Kịch bản PLĐS ngày 6/9/2018 Xung quanh việc triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật HTX năm 2012 có 9 chương và 64 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Sau 5 năm triển khai, nhiều mô hình HTX kiểu mới đã bắt đầu hình thành khắc phục những hạn chế yếu kém của HTX kiểu cũ. HTX ngày càng khẳng định là mô hình kinh tế phù hợp, giúp nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và duy trì sinh kế bền vững. Kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX, bước đầu thể hiện chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển trên tất cả các lĩnh vực trong quá trình xây dựng quê hương. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục PL&ĐS hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

 

Kịch bản PLĐS ngày 6/9/2018

Xung quanh việc triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012

Thưa quý vị và các bạn! Luật HTX năm 2012 có 9 chương và 64 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Sau 5 năm triển khai, nhiều mô hình HTX kiểu mới đã bắt đầu hình thành khắc phục những hạn chế yếu kém của HTX kiểu cũ. HTX ngày càng khẳng định là mô hình  kinh tế phù hợp, giúp nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và duy trì sinh kế bền vững. Kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX, bước đầu thể hiện chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển trên tất cả các lĩnh vực trong quá trình xây dựng quê hương. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục PL&ĐS hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Theo số liệu thống kê của Liên minh HTX, toàn tỉnh hiện có 295 HTX, trong đó cos 274 HTX nông nghiệp, còn lại là HTX phi nông nghiệp. Đến thời điểm này, có 240 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX 2012 và 34 HTX thành lập mới sau năm 2012. Các HTX đã tạo việc làm cho gần hàng nghìn lao động địa phương. Sau 5 năm chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, công tác quản lý điều hành và hoạt động ở một số đơn vị đã có những chuyển biến tích cực.

Hình ảnh hoạt động chung của HTX

Bắn số liệu

35’’

2

(Những chuyển biến tích cực rõ nhất sau 5 năm thực thi Luật HTX năm 2012 là cái rõ nhất là nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí tầm quan trọng của KTTT nòng cốt là HTX có chuyển biến tích cực. Thứ hai người nông dân cảm thấy sự cần thiết của việc hợp tác liên kết trong sản xuất để nâng cao giá trị của mình. Điều hành của HTX có chuyển biến tích cực từ chỗ chăm lo đầu vào cho sản xuất NN, bây giờ đã chuyển hướng lo lắng cho đầu ra sản phẩm của các thành viên. Mô hình HTX NN kiểu mới thời gian vừa rồi có sự chỉ đạo tích cực của cấp ủy chính quyền, các cấp, chuyển hướng tích cực của các thành viên, doanh nghiệp quay trở lại đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp)

Phỏng vấn ông Cáp Kim Thánh, Chủ tịch LMHTX tỉnh Quảng Trị

45’’

3

Minh chứng rõ nét nhất của việc chuyển đổi thành công theo Luật HTX 2012 là có nhiều HTX có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các mặt. Các xã viên đã có ý thức trách nhiệm hơn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; bộ máy Ban quản lý HTX cũng được đổi mới; hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ ngày càng khởi sắc, tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động địa phương, bảo đảm đời sống thu nhập cho các thành viên. Trong đó, điển hình là HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Thị, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh. Đây được xem là đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện tốt vai trò là bà đỡ cho các thành viên hợp tác xã khi thực hiện tốt khâu dịch vụ phân bón, vật tư nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật và liên kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Thị đã có sự thay đổi rõ rệt từ việc điều hành của Ban quản lý HTX đến việc nâng cao chất lượng đời sống cho xã viên.

Hình ảnh HTX điển hình trong quá trình chuyển đổi…

45’’

4

HTX Phước Thị được 100% bà con xã viên tự nguyện vào HTX chuyển đổi, đóng góp cổ phần đủ 100%, các cấp, các ngành từ sở NN đến huyện, xã cũng như cán bộ thôn đoàn kết 1 lòng và có hướng chuyển đổi đem lại hiệu quả nên bà con rất phấn khởi, thứ 3 từ sau chuyển đổi khâu dịch vụ đầu vào và đầu ra ổn định, bài bản. Từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao thiết thực quyền lợi cho bà con.

Ông Nguyễn Giang, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước Thị, Gio Mỹ, Gio Linh

40’’

5

Nhìn lại gần 5 năm thực hiện Luật HTX 2012, các HTX sau khi được tuyên truyền đều chủ động nghiên cứu và có kế hoạch thực hiện theo quy định Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn.

Những HTX tổ chức lại, thực hiện Luật chuyển đổi đã có bước phát triển mới. Trên cơ sở đó phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Ban quản lý HTX, các thành viên đã dám nghĩ, dám làm để không chỉ đứng vững trong quá trình hoạt động mà mang lại hiệu quả hơn trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, trình độ quản lý của cán bộ HTX còn hạn chế, chưa bắt kịp với tình hình biến động của xã hội. Một số HTX còn gặp không ít khó khăn về kinh nghiệm điều hành theo Luật mới, về cơ sở vật chất và nhất là tư duy ngại thay đổi của người dân. Việc thực thi cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với kinh tế tập thể chưa được triệt để, chưa có các chế tài để thực hiện hiệu quả nên chưa có tính thuyết phục

Hình hoạt động của HTX khác, có những buổi họp…

45’’

Bước đầu chúng tôi có khó khăn nhất định, nhất là nhận thức của bà con, người ta quen phương thức cũ, điều hành sản xuất cũ rồi. Khi áp dụng Luật bước đầu khó khăn, tuyên truyền cho bà con khó, vì bà con cũng ít đi, khó thứ hai thì về cán bộ bà con bầu lên, hiện tại HTX có một HĐQT, giám đốc... thực tế làm việc thì dân bầu là uy tín nhưng văn bằng hạn chế, từ hạn chế đó là vấn đề năng lực làm việc còn yếu, kém, chậm.

Ông Trịnh Minh Hóa, Giám đốc HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Nông – Lâm nghiệp Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong

Ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2261/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020. Trên cơ sở đó, chú trọng thành lập, tổ chức lại hoạt động của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Khuyến khích, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển hợp tác xã mới. Đồng thời, tăng cường năng lực cạnh tranh của kinh tế hộ gia đình đặc biệt là kinh tế hộ nông dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô vừa và nhỏ trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; góp phần ổn định kinh tế, chính trị, xã hội.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX sau chuyển đổi, Liên minh HTX tỉnh cũng đã có những giải pháp nhằm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý kinh tế hợp tác xã.

Văn bản về Quyết định này…

Hình họp tại LMHTX tỉnh

Hoặc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật

45’’

Tiến hành tổ chức rà soát, đánh giá lại các HTX để trên cơ sở đó phân nhóm các loại hình có giải pháp cụ thể cho từng loại hình, có nhóm sát thực nhất. Thứ 2 xây dựng và phát triển mô hình THT và HTX kiểu mới gắn liền sản phẩm chủ lực của địa phương. Tiến hành sơ tổng kết những mô hình vừa rồi triển khai liên kết sản xuất giữa HTX với doanh nghiệp, giữa HTX với các hộ nông dân thông qua HTX trong sản xuất, tiêu thụ nông sản thời gian vừa rồi để tìm ra cái rút kinh nghiệm, từ đó tổ chức nhân rộng các mô hình này lên

Phỏng vấn ông Cáp Kim Thánh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

 

50’’

Sở KH&ĐT hàng năm đều xây dựng chương trình kế hoạch về tuyên truyền và hỗ trợ kinh phí... trong đó, nổi lên là hỗ trợ công tác đào tạo cho các HTX đặc biệt là xây dựng năng lực quản trị của HTX chuyển từ mô hình chủ nhiệm qua giám đốc. Và phương cách HTX chuyển từ chỉ có điều hành giờ qua biết được tổng chi phí hỗ trợ HTX trong xây dựng các mô hình. Mô hình kiểu mới, sản xuất làm cơ sở cho hình thành các HTX mới, trước hết là mô hình nhóm hộ, kinh tế tập thể, trên cơ sở đó phát triển dần lên thành HTX, đây là tiêu chí xây dựng NTM cần có tổ chức sản xuất là HTX

Ông Nguyễn Huy, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT

50’’

Luật HTX 2012 đã đi vào thực tế cuộc sống và là luồng gió mới trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Cùng với những thành công bước đầu, nhiều HTX còn khó khăn và lúng túng nên hoạt động còn nhiều hạn chế. Điều này đòi hỏi mỗi HTX cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện thực tế, dám nghĩ dám làm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh… Lúc đó mới phát huy được vai trò của KTT, thúc đẩy sự phát triển trong quá trình đi lên xây dựng đất nước./.

Hình hoạt động của HTX, quê hương…

30’’

Chào kết…

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/08/2018 08:24 Lê Vĩnh Nhiên 30/08/2018 12:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà