chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 8.2018.

Chủ đề: Giải pháp hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đã đang theo dõi CM Tài nguyên môi trường của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TNMT thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Ngày nay sản phẩm nhựa và túi nilon đã trở nên phổ biến trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng. Với ưu điểm tiện dụng, bền, giá thành thấp nên sản phẩm nhựa và túi nilon có mặt hầu như khắp mọi nơi. Đồng nghĩa với đó là lượng chất thải nhựa được thải ra môi trường ngày càng gia tăng. Đặc biệt theo nghiên cứu của các ngành chức năng, nguy hại hơn khi sản phẩm nhựa và túi nilon ở môi trường tự nhiên phải mất từ hàng trăm năm mới phân hủy gây nên hiện tượng ô nhiễm môi trường nặng nề và trở thành một vấn đề bức xúc đối với môi trường và xã hội. CM Tài nguyên môi trường sẽ có một vài hình ảnh sau đây, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

Hình ảnh kỹ xảo, lồng nhạc, bắn chữ: Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, chúng ta đang trở nên quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng 1 lần. Mỗi phút chúng ta mua 1 triệu chai nhựa, mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỉ túi nilon. 50% vật dụng nhựa sử dụng là loại dùng 1 lần, gần 1/3 túi nilon sử dụng không được thu gom và xử lý. Chất nhựa đã có trong nguồn nước sinh hoạt và chứa một số hóa chất có thể gây độc và rối loạn hormone. Chất thải nhựa cũng là nam châm hút các chất độc khác như dioxin, kim loại và thuốc trừ sâu.

 

Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhựa và túi nilon có mặt khắp nơi từ thành thị cho đến nông thôn ở đâu cũng bắt gặp hình ảnh của những chiếc túi nilon đã qua sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Tại chợ Đông Hà, là trung tâm thương mại của tỉnh Quảng Trị, mỗi một ngày, mỗi một hộ kinh doanh đều sử dụng ít nhất là trên 20 túi nilon để đựng đồ cho khách hàng. Còn đối với một quầy hàng nhỏ bán các loại rau, dưa gia vị cũng dùng một lượng túi nilon không nhỏ mỗi ngày.

Phỏng vấn: Chị ĐÀO THỊ HẰNG- Hộ kinh doanh tại chợ Đông Hà nói về sử dụng túi nilon.

 

Còn đây là cửa hàng Châu Sương kinh doanh túi nilon đầu tiên tại chợ Đông Hà chuyên cung cấp các loại túi đủ kích cỡ, chủng loại cho người dân có nhu cầu. Theo chia sẽ của chủ cửa hàng thì nhu cầu về túi nilon của người dân ngày càng đa dạng và nhiều hơn trước đây.

Phỏng vấn: Bà TRẦN THỊ THỈ- Chủ cửa hàng kinh doanh tại chợ Đông Hà.

 

Khi nhu cầu tăng lên thì hiện nay, tại chợ Đông Hà, được xem là chợ đầu mối có đến 7 quầy hàng có quy mô lớn kinh doanh mặt hàng túi nilon này. Mỗi ngày như quầy chị Aí Mẫn cũng cung cấp cho thị trường trên 100kg túi các loại. Tại chợ nông thôn cho đến các cửa hàng buôn bán nhỏ lẽ, túi nilon đã trở thành vật dụng không thể thiếu khi mua hay bán một sản phẩm nào đó vì sự tiện lợi khi sử dụng. Các loại chai nhựa dùng để đựng nước lọc, nước giải khát,…cũng đã trở thành sản phẩm thông dụng của các nhà sản xuất, việc thu gom được lựa chọn thực hiện, sau đó tiến hành tái chế, và đây được xem là giải pháp hữu hiệu đang thực hiện trên cả nước.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tác hại của việc thải túi nilon và sản phẩm nhựa ra môi trường thì sẽ mang lại hậu quả như thế nào? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, rác thải nilon nếu chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường đất và nước, gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển các loại thực vật. Mặt khác nếu đốt nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ và nguy hiểm hơn là tiềm ẩn khả năng gây ung thư…giải pháp nào cần được thực hiện, vai trò của các ban ngành đoàn thể ra sao trong việc hạn chế sử dụng túi nilon và nhựa hiện nay.

 

 Rác thải đặc biệt là túi nilon và rác thải từ sản phẩm nhựa đang phát sinh hàng ngày, hàng giờ, trong khi việc xử lý rác thải chưa tốt đã gây ra nhiều hệ lụy nặng nề đến môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính chúng ta và các thế hệ mai sau nếu chúng ta không hành động, không có biện pháp xử lý mạnh mẽ nhất.

Tại các bãi rác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hàng ngày tiếp nhận nhiều loại rác chưa phân loại trong đó chiếm tỷ lệ rất cao nhất vẫn là các loại túi nilon, sản phẩm có chứa nilon khó phân hủy ra môi trường với số lượng khá lớn và việc xử lý vẫn còn những khó khăn nhất định. Còn đây là bãi rác của TP Đông Hà, mỗi ngày đêm có đến 71 tấn rác thải các loại thải ra môi trường, và chỉ theo quan sát bằng mắt thường thì rác thải là túi nilon vẫn chiếm số lượng lớn.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN HỒNG SƠN- Đội trưởng Đội Môi trường Công ty môi trường và công trình đô thị TP Đông Hà.

Đối với tỉnh ta, giải pháp hạn chế sử dụng túi nilon vẫn chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động thông qua hội phụ nữ, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã phát động thành lập 25 câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon” trên địa bàn toàn tỉnh với 1930 thành viên, và thực hiện phân loại rác thải sau khi sử dụng, theo đó các chi Hội cơ sở cũng đã vận động kinh phí từ nhiều nguồn để hỗ trợ “giỏ, làn đi chợ” để chị em phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt.

 Mặc dù các ban ngành liên quan như đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ và các ngành chức năng đã tổ chức các đợt tuyên truyền có chủ đề nhân ngày môi trường thế giới song giải pháp để hạn chế sử dụng túi nilon và các loại chai nhựa vẫn chưa được thực hiện một cách có hiệu quả.

Phỏng vấn: Chị NGUYỄN THỊ THỦY- Hội phụ nữ thôn Bích Giang- Cam Hiếu – Cam Lộ- Quảng Trị.

Chị HOÀNG THỊ HẰNG- Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu- Cam Lộ- Quảng Trị.

Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát của Cục Kiểm soát Ô nhiễm (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại 5 tỉnh, thành đại diện cho 3 vùng, miền cho thấy bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng 223 túi nilon/tháng, tương đương 1 kg túi nilon/hộ/tháng. Hiện nay, tại siêu thị Co.op mart việc vận động, tuyên truyền sử dụng túi thân thiện với môi trường cũng đã được thực hiện thông qua việc tặng quà tích điểm tuy nhiên tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các loại túi này vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn.

Phỏng vấn: Bà HỒ THỊ THANH DUYÊN- PGĐ Siêu thị Co.op Mart Đông Hà.

Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chính sách về khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện đối với các loại hình sản xuất tái chế chất thải đặc biệt là chất thải nhựa, theo đó mục tiêu đề ra đến năm 2020: Giảm 65% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; giảm 50% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các chợ dân sinh so với năm 2010; thu gom và tái sử dụng 50% tổng số lượng chất thải túi nilon khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt. Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị các giải pháp chủ yếu được áp dụng là tăng cường công tác truyền thông bảo vệ môi trường, vận động thay đổi nhận thức, thói quen bảo vệ môi trường trong sinh hoạt tại cộng đồng dân cư; khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, hạn chế phát sinh chất thải, đẩy mạnh tái chế, tái sử dụng chất thải, với mục tiêu nhằm hạn chế tối đa túi nilon và sản phẩm nhựa ra môi trường hiện nay.

 

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Luật Thuế Bảo vệ môi trường có hiệu lực ngày 01/01/2012 có quy định một số sản phẩm tiềm tàng gây ô nhiễm môi trường sẽ phải chịu thuế, trong đó túi nilon là một trong những sản phẩm phải chịu mức thuế cao, cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong tiến trình hạn chế, giảm thiểu các vấn đề môi trường do sử dụng và thải bỏ các loại bao bì khó phân hủy. Đến đây CM Tài nguyên và môi trường số tháng 8 cũng xin được tạm dừng, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

Thực hiện

QRTV: Phóng viên

CCBVMT:

- Hoàng Việt Thịnh

- Đặng Thanh Luận

- Doãn Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG VĂN NGHỆ - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT- TH QUẢNG TRỊ

SỞ TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 26/08/2018 16:02 Nguyễn Thị Hiển 26/08/2018 16:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà