chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 31.7

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Chủ đề về đấu tranh với tội phạm ma túy cũng đã được chúng tôi đề cập trong một số CT phát sóng của Đài! Tuy nhiên đây là một trong những nội dung trọng tâm, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, xã hội và lực lượng chức năng cũng tích cực đấu tranh với tội phạm này.

Dẫn: Chúng tôi nghĩ rằng tuyên truyền về chủ đề này sẽ mang lại những thông tin và hiệu quả hữu ích cho thính giả nghe Đài! Như Hòa….. sẽ cùng với quí vị thính giả chia sẽ những thông tin của chủ đề này trong 15 phút hôm nay, và mở đầu là những tin tức đáng chú ý trên lĩnh vực an ninh, pháp luật mới diễn ra.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Thông tin đầu tiên từ tổ công tác của Công an thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, vào ngày 24/07/2018, tại khu vực trước cổng trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị thuộc phường 3, thành phố Đông Hà, đơn vị đã bắt quả tang đối tượng Lê Thanh Hà (sinh năm 1970), trú tại phường 5, thành phố Đông Hà đang có hành vi vận chuyển thuốc lá lậu.

Vào thời điểm trên, trong lúc làm nhiệm vụ, tổ công tác Công an thành phố Đông Hà đã phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 74A.051.14 có dấu hiệu nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có vận chuyển 9.500 gói thuốc lá có nhãn hiệu Jet. Toàn bộ số thuốc lá này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Bước đầu tại cơ quan chức năng, đối tượng Lê Thanh Hà khai nhận vận chuyển thuê số thuốc trên ra đường quốc lộ 1 với giá 500.000 nghìn đồng.

Dẫn: Vào tối 25.7, Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, đã phát hiện manh mối đường dây tiêu thụ xe môtô trộm cắp trên địa bàn. Trước đó, địa bàn huyện Hướng Hóa thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe môtô.

Quá trình truy xét, Công an huyện Hướng Hóa xác định nhiều xe sau khi bị trộm được đưa sang Lào tiêu thụ. Mở rộng điều tra, Công an huyện Hướng Hóa phối hợp Công an huyện Sê Pôn (Lào) tiếp cận đối tượng Phạm Văn Chiến (SN 1967, trú tại khóm Tân Kim, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tại một ngôi nhà ở bản Sa Mun (huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào). Tại đây, các lực lượng chức năng phát hiện có 8 xe môtô, trong đó phần lớn có giấy tờ, biển kiểm soát Việt Nam nghi là tang vật các vụ trộm. Quá trình kiểm tra phát hiện Chiến tàng trữ một gói ma túy đá có trọng lượng khoảng 1kg. Được biết, Chiến tạm trú tại bản Sa Mun và lấy một phụ nữ người Lào. Hiện Công an huyện Sê Pôn đã bắt giữ Chiến và người phụ nữ, thu giữ số ma túy và 8 chiếc xe môtô nói trên.

Theo Công an huyện Hướng Hóa, quá trình điều tra, nếu 8 xe môtô là tang vật của các vụ trộm ở địa bàn huyện Hướng Hóa, cơ quan chức năng Lào sẽ bàn giao lại để xử lý.

Dẫn: Thông tin liên quan đến tội phạm ma túy từ Công an huyện Triệu Phong: Vào khoảng 21h ngày 24/07/2018, tại nhà nghỉ 111 ở thôn Cổ Thành, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, Công an huyện đã bắt quả tang 03 đối tượng gồm: Hoàng Thị Nhã Phương (sinh năm 1990), trú tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng; Lê Thanh Thảo (sinh năm 1992), trú tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong và Huỳnh Tiến (sinh năm 1990), trú tại phường 3, Thị xã Quảng Trị đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khám xét tại hiện trường cơ quan chức năng thu giữ được 451 viên ma túy tổng hợp.

Tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ  111, Công an huyện Triệu Phong đã và phát hiện thêm 08 đối tượng khác đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ thêm 06 viên ma túy tổng hợp. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Thông tin từ tội phạm ma túy xãy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy rằng đây là một vấn đề mà lực lượng chức năng cũng như người dân quan tâm. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, phạm vi địa bàn mở rộng, quy mô tổ chức chặt chẽ và thận trọng hơn trong việc móc nối với các đối tượng ở ngoại biên để mua bán, vận chuyển ma tuý lớn, xuyên quốc gia.

 Dẫn: Trước tình hình trên, các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng công an với vai trò là thường trực phòng, chống các loại tội phạm đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý; triển khai các chương trình, kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống ma tuý năm 2018. Các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác rà soát, nắm tình hình, sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh phòng ngừa, kiềm chế tối đa sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Dẫn: Số liệu cụ thể sẽ chứng minh điều này, số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 41 vụ với 66 đối tượng liên quan đến ma túy, tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm trước, thu giữ gần 19 g heroin, trên 10 g thuốc phiện và hơn 18.000 viên ma túy tổng hợp... Những con số thống kê đó cho thấy tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng làm công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này phải nỗ lực không ngừng.

Dẫn: Ngay sau khi lực lượng công an huyện Triệu Phong bắt được đối tượng tàng trử trái phép chất ma túy theo thông tin mà chúng tôi đã đề cập, chúng tôi đã có phỏng vấn với Đại Tá Nguyễn Văn Minh- Trưởng CA huyện Triệu Phong về vụ án này.

Trích băng.

Dẫn: Trước đó, chuyên án 518H cũng đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh khám phá thành công vào trung tuần tháng 6 vừa qua, bắt quả tang đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ gần 4.000 viên ma túy tổng hợp đã nhận được nhiều sự động viên, khen ngợi của các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân. Đối tượng chính của chuyên án là Nguyễn Thị Thanh Tùng (sinh năm 1982), trú tại khu phố 2, phường 2, thành phố Đông Hà là đối tượng nghiện, đã từng có tiền án về tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

Dẫn: Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tùng tại khu phố 8, phường 2, thành phố Đông Hà, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ thêm 1 cục chất rắn màu trắng nghi là heroin, gần 70 triệu đồng cùng một số đồ vật, tài liệu có liên quan khác. Để khám phá thành công chuyên án phải mất một thời gian dài kiên trì bởi đây là đối tượng từng có tiền án về tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nên có phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, tìm nhiều cách để qua mặt lực lượng chức năng. Chiến công xuất sắc này thể hiện sự nỗ lực, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh.

 

Dẫn: Trước đó, vào đầu tháng 6/2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đông Hà cũng đã khám phá thành công vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt quả tang hai đối tượng Võ Văn Thắng (sinh năm 1991), trú tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông và Trần Đức Phi, (sinh năm 1993), trú tại khu phố 4, phường 4, thành phố Đông Hà, thu giữ 1.600 viên ma túy tổng hợp, hơn 50 triệu đồng tiền mặt cùng các loại vũ khí nóng như mã tấu, bình xịt hơi cay…

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma túy được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và có những khen thưởng đột xuất đối với các lực lượng như Biên phòng, Hải quan, lực lượng Công An tỉnh sau khi các đơn vị phá được các chuyên án lớn. Và thành tích mới đây nhất là Công an huyện Gio Linh đã phá thành công chuyên án 318M, bắt giữ đối tượng Trương Hữu Huynh (sinh năm 1999), trú tại thôn Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, thu giữ gần 700 viên ma túy tổng hợp. “Đây là đối tượng liều lĩnh, manh động, thường xuyên mang theo vũ khí nóng trong người, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng, bởi vậy công tác theo dõi, bắt giữ rất khó khăn, nguy hiểm”,

Đại úy Trần Đức Trí, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự- Kinh tế- Ma túy Công an huyện Gio Linh cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Hưởng ứng “Tháng cao điểm phòng, chống ma túy” năm 2018 và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”, Công an các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã phối hợp tích cực với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tác hại, hiểm họa ma túy, tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Dẫn: Phát động xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy, từ đó phát huy được trách nhiệm sức mạnh của toàn dân trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy. Tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; tổ chức cho các tổ chức cơ sở đoàn ký cam kết thực hiện cuộc vận động “3 không”: không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy…

Dẫn: Nói về nguyên nhân về tình trạng gia tăng tội phạm ma túy cũng như đề cao vai trò của gia đình trong việc tuyên truyền vận động con em về tác hại của tệ nạn này và cùng nhau làm những tuyên truyền viên có ích cùng với cơ quan chức năng trong xã hội.

Đại tá Nguyễn Văn Minh- Trưởng CA huyện Triệu Phong cho biết thêm.

Trích băng.

Còn ông Đinh Ngọc Thanh- Phó cục trưởng cục Hải Quan Quảng Trị cho biết về những giải pháp của đơn vị.

Trích băng.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Phải khẳng định rằng, Sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh trong đấu tranh với tội phạm ma túy thời gian qua cho thấy sự tinh thần kiên quyết của các lực lượng chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hiểm họa ma túy tiếp tục len lỏi vào cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang có chiều hướng gia tăng cả về tính chất lẫn quy mô hoạt động. Đặc biệt là trên tuyến biên giới Việt Lào, các đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng địa bàn đồi núi hiểm trở, nhiều đường tiểu ngạch để vận chuyển ma túy vào nội địa. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi nhằm lẩn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, vì vậy công tác đấu tranh với loại tội phạm này cũng ngày càng gian nan hơn….

Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết:

 

 Dẫn: Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có trên 13.000 người nghiện ma túy trong diện hồ sơ quản lý, tăng 74 người so với thời điểm cuối năm 2017. Tình hình hoạt động của tội phạm ma túy dự báo sẽ còn diễn biến rất phức tạp trong thời gian tới. Trong đó, đối tượng dễ bị tác động nhất vẫn là những người trong độ tuổi lao động không có nghề nghiệp ổn định, trình độ văn hóa thấp, đối tượng thanh thiếu niên, học sinh. Số đối tượng nghiện ma túy tăng lên cũng đồng nghĩa với việc các tụ điểm mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm, tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có chiều hướng xuất hiện nhiều trở lại. Bởi vậy, bên cạnh việc kiên quyết trong đấu tranh với các loại tội phạm ma tuý, công tác phòng ngừa đã được các cơ quan chức năng chú trọng.

 

 Dẫn: Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, bởi vậy bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an, biên phòng, Hải quan trong việc đấu tranh, xóa bỏ các băng, nhóm, tụ điểm ma túy thì vẫn rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, toàn xã hội và mỗi người dân. Có như vậy mới dần loại bỏ ma túy ra khỏi cộng đồng, xây dựng một xã hội lành mạnh, an toàn.

Dẫn: Đến đây thời lượng của CM Vì cuộc sống bình yên cũng xin được tạm dừng, Minh Hiển,….. cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe, quí thính giả có thể nghe lại CT trên trang quangtritv.vn, xin chào và hẹn gặp lại CM này vào thứ 3 tuần sau.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/07/2018 20:42 Lê Vĩnh Nhiên 30/07/2018 10:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà