Chuyên mục PCTN - Công khai, minh bạch tài chính ngân sách để thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Thưa quý vị và các bạn, Việc công khai, minh bạch tài chính ngân sách góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối ngân sách. Nhất là vthực hiện công khai, minh bạch kế hoạch, vốn đầu tư công góp phần giúp việc đầu tư đảm bảo tính toàn diện, thống nhất đồng thời phòng chống tham nhũng, lãng phí một cách hiệu quả. Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng hôm nay phản ánh về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, Việc công khai, minh bạch tài chính ngân sách góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối ngân sách. Nhất là  vthực hiện công khai, minh bạch kế hoạch, vốn đầu tư công góp phần giúp việc đầu tư đảm bảo tính toàn diện, thống nhất đồng thời phòng chống tham nhũng, lãng phí một cách hiệu quả. Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng hôm nay phản ánh về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phường Đông Giang thuộc vùng ven thành phố Đông Hà, với địa bàn trải rộng trên 10 khu phố, tỷ lệ dân đông, nhưng Đông Giang chỉ có một Trường MN duy nhất, vì vậy nhiều trẻ muốn đến trường phải đi học từ 2 – 3km. Đây cũng là lý do khiến việc huy động trẻ mầm non đến trường của địa phương gặp nhiều khó khăn. Năm học 2016 – 2017, Thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất ngành Giáo dục thành phố Đông Hà, Trường  Mầm non Đông Giang đã đề xuất xây dựng Trường học Khu vực 2 với quy mô 4 phòng học, nhà hiệu bộ và hệ thống sân vườn, tường rào.Tổng kinh phí đầu tư 5,2 tỷ đồng. Chỉ sau 1 thời gian ngắn đề xuất, đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn và thứ tự ưu tiên đầu tư đã được ban hành công khai,  thành phố Đông Hà phê duyệt đầu tư Trường MN Đông Giang khu vực 2.

Phỏng vấn : Bà TRẦN THỊ LAN, Hiệu trưởng Trường MN Đông Giang, Thành phố Đông Hà

( Qua xem xét các đề án chúng tôi đề xuất và ngay lập tức được phế duyệt , tôi thấy việc công khai minh bạch thể hiện rất rõ ràng, tránh được đầu tư dài trải, đấu tư nhỏ lẽ và không hiệu quả).

 

 

Việc công khai, minh bạch tài chính ngân sách và kế hoạch đầu tư, phân bổ vốn không chỉ giúp các cơ sở giáo dục khó khăn thực sự trên địa bàn thành phố được tiếp cận nguồn vốn đầu tư một cách kịp thời, các kế hoạch đầu tư công đảm bảo tính toàn diện, thống nhất, các nguồn lực đầu tư được huy động và phân bổ một cách có hiệu quả. Đặc biệt qua đó hạn chế được việc đầu tư giàn trải, nơi cần thì chưa đầu tư, nơi chưa cần vẫn được đầu tư hoặc đầu tư xong nhưng hiệu quả khai thác không cao, gây lãng phí.

Phỏng vấn :Ông PHẠM GIA AN, Hiệu trưởng Trường TH Phan Bội Châu

( Trước đây việc đầu tư không theo kế hoạch mà bàn đều cho các trường, mỗi trường một ít nên nơi nào cũng thấy thiếu, manh nún, nhưng hiện đây thấy rõ – nơi nào đầu tư thì đầu tư luôn, công khai…Cách làm này giám sát chặt chẽ có ý nghĩa rất thiết thực trong phòng chống tham nhũng, vì đầu tư không hiệu quả cũng là tham nhũng và lãng phí. )

Thực hiện công khai, minh bạch trong sử dụng ngân sách nhà nước có ý nghĩa quan trọng và hiệu quả không chỉ trong lĩnh vực đầu tư của ngành giáo dục nói riêng mà trong tất cả lĩnh vực xây dựng cơ bản, đầu tư công nói chung. Trong đó, kiểm soát việc công khai, minh bạch được thực hiện chặt chẽ từ công tác tài chính, ngân sách hàng năm sẽ góp phần mang lại hiệu quả, minh bạch và công bằng đối với các đơn vị. Đặc biệt, việc công khai, minh bạch tài chính thông qua việc giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế, kinh phí chi tiêu nội bộ. Qua đó, nhiều đơn vị đã chủ động siết chặt hơn việc quản lý tài sản công, tiết kiệm được kinh phí cho đơn vị, tăng thu nhập cho người lao động...

Ông NGUYỄN ANH PHƯƠNG, Trưởng phòng Hành chính – Sự nghiệp – Sở Tài chính

Công việc nhu cầu kinh phí đối với các cơ quan đơn vị, cơ quan rất lớn, ngân sách của địa phương khó khăn – bám theo chính sách , đơn vị nào mua sắm, không theo định mức, kiên quyết dừng tham mưa,…trong qua trình tham mưu điều hành tham mưa sự vạ cham là không thể tránh khỏi, nhưng …sau mâu thuẩn, có sự thông ….; Khâu sự quyết tâm vai trò của người thủ quan trọng, người sử dụng kinh phí là rất quan trong, thủ trưởng …..nếu chúng ta lơ là …sắp”

Báo cáo từ Sở Tài chính Quảng Trị cho thấy, việc công khai minh bạch tài chính ngân sách đã mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí của địa phương. Cụ thể, Năm 2017, toàn tỉnh không phát hiện vụ việc đầu tư sai gây thất thoát, lãng phí ngân sách, chưa xuất hiện công trình đầu tư có dấu hiệu tham ô, tham nhũng. Đây là tính hiệu đáng phấn khởi cho thấy việc công khai, minh bạch tài chính ngân sách, kiểm soát chi, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí bước đầu đã mang lại hiệu quả. Trong thẩm định, phê duyệt đầu tư xây dựng cơ bản đã tiết kiệm được 9,8 tỷ đồng, quá trình sử dụng kinh phí các đơn vị tiết kiệm được 8,8 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn ngân sách này sẽ được chi trở lại để nâng cao đời sống cho người lao động ở các đơn vị, một số ngân sách tiết kiệm được sẽ tái đầu tư các công trình thiết yếu của địa phương.

Phỏng vấn : Bà LÊ THỊ THANH, PGĐ Sở Tài chính Quảng Trị

(Phút thứ 17 - Trong mục tiêu của Luật Ngân sách, Luật PCT TN LP, cơ bản khắc phục tình trạng xin cho, trong bối cảnh đối với địa phương điều kiện khó khăn, nguồn thu hạn hẹp, phụ thuộc TW, chúng tôi chia sẽ, các ngành, các trường học, chúng tới lập ngân sách theo kết quả đầu ra, khắc phục xin cho ngân sách, tất cả mọi nguồn lực lên sàn, các địa phương sẽ hiểu tình trạng ngân sách của chúng ta đang có những gì để xây dựng dự toán. Tiếp tục thực hiện tốt công khai ngân sách, một trong những giải pháp PCTN lãng phí hiệu quả  xây dựng nghiêm các định mức, xây góp phần kỷ luật kỷ cương , ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, chúng tôi coi trọng tuyên truyền, phổ biến,…)

Mua sắm công và xây dựng cơ bản được thống kê là hai lĩnh vực sử dụng phần ngần sách nhà nước lớn nhất. Đó cũng trùng hợp là  lĩnh vực bị Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ và cần đặc biệt lưu tâm trong quá trình chống tham nhũng trên mọi quốc gia. Thực tế ở Việt Nam diễn ra không ngoại lệ khi mà lượng mua sắm công quá lớn.Luật phòng chống tham nhũng 2005 đã chỉ ra các điều luật rất cụ thể để phòng ngừa tham nhũng, trong đó có việc kiểm soát, công khai minh bạch tài chính ngân sách, vấn đề còn lại ở các địa phương là giải pháp thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để việc phòng chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí đạt kết quả cao. Những kết quả ban đầu từ công tác công khai, minh bạch tài chính ngân sách của tỉnh Quảng Trị là tín hiệu đáng phấn khởi thể hiện rõ mục tiêu, giải pháp Phòng chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí của địa phương đã phát huy hiệu quả và đi vào đời sống.

 

MC: Chuyên mục Nội chính và Phòng chống tham nhũng đến đây xin được tạm dừng. Quý vị và các bạn có thể xem lại nội dung này tại địa chỉ Quảng Trịtv.vn. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 15/07/2018 10:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà