Xây dựng Đảng: Mạng xã hội - Quan điểm cá nhân và trách nhiệm của Đảng viên
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn: Trong thời Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến mọi đối tượng, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng viên đang tiếp cận, sử dụng các trang mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau. Mạng xã hội có mặt tích cực nhưng cũng có những mặt tiêu cực của nó. Nhằm chấn chỉnh, định hướng cho cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng mạng xã hội, ngày 04/5/2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có Công văn số 943 về việc “cán bộ, đảng viên đăng chia sẻ thông tin”. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng đã có Công văn về “Chấn chỉnh việc cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng mạnh xã hội”. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, tháng 8 năm nay Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thông qua chương trình sinh hoạt chuyên đề:“Mạng xã hội- quan điểm cá nhân và trách nhiệm của đảng viên”. Đây là những giải pháp quan trọng của tỉnh QT nhằm góp phần tiếp cụ thể hóa Chỉ đạo của Ban Bí thư về “Tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá”.

Xây dựng Đảng:

MẠNG XÃ HỘI – QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẢNG VIÊN

 

Phim:

Ngày nay, internet và mạng xã hội đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho công chúng và xã hội. Đây là kho thông tin phong phú giúp, người tham gia có thể bày tỏ cảm xúc của bản thân, chia sẻ quan điểm cá nhân, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm những cơ hội phát triển khả năng của mình, gặp gỡ và giao lưu với tất cả mọi người trên thế giới. Mạng xã hội là kênh chuyển tải thông tin nhanh chóng, cập nhật tin tức, kiến thức cho công chúng, là nguồn tin phong phú và đa chiều, là nơi chia sẻ thông tin rộng rãi giúp các các cơ quan báo chí khai thác thông tin. Nhiều vụ việc xuất phát từ mạng xã hội, trở thành nguồn thông tin của nhiều tác phẩm báo chí. Công chúng tự do bình luận, đóng góp ý kiến về vấn đề mình quan tâm, mạng xã hội trở thành diễn đàn chia sẻ của hàng triệu người, thể hiện chức năng phản biện xã hội.

PV: Đc … Xin đc cho biết những ưu điểm mạng xã hội đưa lại? (...)

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội được cũng ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập nếu người sử dụng với ý đồ không tốt. Đó là những đối tượng phá hoại lợi dụng internet và mạng xã hội phát tán những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật. Một số thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức. Thậm chí có những ngôn từ thô tục nội dung phản cảm, thậm chí soi mói, bình phẩm chủ quan chuyện đời tư của người khác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Khá nhiều người lựa chọn mạng xã hội là nơi để bày tỏ quan điểm của cá nhân mình về người khác, nói xấu, công kích, miệt thị, người khác, thậm chí đưa thông tin sai lệch để vùi dập.

Bên cạnh đó có thông tin sai trái như: xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, làm cho một bộ phận xa rời lý tưởng Cách mạng, phai nhạt bản sắc văn hoá truyền thống, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực…

Pv: Đc Từ Quang Hóa: Đc cho biết mặt trái của internet, mạng xã hội và quan điểm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban TG tỉnh ủy về sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên?

Để kịp thời ngăn chặn và hạn chế những thông tin đăng tải không chính thống, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm trong sử dụng các trang mạng xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước ta, thời gian qua Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh ngăn chặn. Thực hiện chủ trương đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về “Chấn chỉnh việc cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng mạnh xã hội”. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo các chi, Đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Mạng xã hội - quan điểm cá nhân và trách nhiệm của đảng viên” là nội dung trọng tâm của công tác tư tưởng, văn hóa tháng 8 năm nay.

Pv: Một đảng viên:  Quan điểm cá nhân khi sử dụng mạng xã hội?(Đv)

Pv: Đc Dương Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh. Mục đích diễn đàn “Mạng xã hội - quan điểm cá nhân và trách nhiệm của đảng viên” của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh là gì?

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhiều chi Đảng bộ thuộc khối cơ quan tỉnh tổ chức diễn đàn sinh hoạt chuyên đề: “Mạng xã hội- quan điểm cá nhân và trách nhiệm của đảng viên nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức tuyên truyền, định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên về mặt trái của mạng xã hội, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội, cần phải nhận biết tính hai mặt của internet và mạng xã hội, đi đầu trong bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền định hướng thông tin ngay tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học đang công tác. Đảng viên tham gia mạng xã hội phải có lập trường và chính kiến, chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Thể hiện chuẩn mực, tư cách của người đảng viên trong cuộc sống hàng ngày và  trên cả Mạng xã hội; phải tự răn mình và điều chỉnh bản thân qua các hoạt động trên môi trường internet. Đây cũng là cách thực hiện tốt 19 điều đảng viên không được làm theo Quy định 47-QĐ/TW của Trung ương.

Pv: DDc Từ Quang Hóa… Vai trò của đảng viên trong việc sử dụng internet, mạng xã hội dúng mục đích, định hướng du luận và phản bác các quan điểm sai trái.

Trong tình hình hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên cần tỉnh táo lựa chọn cho mình cách thức sử dụng mạng xã hội một cách có văn hóa, tích cực góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước và tỉnh nhà. Trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời loại bỏ với những thông tin  độc hại làm nhiễu loạn môi trường xã hội, thể hiện vai trò xung kích của đảng viên trên mặt trận tư tưởng văn hóa./.

                                                            Văn Cần + Trường Nhật

 

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng Bt duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

Chuyên mục này chỉ phát sóng. Nếu dự thi anh phải thay đổi cách làm và phỏng vấn. Chú ý tập hợp nhiều ý kiến của nhiều tầng lớp để có các nhìn đa chiều

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 07/09/2018 14:05 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2018 14:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà