chuyên mục Người Việt- Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Người Việt Hàng Việt.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Người Việt Hàng Việt của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, có nhiều chính sách hỗ trợ và nhiều chương trình đưa hàng Việt đến với người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt kết quả khá cao và ngày càng tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Năm 2018, cuộc vận động  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai sâu rộng trong tất cả các tầng lớp nhân dân, các chợ, siêu thị, doanh nghiệp. Các ban, ngành chức năng liên quan cũng đã tích cực triển khai CVĐ này, ghi nhận tại Phiên chợ Hàng Việt đến với đồng bào miền núi mới được Sở Công Thương tổ chức đến với người dân địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Hiệu quả từ các phiên chợ Hàng Việt lên miền núi.

Đây là phiên chợ Hàng Việt đầu tiên đến với bà con nhân dân trên địa bàn xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa, một xã nằm cách xa trung tâm huyện gần 40km. Chị Hồ Thị Nung một người dân trên địa bàn cũng tham gia phiên chợ để vừa xem các mặt hàng và đặc biệt chị cũng đã mua được những sản phẩm hàng Việt cần thiết như áo quần với giá cả phù hợp với túi tiền của mình.

Phỏng vấn: Chị HỒ THỊ NUNG- Thôn 3 xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa- Quảng Trị.

Mặc dù đường sá đi lại khá vất vả nhưng gần 20 gian hàng Việt Nam với đa dạng các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con được đưa đến phiên chợ, chủ yếu là các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm có giá cả phù hợp được người tiêu dùng là người dân vùng đồng bào lựa chọn đó chính là áo quần cho cả người lớn và trẻ con, một số đồ dùng gia dụng thiết yếu được sản xuất trong nước, sản phẩm khuyến mãi từ các thương hiệu Việt cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Đối với địa bàn vùng núi còn nhiều khó khăn , để tiếp cận được các mặt hàng Việt Nam nói chung, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày thì giá cả khá cao vì chi phí vận chuyển. Phiên chợ Hàng Việt đến với bà con nhân dân là dịp để người dân nhất là người đồng bào có thể mua sắm thêm những sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Phỏng vấn: Ông HỒ VĂN TÔN- Chủ tịch UBMTTQVN Xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa- Quảng Trị.

Đưa Hàng Việt lên với đồng bào miền núi là một trong những nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, về phía Sở Công Thương đã giao cho Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tổ chức các phiên chợ về với vùng nông thôn, đặc biệt là vùng núi nhằm tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp kinh doanh quảng bá sản phẩm của mình, mặt khác nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận được với Hàng Việt nam với giá cả phù hợp. Đặc biệt, thông qua hoạt động này nhằm phản ánh việc hưởng ứng chủ trương ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng ở nông thôn, miền núi tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của các tầng lớp nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ của Việt Nam.

Năm 2018, phiên chợ Hàng Việt tại địa bàn xã miền núi Hướng Phùng và xã Tân Long cũng đã tổ chức thành công, thu hút hàng nghìn lượt người tham quan, mua sắm. Mỗi phiên chợ có quy mô 22 gian hàng của 12 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, với thời gian tổ chức 3 ngày. Sản phẩm tham gia tại phiên chợ là hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam, có chất lượng, giá cả phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn và miền núi. 

Phỏng vấn: Ông TRẦN PHI TƯỜNG - PGĐ Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Thương mại tỉnh.

         

          Theo ý kiến của chính quyền địa phương và người dân tại các địa điểm diễn ra phiên chợ thì mặc dù các mặt hàng có giá cả phù hợp với người dân địa bàn miền núi song cần đa dạng, phong phú hơn về các mặt hàng Việt để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Cùng với đó thì chất lượng các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng có thu nhập thấp và cả những người tiêu dùng có thu nhập cao hơn có thể mua được sản phẩm Việt nam có chất lượng tại các phiên chợ được tổ chức.

 

PV: Ông NGUYỄN TRIỆU CHUNG – Chủ tịch UBMT

  

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động, trong năm 2018 Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ theo dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, tết... Vận động và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng thương hiệu Việt, bán hàng bình ổn thị trường, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi sử dụng hàng Việt.

PV: Ông TRẦN PHI TƯỜNG - PGĐ Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Thương mại tỉnh.

 

Sự vào cuộc tích cực của toàn tỉnh trong thực hiện CVĐ đã tạo điều kiện cho thương nhân Việt Nam nói chung và thương nhân Quảng Trị nói riêng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Mặt khác, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình, điều chỉnh quan hệ thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo môi trường, cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng hóa của Việt Nam, giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Thành công của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Quảng Trị còn mang ý nghĩa chính trị quan trọng, góp phần cùng Nhà nước kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã tạo thêm cơ hội để người dân nông thôn tham quan, mua sắm, tiếp cận với các sản phẩm có chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó người dân có dịp so sánh chất lượng hàng nội với hàng ngoại cùng chủng loại để có cái nhìn đúng đắn đối với hàng nội, từng bước thay đổi tư duy sính hàng ngoại, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hoá do doanh nghiệp trong nước sản xuất. 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/05/2018 10:56 Lê Vĩnh Nhiên 01/06/2018 09:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà