Nhịp sống trẻ ngày 7-4
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình nhịp sống trẻ:

Thưa QV & CB! Hằng năm, cứ đến kỳ thi đại học, cao đẳng là nhiều phụ huynh và học sinh lại “nóng lên” vấn đề lựa chọn trường, lựa chọn ngành/nghề để học. Có thể nói rằng đây là mô%3ḅt thời điểm quyết định cho bước khởi đầu tương lai của mỗi bạn trẻ. Nhiều học sinh từng phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực.

Vậy hiện nay, quan điểm của học sinh về chọn trường, chọn ngành/nghề như thế nào? Và làm thế nào để các bạn trẻ lụa chọn được hướng đi đúng cho mình? Hãy cùng tìm hiểu trong chương trình nhịp sống trẻ hôm nay.

Nhạc cắt tiểu mục Chuyển động

Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh chọn trường, chọn ngành đúng có ý nghĩa rất lớn, vừa giúp học sớm gặt hái thành công vừa tiết kiệm được tiền bạc, thời gian công sức cho bản thân và  gia đình. Hướng nghiệp không chỉ đơn giản là việc chọn một nghề cụ thể mà là việc mưu sinh, việc khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Có thể thấy trong vài năm trở lại đây việc hướng nghiệp và tư vấn học đường cho thanh niên đã được ngành giáo dục đào tạo và các cấp đoàn chú trọng.

Hằng năm trước mỗi kỳ tuyển sinh, tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho các em học sinh. Và năm nay, để mở đầu cho chuỗi hoạt động này  Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ,TB&XH tổ chức Ngày hội thanh niên trường học với nghề nghiệp và việc làm năm 2018 cho đoàn viên, thanh niên khối THPT, Trung tâm GDNN- GDTX 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông. Tại Ngày hội thanh niên trường học với nghề nghiệp và việc làm năm nay, các đoàn viên, thanh niên sẽ được nghe giới thiệu tổng quan về các trường: Trung cấp nghề Quảng Trị, Trung cấp nông nghiệp & PTNT Quảng Trị, Trung cấp nghề Giao thông vận tại Quảng Trị, Trung cấp Mai Lĩnh, Cao đẳng Y tế Quảng Trị; tư vấn các ngành nghề đào tạo, thời gian học, môi trường học tập, điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của trường; thủ tục đăng ký, thời gian phát hành hồ sơ, thời gian nhập học, hình thức tuyển sinh, quyền lợi và cơ hội tìm kiếm việc làm; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp; tham gia các gian hàng của các Trường, Trung tâm, doanh nghiệp.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực sâu sắc, là dịp để các bạn đoàn viên, thanh niên có cơ hội được giao lưu học hỏi đồng thời được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm từ đó giúp các em lựa chọn được ngành nghề, việc làm phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân, gia đình và xã hội.

Phỏng vấn học sinh: Những thông tin bổ ích mà họ nhận được từ các buổi tư vấn?  Thông qua hoạt động tư vấn họ sẽ có những định hướng gì?

Theo em có nhất thiết phải vào đại học không? Bản thân em muốn vào đại học hay muốn chọn 1 nghề theo đúng năng lực, sở trường của mình?

Nhạc cắt tiểu mục Đồng hành

Thưa QV & CB! Mạnh dạn rẽ hướng và chọn con đường đi cho riêng mình  quả là không hề dễ dàng đối với mỗi học sinh, mỗi thanh niên trước ngưỡng cửa chọn nghề hay chọn trường. Điều quan trọng mà mỗi học sinh, mỗi thanh niên cần có bên cạnh việc xác định được sở thích, sở trường của mình thì họ cũng rất cần sự định hướng từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Trong phần tiếp theo của chương trình hôm nay, PV chuyên mục đã có cuộc phỏng vấn với Sở GD ĐT Quảng Trị và tỉnh đoàn Quảng Trị xung quanh vấn đề này. Mời QV & CB cùng theo dõi.

PV: Trước tiên xin cảm ơn TS Lê Thị Hương –Giám đốc Sở GD ĐT và đồng chí Trần Xuân Anh – PBT Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nhận lời tham gia chương trình.

Thưa 2 vị khách mời, như chúng ta đã thấy thì hiện nay mặc dù đã có nhiều hoạt động tư vấn định hướng nghề cho học sinh, nhưng rất nhiều bạn học sinh vẫn còn khá mơ hồ trong việc chọn nghề hay chọn trường. Theo các vị khách mời nguyên nhân chính của tình trạng này là do đâu?

2 vị khách mời trả lời

Thưa TS Lê Thị Hương, theo cô thì làm thế nào để học sinh chọn nghề, chọn trường phù hợp với bản thân mình nhất?

Trả lời

Bên cạnh việc học sinh phải tự định hướng cho mình, họ cũng rất cần sự tư vấn, hỗ trợ từ nhà trường, xã hội. Xin hỏi 2 vị khách mời, là những đơn vị chủ chốt trong việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh, 2 vị đánh giá như thế nào về hoạt động này trên địa bàn tỉnh Quảng Trị?

2 vị khách mời trả lời ( Nói về việc các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp chọn nghề, chọn trường cho học sinh thời gian qua đã thực sự hiệu quả hay chưa? Và những tồn tại, hạn chế còn gặp phải là gì? )

Từ thực tế đó thì theo TS Lê Thị Hương thì trong thời gian tới các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh chọn nghề, chọn trường cho phù hợp phải được thực hiện như thế nào?

trả lời

Còn đồng chí Trần Xuân Anh, Đồng chí nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Đ/C Trần Xuân Anh trả lời

Cuối cùng chúng ta có điều gì muốn nhắn nhủ đến các bạn học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề, chọn trường hiện nay?

2 vị khách mời trả lời

Thưa QV & CB! Vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Cục thông kê đã tổ chức buổi công bố Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 16 quý IV năm 2017. Đáng chú trong bản tin Quý 4 năm 2017, cả nước có hơn 215 nghìn người có trình độ “đại học trở lên” thất nghiệp! Thực tế này cho thấy gia đình, nhà trường và xã hội cần phải chú trọng và quan tâm để  giúp học sinh sáng suốt lựa chọn trường hay chọn nghề sao cho phù hợp với năng lực của bản thân, và đáp ứng được nhu cầu xã hội, tránh trường hợp “ thừa thầy thiếu thợ”, mấy cân đối nhân lực như hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin của chương trình có thể đem lại những gợi mở bổ ích để các bạn trẻ tham khảo trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 03/04/2018 10:51 Lê Vĩnh Nhiên 03/04/2018 14:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà