chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 10.9.2018

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Vì cuộc sống bình yên, chuyên mục được phát thường lệ vào thứ 5 hàng tuần và quí thính giả có thể nghe lại các chương trình của Đài PTTH QT trên trang web quangtritv.vn.

Dẫn: Như Hòa….sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong 15 phút của Cm hôm nay với những thông tin về công tác quản lý, xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư  trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tầm quan trọng và việc triển khai thực hiện ra sao?

Mở đầu là một số tin tức đáng chú ý trên lĩnh vực an ninh trật tự.

Nhạc cắt.

Dẫn: Ngày 7-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện một số người dân trên địa bàn TP. Đông Hà đã đến Cơ quan Công an tố việc vay mượn của một người phụ nữ ở phường Đông Lương, Đông Hà, với số tiền gần 400 tỉ đồng, nhưng nhiều tháng qua không trả cho họ theo cam kết. 

Về thông tin vay mượn, vỡ nợ hàng ngàn tỉ đồng, hiện tại chỉ là thông tin trong dân, chưa có trình báo hay bằng chứng nào cụ thể cung cấp thêm. Tuy nhiên, khi nghe thông tin, các đơn vị Công an đã chủ động nắm bắt, xác minh nhằm ổn định tình hình, ngăn chặn các tình huống xấu từ xã hội và xử lý nghiêm các hành vi trái pháp luật.

Dẫn: Ngày 5-9, BĐBP Quảng Trị bắt giữ xe ô tô tải chở 70 bao đường kính Thái Lan có tổng trọng lượng 3,5 tấn được ngụy trang trong đống bao chứa than củi để đưa đi tiêu thụ.

Theo đó, vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 5-9, tại Km 73+100, đội Trinh sát đặc nhiệm, BĐBP Quảng Trị phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới và phát hiện ô tô tải mang biển kiểm soát 75C-077.54 do bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1972), trú tại xã Thủy Phú, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ, chạy từ hướng Lao Bảo (Quảng Trị) về có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong thùng xe có 70 bao đường kính loại 50kg/bao, với tổng trọng lượng là 3,5 tấn được giấu dưới các bao than củi.

Bước đầu bà Nguyễn Thị Hiền khai nhận, số hàng hóa trên được mua của một số người không quen biết ở thị trấn Lao Bảo để đưa về Thừa Thiên Huế bán kiếm lời.

Hiên, BĐBP Quảng Trị đã hoàn chỉnh các thủ tục để tiến hành xử lý theo quy định.

 

Dẫn: Ngày 5-9, CAH Gio Linh (Quảng Trị) cho hay vừa làm rõ vụ trộm cắp xe máy xảy ra tại địa bàn xã Gio Hòa, H. Gio Linh. Cụ thể, sau hơn 2 giờ tiếp nhận thông tin, CAH đã truy nóng, bắt giữ 2 đối tượng Phạm Xuân Quốc (1998, trú Hải Thái, H. Gio Linh) và Lê Hoài Nhân (1997, trú TT Gio Linh), thu tang vật là chiếc xe máy Air Blade BKS 74B1-163.76 khi đang bị đưa đi tiêu thụ. Qua đấu tranh, cả hai thừa nhận trộm chiếc xe trên tại nhà chị Bùi Thị H. (xã Gio Hòa).

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến! Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 896 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và góp phần phát triển Chính phủ điện tử. Đánh giá ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án này, mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Sau khi thí điểm thu thập thông tin và quản lý dân cư ở một số địa phương, Bộ Công an đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia. Khẳng định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có vai trò hết sức quan trọng, tập hợp thông tin cơ bản nhất của công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, quản lý và lưu trữ bằng hạ tầng thông tin, thượng tướng Lê Quý Vương Thứ trưởng Bộ Công an tin tưởng dự án sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ; góp phần đẩy mạnh dịch công trực tuyến tại các bộ ngành, địa phương và tiến tới xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Dẫn: Việc thu thập thông tin dân cư có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công của cả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tại Quảng Trị, công tác thu thập thông tin dân cư sẽ được bắt đầu triển khai vào ngày 25/8/2018 và dự kiến kết thúc trước tháng 12/2018.

Dẫn: Ở nước ta hiện nay, việc quản lý dân cư do nhiều bộ, ngành cùng thực hiện nên mỗi công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau như: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân…Thông tin trong các giấy tờ này có nội dung trùng lặp như: họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch…nên khi sử dụng các giấy tờ để truy nguyên công dân thì đều hiển thị các thông tin trùng nhau, nhưng khi tham các giao dịch, công dân lại không thể sử dụng một trong các giấy tờ công dân để chứng minh tình trạng nhân thân của mình.

 

Dẫn: Bên cạnh đó, việc lưu trữ hồ sơ thông tin cá nhân của các cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là số hồ sơ được lưu trữ sẽ tỷ lệ thuận với thời gian khi dân số ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, việc tra cứu hồ sơ cũng sẽ gây ra không ít phiền hà cho nhân dân khi đi giải quyết các thủ tục hành chính.

 Dẫn: Nói thêm về việc triển khai thực hiện thu thập thông tin cá nhân sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc giải quyết thủ tục hành chính của mỗi địa phương. Ông Nguyễn ….Chủ tịch UBND Phường 1 TP Đông Hà, một trong những đơn vị thường xuyên trực tiếp làm việc với người dân, dù đã tăng cường thực hiện công tác cải cách HC song việc quản lý thông tin cá nhân trên địa bàn vẫn gặp những khó khăn nhất định.

Ông Quang cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý dân cư của các cơ quan quản lý Nhà nước, ngày 8/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 896/QĐ-Ttg phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020. Đến ngày 20/11/2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Căn cước công dân, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Dẫn: Trong đó quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý Nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an thống nhất, quản lý. Lực lượng CA cấp tỉnh tiến hành triển khai thực hiện từ công tác tuyên truyền, tập huấn từ cấp tỉnh đến huyện, xã phường Thị trấn.

Dẫn: Khẳng định lại ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 896, Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết:

Trích băng

 

Dẫn: Đồng thời, để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, rút ngắn thời gian triển khai, tăng cường sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương và nâng cao trách nhiệm của công dân trong việc cung cấp thông tin dân cư, ngày 13/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngày 26/7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định số 2022/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo triển khai Đề án 896 tỉnh Quảng Trị và giao các sở, ban ngành có liên quan phối hợp thực hiện.

 

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng với mục tiêu kết nối chia sẻ thông tin về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc, làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, hạn chế tối đa sự trùng lặp thông tin, giảm chi phí đầu tư từ ngân sách nhà nước đối với hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời cũng góp phần làm giảm khối lượng hồ sơ giấy tờ đang lưu trữ tại các cơ quan hành chính. Vậy việc triển khai thực hiện sẽ được thực hiện ra sao? Những vấn đề gì cần lưu ý. Nội dung tiếp theo sẽ làm rõ hơn về nội dung này,mời quí thính giả cùng nghe.

 

Dẫn: Để đề án 896 được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, sau khi được phân công trách nhiệm, Công an tỉnh đã khẩn trương triển khai các công việc có liên quan. Đầu tiên là tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, lực lượng xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tư, Cảnh sát khu vực, Công an xã trong toàn tỉnh. Đồng thời, Công an tỉnh còn thành lập các tổ công tác về tận cơ sở để hướng dẫn cho lực lượng được giao thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin dân cư.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết:

Trích băng.

Dẫn: Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ sẽ giúp cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ trực tiếp làm công tác thu thập, cập nhật thông tin dân cư, xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nâng cao trình độ nghiệp vụ, nắm chắc các văn bản, quy định pháp luật, các quy trình cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ thời gian.

Dẫn: Một trong những vấn đề mà các ngành quan tâm đó chính là Tại sao lại giao cho công an quản lý ? Bởi vì công an có đầy đủ nguồn lực từ trung ương đến địa phương, đến tận xã phường. Và công an sẵn có dữ liệu quản lý bằng giấy rồi, từ căn cước công dân, giấy thông hành”, Đại tá Lê Phương Nam khẳng định “ giao cho cơ quan công an quản lý không có nghĩa là của công an, mà sẽ dùng chung cho các bộ ngành đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin.

 

Dẫn: Trên cơ sở đó, việc thu thập phải chính xác, đầy đủ các thông tin cơ bản của tất cả công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh. Cán bộ làm nhiệm vụ phải thu thập 17 trường thông tin theo phiếu thu thập thông tin dân cư được quy định tại Thông tư số 66/2015/TT-BCA ngày 15/12/2015 của Bộ Công an như: họ, chữ đệm và tên khai sinh; nhóm máu; tình trạng hôn nhân; số định danh cá nhân, CMND…

Đồng thời, nhằm dự phòng những trường hợp sai lệch thông tin công dân về hộ tịch trên các loại giấy tờ, phục vụ công tác thu thập thông tin dân cư.

 

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết thêm.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT! CM được phát vào thứ 5 hàng tuần! Thưa quí vị thính giả, ý nghĩa, tầm quan trọng và các giải pháp đã và đang được thực hiện. Để đảm bảo đúng tiến độ của Đề án thì các Sở ngành liên quan sẽ có sự phối hợp như thế nào?

 

Dẫn: UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896 của tỉnh, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện, phân công rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực. Trong năm 2018, việc triển khai Đề án 896 trên địa bàn tỉnh tập trung vào 10 nội dung: Xây dựng kế hoạch, triển khai hội nghị tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát phiếu thu thập thông tin...

 

Dẫn: Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, mất nhiều thời gian do một số công dân có nhiều giấy tờ chưa trùng khớp về ngày, tháng năm sinh, quê quán hoặc người có hộ khẩu lại không sinh sống ở địa phương. Các tổ công tác đang tích cực thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành thu thập thông tin trên địa bàn tỉnh trước tháng 12.2018 theo kế hoạch.

Dẫn: Về phía Sở Tư pháp tỉnh sẽ tổ chức các đoàn công tác phối hợp với Công an tỉnh trong quá trình thực hiện cũng như có phương án và hướng dẫn giải quyết cụ thể cho từng trường hợp.

Ông Hoàng Kỳ- GĐ Sở Tư pháp Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Dẫn: Để việc triển khai thu thập thông tin dân cư đạt hiệu quả, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra, Công an tỉnh đề nghị mỗi công dân trên địa bàn cần nắm vững các quy định của pháp luật về việc xây dựng, quản lý và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; quyền và trách nhiệm trong việc cung cấp và khai thác thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Dẫn: Sau khi hoàn thành việc xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mỗi người dân được quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp khác. Bên cạnh đó, để đảm bảo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được cập nhật kịp thời, mỗi người dân cũng có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin khi có sự thay đổi theo quy định.

 

Dẫn: Những thông tin vừa rồi cũng đã khép lại CM vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT cũng đã kết thúc, những người thực hiện chuyên mục Minh Hiển, Như …. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 08/09/2018 11:56 Lê Vĩnh Nhiên 10/09/2018 06:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà