồng hoa trên địa bàn về tổ hợp tác sản xuất kiểu mới. Ghé thăm tổ hợp tác hoa An Lạc, không khó để thấy bạt ngàn các loại hoa chớm nụ, sẵn sàng cung ứng ra thị trường Tết Nguyên Đán năm nay. Loại hoa chủ lực ở đây là cúc, ngoài ra còn một số loại như: Dạ yến thảo, mắt nai, đồng tiền, vạn thọ, thược dược, hoa hồng các loại…Tính riêng tại tổ hợp tác, có 20 hộ trồng với khoảng 27.000 chậu hoa các loại sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Đảm bảo nguồn cung cho tỉnh nhà và xuất đi một số vùng như Quảng Bình, Huế...trong dịp Tết Mậu Tuất năm nay.

Phỏng vấn: Anh Hoàng Hữu Khiêm- Tổ trưởng THT SX hoa Đông Giang.

( so với trước đây khi chưa thành lập tổ hợp tác thì bà con sản xuất theo truyền thống thì hiệu quả mang lại không cao, khi có THT thì các thành viên cùng chia sẽ kinh nghiệm và lên kế hoạch để sản xuất hợp lý…từ đó mang lại hiệu quả..)

 Nhận thấy bà con sản xuất rau màu còn nhỏ lẻ, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế thấp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường do sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng, để hỗ trợ hội viên, phụ nữ sản xuất rau sạch, kết nối, tạo cơ hội cho chị em tiếp cận các nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị chọn phường Đông Giang, TP.Đông Hà để triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Tổ hợp tác trồng rau an toàn” kết nối hỗ trợ trong kinh doanh. Bên cạnh đó để đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp tại HTX, các thành viên đã được tập huấn về kỹ thuật sản xuất theo mô hình sản phẩm sạch để ổn định đầu ra và xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGap. Từ đó hiệu quả mang lại rất thiết thực, nâng cao hơn giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, thành viên của HTX đã tin tưởng và tham gia tích cực vào sự phát triển của HTX mang lại đặc biệt là trong thời gian gần đây sau khi được chuyển đổi.

Phỏng vấn: Bà Lê Thị Phú - KP 4 Phường Đông Giang

 Để có sự phát triển theo luật HTX, ngoài sự nỗ lực của các thàng viên thì sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của chính quyền từ Thành phố đến phường là rất quan trọng. Tạo điều kiện về nguồn vốn, cơ chế hoạt động và tạo điều kiện để thành viên tổ hợp tác, HTX được tham gia tâp huấn thêm về kỹ thuật ứng dụng khoa học và vấn đề đa số thành viên quan tâm là vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Qua tập huấn và các buổi tuyên truyền giúp các thành viên tổ hợp tác đã thay đổi thói quen canh tác truyền thống đã hình thành từ lâu, từng bước đẩy mạnh sản xuất rau theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm rau sạch có chất lượng sẽ đáp ứng nhu cầu đô thị và thị trường, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thúy _ tổ trưởng tổ HT sản xuất rau sạch phường Đông Giang cũng chia sẽ, hiện nay đa số đều sản xuất theo quy trình sản xuất rau sạch song vẫn còn những vấn đề cần quan tâm để mang lại hiệu quả cao cho mỗi thành viên.

 

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Thúy-tổ trưởng tổ HT sản xuất rau sạch phường Đông Giang  

( thành lập THT thì chị em được vay vốn để phát triển các mô hình, bên cạnh đó thì chúng tôi còn được tập huấn KT trồng rau an toàn, chị em cũng mong xây dựng được thương hiệu để cho đầu ra ổn định hơn..)

ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp song phải chú trọng vào vấn đề xây dựng nhãn hiệu thương hiệu mới có thể tạo sự cạnh tranh hiện nay trên thị trường. Từ năm 2013 sản phẩm rau sạch của HTX Đông Thanh đã có mặt tại siêu thị Coop mart song số lượng tiêu thụ không nhiều, muốn có đầu ra ổn định không chỉ thị trường Thành phố mà đến với các thị trường khác thì đó là vấn đề đang được HTX quan tâm thực hiện trong năm 2018 này. Việc sản xuất các mặt hàng nông sản nói chung và sản phẩm rau hoa tại các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn TP Đông Hà nói riêng thì vấn đề đầu ra ổn định cho sản phẩm của thành viên là yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành công của việc chuyển đổi theo luật HTX hiện nay. Để làm được điều đó thì các thành viên của các tổ hợp tác phải chấp hành quy trình sản xuất, cùng với ban lãnh đạo HTX và thành phố cùng vào cuộc để làm thế nào phát huy được lợi thế địa phương một cách tối đa.

Phỏng vấn: Ông Lê Chí Hồng- Phó phòng KT TP Đông Hà.

( phải khẳng định rằng, THT với những lợi thế của mình đã phát huy hiệu quả  kinh tế địa phương, nhiều mô hình THT như trồng hoa, trồng rau sạch, nuôi tôm cũng đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế…)

Hiện nay, với vai trò của mình các tổ hợp tác và các HTX trên địa bàn thành phố đã từng bước chuyển đổi hình thức hoạt động, vai trò của thành viên được khẳng định hơn trong quá trình phát triển.Cùng với đó thì lợi ích cũng được gắn chặt hơn với quá trình kinh doanh dịch vụ của HTX. Cạnh tranh trên thị trường ngày càng khó khăn, một khi vai trò của, tổ hợp tác HTX được phát huy thì sẽ thu hút sự quan tâm của thành viên, không ngoài mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình để từ đó tạo ra lợi nhuận.Trong đề án xây dựng Đông Hà lên đô thị loại 2 cũng đã khẳng định Kinh tế tập thể  đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp của thành phố, với nhiều định hướng phù hợp sẽ từng bước khẳng định, THT và HTX sẽ góp phần thúc đẩy  kinh tế khu vực ven đô ngày càng phát triển trên thế mạnh của địa phương.

Chào cuối: Chuyên mục Kinh tế tập thể số tháng 2 xin tạm dừng tại đây, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

Địa bàn Đông Hà rau và hoa làm nhiều rồi. Đề nghj chuyển địa bàn khác hoặc nếu ở Đông Hà thì không làm rau và  hoa nữa

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/02/2018 10:48 Lê Vĩnh Nhiên 03/02/2018 07:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà