HIỆU QUẢ BỮA ĂN CA
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG
Lời dẫn : Trong những ngày này, cán bộ đoàn viên, CNVC, LĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị đang mở đợt thi đua cao điểm với những hoạt động tích cực, thiết thực; nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn việt Nam và Chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.Sau đây là ghi nhận của phóng viên chuyên mục công đoàn!

CHUYEN MỤC CÔNG ĐOÀN THÁNG 7

Sôi nổi nhiều hoạt động chào mừng Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị

Dẫn 1. Trong những ngày này, cán bộ đoàn viên, CNVC, LĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị đang mở đợt thi đua cao điểm với những hoạt động tích cực, thiết thực; nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn việt Nam và Chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.Sau đây là ghi nhận của phóng viên chuyên mục công đoàn!

 

Trên địa bàn huyện Hải Lăng , 50 CNVCLĐ là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013 -2017 đã được LĐLĐ huyện biểu dương.  Chương trình biểu dương, tôn vinh CNVCLĐ điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước là dịp để các cấp công đoàn trong huyện khẳng định bài học kinh nghiệm về tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo; tiếp tục phát huy tiềm năng sức mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ngày 17/7/2018, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên công đoàn quý II/2018 để học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tới đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn trong tỉnh là Chủ tịch LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh, các CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh.

Tại thành phố Đông Hà, Ban Thường vụ CĐ Viên chức tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS Sở Ngoại vụ tổ chức tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS thành viên Dự án Renew/npa và CĐCS thành viên Dự án Dbu-lwcc. Lễ kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ ở thành viên được tổ chức vào ngày 20/7/2018. 195 CNLĐ trở thành đoàn viên Công đoàn Việt Nam là sự kiện chính trị của đoàn viên và người lao động của công ty. Được gia nhập vào tổ chức Công đoàn Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, mỗi cán bộ đoàn viên, CNLĐ càng được bồi đắp thêm niềm tin cách mạng về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam; ra sức thi đua học tập, công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, khắp nơi trong tỉnh dịp này diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ ở các doanh nghiệp. Trên địa bàn huyện Hướng Hóa, 120 CNLĐ đến từ các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Lao Bảo đã được tiếp cận những kiến thức cơ bản, nâng cao hiểu biết của mình về pháp luật lao động và các chính sách mới liên quan đến người lao động; nắm vững các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội..

Trên địa bàn thị xã Quảng Trị lễ khởi công xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình đồng chí Hồ Phước Sơn - đoàn viên CĐCS Ban quản lý Chợ thị xã Quảng Trị đã được LĐLĐ thị xã tổ chức. Chia sẻ khó khăn của gia đình, LĐLĐ thị xã đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” giúp gia đình xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

Chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ

Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, các cp công đoàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều biện pháp thiết thực, chủ động tham gia với người sử dụng lao động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thn cho NLĐ góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe của NLĐ.  Đến nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới bữa ăn ca của NLĐ với chất lượng khá tốt; nhiều doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca nhằm tiết kiệm chi phí; đm bo an toàn vệ sinh thực phẩm; các bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết  nội dung về bữa ăn ca của người lao động ngày càng tăng .Ghi nhận của pv CM Công đoàn

Đây là bữa ăn ca của công nhân lao động Công ty TNHH dệt may VTJ Toms. Với khẩu phần ăn đã được tăng lên 16 ngàn đồng/người/bữa.Với số lượng trên 500 CNLĐ như ở Công ty TNHH dệt may VTJ Toms thì việc tăng từ 1 đến 2 ngàn cho mỗi suất ăn cũng không phải là vấn đề dễ giải quyết. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp đều hiểu rằng việc có bữa ăn ngon cho người lao động sẽ có tác động tích cực đến năng suất, chất lượng làm việc. Cùng với đó,  những người phụ trách bếp ăn của Công ty đã luôn sáng tạo, thay đổi khẩu phần, đảm bảo chất dinh dưỡng để tăng sức khỏe, hợp vệ sinh và tái tạo lao động sản suất của cán bộ, công nhân công ty. Nhờ làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nên tình trạng ngộ độc thực phẩm không xảy ra.

Phỏng vấn CNLĐ: HỒ ĐỨC DINH

Công nhân bộ phận nhuộm Công ty TNHH dệt may VTJ Toms

 (Từ khi vào làm công nhân ở đây, tôi thấy công việc ổn định, bữa ăn ngon, hợp khẩu vị...)

Phỏng vấn: CNLĐ NGUYỄN THANH LINH

 Bếp trưởng, Công ty TNHH dệt may VTJ Toms

(Đã từng là công nhân lao động trực tiếp nên tôi biết là người lao động cần thay đổi khẩu vị, thức ăn để đảm bảo sức khỏe, tôi và các bạn trong tổ bếp đã trực tiếp đi chợ, đặt hàng cho chế độ hàng ngày trong tuần nên lúc nào bữa cơm cũng tươi, ngon...)

Nếu như trước đây, cứ vào mỗi giờ tan ca hàng trăm công nhân lại tất bật với bữa ăn ca của mình thì nay hình ảnh đó đã không còn. Cty đã đầu tư xây dựng nhà ăn rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ dành riêng cho công nhân; khu nấu ăn được bố trí tách biệt nên rất đảm bảo vệ sinh.

Phỏng vấn: đồng chí NGUYỄN THỊ THU HIỀN

Chủ tịch CĐCS, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH dệt may VTJ Toms (Bên cạnh việc đảm bảo các chế độ cho người lao động như đóng bảo hiểm... thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn cũng sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, tạo động lực lớn để người lao tạo ra được sản phẩm đúng quy cách, chất lượng hơn....)

Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH ngày 25.2.2016 của BCH Tổng LĐLĐVN thời gian qua về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, LĐLĐ huyện Hải lăng đã có nhiều hoạt động tích cực triển khai, hiệu quả việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn. LĐLĐ huyện đã hướng dẫn CĐCS các doanh nghiệp tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, nghiên cứu, khảo sáđịnh mức nhu cầu dinh dưỡng, xây dựng bộ tiêu chí về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; nhân rộng các mô hình tốt về bếp ăn tập thể để các cấp công đoàn nghiên cứu áp dụng.

Phỏng vấn: Đồng chí TRẦN QUANG DŨNG

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng

(Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho NLĐ mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp - người chủ sử dụng lao động. Khi sức khỏe được đảm bảo, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp).

Để CNLĐ trong các doanh nghiệp có được bữa ăn ca đảm bảo chất lượng, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp tổ chức hàng trăm buổi đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng giá trị bữa ăn ca của người lao động từ 15.000 đồng trở lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 124 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hỗ trợ ăn ca cho NLĐ,  trong đó: 55 doanh nghiệp tổ chức nấu ăn ca cho NLĐ và 69 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ. Đáng chú ý trong đó có 52 doanh nghiệp hỗ trợ với mức trên 15.000 đồng/bữa ăn ca.

Cùng đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với NLĐ tại các doanh nghiệp, trong đó có việc khảo sát, nắm tình hình tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện tốt việc này. Trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang “bủa vây” người tiêu dùng như hiện nay, việc đảm bảo bữa ăn an toàn cho NLĐ được tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn bao giờ hết. Nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ vấn đề này nên đã cùng tổ chức công đoàn tổ chức tốt bữa ăn ca cho công nhân.

Phỏng vấn: Đồng chí NGUYỄN THỊ HOÀI LÊ

 Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị

 (Ngay cả khi chưa có nghị quyết 07c/NQ-BCH ngày 25.2.2016 của BCH Tổng LĐLĐVN về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, công tác tuyên truyền vận động, đối thoại với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca của công nhân luôn được các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng. Tuy nhiên, từ khi vấn đề này được cụ thể bằng nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN, việc tập trung thực hiện được chú trọng và cụ thể, hiệu quả hơn. LĐLĐ huyện Hải Lăng là một trong những đơn vị đã có nhiều cố gắng trong tổ chức hoạt động nhắm góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ).

Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người lao động mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp - người chủ sử dụng lao động. Bởi khi sức khỏe được đảm bảo, người lao động sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì thế, trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng và thực sự quan tâm cải thiện bữa ăn ca; tổ chức đối thoại định kỳ với doanh nghiệp, đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể, là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả hơn.

 

ĐÓN XEM CM CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ 25/7/2018

Trong những ngày này, cán bộ đoàn viên, CNVC, LĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị đang mở đợt thi đua cao điểm với những hoạt động tích cực, thiết thực; nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn việt Nam và Chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Trong chuyên mục Công đoàn Quảng Trị số tháng 7 còn có phản ánh về việc chăm lo bữa ăn ca của người lao động tại huyện Hải Lăng. Chương trình được phát sóng vào lúc 19h45’ ngày 25/7; 6h và 11h15 ngày 26/7 trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị. Mời các đ/c và các bạn chú ý đón xem!

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Thành Chung 18/07/2018 16:43 Phạm Thành Chung 18/07/2018 16:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà