Chuyên mục ĐBDC với cử tri
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Vỏ Chuyên mục ĐBDC với cử tri Số 1- tháng 11/2016 Chào quý vị, chào bà con cử tri! Năm 2016 là năm được nhận định gặp nhiều khó khăn đối với công tác thu ngân sách địa phương. Bên cạnh những nguyên nhân về cơ chế, chính sách thuế thì suy thoái về kinh tế, thiên tai hạn hán lũ lụt liên tiếp xảy ra, sự cố ô nhiễm môi trường biển …làm ảnh hưởng đến nguồn thu, gia tăng nợ đọng thuế… Trước những khó khăn này, lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan đã chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết tâm hoàn thành công tác thu NSNN năm 2016. Nội dung này chúng tôi phản ánh trong phần sau của chuyên mục. Còn bây giờ là trang tin hoạt động của cơ quan dân cử. Nhạc cắt Tin 1: Ban KT lam viec Cục HQ Tin 2: Ban VHXH lv với Sở LĐTBXH Tin 3: Ban Pháp chế lv Bộ đội BO CK Lao Bảo Tin 4: Ban Dân tộc làm việc với huyện Vĩnh Linh Nhạc cắt Năm 2016 là năm được đánh giá là có nhiều thách thức lớn đối với công tác thu ngân sách nhà nước, trong điều kiện nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chính sách thuế có nhiều thay đổi đã ảnh hưởng không ít đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách… Vì vậy việc đánh giá, rà soát nguồn thu, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng thu, chống thất thoát nguồn thu được ngành Thuế quan tâm. Phóng sự: MC: Phóng sự vừa rồi đã khép lại chuyên mục ĐBDC với cử tri kỳ này tại đây. Cám ơn Qvị và bà con cử tri đã quan tâm theo dõi
Năm 2016 là năm được đánh giá là có nhiều thách thức lớn đối với công tác thu ngân sách nhà nước, trong điều kiện nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, chính sách thuế có nhiều thay đổi đã ảnh hưởng không ít đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách… Vì vậy việc đánh giá, rà soát nguồn thu, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng thu, chống thất thoát nguồn thu được ngành Thuế quan tâm. 

             Là một trong 3 đơn vị có số nộp ngân sách nhà nước cao nhất ở tỉnh Quảng Trị hiện nay, những ngày này nhà máy Bia Hà Nội - Quảng Trị không ngừng hoạt động để gia tăng sản lượng, ngoài việc đảm bảo cung cấp đủ mặt hàng Bia phục vụ thị trường Tết và chương trình khuyến mại đang được áp dụng tại các tỉnh miền Trung, công ty CP Bia Hà Nội- Quảng Trị phấn đấu thực hiện hoàn thành kế hoạch Tổng công ty giao, thực hiện hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước được giao trong năm 2016.          

 PV: Ông Nguyễn Minh Tuấn, GĐ Công ty CP Bia Hà Nội- Quảng Trị          

 Theo kế hoạch năm 2016, toàn ngành Thuế phải thu theo dự toán pháp lệnh giao là 1.670 tỷ đồng, dự toán HĐMD tỉnh giao là 1.852 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 10 năm 2016 toàn ngành thực hiện thu thuế nội địa trên 1.335 tỷ đồng và phấn đấu đến cuối năm đạt 111% dự toán pháp lệnh giao và 100 dự toán HĐND tỉnh giao. Trong bối cảnh năm 2016 này chính sách thuế đã có nhiều thay đổi, cụ thể: Doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, doanh nghiệp có số thuế âm từ 12 tháng liên tục trở lên là không được hoàn thuế, nên doanh nghiệp không có thuế phát sinh để nộp. Các đơn vị nhập khẩu để xuất khẩu thì không được hoàn thuế GTGT thêm vào đó nhiều chính sách ưu đãi ở Khu TMĐB Lao Bảo nay không còn, hàng hóa nhập vào khu thương mại giảm dẫn đến nguồn thuế phát sinh cũng giảm theo. Tuy nhiên nhờ bám sát các kế hoạch và chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh nên một số đơn vị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như tuyên truyền, tổ chức kiểm tra thuế, chống thất thu… Nhờ vậy trong 9 tháng đầu năm, Chi cục Thuế Tp Đông Hà đã hoàn thành 100% dự toán của HĐND tỉnh giao.   

        PV: Ông Nguyễn Chơn Thiện, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế Tp Đông Hà. Trong bối cảnh nền kinh tế của địa phương gặp rất nhiều khó khăn, doanh nghiệp có số nộp thuế cao cũng chỉ chiếm trên đầu ngón tay, trong khi đó nguồn thu ở địa phương quá bấp bênh, thiếu tính ổn định. Theo Cục thuế tỉnh từ nay đến cuối năm 2016, toàn ngành cần phải thu trên 500 tỷ đồng nữa mới hoàn thành kế hoạch đề ra. Có thể nói đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Để thực hiện kế hoạch này bên cạnh nỗ lực chung của ngành Thuế đòi hỏi cần có sự phối hợp giữa các địa phương và các ngành chức năng trong việc chống thất thu, tăng cường thu thuế, cũng như thanh tra, kiểm tra xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về thuế.  

PV: Ông Dương Quốc Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Trị          

 Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Việc phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách có ý nghĩa hết sức quan trọng, ngoài việc đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách trong năm 2016 còn góp phần đảm bảo nguồn vốn để đầu tư các dự án phát triển KT-XH ở địa phương, góp phần vào thực hiện các mục tiêu tăng trưởng năm 2016 và các năm tiếp theo.        

                                                                                                                                                                 Tạ Hưng

 Tin hoạt động của cơ quan Dân cử 

Ban Kinh tế ngân sách làm việc với Cục Hải quan tỉnh 

 Ban Kinh tế ngân sách- Hội đồng Nhân dân tỉnh vừa có buổi làm việc với Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và chương trình hoạt động năm 2017. Trong 10 tháng đầu năm 2016, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm trên 41%, số thu ngân sách nhà nước giảm trên 65%. Nguyên nhân được xác định là do những khó khăn chung của nền kinh tế, những biến động của thị trường các nước trong và ngoài khu vực, mức thu phí hạ tầng cửa khẩu cao nên không thu hút được doanh nghiệp đến với các cửa khẩu trên địa bàn… Phát biểu buổi làm việc, Ban KTNS đề nghị Cục Hải quan tỉnh cần phấn đấu từ nay đến cuối năm đạt mức cao nhất chỉ tiêu thu thuế Xuấ nhập khẩu, giảm tỉ lệ nợ đọng thuế; Đồng thời đề nghị năm 2017 cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hơn nữa kiểm soát hải quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại; đề xuất xây dựng mức thu phí hạ tầng phù hợp để thu hút doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu.

Ban Văn hóa Xã hội  làm việc với Sở LĐ -TB & XH 

 Ban Văn hóa Xã hội- HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ -TB & XH) để giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công với cách mạng, trong đó tập trung vào việc giải quyết chế độ chính sách cho người bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Ban VHXH yêu cầu Sở LĐ,TB & XH cần tăng cường công tác phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền về chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với nước nói chung; chú trọng công tác trao đổi thông tin giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã;  xây dựng và tuân thủ quy trình thủ tục hành chính từ tiếp nhận, thụ lý, công nhận hồ sơ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của của họ nói riêng và hồ sơ người có công với nước nói chung; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và có sự nắm bắt, giải quyết dứt điểm kịp thời những vướng mắc của nhân dân, tránh nảy sinh tiêu cực. Từ năm 2012 đến tháng 6/2016, Sở LĐ- TB- XH đã giải quyết được hơn 1.910 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ được nhận trợ cấp hàng tháng, đưa tổng số người toàn tỉnh lên 3.690 trường hợp. 

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh 

 Ban Dân tộc- HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với huyện Vĩnh Linh về công tác quản lý nhà nước và thực hiện chính sách về dân tộc và tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, huyện Vĩnh Linh đã thực hiện tốt chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2009 - 2015; việc triển khai thực hiện chính sách về dân tộc trên địa bàn đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo; hạ tầng thiết yếu hàng năm đều được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn miền núi tiếp tục có nhiều đổi mới; trình độ dân trí của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện ngày được nâng lên; đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện một cách rõ rệt. Ban Dân tộc yêu cầu huyện Vĩnh Linh rà soát lại các văn bản có liên quan để chỉ đạo các xã, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt chương trình giảm nghèo nhanh bền vững; các chính sách về giáo dục, đào tạo ..v..v. cho các xã miền núi trên địa bàn phải đặc biệt chú trọng.  

Ban Pháp chế làm việc với Đồn BP Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo 

 Ban Pháp chế- HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo về kết quả thực hiện một số nội dung nhiệm vụ công tác Biên phòng 10 tháng đầu năm 2016 và khảo sát một số vị trí cắm biển báo vành đai biên giới trên tuyến biên giới đất liền tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Đồn quản lý diễn biến phức tạp, đến nay đã có hơn 300 đối tượng sử dụng ma túy. Đồn đã phát hiện, bắt giữ 72 vụ buôn lậu với tổng trị giá hàng hóa hơn 550 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính trong thể lệ Xuất nhập cảnh 177 trường hợp, thu gần 190 triệu đồng…Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo quản lý, bảo vệ đoạn biên giới chính diện dài 16km với 6 mốc quốc giới từ 601 – 606, trong đó có một số vị trí biển báo vành đai biên giới hiện không còn phù hợp, có những nơi cần phải xây dựng bổ sung thêm hoặc thay mới để đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Ban Pháp chế đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại hình tội phạm và làm tốt hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân khu vực biên giới. Những kiến nghị đề xuất của Đồn sẽ được Ban tổng hợp trình lên HĐND tỉnh trong thời gian tới./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Tạ Quang Hưng 03/11/2016 00:08 Lê Vĩnh Nhiên 03/11/2016 09:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà