TRang thanh niên( phát thanh): thanh niên hành trình về các địa chỉ đỏ
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Như Hòa và Như Quỳnh xin kính chào đồng chí và các bạn!

Thưa các đồng chí và các bạn! Tổ chức những hoạt động về nguồn “ đi về những địa chỉ đỏ” là một trong những hoạt động thường xuyên của các tổ chức cơ sở đoàn ở tại các địa phương.

MC2: Những chuyến về nguồn đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ-những chủ nhân tương lai của đất nước.

MC1: Vâng, và trong 15 phút của chương trình tuần này chúng tôi xin chuyển đến các đồng chí và các bạn những hoạt động về nguồn của đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Chúng ta cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Trong những ngày tháng 4 này, cùng với tuổi trẻ của cả nước, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị có những hoạt động sôi nổi hướng về nguồn “đi về những địa chỉ đỏ”.

MC2: Tháng tư- với những cái nắng đầu hè gay gắt cũng không thể ngăn nổi bước chân của những bạn trẻ. Họ đã tìm về với những địa chỉ đỏ của tỉnh như: di tích Thành Cổ Quảng Trị, đôi bờ Hiền Lương, sân bay Tà Cơn, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn…

MC1: Có lẽ với những chuyến đi như thế này bạn trẻ nào cũng hào hứng và thật sự xúc động bởi chính các bạn đã được nghe lại những câu chuyện thật cảm động nhưng rất đổi hào hùng của thế hệ cha anh đi trước đã làm. Để rồi khi đến với những nơi này, dù chỉ còn lưu giữ những kỷ vật nhưng các bạn trẻ cũng đã hiểu hơn về những cống hiến, những hy sinh được đáng đổi bằng tuổi thanh xuân để có được độc lập như ngày hôm nay. Bạn Nguyễn Hoài Nam-phường 5, thành phố Đông Hà nói:

Băng: Tôi thật sự xúc động khi đến tham quan tại các di tích lịch sử của tỉnh. Là một người trẻ tuổi tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày mỗi phát triển hơn.

MC2: Tháng tư với những ngày lễ trọng đại của đất nước, trong những ngày này những chuyến về nguồn “đi về những địa chỉ đỏ” của các bạn trẻ lại thêm phần ý nghĩa.

MC1: Bởi chính các bạn lại thắp lên niềm tin niềm tự hào để qua đó các bạn trẻ tiếp tục sống và làm việc bằng trách nhiệm và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

MC2: Tỉnh Quảng Trị hiện có 451 di tích lịch sử trong tổng số 529 di tích trong toàn tỉnh, trong đó có 10 bảo vật quốc gia tại Quảng Trị,  20 di tích đã được xếp hạng quốc gia, 4 cụm di tích được ghi vào danh mục di tích đặc biệt quan trọng: Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972; Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh; Hệ thống đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.

MC1: Đối với các tổ chức đoàn trong toàn tỉnh đều đưa hoạt động về nguồn là hoạt động trọng tâm của nhiệm vụ hàng năm. Tuy nhiên, ở từng cơ sở đoàn đều chọn những chuyến đi về các địa chỉ đỏ của tỉnh để thông qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Đồng thời, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn ” của tuổi trẻ Quảng Trị đối với những người đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.

MC1: Và rồi trên những chuyến về nguồn “đi về những địa chỉ đỏ” mỗi bạn trẻ lại hiểu hơn về sự hy sinh của thế hệ cha anh để qua đó làm những việc làm có ý nghĩa hơn cho xã hội.

MC1: Trong bản hòa tấu phát triển của dân tộc, của đất nước thì tháng tư hàng năm luôn là một nốt trầm để mỗi người dân Việt Nam lắng lại, tìm về ký ức một thời hoa lửa của dân tộc, dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến bao lớp người ngã xuống, bao người mất đi một phần thân thể cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do. MC1: Trong nốt trầm ấy, đoàn thanh niên của các địa phương ở trong toàn tỉnh đã có một hành trình về với những địa chỉ đỏ của tỉnh Quảng Trị, không chỉ là một lời tri ân mà đó còn là chuyến đi để bồi đắp tâm hồn cho thế hệ trẻ.

MC2: Hôm nay, chúng tôi-những đoàn viên thanh niên- những màu áo xanh thanh niên hòa chung vào với dòng người vào Thành cổ Quảng Trị để nghe về những lá thư Thành cổ, để chìm đắm vào ký ức mùa hè đỏ lửa 81 ngày đêm năm 1972, mà ở đó là đỉnh cao của khốc liệt chiến tranh, của đau thương mất mát, của sự anh dũng phi thường.

MC1: Hơn cả, để bồi đắp vào ý chí phấn đấu vươn lên, để thấy được trách nhiệm tuổi trẻ của mình đối với nền độc lập dân tộc, đối với sự phát triển của dân tộc. Khẽ bước chân trong hương trầm khói tỏa, chúng tôi như đang hòa mình vào với Thành cổ.

MC2: Và câu chuyện về những lá thư Thành cổ khiến chúng tôi nhớ tới nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm. Bởi ai cũng cảm nhận được rằng, những câu chuyện đều giống nhau ở ý chí quyết tâm và khát vọng tuổi trẻ giành độc lập dân tộc.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Để thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng mới, các cấp bộ Đoàn Thanh niên huyện Vĩnh Linh không ngừng đẩy mạnh, đổi mới công tác giáo dục truyền thống, nâng cao chất lượng các hoạt động và phong trào hành động cách mạng, xây dựng tổ chức đoàn-hội ngày càng vững mạnh.

MC2; Xác định công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, các cấp bộ đoàn - hội phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, các hội thi, hội diễn văn hóa văn nghệ, về nguồn như tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”…

MC1: Nhận thức rõ vai trò của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ đoàn - hội quan tâm. Trong 5 năm qua đã tổ chức 786 đợt ra quân tình nguyện tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, 12 nghĩa trang liệt sĩ, bia công tích trên địa bàn huyện; phối hợp trao tặng 10 căn nhà nhân ái và trên 2.100 suất quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

MC2: Phối hợp xây dựng công trình Bia tưởng niệm “Liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ tiếp tế đảo Cồn Cỏ trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” tại xã Vĩnh Thái,“Bia tưởng niệm thiếu nhi hy sinh trong chiến dịch K8” tại xã Vĩnh Hiền, qua đó góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu quê hương, đất nước và phát huy truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bạn Nguyễn Thảo Nhi-xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh nói:

Băng: giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là rất quan trọng, bởi từ việc giáo dục truyền thống thanh niên sống có ý nghĩa hơn. Đặc biệt về phía tổ chức đoàn cũng nên tổ chức những hoạt động về nguồn để đoàn viên thanh niên tham gia

MC1: Tổ chức đoàn - hội luôn đi đầu trong tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Huyện đoàn đã phối hợp Hội cựu chiến binh huyện triển khai kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề chi đoàn, chi hội cựu chiến binh trên địa bàn dân cư với các nội dung: Nói chuyện truyền thống, định hướng tư tưởng, báo cáo kết quả hoạt động phối hợp, giao lưu văn nghệ, chăm sóc các bia tưởng niệm, bia công tích… tại các chi đoàn - chi hội 22 xã, thị trấn.

MC2: Thông qua đó nhằm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội; đảm bảo sinh hoạt định kỳ của chi đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, hội viên chia sẻ kinh nghiệm trong tham gia hoạt động tập thể, lao động sản xuất và các phong trào tại địa phương, đặc biệt để cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”.

MC1: Có thể nói, với việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của huyện đoàn Vĩnh Linh đang triển khai đã giúp cho đoàn viên thanh niên có ý thức hơn trong việc làm cũng như trong suy nghĩ để có những việc làm ý nghĩa nhằm chung tay xây dựng quê hương.

MC2: Đặc biệt trong giáo dục truyền thống có những chuyến đi về nguồn cũng đã tạo điều kiện cho các bạn Đoàn viên Thanh niên giao lưu, học hỏi và nâng cao hiểu biết về các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, chuyến đi cũng là dịp tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các bạn đoàn viên thanh niên, giúp các bạn có cơ hội được tìm hiểu thêm về truyền thống văn hóa lịch sử vùng đất và con người Quảng Trị.

Nhạc cắt

MC1: Các đồng chí và các bạn thân mến! Các đồng chí và các bạn đang nghe chương trình trang thanh niên, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh vào lúc 17h15 các ngày thứ bảy hàng tuần của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Đối với huyện đoàn Gio Linh, trong thời gian qua cũng đã tổ chức nhiều hoạt động về nguồn có ý nghĩa, qua đó để giáo dục truyền thống cách mạng cho thể hệ trẻ. Xung quanh những hoạt động này, mời các đồng chí và các bạn cùng lắng nghe cuộc phỏng vấn giữa PV Ngọc Diệp với đồng chí Nguyễn Hồng Quân-Phó Bí thư huyện đoàn Gio Linh, mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa đồng chí, trong thời gian qua huyện đoàn Gio Linh đã tổ chức hành trình về với những địa chỉ đỏ cho đoàn viên thanh niên như thế nào?

2.     Qua những chuyến hành trình về với những địa chỉ đỏ đồng chí có những đánh giá gì?

3.     Thưa đồng chí, để những chuyến hành trình về với địa chỉ đỏ nhằm làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng thì về phía huyện đoàn cần có giải pháp như thế nào?

Vâng, xin cám ơn đồng chí.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Có thể nói, qua suốt hành trình, những tên đất, tên người, những trận đánh, các chứng nhân lịch sử, những người trong cuộc càng làm cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng kiên trung bất khuất, từ đó càng biết ơn sự hy sinh và công lao của các anh hùng liệt sĩ, của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển.

MC2: Cũng qua những câu chuyện gian khó ngày xưa và cuộc sống đổi thay hôm nay trên một vùng quê của mảnh đất Quảng Trị, thế hệ trẻ thêm tin vào con đường đi lên của đất nước, quyết tâm đem sức trẻ xây dựng quê hương.

MC2: Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, tuổi trẻ Quảng Trị luôn nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng của tỉnh.

MC1: Mỗi đoàn viên thanh niên sẽ góp phần tôn tạo, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan của các di tích và tuyên truyền, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của thế hệ cha ông.

MC2: Hy vọng rằng, với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, sự đồng lòng và quyết tâm của đội ngũ cán bộ đoàn, những đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh, chúng ta sẽ cùng nhau gìn giữ những giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng Quảng Trị ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Chào cuối: Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp…..xin kính chào các đồng chí và các bạn.

 

 

 

 

 .

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/04/2018 08:18 Lê Vĩnh Nhiên 26/04/2018 14:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà