Nhịp sống trẻ 7/7
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục Nhịp sống trẻ

Hải Lăng Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em

          Thưa Qv & CB! Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn diễn biến phức tạp và trước tình trạng nhiều vụ bạo lực, xâm hại trẻ em diễn ra như hiện nay, tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ghi nhận của chuyên mục Nhịp sống trẻ tại huyện Hải Lăng, mời QV & CB cùng theo dõi.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà trẻ em nghèo vượt khó; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh trong nhà trường; tình nguyện hỗ trợ trẻ em vùng thiên tai, bão lũ; thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi...

Và đây là một trong những hoạt động thường niên của đoàn viên thanh niên xã Hải Thiện huyện Hải Lăng. Tại đây, các bạn đoàn viên thanh niên đã được tham gia các chương trình, hoạt động nhằm rèn luyện kỹ năng sống, được tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội ... Tham gia các hoạt động truyền thông với chủ đề “Ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể đối với trẻ em”; tập huấn kỹ năng sống cho thành viên ban bảo vệ trẻ em… Lực lượng đoàn viên thanh niên của xã cũng đã phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích. Các hoạt động đã góp phần tạo cho trẻ một môi trường an toàn, lành mạnh, vui tươi.

Phỏng vấn 1 đoàn viên thanh niên: Tham gia hoạt động, các câu lạc bộ kỹ năng sống đã rèn luyện cho bản thân những kỹ năng gì? Vai trò của đoàn viên trong truyền thông phòng chống tai nạn thương tích, ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể ở trẻ em

          Chị ĐẶNG THỊ NỞ

          Phó Bí thư xã Đoàn Hải Thiện – Hải Lăng – Quảng Trị ( Trong thời gian qua xã đoàn Hải Thiện đã có những hoạt động gì để góp phần phòng chống tai nạn thương tích, ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể ở trẻ em? )

          Để góp phần phòng chống tai nạn thương tích, ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể ở trẻ em, huyện Đoàn Hải Lăng còn phối hợp tốt với Chương trình vùng huyện Hải Lăng, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới để xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hiện nay, Chương trình vùng huyện Hải Lăng đã triển khai các hoạt động dự án trên địa bàn 7 xã: Hải Trường, Hải Thành, Hải Xuân, Hải Dương, Hải Hoà, Hải Quy và Hải Xuân. Đối tượng hưởng lợi trực tiếp bao gồm hơn 14.800 người lớn và trên 8.000 trẻ em tại 7 xã, trong đó có hơn 800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mục tiêu của chương trình là: Tăng cường sinh kế hộ gia đình nhằm duy trì an sinh trẻ em; bảo vệ trẻ em khỏi bóc lột, xâm hại và tai nạn thương tích thông qua hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng... Năm nay  huyện đoàn Hải Lăng cũng đã phối hợp với chương trình vùng Hải Lăng tổ chức ngày hội truyền thông phòng chống tai nạn thương tích, ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể ở trẻ em được tổ chức tại xã Hải Xuân huyện Hải Lăng.

Phỏng vấn  ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Trưởng Chương trình vùng huyện Hải Lăng: Thời gian qua chương trình vùng huyện Hải Lăng đã có sự phối kết hợp như thế nào với tổ chức đoàn trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em? Hiệu quả của công tác phối hợp này

          Phỏng vấn Anh PHẠM NHƯ QUỐC DUY – UVBTV huyện Đoàn Hải Lăng: Điểm đặc biệt của ngày hội truyền thông năm nay là gì? Và mục đích của hoạt động này?

Ngày hội thu hút sự tham gia của hơn 100 em học sinh và đoàn viên thanh niên của các trường học trên địa bàn. Ngày hội ngoài các hoạt động như nhảy dân vũ, thể dục thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh thì một trong những hoạt động được chú trọng đó là tổ chức truyền thông đến các em những kỹ năng cần thiết trong phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông, phòng tránh bom mìn… Đặc biệt, tham gia ngày hội các đoàn viên thanh niên và các em học sinh sẽ được tập huấn các kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, biết lên tiếng khi phát hiện trường hợp trẻ em bị bạo lực thân thể nhằm ngăn ngừa và chấm dứt bạo lực thân thể ở trẻ em.

Phỏng vấn 2 em học sinh: Tham gia ngày hội đã được trang bị những kiến thức bổ ích như thế nào? Bản thân sẽ làm gì để nâng cao nhận thức của gia đình, bạn bè và những người xung quanh trong chấm dứt bạo lực thân thể…

Có thể nói để hạn chế tối đa tai nạn thương tích đối với trẻ em, nhất là trong dịp hè, các bậc cha mẹ và người lớn cần có sự quan tâm chăm sóc chu đáo, tạo ra một không gian vui chơi an toàn cho trẻ, nhất là với trẻ nhỏ. Điều quan trọng nhất là phải trang bị cho trẻ kiến thức để tự bảo vệ mình trước những nguy hiểm. Trong đó, tổ chức Đoàn cần tiếp tục tập trung tổ chức hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, giáo dục giới tính, kỹ năng chống xâm hại trẻ em với nhiều hình thức phù hợp.

          Phỏng vấn Bí thư huyện Đoàn Hải Lăng: Một số định hướng trong thời gian tới.

Nhận thức rõ đội viên, nhi đồng là người chủ tương lại của đất nước, là nguồn bổ sung quan trọng nhất cho tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang tiếp tục nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi. Những hoạt động phong phú của các cấp bộ Đoàn đã góp phần đáng kể trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng với trẻ em. Đồng thời, thông qua những hoạt động này, bản thân trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được tình yêu thương, sẻ chia của cộng đồng, từ đó có ý thức học tập, vươn lên, trở thành người có ích.

          Chào cuối

Đón xem:

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn diễn biến phức tạp và trước tình trạng nhiều vụ bạo lực, xâm hại trẻ em diễn ra như hiện nay, tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Chuyên mục nhịp sống trẻ được phát sóng vào 19h45 thứ 7 ngày 7/7 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & CB chú ý đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/07/2018 14:28 Phạm Như Quỳnh 05/07/2018 14:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà