Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển tháng 4
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Kịch bản Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển

Phát sóng Chủ nhật ngày 29 tháng 4 năm 2018

TẠO QUỸ ĐẤT SẠCH ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ

MC: Kính chào quý vị và các bạn đến với Diễn đàn Vì Quảng Trị phát triển số tháng 4.

Thưa quý vị và các bạn! Khi phân tích lợi thế cạnh tranh đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, TS. Trần Du Lịch- Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng Duyên hải miền Trung đã từng ví von “Quảng Trị như một cô gái đẹp, phơi phới tuổi xuân đang kén chồng”. Có thể nói câu nói đầy hình tượng này đã khái quát tương đối đầy đủ về những tiềm năng và thời cơ của Quảng Trị trong giai đoạn hiện nay, để thu hút các nhà đầu tư.

Tuy nhiên để “kén được chồng”, rõ ràng chúng ta cũng phải chuẩn bị để có thể hội tụ được các yếu tố mà nhà đầu tư mong muốn. Trong đó yếu tố quỹ đất sạch có vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, việc tạo “quỹ đất sạch” để thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đang được các địa phương trong cả nước áp dụng, cho thấy hiệu quả rõ rệt. Điều này cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ và yêu cầu đối với Quảng Trị, về ban hành cơ chế, chính sách thống nhất về tạo lập quỹ đất, quản lý và khai thác quỹ đất.

Vì thế chúng tôi chọn chủ đề Tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư cho Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển kỳ này.

Xin giới thiệu các vị khách mời tham gia chương trình:

-Ông Nguyễn Trường Khoa- Giám đốc Sở TNMT

-Ông Ngô Quang Chiến-chủ tịch UBND huyện Cam Lộ

-Ông Nguyễn Văn A-Giám đốc doanh nghiệp.

Xin cám ơn quý vị đã dành thời gian để tham gia chương trình.

Thưa quý vị và các bạn! Như chúng tôi đã nói, trong quá trình “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư, việc tạo dựng “quỹ đất sạch” được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Điều này đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thể hiện, bằng các chính sách và giải pháp quyết liệt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi đoạn băng sau đây của chúng tôi, để có cái nhìn chi tiết hơn.

Phóng sự 1

“Quỹ đất sạch” có thể được hiểu là quỹ đất đã được Nhà nước thu hồi đất, thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Để đạt được kết quả tốt nhất trong công tác thu hút đầu tư, ngày 19 tháng 8 năm 2016, HDND tỉnh đã ban hành nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND về cơ chế tài chính xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Tại các diễn đàn, các buổi gặp mặt các nhà đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ, bao gồm: Rút ngắn tối đa thời gian cấp quyết định chủ trương đầu tư; hỗ trợ tốt công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước…; hoàn thành việc cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tối đa sau 4 ngày làm việc; bố trí quỹ đất sạch để nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; cung ứng đủ lao động và cơ sở đào tạo lao động cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; đầu tư lưới điện đến tận chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp…

 

Vâng thưa quý vị và các bạn! Những cam kết của lãnh đạo tỉnh đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư khi đến Quảng Trị, trong đó có vấn đề tạo quỹ đất sạch.

Trước hết xin hỏi ông Nguyễn Trường Khoa- Giám đốc Sở TNMT. Thưa ông, có hiểu một cách đơn giản như thế nào về khái niệm quỹ đất sạch, và tỷ lệ quỹ đất sạch của Quảng Trị hiện nay ra sao?

Ông Khoa trả lời:

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì hiện nay Quảng Trị là một trong số ít các địa phương có quỹ đất sạch, đặc biệt là đất ven biển có đủ điều kiện để đáp ứng các dự án đầu tư có quy mô lớn từ 300 ha trở lên, phục vụ các dự án tổ hợp du lịch, sân golf cao cấp; các dự án đầu tư khu công nghiệp; cảng biển, logistics; điện gió, năng lượng; phát triển đô thị quy mô lớn hiện đại... 

Và TS. Trần Du Lịch cũng đã từng nhấn mạnh rằng, nếu không nhanh chân, các nhà đầu tư sẽ mất đi cơ hội “ngàn vàng” để có thể được làm ăn tại mảnh đất sẵn có nhiều lợi thế như Quảng Trị.

Thưa ông Nguyễn Trường Khoa, ông đánh giá như thế nào về nhận định trên?

Ông Khoa trả lời:

 

Cá nhân tôi nghĩ rằng, nhận định này có ý nghĩa đối với cả hai phía, nhà đầu tư và Quảng Trị. Chúng ta cũng đã thấy thời gian quan có nhiều nhà đầu tư lớn, được ví như những “con sếu đầu đàn” đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Quảng Trị như VSIP, Amata hay Sumitomo . Ngoài ra còn có tập đoàn Kinder World (Singapore), Lenzing (Áo), C&N Vina (Hàn Quốc) Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc), Tập đoàn Điện khí Hàn Quốc… Có thể nói cơ hội đang đến với Quảng Trị - mảnh đất giàu tiềm năng. Vậy thưa ông Nguyễn Trường Khoa, thời gian qua công tác chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư đã được chúng ta triển khai như thế nào?

Ông Khoa trả lời: 1p30

 

 

Vâng thưa quý vị! Và để minh chứng cho điều mà ông Nguyễn Trường Khoa vừa nói, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự sau đây

Phóng sự 2

(Nỗ lực tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư của huyện Cam Lộ)

Thưa quý vị và các bạn! Đó là câu chuyện về nỗ lực tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư của huyện Cam Lộ.

Thưa ông Ngô Quang Chiến- Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ. Để đạt được kết quả như trong phóng sự chúng tôi vừa đề cập, có lẽ là tổng hòa của rất nhiều yếu tố. Ông có thể chia sẻ thêm?

Ông Chiến trả lời.

Vâng, và rõ ràng những nỗ lực của chúng ta đã đạt được thành quả, khi mà rất nhiều nhà đầu tư đã chọn Cam Lộ như một điểm dừng chân. Mới đây nhất Công ty TNHH Nông nghiệp FLC Biscomcủa tập đoàn FLC cũng đã chọn 600 hecta ven đồi tại xã Cam Tuyền cho dự án án nông nghiệp công nghệ cao trị giá 900 tỷ đồng, là 1 trong 3 dự án nông nghiệp dự kiến triển khai tại Quảng Trị. Vậy thưa ông, yếu tố nào đã khiến nhà đầu tư chọn Cam Lộ cho dự án của mình, sau khi đã khảo sát nhiều địa phương khác trong tỉnh?

Ông Chiến trả lời:

 

Nếu dự án này đi vào hoạt động, sẽ mang lại cho Cam Lộ những hiệu quả nào về mặt kinh tế thưa ông?

Ông Chiến  trả lời.

 

Và chúng ta sẽ làm gì, để bức tranh về một khu nông nghiệp công nghệ cao tại Cam Lộ sẽ sớm trở thành hiện thực?

Ông Chiến trả lời.

 

Vâng chúng tôi cũng như ông, hy vọng rằng với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân huyện nhà, dự án sẽ sớm được triển khai, để Cam Lộ tiếp tục khẳng định vị thế của một địa phương đã làm tốt công tác tạo dựng quỹ đất sạch, thu hút các nhà đầu tư.

Xin được tiếp tục phần trò chuyện với ông Nguyễn Văn A- giám đốc doanh nghiệp…

Thưa ông, hiện nay doanh nghiệp đang có những dự định đầu tư gì tại tỉnh Quảng Trị và nhu cầu của chúng ta trong vấn đề đất đai ra sao?

Ông Nguyễn Văn A trả lời:

Trong quá trình triển khai dự án nói trên, doanh nghiệp gặp khó khăn, trở ngại nào liên quan đến quỹ đất, mặt bằng?

Ông Nguyễn Văn A trả lời:

Vâng, và cùng với những gì ông Nguyễn Văn A vừa chia sẻ thì liên quan đến việc tạo quỹ đất sạch để tạo điều tốt nhất cho các nhà đầu tư, chúng tôi cũng đã ghi nhận được một số ý kiến sau đây.

 

Phóng sự 3

(Một số ý kiến xung quanh việc tiếp cận quỹ đất sạch, tìm kiếm mặt bằng, thủ tục hành chính…)

Quý vị và các bạn đang theo dõi Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển số tháng 4- chủ đề Tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, với các vị khách mời là

-Ông Nguyễn Trường Khoa- Giám đốc Sở TNMT

-Ông Ngô Quang Chiến-chủ tịch UBND huyện Cam Lộ

-Ông Nguyễn Văn A-Giám đốc doanh nghiệp.

Thưa ông Nguyễn Trường Khoa. Chúng ta vừa nghe ông Nguyễn Văn A- giám đốc doanh nghiệp chia sẻ về dự định đầu tư cũng như một số khó khăn, trở ngại, cũng như một số ý kiến khác mà chúng tôi ghi nhận được. Vậy đối với vấn đề này, sở TNMT có nắm rõ và có giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn nói trên cho doanh nghiệp?

Ông Khoa trả lời.

 

Thưa quý vị và các bạn!

Việc xây dựng “quỹ đất sạch”, nếu thực hiện tốt, chính quyền có thể quản lý và khai thác một cách hiệu quả nguồn quỹ đất của địa phương, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư; tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển minh bạch. Mặt khác, khi có được nguồn “đất sạch”, quy hoạch chung của địa phương sẽ không bị phá vỡ; quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi cũng được bảo đảm, tránh xảy ra trường hợp chây ỳ hoặc khiếu kiện dây dưa, kéo dài. Tuy nhiên trên thực tế cũng có không ít vấn đề xảy ra. Đó cũng chính là điều được rất nhiều khán giả quan tâm và gửi câu hỏi về cho chương trình.

Chúng tôi xin đọc câu hỏi đầu tiên:

Câu 1: Chúng tôi mong muốn, thay vì để nhà đầu tư phải vất vả tự đi tìm đất thì chính quyền địa phương xây dựng “quỹ đất sạch” và cung cấp thông tin trực tiếp về nó. Có “đất sạch”, nhà đầu tư sẽ yên tâm và quyết định nhanh chóng; ngược lại, sẽ phải tính toán, cân nhắc kỹ hơn nhiều trước khi quyết định, bởi quá nhiều việc phải làm với một vị trí đất “chưa sạch”.

Xin mời ông Nguyễn Trường Khoa trả lời câu hỏi này của khán giả.

Ông Khoa trả lời

Câu 2: Xin cám ơn ông Nguyễn Trường Khoa. Và câu hỏi tiếp theo có nội dung như sau

Vì không có “quỹ đất sạch”, nên việc giải quyết chính sách tái định cư cho những hộ dân trong vùng dự án thường phải áp dụng các biện pháp đối phó tình thế, như: cấp tiền để dân tái định cư phân tán, hỗ trợ tiền thuê nhà chờ tái định cư,… gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của những hộ bị thu hồi đất, nảy sinh nhiều vấn đề xã hội bức xúc khiến việc giải phóng mặt bằng mất rất nhiều thời gian. Chính quyền địa phương nên có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

Vâng, câu hỏi này xin dành cho ông Đào Mạnh Hùng-chủ tịch UBND huyện Cam Lộ

Ông Hùng trả lời:

Câu 3: Thưa quý vị! Thông qua địa chỉ email DiendanviQuangTriphattrien@gmail.com, chúng tôi nhận được lời chia sẻ như sau:

Chính việc giao đất cho các nhà đầu tư lệ thuộc vào quy trình giải phóng mặt bằng, với những bước triển khai nhiêu khê và tốn nhiều thời gian, nên đã có không ít nhà đầu tư mất thế chủ động, vỡ kế hoạch của dự án đầu tư vì bị ách tắc trong việc chờ đợi mặt bằng để triển khai dự án. Thậm chí có những nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn để theo đuổi hành trình dài ấy nên đã thoái chí mà từ bỏ do hiệu quả kinh tế của các dự án đầu tư luôn chịu sự tác động từ các biến động về giá cả vật tư, công lao động, cơ hội thị trường... 

Thưa ông Nguyễn Văn A- giám đốc doanh nghiệp…Ý kiến của ông như thế nào, sau khi nghe lời chia sẻ nói trên?

Ông Nguyễn Văn A trả lời:

Câu 4: Vâng, thực tế của quá trình triển khai dự án đầu tư sẽ giúp cho các doanh nghiệp đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn, trở ngại của việc tiếp cận được quỹ đất sạch, giải phóng mặt bằng…, như ông Nguyễn Văn A vừa nói.

Chúng tôi xin tiếp tục với câu hỏi tiếp theo từ phía khán giả:  Thực tế công tác tạo quỹ đất sạch ở các huyện miền núi của Quảng Trị hiện nay ra sao? Thời gian qua đã một số vụ việc liên quan đến công tác giao đất cho nhà đầu tư và giải quyết đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng. Vấn đề này cần phải rút kinh nghiệm như thế nào và tỉnh có các định hướng gì trong thời gian tới?

Xin mời ông Nguyễn Trường Khoa.

Ông Khoa trả lời:

Xin cám ơn các vị khách mời. Vì thời lượng của chương trình nên chúng tôi chỉ có thể chọn những câu hỏi có nội dung khái quát, trong số các câu hỏi mà khán giả của chương trình đã quan tâm và gửi về cho chương trình. Rất mong quý vị sẽ luôn ủng hộ Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển.

Thưa quý vị và các bạn!

Quảng Trị đang trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư bằng những chủ trương chính sách hết sức thông thoáng, rõ ràng và minh bạch; với quỹ đất sạch đáp ứng yêu cầu về quy mô, vị trí; cộng thêm những tiềm năng sẵn có về vị trí địa lý, thiên nhiên đa dạng và bề dày văn hóa lịch sử lâu đời; đặc biệt là Quảng Trị có một nội lực mạnh mẽ xuất phát từ chính bản chất rất thật của những con người nơi đây, với khát vọng thay da đổi thịt cho vùng đất còn nhiều khó khăn nơi dải miền Trung nhiều nắng gió. Hy vọng rằng với những gì chúng ta đã chia sẻ cùng nhau trong chương trình này, với quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của các cấp ngành, chính quyền địa phương, câu chuyện thu hút đầu tư của Quảng Trị sẽ tiếp tục đạt được  nhiều kết quả tốt, góp phần đưa tỉnh nhà tiến nhanh và mạnh, bắt kịp cùng các địa phương khác trong cả nước.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Thị Kim Hồng 19/04/2018 11:06 Lâm Thị Hạnh 20/04/2018 14:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà