Trang Công Thương tháng 8
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 8. 2018

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương của Đài PTTH Quảng Trị được phối hợp với Trung tâm khuyến công và Xúc tiến TM- Sở Công Thương thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Ngoài việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thực hiện 2 năm một lần còn tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phục vụ nông thôn, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa từng địa phương. Trang Công Thương kỳ này sẽ có một vài ghi nhận về hiệu quả công tác bình chọn qua một số hình ảnh về sản phẩm tiêu biểu năm 2018.

 

Hiệu quả từ việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

 

Là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tham gia bình chọn và đạt giải nhì, và là một trong 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh tham gia bình chọn cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018. Thuyền composite của anh Nguyễn Văn Lưu ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã được Hội đồng bình chọn đánh giá cao năm nay. Nhằm mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành liên quan, Cơ sở sản xuất của anh Lưu đã đi đầu ở địa phương trong việc đưa máy móc, thiết bị hiện đại vào đóng thuyền composite. Theo đó, anh Lưu sử dụng nguyên liệu mới vào thay thế các loại vật liệu đóng thuyền truyền thống như: gỗ, tre, nứa… để tạo độ bền vững cho loại phương tiện đánh bắt gần bờ này, giúp ngư dân yên tâm ra khơi bám biển làm ăn. Nếu như năm 2015 cơ sở của anh Lưu chỉ đóng được 12 chiếc thuyền composite và năm 2016 chỉ 28 chiếc thì năm 2017 sản xuất được hơn 60 chiếc. Năm 2017 doanh thu của cơ sở anh đạt 1,5 tỷ đồng, trừ chi phí lãi hơn 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động ở địa phương với thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/người/ngày công.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Văn Lưu thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.

Với mục tiêu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, làm cơ sở để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn; đồng thời thông qua công tác bình chọn sẽ tạo động lực để các sản phẩm hoàn thiện những thủ tục cần thiết về mẫu mã, nhãn mác, thương hiệu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tiêu chí của việc bình chọn từ Hội đồng bình chọn đưa ra là sản phẩm tham gia bình chọn là một sản phẩm hoặc một bộ sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất và đăng ký tham gia bình chọn; không phải là sản phẩm sao chép; không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp, các quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; có khả năng sản xuất hàng loạt, với số lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Phỏng vấn: Ông Đào Ngọc Hoàng- GĐ Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó GĐ Sở Công Thương.

Sản phẩm chuối chiên chân không của Cơ sở sản xuất Chánh Nhung - ở Thôn An Tiêm, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa cũng được bình chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu năm 2018. Là sản phẩm mới trên địa bàn Quảng Trị, với những lợi thế của địa phương kết hợp việc ứng dụng khoa học công nghệ, sản phẩm chuối chiên chân không được Hội đồng bình chọn đánh giá cao và đạt giải nhì năm 2018, và đây là một trong những cơ hội tốt để cơ sở tìm kiếm thị trường trong tỉnh cũng như trong nước.

Cùng với các sản phẩm đạt giải cao, nhiều sản phẩm trong danh sách sản phẩm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có những ưu điểm vượt trội, sản phẩm Sữa Mẹ Milk, miến gạo Loan Hảo, và nhiều sản phẩm khác như nước mắm, nông lâm thủy sản ….đã khẳng định được chổ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn.

Phỏng vấn: Chủ cơ sở sản xuất Sữa bắp Mẹ Milk

Năm 2018 là năm thứ 4 tổ chức bình chọn và điều nhận thấy đó chính là không chỉ số lượng sản phẩm tham gia tăng lên so với các lần trước từ 2 đến 3 lần mà chất lượng của sản phẩm cũng đã vượt trội hơn. Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh năm 2018 có 71 sản phẩm của 44 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các địa phương trên địa bàn. Các sản phẩm tham gia bình chọn được phân thành 4 nhóm: nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (9 sản phẩm); nhóm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (56 sản phẩm); nhóm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (5 sản phẩm); nhóm sản phẩm khác (1 sản phẩm). Qua xem xét, rà soát, 55/71 sản phẩm có hồ sơ hợp lệ, đáp ứng các quy định. Nhìn chung, số lượng hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn lần này tăng so với những lần trước. Trên cơ sở đề xuất của Tổ chuyên môn giúp việc, Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tỉnh đã bỏ phiếu cho 40 sản phẩm CNNT tiêu biểu. Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tỉnh cũng đã thống nhất cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba và 32 giải khuyến khích.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Huy Du- Sản phẩm CNN đạt giải nhất năm 2018

         

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những sản phẩm chất lượng hồ sơ tham gia chưa tốt, thông tin cung cấp chưa đầy đủ, một số đơn vị cung cấp thiếu rõ ràng, chính xác. Căn cứ các tiêu chí đánh giá theo quy định, hồ sơ của các sản phẩm tham gia bình chọn và mục đích động viên, khuyến khích các cơ sở tham gia phát triển sản xuất, tổ chuyên môn giúp việc đề xuất Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tỉnh công nhận 41 sản phẩm CNNT tiêu biểu lần thứ IV - 2018 của 28 tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở CNNT.

Trong đó có 9 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 57 sản phẩm thuộc nhóm chế biến nông lâm thủy sản và thực phẩm; 5 sản phẩm thiết bị, máy móc cơ khí và 1 sản phẩm nhóm khác. Đa số các sản phẩm đã có những cải tiến về chất lượng sản phẩm và sự phong phú về chủng loại, đặc biệt là việc người sản xuất đang hướng đến sản phẩm hữu cơ. Hầu hết các sản phẩm tham dự đều tập trung vào chế biến nông sản như trà lá vằng, cao lá vằng, thực phẩm chức năng, tinh bột nghệ, gạo hữu cơ, tiêu đen, rượu men lá, các loại tinh dầu…

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó GĐ Sở Công Thương.

Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn nông thôn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, qua công tác bình chọn, các sản phẩm công nghiệp nông thôn cũng cần khắc phục nhiều hạn chế, nhất là trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như mẫu mã và bao bì. Có những sản phẩm đăng ký tham gia nhưng không đủ điều kiện công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chủ yếu là do thiếu giấy tờ liên quan đến chất lượng, hoặc không có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhiều sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chế biến không được bình chọn do chưa được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây chính là một trong những nguyên nhân những sản phẩm không được giải để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư hơn về mẫu mã và hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định để tiếp tục tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu lần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/08/2018 14:53 Lê Vĩnh Nhiên 07/08/2018 06:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà