Tạp chí DTMN
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí Dân tộc và Miền núi

Phát sóng 29/3/2018

Kính chào đồng bào và các bạn đến với Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị.

 

Thưa đồng bào và các bạn, những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương và tinh thần xung kích, dám nghĩ dám dám làm của đoàn viên thanh niên, phong trào Đoàn ở  xã miền núi Tà Long, huyện Đakrong đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, góp phần trong sự phát triển của quê hương. Tạp chí DTMN tuần này ghi nhận về những hoạt động nổi bật của phong trào Đoàn ở địa phương này.

Đoàn xã Tà Long có 12 chi đoàn trong đó có 3 chi đoàn trường học và 9 chi đoàn trực thuộc với tổng số hơn 200 đoàn viên. Trong nhiều năm qua ban thường vụ xã đoàn đã chỉ đạo việc đẩy mạnh các buổi sinh hoạt tại 12/12 chi đoàn trong xã nhằm tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của đoàn cấp trên như: Tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết TW4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị 05 của Bộ chính trị “về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và NQ của đoàn cấp trên cho đoàn viên thanh niên. Phong trào Đoàn đã tạo cho đoàn viên thanh niên một môi trường, học tập, trách nhiệm và trưởng thành, góp phần tăng sức đoàn kết, giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, sức khỏe và kỹ năng thực hành xã hội Từ đó, đoàn viên thanh niên nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động khác ở địa phương..

Với lực lượng, nhân lực dồi dào, lực lượng đoàn viên thanh niên các chi đoàn trực thuộc thường xuyên hỗ trợ các chi đoàn trường học trong việc chỉnh trang khuôn viên, xây dựng các mô hình vui chơi cho trẻ, hỗ trợ tốt hơn công tác giảng dạy và học của giáo viên và học sinh nơi đây. Với việc đóng góp ngày công, các lực lượng đoàn viên thanh niên cùng các cô giáo trường mầm non Tà Long đã hoàn thành công trình khu vui chơi cho trẻ. Công trình gồm 2 mô hình nhà chòi, trưng bày các loại đồ chơi do giáo viên tự làm từ những vật dụng gần gũi, thân thuộc với cuộc sống hàng ngày. Những gian hàng vui chơi cho trẻ được hình thành giúp trẻ em nơi đây có thêm địa điểm vui chơi thoải mái.

Cô giáo Hoàng Thị Lượng

Phó hiệu trưởng trường mầm non Tà Long, Đakrông, Quảng Trị.

( Trong thời gian vừa qua, trường mầm non Tà Long có chương trình xây dựng khu vui chơi cho trẻ. Xã đoàn, đoàn thanh niên Tà Long đã hỗ trợ tích cực trong việc cùng với nhà trường trồng cây xanh, xây dựng khu nhà chòi cho trẻ vui chơi. Lực lượng đoàn viên thanh niên luôn thể hiện vai trò xung kích của mình, thường xuyên có những hoạt động rất thiết thực, đặc biệt trong việc hỗ trợ nhà trường xây dưng các khu vui chơi này. )

Với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, lực lượng đoàn viên thanh niên xã Tà Long đã dùng sức trẻ của mình để góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Khi nhận thấy khuôn viên sân học tập cộng đồng xã thiếu bóng mát, các đoàn viên thanh niên đã chọn việc trồng mới và chăm sóc cây xanh để tạo bóng mát  cho mọi người mỗi khi đến sinh hoạt. Phân công lực lượng chăm sóc, tưới nước đầy đủ nên đến nay các cây được trồng đều phát triển nhanh.

Nhằm khơi dậy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đạp nghĩa", phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc trong đoàn viên, thanh thiếu niên và nâng cao nhận thức của Đoàn viên thanh niên và thế hệ trẻ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, Đoàn xã cũng thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, lao động vệ sinh nhà bia liệt sỹ. Hiện nay, công trình nhà bia liệt sỹ đã được giao cho lực lượng đoàn viên thanh niên thôn Pa Hy phụ trách. Không chỉ có những ngày lễ mà lực lượng đoàn viên thanh niên nơi đây đã thường xuyên phân công người dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

 

Anh Hồ Văn Thiếp

Bí thư Chi đoàn Pa Hy- Tà Long- Đakrông- Quảng Trị.

( Chi đoàn chúng tôi đảm nhiệm việc dọn vệ sinh nhà bia liệt sỹ này, lực lượng đoàn viên thanh niên luôn hiểu rõ ý nghĩa việc làm của mình, chính vì vậy khi được phân công mọi người đều ý thức và chấp hành. Không chỉ vào những dịp lễ tết mà ngày thường, chúng tôi cũng phân công người dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. )

Coi việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trên cơ sở khai thác thế mạnh của địa phương là một hướng đi hiệu quả, góp phần giúp quê hương thoát nghèo, giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên thanh niên, Đoàn xã Tà Long đã hỗ trợ cho các gia đình thanh niên khó khăn vay để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Gia đình anh Hồ Văn Một là một trong những gương thanh niên tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ một hộ gia đình khó khăn của thôn, sau khi được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, anh chị có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đến nay với 300m2 diện tích mặt nước, anh nuôi các loại cá như trắm, rô phi, chép, trê… mỗi năm mang về thu nhập hơn 10 triệu đồng từ nuôi cá. Với số tiền 21 triệu đồng vay của ngân hàng chính sách, anh quyết định mua thêm  4 con dê để phát triển chăn nuôi. Giờ đây đàn dê phát triển lên tới 15 con, hứa hẹn mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

 

Anh Hồ Văn Một

Tà Long, Đakrông, Quảng Trị.

( Gia đình tôi đang tiếp tục cải thiện hồ nuôi cá để phát triển chăn nuôi cá hơn nữa. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại đông con nên chúng tôi phải nỗ lực hơn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài cá thì gia đình nuôi thêm dê, đến nay dê cũng phát triển nhanh. Xác định phải làm ăn kinh tế để thoát nghèo nên gia đình tôi mạnh dạn vay vốn, phát triển chăn nuôi và trồng thêm 3ha tràm để tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống.)

Anh Hồ Văn Miên

Bí thư xã Đoàn Tà Long, Đakrông, Quảng Trị.

( Trong thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã nhà có nhiều hoạt động thiết thực có hiệu quả. Trong tháng 3, tháng của thanh niên, đoàn xã đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như trồng cây xanh, làm nhà vui chơi cho trẻ em. Cùng với đó chúng tôi thường xuyển tuyên truyền phát triển kinh tế để đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.)

 

Xác định vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội địa phương, BCH Đoàn xã luôn xung kích đi đầu thể hiện tinh thần sức trẻ, đi đầu trên mọi mặt trận, giúp thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Qua đó, thanh niên tham gia các hoạt động xã hội đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, góp phần cùng các cấp chính quyền xây dựng quê hương Tà Long ngày càng phát triển.

 

PS2: Gương sáng thanh niên.

 

Đồng bào và các bạn thân mến! Lực lượng đoàn viên thanh niên miền núi đang phát huy sức trẻ của mình góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương. Thực tế đã cho thấy nhiều tấm gương thanh niên vượt khó vươn lên làm giàu trên chính  mảnh đất quê hương, các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Anh Hồ Văn Đê là một trong số đó.

 

Sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố mẹ mất sớm, 4 anh em anh Hồ Văn Đê ở xã Tà Long thấu hiểu nỗi khổ của sự nghèo khó, nên quyết tâm vươn lên bằng chính sức lực và trí tuệ của mình để phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thấy địa hình tự nhiên của xã Tà Long chủ yếu là đồi núi dốc, rất thích hợp để phát triển nghề chăn nuôi gia súc, đặc biệt là dê và bò, trâu. Năm 2012, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách, và được sự giúp đỡ của họ hàng, bà con trong bản anh đã đầu tư vào chăn nuôi trang trại tổng hợp

Với bản tính cần cù, chịu khó, anh tích cực tìm hiểu, học tập kinh nghiệm nuôi gia súc từ các mô hình chăn nuôi đi trước và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đến nay, anh Đê đã có một gia trại trên 11 con dê, 3 con trâu, 5 con bò, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Anh Hồ Văn Đê

Xã Tà Long, Đakrông, Quảng Trị.

( Sau khi tốt nghiệp trung cấp âm nhạc thì tôi quyết định về quê hương cùng các anh em của mình phát triển kinh tế. Ban đầu còn khó khăn nên phải vay vốn ngân hàng để làm trang trại ở đây. Được hỗ trợ 1 phần, 1 phần cố gắng nên mới có được kết quả này. Hơn nữa, bản thân là một cán bộ Đoàn, nên để làm tốt công tác tuyên truyền vận động thì trước hết mình phải làm gương cho các bạn đoàn viên thanh niên noi theo. )

Không chỉ dừng lại ở chăn nuôi gia súc, anh Đê đã quyết định bỏ ra hơn 80 triệu đồng để đào ao thả cá.. Cùng với chăn nuôi, gia trại của anh Hồ Văn Đê còn trồng 3ha tràm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Anh Hồ Văn Miên

Bí thư Xã ĐoànTà Long, Đakrông, Quảng Trị

( Mô hình thanh niên phát triển kinh tế ở xã Tà Long rất nhiều, không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo cho đoàn viên, thanh niên,… quan trọng hơn làm cho công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên ở Tà Long ngày một khởi sắc, các đoàn viên thanh niên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Anh Hồ Văn Đê là một tấm gương tiêu biểu.)

 

Với những tấm gương, mô hình đoàn viên, thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi hi vọng,  thời gian tới xã Đoàn Tà Long sẽ tuyên truyền, nhân rộng thêm nhiều mô hình hơn nữa để góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở huyện Đakrông.

 

 

Đồng bào và các bạn thân mến! Có thể thấy, cùng với các phong trào hoạt động Đoàn về bề nổi thì hiện nay lực lượng đoàn viên thanh niên ở miền núi đang phát huy sức trẻ của mình bằng các hoạt động mang tính bề sâu, cùng với chính quyền và nhân dân xã nhà xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đổi mới. Đến đây thời lượng của chương trình tuần này cũng đã hết, cảm ơn đồng bào và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Quách Đình Long 27/03/2018 08:10 Võ Nguyên Thủy 30/03/2018 13:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà