Tăng cường triển khai Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 thay thế cho Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011. Hiện nay, các ngành chức năng, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang có những hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa những nội dung của Luật đi vào cuộc sống. Đây cũng là nội dung chính được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật và đời sống số 2, tháng 8/2018

Thứ 5, ngày 23 tháng 8 năm 2018

Tăng cường triển khai Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thưa quý vị và các bạn! Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 thay thế cho Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011. Hiện nay, các ngành chức năng, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang có những hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa những nội dung của Luật đi vào cuộc sống. Đây cũng là nội dung chính được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2017 được kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thông qua và chính thức có hiệu lực vào ngày 01/7/2018, thay thế cho Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011.

Luật QL, SDVK,VLN, CCHT gồm 08 chương, 76 điều với nội dung cơ bản như sau nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013; khắc phục những điểm hạn chế, chưa phù hợp với thực tiễn của Pháp lệnh năm 2011 và tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới. So với Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011 thì Luật lần này có một số điểm mới.

Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị

(Về một số điểm mới của việc thực hiện luật… ngoài những nhóm đối tượng được chỉ định Luật 2017 có nhóm mới là lực lượng… đặc biệt Luật 2017 đã cụ thể hóa đối tượng được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ. Đây là hành lang pháp lý quan trọng nhất… nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm… góp phần xây dựng đảm bảo kinh tế địa phương)

Thực hiện việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tại các cụm, khu công nghiệp, các đơn vị đã tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của công nhân cũng như của nhân dân địa phương.

Hiện toàn tỉnh có 10 đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp được cấp phép, trong đó 5 đơn vị được cấp phép khai thác vật liệu xây dựng đá xây dựng, 5 doanh nghiệp sử dụng VLNCN để xây dựng công trình dân dụng trên địa bàn.

Công ty Cổ phần Thiên Tân là đơn vị được cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để nổ mìn khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá khối A – Tân Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Xác định việc đảm bảo an toàn vật liệu nổ hết sức quan trọng nên công ty đã bố trí người trực thường xuyên 24/24 giờ tại kho vật liệu nổ. Khu vực này biệt lập với khu dân cư, trụ sở làm việc của công ty và có biển cảnh báo. Hiện Kho có trữ lượng tối đa 10 tấn thuốc nổ và hơn 40.000 chiếc kíp và dây nổ sẵn sàng cho việc khai thác đá. Để chủ động đảm bảo an toàn khi có tình huống xấu xảy ra, đơn vị đã xây dựng hàng rào chắc chắn, có bể nước sẵn sáng cứu hỏa khi xảy ra cháy.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Tân

(Để đảm bảo an toàn khai thác đá, công ty quán triệt cán bộ công nhân và ngwoif làm công tác vật liệu nổ chấp hành nghiêm túc… bố trí đào tạo công nhân lành nghề, quản lý chặt chẽ vũ khí vật liệu nổ… không để thất thoát ra ngoài)

Toàn tỉnh hiện có 33 đơn vị sử dụng vũ khí các loại, 231 đơn vị có sử dụng công cụ hỗ trợ và 4 tổ chức Phi Chính phủ tổ chức các hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo, tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn do bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Tại các đơn vị chức năng được cấp giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ đã có kế hoạch thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, đánh giá chất lượng, phân loại vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ được trang bị, sử dụng.

Hàng năm các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra về tình hình, kết quả công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ… Đối với vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ không còn khả năng sử dụng, hết hạn sử dụng các đơn vị chủ động báo cáo cơ quan trang bị, cấp giấy phép sử dụng giấy xác nhận đăng ký để thu hồi, thanh lý, tiêu hủy. Hiện chi cục Kiểm lâm đang quản lý, sử dụng hơn 40 vũ khí và công cụ hỗ trợ các loại.

Ông Bùi Văn Duẩn, Phó Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị

(Theo Quy định của đội về quản lý công cụ hỗ trợ khi anh em đi làm giao lại cho những người có năng lực, đạo đức và được huấn luyện, khi đi làm một trong 2 người đội trưởng và phó đội trưởng mở và khóa kho, mỗi đồng chí có một khóa riêng. Có sự chỉ đạo của chỉ huy trưởng, … đồng chí tổ trưởng ghi vào và có ký nhận)

Thực tiễn trong những năm gần đây, tình hình vụ việc liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ trái phép ngày càng tăng, các đối tượng thu gom thuốc nổ ở Lào rồi đưa vào nội địa tiêu thụ. Tội phạm sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ để gây ra các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Đáng chú là số vụ cướp giật, trộm cắp tài sản thường mang theo vũ khí thô sơ để uy hiếp hoặc chống trả hòng tẩu thoát.v.v Vì vậy công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được lực lượng Công an Quảng Trị quan tâm thường xuyên, liên tục nhằm hạn chế thấp nhấp việc các phần tử xấu, tội phạm lợi dụng để hoạt động… làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm cụ thể hóa Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đi vào cuộc sống có hiệu quả, Công an tỉnh cũng như các ngành chức năng trên địa bàn đã và đang có nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, chiến sĩ vàn nhân dân, phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác tham mưu, chỉ đạo và thực hiện.

Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh

(Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quản lý… công tác tập huấn cho các đơn vị, cơ quan đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… Chính vì vậy công tác triển khai luật được đảm bảo đúng tiến bộ…)

Ông Quốc Hồ Hiệp Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công thương

(Với trách nhiệm của Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh về quản lý… Sở Coong thương đã và đang chuẩn bị dự thảo ban hành quy định về quản lý vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ, thay thế quyết định 16 về quy định trước đây phù hợp với pháp luật mới và Nghị định 71 của Chính phủ về thi hành luật. – nối - Sở Công thương tiếp tục hướng dẫn các đơn vị thực hiện Luật mới theo hướng giảm bớt quy trình cải cách thủ tục hành chính, tăng cường khâu hậu kiểm, làm thế nào để các doanh nghiệp thực hiện tốt luật trên địa bàn thời gian tới. Thứ 2 là tăng cường công tác đào tạo nghệp vụ cho lao động liên qan đến VLNCN như thợ mìn, cán bộ quản lý mỏ để làm thế nào người tham gia hoạt động VLNCN hiểu rõ quy định của Nhà nước trong an toàn kỹ thuật VLNCN giảm thiểu rủi ro trong sử dụng, thứ 3 tăng cường quản lý bảo quản và bảo vệ kho chứa VLNCN làm thế nào tránh mất mát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Với những biện pháp đó chúng tôi cố gắng làm thế nào thực hiện hiệu quả Luật mới trên địa bàn).

Có thể thấy việc thực hiện các quy định liên quan Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo hành lang pháp lý bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, các ngành chức năng đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền; đăng ký, quản lý; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Góp phần quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 09/08/2018 16:11 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2018 09:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà