Chuyên mục Pháp luật và Đời sống 20/9/2018 - Quảng Trị triển khai nghị định về quản lý Khu công nghiệp và Khu kinh tế
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thay thế Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế. Nghị định này có hiệu lực từ 10/7/2018, quy định về quy hoạch thành lập, hoạt động, chính sách và quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp và khu kinh tế. Hiện nay, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh thực hiện Nghị định này như thế nào là nội dung được chúng tôi đề cập trong chuyên mục Pháp luật và Đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Pháp luật và Đời sống 20/9/2018 - Quảng Trị triển khai nghị định về quản lý Khu công nghiệp và Khu kinh tế

Thưa quý vị và các bạn! Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thay thế Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế. Nghị định này có hiệu lực từ 10/7/2018, quy định về quy hoạch thành lập, hoạt động, chính sách và quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp và khu kinh tế. Hiện nay, các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh thực hiện Nghị định này như thế nào là nội dung được chúng tôi đề cập trong chuyên mục Pháp luật và Đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chứng nhận Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Tân Ký đăng ký thực hiện dự án đầu tư  Nhà máy sản xuất viên củi nén Tân Ký tại Khu công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Mục tiêu hoạt động của dự án là sản xuất viên củi nén được chế biến từ nguyên liệu gỗ rừng trồng, gỗ tận thu và phế, phụ phẩm lâm nghiệp gồm: cành cây rừng trồng, mùn cưa, gỗ vụn, ; quy mô công suất của dự án 120.000 tấn sản phẩm/năm; ản phẩm, dịch vụ cung cấp là viên củi nén; tổng vốn đầu tư đăng ký của dự án là 89,5 tỷ đồng. Nhà máy đi vào hoạt động, dự kiến doanh thu bình quân hàng năm đạt khoảng 129 tỷ đồng, đóng góp ngân sách địa phương khoảng 30 tỷ đồng/năm và giải quyết cho hơn 200 lao động địa phương với thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

 Theo Ban Quản lý Khu kinh tế đây là dự án có thời gian làm thủ tục đầu tư nhanh nhất mà Ban Quản lý Khu Kinh tế triển khai sau khi thực hiện Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, việc hỗ trợ tối đa để Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Tân Ký sớm nhận giấy chứng nhận đầu tư là một trong những hoạt động nhằm triển khai thực hiện tốt định tại điều 62 của Nghị định 82/2018/NĐ-CP của TTg Chính phủ

. Trong đó, nêu rõ Ban Quản lý Khu Kinh tế tạo điều kiện tối đa và nhanh thất thực hiện cơ chế hành chính một cửa tại chỗ, hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hồ sơ, công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Tân Ký còn được hỗ trợ tối đa về địa thế mặt bằng cho đầu tư xây dựng nhà máy.

Ông Võ Xuân Dần, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Tân Ký

(Ở đây thuận giao thông và rừng nguyên liệu, thứ hai là cơ chế, cách thức làm việc của các ban ngành rất tạo điều kiện cho DN phát triển. Những thắc mắc là giải quyết nhanh gọn, các cảng biển, từ đây về cảng 12 km, đường tốt, vùng nguyên liệu và ưu đãi đất đai và vùng lao động dồi dào về kỹ thuật và lao động phổ thông)

Dự án đầu tư  Nhà máy sản xuất viên củi nén Tân Ký của Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại tổng hợp Tân Ký là một trong khá nhiều doanh nghiệp được các ban ngành tỉnh Quảng Trị tạo điều kiện tối đa trong đầu tư xây dựng sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách ưu đãi, quan tâm đến việc thu hút đầu tư tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, với nhiều cam kết mạnh mẽ về hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi với nhà đầu tư và các doanh nghiệp trên địa bàn, nhờ vậy công tác thu hút đầu tư đạt được những kết quả khả quan. Bên cạnh đó, với vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, với những tìm tòi, đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi góp phần quan trọng để thu hút các doanh nghiệp đến để đầu tư, đang dần lấp đầy các khu công nghiệp, khu kinh tế. Luỹ kế đến nay tại các KCN, KKT có 140 dự án đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư là 20.377 tỷ đồng, trong đó 89 dự án đã đi vào hoạt động,50 dự án đang triển khai xây dựng. Từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu ước thực hiện hơn là 1.667 tỷ đồng, nộp NSNN hơn 150 tỷ đồng. Các đơn vị doanh nghiệp được tạo điều kiện tối đa về quỹ đất, nguyên liệu, tìm thị trường tiêu thụ nên đã phấn khởi đầu tư sản xuất kinh doanh, nâng cao doanh thu.

Ông Hồ Quốc Toản, Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh

(Bản Quản lý các Khu CN, Sở xây dựng các sở ban ngành như xây dựng, KHĐT và các sở ngành liên quan tạo điều kiện cho công ty đẩy nhanh tiến độ thi công, thực tế các nhà máy, nhà xưởng và khu liêp hiệp tổng hợp, công ty đầu tư hơn 8.000m2, công ty có đóng góp các sở, ban ngành... đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra)

Nghị định số 82/2018/NĐ-CP có 7 chương, 68 điều được áp dụng cho các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp và khu kinh tế. Và đối với tỉnh Quảng Trị, trong bối cảnh hiện nay, khi các quy trình, thủ tục đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư trong khu công nghiệp và khu kinh tế (KCN, KKT), cơ chế ưu đãi đầu tư đã có nhiều điều chỉnh, thực tế xuất hiện các mô hình KCN mới thì việc ban hành Nghị định 82/2018/NĐ-CP là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh kế thừa các quy định trước đây tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP, Nghị định 82/2018/NĐ-CP đã có nhiều quy định mới nổi bật về quản lý KCN và KKT như: bổ sung thêm các mô hình KCN mới như KCN sinh thái, KCN - đô thị - dịch vụ, KCN hỗ trợ, điều chỉnh điều kiện bổ sung KCN mới, KCN mở rộng vào quy hoạch phát triển KCN, bổ sung quy định mới về điều chỉnh giảm diện tích, đưa KCN ra khỏi quy hoạch. Bên cạnh đó, bổ sung các nguyên tắc mới về phân cấp, ủy quyền thực hiện chức năng nhiệm vụ chuyên ngành cho Ban Quản lý KCN, KKT; bổ sung ưu đãi đầu tư đối với KCN, KKT; bổ sung thêm các phương thức huy động các nguồn vốn đầu tư hạ tầng KCN, KKT,… Đây là nghị định góp phần giải quyết nhiều cơ chế vướng mắc, cơ chế cụ thể để quản lý KCN, KKT.

Ông Trần Văn Đoàn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

(Trước mắt chúng tôi tập trung cho việc nghiên cứu từng bộ phận, phòng ban để vận hành và điều chỉnh phù hợp với tình hình, đồng thời trong quy định có quy định mới chức năng nhiệm vụ các phòng ban, vị trí việc làm đến cơ cấu tổ chức bộ máy thay đổi nên việc này thực hiện NQ 18 – 19 thì đây là dịp phối hợp hoàn thiện bộ máy của Ban với mục đích một cửa tại chỗ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi hơn, kể cả những doanh nghiệp... đây là điểm mới quan trọng để tiến hành điều chỉnh phù hợp với thực tế, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư góp phần phát triển các khu công nghiệp và khu kinh tế)

Để thực hiện hiệu quả Nghị định 82/2018/NĐ – CP, UBND tỉnh đã có những văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan để thực hiện. Trong đó, ngày 20/8/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 14/2018/QĐ – UBND về ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với KKT, KCN trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã quy định cụ thể trách nhiệm của Sở TN&MT trong phối hợp quản lý các KKT, KCN với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh. Một trong những nội dung quan trọng đó chính là công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm tại các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp về tài nguyên đất đai, môi trường và tài nguyên nước. Trong đó, về lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT đã phối hợp với Khu kinh tế thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các doanh nghiệp tại các Khu CN, cấp phép xả thải và thẩm định thu phí TNMT đối với nước thải với doanh nghiệp có xả thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh

Có thể nói, Nghị định 82/2018/NĐ – CP ra đời tạo khung pháp lý để các ngành chức năng, các đơn vị có điều kiện thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình tốt hơn, nhằm tạo điểu kiện thúc đẩy phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp về mọi mặt. Với những quy định mới và có nhiều ưu đãi trong thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất, có chính sách mở trong đầu tư sẽ tạo điểu kiện để các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư phát triển tại các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/09/2018 07:30 Lê Vĩnh Nhiên 17/09/2018 19:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà