Đông Hà thành phố hôm nay phat sóng 27.2.2018
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Giữa nhịp sống hiện đại, có bao giờ bạn muốn tìm về một thời kỳ chiến tranh hay bao cấp mà nay đã lùi vào quá khứ? Ngay trong lòng thành phố Đông Hà, có rất nhiều quán cà phê giúp bạn quay ngược thời gian, vừa là nơi thư giãn, vừa là chốn để nhớ lại và hiểu hơn về một thời đã qua. Đây cũng là những hình ảnh nằm trong Tiểu mục Nhịp sống phố phường mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị trong Chuyên mục hôm nay.

CHUYÊN MỤC ĐÔNG HÀ THÀNH PHỐ HÔM NAY

Bt: Lê Tú, letuqtv@gmail.com, ĐT 0944599678

(Phát sóng 19h45 Thứ 3 ngày 27.2.2018. phát lại vào lúc 9h25 và 13h15 ngày hôm sau)

Tiểu mục 1: NHỊP SỐNG PHỐ PHƯỜNG

Tít: Những không gian gợi nhớ thời bao cấp

TT

Hình ảnh

Nội dung

TL

1

MC

Thưa quý vị và các bạn! Giữa nhịp sống hiện đại, có bao giờ bạn muốn tìm về một thời kỳ chiến tranh hay bao cấp mà nay đã lùi vào quá khứ? Ngay trong lòng thành phố Đông Hà, có rất nhiều quán cà phê giúp bạn quay ngược thời gian, vừa là nơi thư giãn, vừa là chốn để nhớ lại và hiểu hơn về một thời đã qua. Đây cũng là những hình ảnh nằm trong Tiểu mục Nhịp sống phố phường mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị trong Chuyên mục hôm nay.

 

 

2

Cụm cảnh, toàn bảng hiệu – trung – cận quán cà phê Đằng (10s)

(10s không lời bình trên nền nhạc hòa tấu) 1

 

3

Cụm cảnh các vật dụng quạt, phích nước, bảng giá, bàn ghế, đèn bão…

Chiếc quạt tai voi, phích nước, Ti vi đen trắng, những chiếc Radio … Đây là những vật dụng vang tiếng một thời.

 

4

Cảnh các họa sỹ ngồi uống cà phê

Khách đến quán chủ yếu là những người hoài cổ, trong đó có các bạn trẻ.Đa số họ đều tỏ ra thích thú khi ngồi ăn trên những chiếc bàn thiết kế từ chân máy khâu cũ, ly táchlàm bằng sắt tráng men với những dòng chữ nhắc nhở như; "ưu tiên thương binh", "cấm chen ngang"...

Tất cả như gợi lại, đánh thức miền hoài niệm tưởng như đã ngủ yên trong lòng những người đang sống qua một thời mới giải phóng, gian khó mà rạo rực niềm vui của đất nước.

 

5

Phỏng vấn Họa sỹ NguyễnTuấn Thanh

“Khi mà bước vào quán ban đầu cũng bình thường, nhưng càng vào sâu càng ngồi ngắm cảm thấy rất thích thú. Những đồ vật, không gian, màu sắc giợi nhớ đến quá khứ. Đó là những ngày đất nước mới giải phóng mà những thế hệ như chúng tôi không thể nào quên đc.”

 

6

Phỏng vấn Anh Hoàng Ngọc Ánh – Phường 2 – Tp Đông Hà – Quảng Trị

“Nó đưa mình về với lịch sử, các bạn trẻ có thể qua đây cũng hình dung ra được. Nó gần gủi lắm…”

 

7

Cụm cảnh bảng giá, thông báo, mũ cối.

Không gian quán cà phê

Nhắc đến thời bao cấp, người ta thường liên tưởng đến cái nghèo, cái khổ. Có người muốn quên đi quá khứ ấy. Nhưng cũng có rất nhiều người muốn nhớ lại thời khó khăn như một kỷ niệm đẹp.

Những không gian bao cấp được tái hiện giữa Đông Hà chính là nơi để thế hệ sau tìm hiểu xem ông bà, cha mẹ mình đã trải qua một thời như thế nào.

 

 

8

Phỏng vấn Anh Phan Đức - Phường 1 Tp Đông Hà – Quảng Trị

“Với những người trẻ như chúng em thì đây là những không gian lịch sử. Chúng em hiểu thêm về thời kỳ tem phiếu mà bố mẹ thường hay kể…”

 

9

Các đồ vật, loa phóng thanh, câu khẩu hiệu CNH HĐH Đất nước…

Đặc điểm chung của các quán cà phê hoài niệm về quá khứ này đều được thiết kế và xây dựng bởi các bạn còn rất trẻ. Họ đã mất rất nhiểu thời gian và dày công trong việc sư tầm các đồ vật đến từ thời ông bà.

Dẫu chưa phải là bức tranh hoàn chỉnh, nhưng những quán cà phê như thế là sợi dây nối quá khứ với hiện tại, và dòng chảy lịch sử của quê hương đất nước vẫn sâu vào trong huyết quản của thế hệ trẻ hôm nay.

 

10

Cụm cảnh nữ khách áo dài truyền thống ở Tiệm cà phê F.

(Clip không lời bình trên nền nhạc hòa tấu)

45s

 

 

 

 

 

Tiểu mục 2: ĐỂ ĐÔNG HÀ TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ LOẠI 2

Tít: Đông hà xây dựng hạ tầng vành đai

TT

Hình ảnh

Âm thanh

Thời lượng

1

MC

Thưa quý vị và các bạn! Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng vùng vành đai là yêu cầu tất yếu, tác động đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và thúc đẩy quá trình đô thị hoá, cân bằng tốc độ phát triển giữa các vùng trên địa bàn. Chính vì vậy mà hiện nay, thành phố Đông Hà đang tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các vùng ven đô.

25s

2

Fly cam đường tránh (9D). Vùng quy hoạch Khu công nghiệp giai đoạn 4.

 

 

Vùng vành đai đô thị Đông Hà có diện tích 3.222 ha, dân số khoảng 20.000 người. Mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng với nguồn lực còn hạn chế, hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng vành đai vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, đặc biệt là hệ thống đường giao thông xuyên tâm, hướng tâm, đường vành đai; hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải, các công trình xử lý rác thải...

 

30s

3

Toàn, out. Cận hệ thống vỉa, thoát nước.

Rải thảm mặt đường.

Tuyến đường Thanh Niên có chiều dài hơn 2.3km, nối Quốc lộ 1A tại Km756+500 thành phố Đông Hà với đường Xuyên Á thuộc địa phận huyện Cam Lộ. Đây là một trong những công trình trọng điểm thuộc Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông. Sau gần một năm thi công, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành.

40s

4

Phỏng vấn người dân

Nd: Đánh giá tác động đến phát triển kinh tế khu vực

30s

5

 

Cụm cảnh các tuyế đường. Lê Thế Tiết, vùng Khe Lấp, Quốc lộ 9 và Điện Biên Phủ.

 

 

 

 

 

 

Hệ thống thoát nước.

 

 

 

Cụm trạm biến áp Vĩnh Phước

 

 

 

 

Trong năm 2017 và 2018, Thành phố Đông Hà tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường như; Bà Triệu nối dài; đường Tân Sở, Hoàng Diệu, Trần Nguyên Hãn và nâng cấp, mở rộng đường Cồn Cỏ, Thạch Hãn, Nguyễn Hoàng. Đầu tư xây dựng mới một số tuyến đường tạo kết nối vùng ven, như đường Lê Thế Tiết, tuyến đường vào vùng Khe Lấp, phường 3 và tuyến nối giữa Quốc lộ 9 và đường Điện Biên Phủ ở phường 3 và phường 4. Tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường khác theo đúng quy hoạch chung đã được phê duyệt; đầu tư xây dựng mới một số tuyến đường tạo kết nối vùng ven đô.

Đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom chính và trạm xử lý nước thải tại một số vị trí nhằm cơ bản cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường sống, cải thiện chất lượng nước sông ngòi, hồ ao, khe lạch... đưa tỷ lệ sử dụng cống thoát nước thải công cộng tại khu vực vành đai là 10% trở lên. Tiến hành lập dự án cải tạo các hồ ở vùng vành đai; triển khai xây dựng hệ thống kè sông Hiếu, sông Thạch Hãn, sông Vĩnh Phước nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và tạo cảnh quan sinh thái.

Để thực hiện mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực vùng ven và vùng trung tâm thành phố; tạo lập không gian liên kết trung tâm đô thị với vùng vành đai và các địa phương lân cận, đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu khác trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, an ninh - quốc phòng, ưu tiên các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp đô thị, thành phố đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật vùng vành đai cho giai đoạn 2016 - 2020.

 

60s

6

Phỏng vấn Ông Nguyễn Hữu Thành – Trưởng Phòng quản lý Đô thị thành phố Đông Hà

Nd: (Để thực hiện những công việc này, thành phố Đông Hà thực hiện trên nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực giao thông để tạo kết nối và đầu tư tập trung hoàn thành từng công trình. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ chất lượng các công trình hạ tầng theo quy định và xây dựng công trình theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển thị trường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt đầu tư theo hình thức xã hội hoá để đảm bảo huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển.)

 

45s

7

Tuyến đướng giáp ranh Đông Hà – Cam An, Cam Lộ. Ngã tư Sòng.

Trong đó quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật vùng vành đai, các ngành chức năng của thành phố tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, giải pháp huy động các nguồn lực và kế hoạch phân bổ nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng vùng vành đai. Đẩy nhanh tiến độ lập dự án đầu tư các trục đường nối với đường Xuyên Á nhằm thúc đẩy đô thị hóa ở các vùng vành đai thành phố. Xây dựng mạng lưới cấp nước cho khu vực vành đai đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, phấn đấu tỷ lệ được cấp nước sạch của vùng vành đai đạt trên 90%.

 

 

7

Hạ tầng Khu đô thị phía Bắc

Thực hiện các giải pháp về công tác quy hoạch, trong đó tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập kế hoạch, rà soát, bổ sung danh mục đầu tư công, huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư, tập trung nghiên cứu và mở rộng đầu tư theo hình thức đối tác công tư trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương và theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng.

 

35s

8

Phỏng vấn Ông Nguyễn Hữu Thành – Trưởng Phòng quản lý Đô thị thành phố Đông Hà

(Định hướng thực hiện theo Nghị Quyết phát triển vùng vành đai của thành phố)

 

9

Fly Cam, Cụm Công nghiệp.

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng vùng vành đai thành phố Đông Hà là yêu cầu tất yếu, tác động đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và thúc đẩy quá trình đô thị hoá, cân bằng tốc độ phát triển giữa các vùng trên địa bàn. Điều này không chỉ có ý nghĩa đưa Đông Hà trở thành đô thị loại II vào năm 2020 mà thành phố sẽ phát huy tốt hơn vai trò đô thị động lực, tạo mối liên kết chặt chẽ với các đô thị lân cận để hình thành chuỗi đô thị kết nối với Khu kinh tế Đông Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh và thành phố mời gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

30s

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

CM khá hay

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 23/02/2018 22:35 Lê Vĩnh Nhiên 26/02/2018 10:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà