Trang thanh niên ( phát thanh) bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp trẻ
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập kinh tế thế giới là góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ thanh niên vừa "hồng", vừa "chuyên", chủ nhân tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.

MC2: Chính vì vậy, trong thời gian qua các tổ chức đoàn và các ban ngành có liên quan luôn quan tâm đến việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

MC1: Vâng, nội dung làm thế nào để giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên sẽ là chủ đề mà chúng tôi muốn chuyển đến các đồng chí và các bạn trong chương trình tuần này. Mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Trong Di chúc thiêng liêng, một lần nữa Bác Hồ đã căn dặn: “Đảng phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng họ thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết

MC2: Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc vì vậy trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng.

MC1: Đối với tỉnh QT, công tác giáo dục, rèn luyện thanh niên luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và tạo điều kiện để họ phát huy sức mạnh góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh QT luôn xung kích đi đầu trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Ghi nhận về vấn đề này, mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe bài viết “ giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên” của Văn Cần. Chúng ta cùng nghe.

MC2: Tỉnh QT có số lượng đoàn viên thanh niên đông đảo, đây là lực lượng trẻ, có tri thức, nhiệt huyết và tình yêu Tổ quốc nồng nàn. Xác định rõ vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức Cách mạng, lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên, trong nhiều năm qua Tỉnh ủy Quảng Trị luôn dành mối quan tâm đặc biệt đối với công tác giáo dục đạo đức Cách mạng, lý tưởng, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, đồng thời có những giải pháp ngăn chặn biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một số thanh niên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về ý nghĩa của công tác giáo dục thanh niên, Đc Lê Thị Hồng, phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết:

Băng ghi âm: Nói về ý nghĩa của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên

MC1: Tổ chức, giáo dục và rèn luyện thanh niên luôn được các cấp ủy chú trọng, triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, góp phần nâng cao ý thức công dân, đạo đức, nhân cách và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Thông qua công tác tuyên truyền, đoàn viên thanh niên càng hiểu rõ hơn ý thức trách nhiệm, vai trò trách nhiệm của mình từ đó góp phần quan trong trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

MC2: Nhiều chi đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức ngày thanh niên trong tuần gắn với hoạt động nghiệp vụ của cơ quan đơn vị. Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh luôn chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng, lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên. Đây là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy quan tâm và có những chỉ đạo sâu sát. Đồng chí: Nguyễn Xuân Mai, phó BT Đảng ủy Khối các CQ tỉnh cho biết:

Băng ghi âm: Nói về việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên của đảng ủy khối các cơ quan tỉnh

MC1: Công tác tuyên truyền không ngừng được đổi mới về nội dung, phương thức, bám sát thực tiễn công tác Đoàn, ngày càng gần gũi với nhu cầu, tâm lý tiếp nhận của giới trẻ. Hệ thống thông tin tuyên truyền của các cấp bộ Đoàn được mở rộng, vận hành đồng bộ, thường xuyên và có nhiều khởi sắc. Tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục và định hướng tư tưởng đoàn viên, thanh thiếu nhi, bước đầu phát huy hiệu quả.

MC2: Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, lý tưởng Cách mạng cho thanh niên trong thời gian tới, Đc Trần Thị Thu – Phó Bí thư Tỉnh đoàn QT cho biết:

Băng ghi âm: Tỉnh đoàn Quảng Trị cũng đã thực hiện việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

MC1: Các hoạt động đã giáo dục lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên thời kỳ mới có đạo đức, nhân cách, tri thức, tư duy năng động và hành động sáng tạo. Tiếp nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.  không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng, có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Có ý chí vươn lên trong học tập. lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa quê hương đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Về giải pháp giáo dục, rèn luyện thanh niên trong thời gian tới, đc Lê Thị Hồng, phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết:

Băng ghi âm: Nói về những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên

MC2: Có được những kết quả đó là nhờ các cấp ủy Đảng và các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, lý tưởng Cách mạng cho đoàn viên. Tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành thông qua các hoạt động phong trào. Mặt khác, ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên, sinh viên đã ý thức rõ phấn đấu trở thành đảng viên là để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ được Ban thường vụ thành đoàn thành phố Đông Hà đã chú trọng tổ chức với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia.

MC2: Trong đó, đã tổ chức các hoạt động giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ về lịch sử truyền thống và các địa danh lịch sử tại địa phương như kể chuyện truyền thống nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của dân tộc, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử, gặp mặt giao lưu các thế hệ cán bộ đoàn qua các thời kỳ.

MC1: Ngoài ra, Ban thường vụ thành đoàn còn tổ chức những đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ như đợt sinh hoạt truyền thống “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Trong năm qua, các cơ sở đoàn trong toàn thành phố đã tổ chức được 144 hoạt động sinh hoạt truyền thống, văn hóa văn nghệ, có 176 lượt cơ sở đoàn tìm đến các địa chỉ đỏ với sự tham gia của trên 12.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

MC2: Tại các phường, đoàn thanh niên cũng tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động hướng về nguồn để thông qua những hoạt động này đã giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu biết về truyền thống cách mạng, qua đó đoàn viên thanh niên sẽ có ý chí phấn đấu học tập và làm việc để chung tay xây dựng quê hương. Đồng chí Trần Thị Thu Trang, Phó bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Đông Giang, thành phố Đông Hà cho biết:

Băng ( Đoàn phương tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như về nguồn, tổ chức giao lưu giữa các thế hệ để giúp cho đoàn viên hiểu hơn về sự cống hiến của thế hệ đi trước)

MC1: Có thể nói, từ sự thu thập kiến thức thực tế sinh động đã làm giàu thêm vốn hiểu biết cho đoàn viên thanh niên, giúp đoàn viên thanh niên sống đẹp hơn, tốt hơn và có ý nghĩa hơn.

MC2: Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng đã có nhiều hình thức vận động đoàn viên thanh thiếu nhi và các nguồn lực xã hội chung tay xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, thiếu nhi góp phần tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, tổ chức các đợt sinh hoạt truyền thống tại các bia di tích lịch sử nhằm nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống.

MC1: Ban thường vụ thành đoàn cũng đã chỉ đạo 100% đoàn cơ sở ở các phường tổ chức lực lượng làm vệ sinh, gắn bình dâng hoa lên các phần mộ, trong đó đã huy động gần 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh trang, gắn bình hoa tại các Nghĩa trang liệt sĩ phường.

MC2:Qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống đã góp phần giáo dục, động viên thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, phát huy và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực tự cường, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động sáng tạo, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, công tác, xung kích đi đầu tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MC2: Do đó, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên qua các địa chỉ đỏ được Ban thường vụ thành đoàn Đông Hà chú trọng đẩy mạnh và đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đoàn nhằm góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu quê hương đất nước, vun đắp tình cảm cách mạng trong sáng, cao đẹp, giúp lớp trẻ tiếp tục phát huy, giữ vững và tô thắm thêm truyền thống hào hùng của thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Nhạc cắt

MC1: Các đồng chí và các bạn thân mến! Các đồng chí và các bạn đang nghe chương trình trang thanh niên của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa các đồng chí và các bạn! Xác định nhiệm vụ giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, hội, đội, hàng năm Ban Thường vụ Huyện đoàn Hải Lăng luôn chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu nhi về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

MC2: Trong 5 năm qua, từ huyện đến cơ sở đã tổ chức hơn 100 buổi nói chuyện truyền thống, nói chuyện theo chuyên đề, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam, gặp mặt nhân chứng lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với nhiều nội dung, hình thức phong phú nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Tổ chức được 912 chương trình, hoạt động nhân các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước, thu hút hơn 60.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn huyện tham gia.

MC1: Việc được tìm hiểu và trải nghiệm từ thực tế sinh động đã làm giàu thêm vốn hiểu biết, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức để sống có ý nghĩa hơn. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện cũng đã có nhiều hình thức vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và các nguồn lực xã hội chung tay xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, thiếu nhi góp phần tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn, tổ chức các đợt sinh hoạt truyền thống tại các bia di tích lịch sử với kinh phí 764 triệu đồng. Bạn Nguyễn Thị Như Mai-xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng nói:

Băng ( Việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là rất quan trọng, từ đó tạo cho thế hệ trẻ như chúng em có thêm động lực để phấn đấu và rèn luyện)

MC2: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong tuổi trẻ, Huyện đoàn Hải Lăng thường xuyên tổ chức các hoạt động “Về nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”, “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách….Đây chính là hình thức giáo dục truyền thống trực quan sinh động nhất đến với đoàn viên thanh niên. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn-bí thư đoàn xã Hải An, huyện Hải Lăng nói:

Băng ( Chú trọng vào những hoạt động về nguồn để thông qua đó hướng đoàn viên tích cực tham gia nhiều hơn nữa vào những hoạt động này…)

MC1: Chính từ những hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, Huyện đoàn Hải Lăng đã góp phần giáo dục, động viên thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước. Đồng thời khơi dậy, phát huy lòng tự hào dân tộc, kích thích bầu nhiệt huyết, tính năng động sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, động viên tuổi trẻ thi đua lao động, học tập, xung kích đi đầu trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MC2: Qua đó, bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức phấn đấu trong học tập, lao động, rèn luyện, công tác, cống hiến của tuổi trẻ.

MC1: Đây là một trong những nội dung quan trọng được chỉ đạo thực hiện xuyên suốt trong nhiệm kỳ qua của các tổ chức đoàn, đội ở Hải Lăng. Huyện đoàn Hải Lăng đã có cách làm mới mẻ, sinh động như tổ chức “Tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác” nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác hàng năm; Hội thi “Bác Hồ - Chân dung một Con người”, Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”...tạo dấu ấn riêng và sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, từ đó củng cố niềm tin vững chắc vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng đất nước ngày mỗi giàu đẹp hơn.

Chào cuối: Các đồng chí và các bạn thân mến! 15 phút của chương trình trang thanh niên xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp.....xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 04/04/2018 14:39 Lê Vĩnh Nhiên 04/04/2018 15:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà