Chương trình PTTT Chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012 - Những khó khăn còn tồn tại
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH TRỰC TIẾP

Chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012 – Những khó khăn còn tồn tại

Thực hiện: Mai Trang – Mai Linh

Khách mời : Ông Cáp Kim Thánh – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

Kinh phí khách mời : 200.000

Nhạc hiệu Chương trình PTTT

MC : Xin kính chào QV&CB ! QV&CB đang nghe chương trình PTTT trên tần số 92,5mHz của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV&CB ! Sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành chương trình hành động, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trên cơ sở này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về HTX, tổ chức, hướng dẫn đăng ký lại và hoạt động HTX nông nghiệp được triển khai đồng bộ. Sau hơn 5 năm thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật, các HTX trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên bên cạnh đó những khó khăn, vướng mắc vẫn còn diễn ra. Chương trình PTTT ngày hôm nay xin được đề cập đến vấn đề này cùng với khách mời là ông Cáp Kim Thánh – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị. QV&CB quan tâm đến chương trình có thể gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0233 3595399, xin được nhắc lại SĐT 0233 3595399.

MC : Thưa QV&CB ! Có mặt trong phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị ngay lúc này là ông Cáp Kim Thánh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị. Xin chào ông, cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình ngày hôm nay.

 

TL : Xin chào MC, chào quý khán thính giả của Đài PTTH Quảng Trị.

 

MC : Thưa ông, trước hết, xin ông cho biết những kết quả cụ thể của việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012 trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này ?

 

TL :

MC: Ngoài việc một số HTX có hình thức hoạt động kiểu cũ chuyển đổi sang hình thức mới thì tình hình thành lập mới HTX trong thời gian gần đây như thế nào, thưa ông?

TL:

 

MC: Vậy việc thành lập HTX mới theo Luật 2012 thì có ý nghĩa như thế nào so với trước đây, đặc biệt là việc áp dụng khoa học – kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất?

 

TL:

MC: Có thể nói, việc chuyển đổi HTX theo Luật mới đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất cũng như cách vận hành bộ máy của nhiều HTX trên địa bàn tỉnh, xin ông cho biết, quá trình chuyển đổi HTX trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi nào?

TL:

MC: Cảm ơn những thông tin mà ông vừa chia sẻ. Mời quý khán thính giả cùng khách mời nghe một ps ngắn do phóng viên chúng tôi ghi nhận được.

 

Phóng sự ngắn 2 phút về HTX Triệu Thuận - HTX tiêu biểu trong quá trình chuyển đổi.

HTX Triệu Thuận là một trong những HTX hoạt động có hiệu quả sau khi được chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. HTX Triệu Thuận đã tổ chức thực hiện tốt 10 dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp của địa phương chuyển dần sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trong quá trình  hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX Triệu Thuận luôn chú trọng việc tiếp tục xây dựng HTX điển hình tiên tiến, từ đó làm nòng cốt để tập trung phát triển sản xuất, tạo ra các điểm dịch vụ phục vụ đời sống, sản xuất của người dân. Trên cơ sở các dịch vụ cho thành viên HTX từ trước thì HTX đã mở rộng thêm các dịch vụ khác đem lại thu nhập cho thành viên và cho cán bộ HTX, cho đến nay HTX là đơn vị đi đầu thực hiện việc đóng BHXH cho cán bộ HTX, vấn đề này đang khó khăn đối với các HTX khác trên địa bàn. Cho đến nay, nguồn vốn hoạt động của HTX hơn 7 tỷ đồng, mức lương trung bình của cán bộ HTX trên 3 triệu đồng. Trích băng ông Trần Hữu Tấn- GĐ HTX Nông nghiệp Triệu Thuận huyện Triệu Phong.

 

MC: Thưa ông Cáp Kim Thánh! Vừa rồi chỉ là một vài ghi nhận xung quanh hiệu quả của việc chuyển đổi HTX theo luật năm 2012. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì việc chuyển đổi HTX trên địa bàn tỉnh theo luật mới có lẽ cũng đang còn gặp phải những khó khăn. Cụ thể đó là những khó khăn nào?

TL:

MC: Bên cạnh những HTX chuyển đổi đã hoạt động có hiệu quả thì thực tế vẫn còn nhiều HTX chưa hoạt động hiệu quả sau khi chuyển đổi, xin ông cho biết rõ hơn về thực trạng này? (Cụ thể về số liệu số HTX hoạt động có hiệu quả, số chưa hiệu quả, v.v……)

TL:

MC: Có ý kiến cho rằng, các HTX chưa được hướng dẫn cụ thể về các bước thực hiện chuyển đổi mô hình, do những chồng chéo về các văn bản hướng dẫn, ý kiến của ông trước vấn đề này như thế nào?

TL:

MC: Để làm rõ hơn những vấn đề mà chúng ta vừa đề cập, mời quý khán thính giả và khách mời nghe đoạn ps sau đây:

PS những bất cập trong việc thực hiện Luật HTX 2012

Giống hệt những bất cập chung toàn quốc, bởi nhiều khoản, điều quy định của Luật HTX 2012, của các văn bản hướng dẫn Luật này rất xa thực tế, chậm trễ và chồng chéo, Liên minh HTX và các HTX ở Quảng Trị gặp nhiều lúng túng và vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyển đổi. Hơn nữa, cơ chế chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển HTX lại khó tiếp cận và thiếu nguồn lực hỗ trợ…

Tại Quảng Trị, phần lớn các HTX trước đây chuyển từ thời bao cấp, phạm vi hoạt động bó hẹp trong làng xã, cơ sở vật chất thiếu thốn và xuống cấp. Yếu và thiếu nhiều mặt, hầu như các HTX đều chưa thực hiện được hợp đồng dịch vụ giữa HTX với thành viên theo quy định của Luật HTX 2012.

Thực tế công tác chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012 ở Quảng Trị chưa theo đúng kế hoạch của tỉnh. Nhiều nội dung thực thi Luật còn vướng mắc ở các HTX mà đến nay chưa có hướng dẫn tháo gỡ, nhất là tồn đọng nợ, chế độ tài chính kế toán HTX, quỹ lương đãi ngộ nhân sự không đủ sức đáp ứng nhu cầu.

MC: Thưa ông Cáp Kim Thánh! Qua những thông tin vừa rồi thì ông có cho rằng việc thực hiện Luật HTX 2012 đang gặp nhiều bất cập không?

TL:

MC: Theo ông, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do đâu?

TL:

MC: Một trong những vướng mắc còn gặp trong quá trình chuyển đổi HTX theo Luật 2012 đó là đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ HTX, cụ thể vấn đề này như thế nào, thưa ông?

TL:

MC: Trước khi tiếp tục chương trình, mời QV&CB nghe một số ý kiến của các thành viên HTX mà chúng tôi ghi nhận được.

Voxpop ý kiến, mong muốn của các thành viên HTX về việc đóng BHXH cho thành viên HTX.

MC: Vừa rồi là những ý kiến mà chúng tôi ghi nhận được, ý kiến của ông như thế nào sau khi nghe đoạn phỏng vấn vừa rồi?

TL:

MC: Thưa ông, trong thời gian tới, để có thể quan tâm hơn nữa về chế độ BHXH cho các thành viên HTX thì về phía tỉnh sẽ thực hiện như thế nào?

TL:

MC: Ngay lúc này thì chúng tôi đang nhận được cuộc gọi vào số máy của chương trình, xin mời KTV kết nối với khán giả.

(Cuộc gọi từ khán giả hỏi có những chính sách nào để các HTX được tiếp cận nhanh với những khoa học – kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất)

MC: Vâng, với ý kiến vừa rồi thì xin mời ông Cáp Kim Thánh có thể trả lời cho khán giả được biết không ạ?

TL:

MC: Vâng, xin cảm ơn ông. QV&CB đang nghe chương trình PTTT trên tần số 92,5 mHZ của Đài PTTH Quảng Trị với chủ đề “Chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012 – những khó khăn còn tồn tại”. Khách mời của chương trình là ông Cáp Kim Thánh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị. QV&CB quan tâm tới chương trình có thể gọi cho chúng tôi qua số điện thoại 0233 3595399, xin được nhắc lại SĐT 0233 3595399.

 

MC: Quay trở lại với chương trình PTTT ngày hôm nay, thưa QV&CB! Thực hiện Luật HTX năm 2012, trong những năm qua, với sự chỉ đạo của tỉnh và hỗ trợ của các cấp, các ngành, các HTX nông nghiệp trong toàn tỉnh đã tiến hành Đại hội, chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới. Cho đến nay, nhìn chung các HTX đã đảm nhận các khâu dịch vụ, nhiều nơi mở thêm 1 số loại hình dịch vụ mới, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời có những việc làm thiết thực, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động nhiều HTX đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Mai Linh hiện đang có mặt tại HTX………(một HTX đang còn gặp nhiều khó khăn) sẽ cho chúng ta biết cụ thể hơn về vấn đề này. Xin chào phóng viên Mai Linh!

Mai Linh: Xin chào chị………..! Thưa QV&CB! Hiện tại tôi đang có mặt tại trụ sở HTX………….và cùng tham gia vào chương trình hôm nay tại……có ông……….Giám đốc HTX………….Thưa ông, xin ông cho biết HTX thực hiện việc chuyển đổi theo mô hình mới từ thời điểm nào?

Ông……….trả lời:

Mai Linh: Quá trình thực hiện đến nay đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

TL:

Mai Linh: Vậy trong quá trình chuyển đổi hoạt động theo mô hình mới, HTX còn gặp phải những khó khăn cụ thể nào?

TL:

Mai Linh: Vậy HTX cần những hỗ trợ như thế nào để tháo gỡ khó khăn?

TL:

Mai Linh: Xin được chuyển những ý kiến này tới ông Cáp Kim Thánh hiện đang ở tại phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị

MC: Cảm ơn phóng viên Mai Linh cùng các vị khách mời tại điểm cầu……..Thưa ông, sau khi nghe những ý kiến từ phía cơ sở, quan điểm cuả ông như thế nào ạ?

TL:

MC : Tại Hội thảo thực trạng, giải pháp đổi mới HTX nông nghiệp gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị do UBND tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh tổ chức vào tháng 8/2017 vừa qua, ông Lê Thanh Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam có phát biểu như thế này: ‘’để Luật HTX 2012 đi vào cuộc sống thì cần phải thay đổi nhận thức của nhân dân. Chính quyền từ trung ương đến địa phương phải thực sự quan tâm, tạo điều kiện cho HTX hoạt động và phát triển’’. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này ?

TL :

MC: Về lâu dài thì cần phải có những giải pháp nào để có thể giúp các HTX chuyển đổi hoạt động có hiệu quả hơn?

TL:

Vâng xin cảm ơn ông!

MC: Thưa QV&CB! Khác với mô hình HTX kiểu cũ, HTX kiểu mới hoạt động nhằm mục đích mang lại lợi ích cho thành viên thông qua việc cam kết cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, việc làm theo nhu cầu của thành viên. Tuy nhiên, tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế. Chính vì vậy, cần tiếp tục quán triệt, đổi mới nhận thức và đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX trong phát triển KT-XH gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ, thúc đẩy để tạo lập môi trường cho các HTX kiểu mới phát triển; tháo gỡ khó khăn về hệ thống chính sách đất đai cho HTX, chính sách tín dụng cho các mô hình, nâng cao định mức vay, đơn giản hóa thủ tục, phát huy vai trò của Quỹ phát triển HTX…Việc chuyển đổi HTX hoạt động có hiệu quả mới góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM ở địa phương.

Đến đây, 30 phút của chương trình PTTT hôm nay cũng xin được kết thúc. Cảm ơn sự tham gia của khách mời và sự quan tâm lắng nghe của QV&CB! Chương trình do Mai Trang, Mai Linh, Vĩnh Lộc thực hiện. Xin chào và hẹn gặp lại!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 07/03/2018 22:33 Võ Nguyên Thủy 17/03/2018 07:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà