chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 6.2018

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Kinh tế tập thể số tháng 6 của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Sau khi thực hiện theo Luật HTX 2012, nhiều HTX trên địa bàn huyện Cam Lộ đã tích cực chuyển đổi để tìm đầu ra liên kết cho sản phẩm nông nghiệp của các thành viên HTX. Tuy nhiên thực tế cho thấy, sự liên kết vẫn là một trong những vấn đề khó khăn đối với các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. HTX thì lúng túng trong bộ máy hoạt động theo mô hình mới, thành viên HTX đòi hỏi những hướng đi tích cực, hiệu quả hơn để mang lại hiệu quả cao hơn trong giai đoạn kinh tế cạnh tranh như hiện nay, công tác quản lý, phối kết hợp với doanh nghiệp, sở ban ngành như thế nào? Chuyên mục KTTT sẽ cùng đề cập đến nội dung này qua phóng sự sau đây.

Liên kết tìm đầu ra- Tiêu chí quan trọng đối với HTX Nông nghiệp sau khi chuyển đổi.

HTX Thủy Đông, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ là đơn vị trực tiếp tham gia thực hiện thí điểm mô hình trồng dứa Queen trên địa bàn thôn Thiện Chánh với diện tích hơn 10ha, có 3 nhóm hộ gồm 31 thành viên tham gia. Trước đây, vùng đất này được thành viên HTX thuê để trồng rừng keo với chu kỳ khoảng 6 - 7 năm mới thu hoạch.

ông Trần Quốc Thiển một trong những thành viên của HTX tham gia trồng dứa nguyên liệu vụ đầu tiên của HTX, khi nghe về chủ trương trồng dứa nguyên liệu của tỉnh, bước đầu người dân cũng rất băn khoăn bởi vì vấn đề đầu ra của sản phẩm này khi trồng với diện tích lớn.

Để người dân đồng tình tham gia thực hiện mô hình, chính quyền địa phương cùng với HTX tích cực tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động người dân khai thác 20ha đất trồng cây lâm nghiệp để chuyển đổi sang trồng dứa nguyên liệu.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN LỤC- GĐ HTX Nông Nghiệp Thủy Đông- Cam Thủy- Cam Lộ.

CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cũng đã có đợt tham quan, kiểm tra về chất lượng loại cây trồng này sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật, theo đánh giá thì tại HTX Thủy Đông, dứa sinh trưởng nhanh tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi nên dứa không đạt theo yêu cầu đặt ra. Thời điểm này, dứa đã bắt đầu chín và cho thu hoạch theo biên bản ghi nhớ của công ty về hợp tác liên kết triển khai trồng và mua bán sản phẩm dứa Queen với UBND tỉnh Quảng Trị cũng như đại diện các địa phương đăng ký trồng và mua bán dứa.

Chị NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯƠNG- Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV- Sở NN&PTNT  tỉnh Quảng Trị

 

Cũng là HTX Nông nghiệp Được thành lập từ năm 2011, HTX Quật Xá (xã Cam Thành) có 32 xã viên, vốn điều lệ là 24 triệu đồng. Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện Cam Lộ đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, UBND xã Cam Thành tiến hành tổ chức củng cố, chuyển đổi HTX Quật Xá theo mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Theo đó, huyện tiến hành hợp đồng 1 cán bộ có trình độ đại học về địa phương trực tiếp làm Phó Giám đốc HTX. Để có vốn giúp HTX hoạt động, các cán bộ quản lý HTX Quật Xá đã dùng sổ đỏ cá nhân vay vốn ngân hàng để kinh doanh dịch vụ phân bón, mua máy cày làm đất và làm dịch vụ thủy lợi. Nhờ củng cố hoạt động nên đến nay tất cả các dịch vụ của HTX đều phát huy hiệu quả, HTX Quật Xá bước đầu đã ổn định hoạt động, tạo lòng tin đối với xã viên. Cùng với đó vấn đề liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm cũng được HTX chú trọng.

Phỏng vấn: Ông HOÀNG MINH TUYẾN- PGĐ HTX Quật Xá- Cam Thành- Cam Lộ- Quảng Trị.

 

          Hiện nay trên địa bàn huyện Cam Lộ, cây lạc được xem là cây chủ lực của người dân, bên cạnh đó nhiều mô hình như cây hồ tiêu, cao su, các mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại được đầu tư. Một vấn đề đáng quan tâm của thành viên HTX cũng như Ban quản lý HTX đó chính là vấn đề liên kết đầu ra cho bà con trên địa bàn. Đứng chân trên địa bàn huyện, nhận thấy thế mạnh của địa phương, công ty TNHH Từ Linh Nhân là một trong những doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn huyện đứng ra thu mua sản phẩm lạc cho bà con nông dân và đưa ra các giải pháp cùng phối kết hợp với HTX để hổ trợ cho thành viên trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch để có chất lượng tốt nhất. Mỗi năm khi mùa thu hoạch lạc bắt đầu, doanh nghiệp đã tiêu thụ hơn 1.000 tấn lạc của nông dân trên địa bàn, trong đó xuất thô thị trường trong và ngoài nước khoảng 60%, còn lại đưa vào sản xuất tinh dầu lạc. Đây chính là địa chỉ tin cậy cho các HTX có diện tích trồng lạc lớn trên địa bàn huyện để liên kết giải quyết vấn đề đầu ra.

Phỏng vấn: Anh TỪ LINH NHÂN- GĐ Công ty TNHH Từ Phong- Cam Lộ.


Được biết, toàn huyện Cam Lộ hiện có 18 HTX, trong đó có 15 HTX nông nghiệp, đến hết năm 2014 đã chuyển đổi được 100% HTX theo luật HTX 2012 . Hoạt động các dịch vụ của một số HTX vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như quy mô và doanh số nhỏ, hoạt động cung cấp các dịch vụ cho kinh tế hộ xã viên. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ còn thấp, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Nói đến vấn đề liên kết thì đối với HTX sẽ khó thực hiện do đó rất cần sự phối kết hợp giữa các sở ban ngành liên quan để cùng hỗ trợ vấn đề được xác định là trọng tâm hiện nay trong quá trình phát triển HTX trong giai đoạn hiện nay.

 

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN VĂN LỤC- GĐ HTX Nông Nghiệp Thủy Đông- Cam Thủy- Cam Lộ.

Chị NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯƠNG- Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV- Sở NN&PTNT  tỉnh Quảng Trị

Mặc dù còn gặp những khó khăn trong quá trình hoạt động, sau khi chuyển đổi nhiều HTX đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực tìm kiếm thị trường, huy động các nguồn lực, tổ chức đổi thửa dồn điền, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp với điều kiện tự nhiên, mùa vụ và lợi thế so sánh của từng vùng. HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Cam Lộ đã thực sự trở thành “ bà đỡ” cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại, góp phần tích cực thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong chương trình MTQG xây dựng NTM tại nhiều địa phương. 


 

 

Chú thích duyệt

Từ Linh Nhân PV quá nhiều nên đôi trường hợp khác

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 12/06/2018 15:17 Lê Vĩnh Nhiên 13/06/2018 07:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà