HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH 10/12
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục HTTH ngày 10/12/2016

Kính chào Quý vị và các bạn!Mời quý vị và các bạn theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị! Trong chương trình hôm nay sẽ có những nội dung chính sau đây:

-Trả lời thư hỏi của ông Nguyễn Văn Chính, thường trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị xung quanh việc đơn phương ly hôn.

- Trả lời thư hỏi của bà Hồ Thị Thỉ, thường trú xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông liên quan đến chế độ tiền lương khi nghỉ thai sản.

-Thông tin đơn thư công dân gửi đến BBT chuyên mục Hộp thư truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

Bây giờ là nội dung chi tiết:

Nhạc cắt

Thưa Quý vị và các bạn! Vừa qua, BBT chuyên mục HTTH đã nhận được thư của ông Nguyễn Văn Chính, thường trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị liên quan đến việc đơn phương ly hôn. Xung quanh vấn đề này, trong tuần BBT chuyên mục HTTH đã nhận được phúc đáp của Trung Tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước thuộc Sở Tư pháp Quảng Trị như sau:

-Thứ nhất: Hành vi chung sống như vợ chồng  với người khác khi đang có chồng của vợ ông Nguyễn Văn Chính là hành vi vi phạm pháp luật.

Căn cứ điểm c, khoản 2, điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì pháp luật nghiêm cấm “ Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi mà có thể bị xử lý về hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính: Căn cứ Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực  bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

“1. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

b, Đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c, Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ”.

Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ theo Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

          “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1năm.

          2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

          Trường hợp của vợ ông Nguyễn Văn Chính đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác thì ông có thể làm đơn trình báo gửi cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn, UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi mà vợ ông đang chung sống với người khác để Chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra hành chính, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

          -Thứ 2: Trường hợp hai vợ chồng ông không thể tiếp tục chung sống nhưng vợ ông không đồng ý ly hôn thì ông có thể đơn phương làm đơn ly hôn. Tòa án sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và điều kiện thực tế để xem xét giải quyết.

          Quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

1.     Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

3.     Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Theo thông tin mà ông cung cấp thì vợ ông hiện đang chung sống như vợchồng với người khác và đã sinh được một người con gái. Trong trường hợp bé gái nhỏ hơn 12 tháng tuổi thì ông không có quyền yêu cầu xin ly hôn, trường hợp bé gái đã lớn hơn 12 tháng tuổi thì ông có thể làm đơn xin ly hôn gửi Tòa án nhân dân cấp huyện, quận, thành phố nơi vợ chồng ông đang cư trú để được xem xét giải quyết”.

Nhạc cắt

Cũng tuần qua, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của bà Hồ Thị Thỉ, thường trú xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông liên quan đến vấn đề tiền lương khi nghỉ thai sản.Nội dung này cũng là thư hỏi của khá nhiều quý khán thính giả gửi đến chuyên mục HTTH. Sau đây là những quy định của pháp luật hiện hành về việc tính tiền lương khi nghỉ thai sản:

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con.

Theo điểm a, điểm c khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con (trong trường hợp thông thường) được quy định như sau:

Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng, mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp có ngày lẻ thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Hướng dẫn quy định trên, Điều 12 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định: Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm cơ sở tính hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề gần nhất trước khi nghỉ việc. Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì được cộng dồn.

Mức hưởng chế độ thai sản của người lao động không được điều chỉnh khi Chính phủ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng.

Nhạc cắt

Thưa QV&CB! Trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của ông Lê Đạt, thường trú tại xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong liên quan đến việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợdo sự cố môi trường biển gây ra.

Khán giả Lê Đạt thân mến! Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã chuyển nội dung thư hỏi của ông đến UBND huyện Triệu Phong để xem xét, giải đáp.Ngay khi có trả lời của chính quyền địa phương, BBT chuyên mục sẽ thông tin cho ông được rõ, đồng thời do đây là một vấn đề đang được thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, nhất là bà con ngư dân vùng biển, Ban biên tập chuyên mục HTTH sẽ cử phóng viên tìm hiểu, xác minh để những nội dung nói trên được phản ánh đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Nhạc cắt

 Thưa QV&CB! Thời gian vừa qua, chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị đã nhận được cộng tác, hỗ trợ tích cực của quý khán thính giả trên địa bàn tỉnh. Với mong muốn ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của quý khán thính giả, BBT chuyên mục HTTH Đài PTTH Quảng Trị thực hiện tiếp công dân vào giờ hành chính tất cả các ngày làm việc trong tuần tại phòng làm việc của Trưởng phòng Thời sự. Những đơn kiến nghị của công dân sẽ được BBT chuyên mục HTTH trực tiếp xử lý hoặc chuyển cho các ngành, các địa phương giải đáp, trả lời và xử lý theo thẩm quyền. Đài PTTH Quảng Trị quyết tâm nâng cao chất lượng chuyên mục HTTH để chuyên mục này trở  thành một địa chỉ tin cậy của người dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển tỉnh Quảng Trị.

Số điện thoại liên lạc 0533850149, 0533883888.

Trân trọng cám ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 09/12/2016 12:03 Lê Nhật Giang 09/12/2016 12:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà