Xây dựng thương hiệu Cà phê Khe Sanh
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Khi người Pháp sáng cai trị Đông Dương, họ đã mang cây cà phê đến với vùng đất Hướng Hóa, phát triển đồn điền. Để rồi hơn 1 thế kỷ sau, cây cà phê đã trở thành một trong những vùng nguyên liệu rộng lớn, trù phú ở Quảng Trị . Cà phê Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh không thua kém một nơi nào về chất lượng, mùi vị và năng suất. Nhưng làm thế nào để khẳng định thương hiệu, đưa cà phê ra Khe Sanh ra thị trường toàn quốc và thế giới là câu chuyện dài. Trăn trở với thương hiệu cà phê Khe Sanh,  xây dựng được thương hiệu cà phê Khe Sanh đồng nghĩa thu nhập của người trồng cà phê trực tiếp được nâng lên, giá trị kinh tế và giá trị thương hiệu cà phê Khe Sanh sẽ được khẳng định
Phóng sự: Xây dựng thương hiệu cà phê Khe Sanh
Thực hiện: Thế An – Trần Tú – Tân Lâm
Phát thanh viên: Thưa quý vị và các bạn! Khi người Pháp sáng cai trị Đông Dương, họ đã mang cây cà phê đến với vùng đất Hướng Hóa, phát triển đồn điền. Để rồi hơn 1 thế kỷ sau, cây cà phê đã trở thành một trong những vùng nguyên liệu rộng lớn, trù phú ở Quảng Trị . Cà phê Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh không thua kém một nơi nào về chất lượng, mùi vị và năng suất. Nhưng làm thế nào để khẳng định thương hiệu, đưa cà phê ra Khe Sanh ra thị trường toàn quốc và thế giới là câu chuyện dài. Trăn trở với thương hiệu cà phê Khe Sanh,  xây dựng được thương hiệu cà phê Khe Sanh đồng nghĩa thu nhập của người trồng cà phê trực tiếp được nâng lên, giá trị kinh tế và giá trị thương hiệu cà phê Khe Sanh sẽ được khẳng định.
Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố sôi động sầm uất bậc nhất của Việt Nam. Trong một quán cà phê khá nhộn nhịp ở Quận Nhất, cà phê mang thương hiệu Khe Sanh – Khe Sanh Blend đang được bày bán và lên kệ với giá từ 90.000 - 110.000 đồng một ly và khoảng hơn 300.000 cho 1 gói cà phê rang xay 300g làm quà tặng. Có 1 thực tế đáng mừng là, những người thưởng thức cà phê – đến từ bốn phương trời rất hài lòng với ly cà phê có xuất xứ từ Khe Sanh - Quảng Trị. 
Phỏng vấn 1 người nước ngoài thưởng thức cà phê, nói cà phê Khe Sanh thật tuyệt.
Chị Nina Bolesta – du khách người Bỉ: Vị cà phê ở đây thật tuyệt, tôi ở Việt Nam đã 2 tuần  và ngày nào cũng uống loại cà phê này.
Quảng Trị  cuối tháng 9 năm 2018, thời điểm thu hoạch của bà con trồng cà phê ở Hướng Hóa. Chị Hồ Thị Lý hôm nay có rất nhiều niềm vui. Niềm vui lớn nhất là cà phê chị trồng được thu mua giá cao, năm nay con chị có tiền để đóng học phí và sắm sữa các đồ dùng cần thiết cho gia đình. Chị Hồ Thị Lý là một trong những thành viên của HTX Chân Mây, đơn vị đã có hợp đồng với người trồng cà phê ở Thôn Chênh Vênh xã Hướng Phùng. 
Phỏng vấn chị Hồ Thị Lý. Thoin Chênh vênh Hướng Phùng
Sự hỗ trợ của doanh nghiệp đối với người trồng cà phê không chỉ dừng lại ở  một phần chi phí sản xuất canh tác.  Hơn thế nữa là đầu ra cho sản phẩm cà phê Khe Sanh.  Anh Nguyễn Hữu Long, giám đốc chuỗi cửa hàng Shin café là một trong những người trực tiếp bắt tay với những người nông dân Hướng Hóa Quảng Trị kể từ khi họ trồng, đến chăm sóc thu hoạch. Anh cũng là 1 thành viên của hợp tác xã Chân Mây tại thôn Chênh Vênh xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa.
Sản phẩm cà phê Khe Sanh được theo dõi kỹ càng từ khâu chăm sóc, bón phân, cho đến khi thu hoạch. Các thành viên của hợp tác xã sẽ tiến hành thu gom và chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, có hẳn một xưởng chế biến riêng với quy mô lớn. Cà phê Khe Sanh được nằm chung với các thương hiệu cà phê khác đến từ Lâm Đồng, Đắc Lắc, được đánh dấu nhận biết. Và tất nhiên, với quy trình sơ chế, rang xay theo dây chuyền công nghệ mới của Shin Cafe, sản phẩm cà phê Khe Sanh đã đến với người tiêu dùng ở thành phố Hồ Chí Minh với một hương vị đậm đà, chất lượng.
Điều quan trọng hơn, đội ngũ cán bộ nhân viên của Shin coffee đều có chung ý tưởng về sự đồng hành cùng với thương hiệu cà phê Khe Sanh.
Phỏng vấn anh Nguyễn Hữu Thắng – giám đốc kỹ thuật – công ty Shin coffee
Như vậy mỗi một ly cà phê bán ra với giá cao, ngoài việc khẳng định thương hiệu, nó còn  đồng nghĩa với việc giá trị thu mua tại gốc được nâng lên với những hợp đồng cam kết. 
Phỏng vấn anh Long, Chủ Shin café: (Vì sao đồng hành cùng bà con Quảng Trị để xây dựng thương hiệu cà phê Khe Sanh)
Điều đặc biệt, 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh  Quảng Trị vừa qua đã cam kết đồng hành và hỗ trợ người dân trồng cà phê, người có thu nhập thấp ở vùng cà phê Hướng Hóa. Từ Hà Nội, Huế, Hội An, thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã cùng nhau, đối thoại, trao đổi, để cùng vạch ra những chiến lược lâu dài, trong việc đồng hành cùng với bà con nông dân trồng cà phê Quảng Trị.
Phỏng vấn ông Trần Thanh Hiền – Phó giám đốc Sở nông nghiệp
  Rudy Van Book - là người Hà Lan, ông đã có hơn 20 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Hiện nay vợ chồng ông đang sở hữu 1 chuỗi gồm 12 nhà hàng, quán cà phê, đồ lưu niệm tại Hội An với trung bình 1.500 lượt khách uống cà phê mỗi ngày. Khách hàng của ông tới từ khắp nơi trên thế giới, và thứ đồ uống họ yêu thích nhất chính là cà phê Arabica nguyên chất.
Yêu thích và gắn bó với hương vị cà phê Việt, Rudy và vợ mong muốn những hương vị độc đáo của từng vùng nguyên liệu tại Việt Nam được bảo tồn, và cũng để những người nông dân có nguồn thu nhập ổn định, từ đó gắn bó lâu dài với cà phê. Đó là lý do vợ chồng ông tham gia mô hình kinh doanh cùng người thu nhập thấp – ngành hàng cà phê tại Quảng Trị. 
Ruddy là 1 trong gần 15 doanh nghiệp đồng ý ký kết tham gia mô hình kinh doanh cùng người thu nhập thấp tại Quảng Trị  với ngành hàng cà phê. Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nông dân kỹ thuật, 1 phần vốn ban đầu, và đầu ra cho sản phẩm, từ đó, người nông dân sẽ yên tâm để chăm sóc vườn cà phê của mình.
Phỏng vấn vợ chồng Rudy
Như ông chủ chuổi cửa hàng cà phê ở Hội An nói, nếu không có thương hiệu, cà phê ở đó vẫn chỉ là nguyên liệu thô. Và tại Hội An – 1 trong 10 điểm du lịch thu hút du khách thế giới, nơi tập trung rất đông du khách trong và ngoài nước, khi cà phê Khe Sanh với thương hiệu của mình xuất hiện tại kinh đô du lịch này, là 1 lợi thế không phải thức uống nào cũng có được. Đó chính là cơ hội của cà phê Arabica Quảng Trị.
 Giờ đây, sản phẩm cà phê Khe Sanh đã hình thành được sơ đồ phát triển ra những thành phố lớn, từ Huế, Hội An, đến Sài Gòn.  Người thưởng thức không còn xa lạ khi cụm từ cà phê Khe Sanh đang có xu hướng hiện hữu ngày càng dày đặc tại các chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê uy tín ở trong nước. Những doanh nghiệp kinh doanh cà phê đã lựa chọn công thức làm thương hiệu gắn liền với người nông dân.
Trở lại với vùng đất Hướng Hóa, thời điểm này người trồng cà phê đang bước vào thu hoạch chính vụ. Mặc dù bị ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh nhưng nhìn chung giá cà phê năm nay ổn định. Riêng đối với những thành viên tham gia các hợp tác xã sản xuất cà phê thì năm nay có sự đổi khác. Họ không còn lo lắng về sản phẩm đầu ra của hạt cà phê. 
Hướng Hóa là địa phương có điều kiện thời tiết thuận lợi với sự phát triển của cây cà phê. Với lợi thế địa hình có độ cao từ 350 đến 500m so với mặt nước biển. Cây cà phê Khe Sanh trồng ở vị trí càng cao thì chất lượng hạt cà phê càng ngon, nhân của hạt cà phê sẽ bớt đi những dấu lấm tấm. Ngoài ra, cùng với khí hậu ôn hòa, mát mẻ và được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Trung”, Hướng Hóa hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển cây cà phê. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất chủ yếu cà phê Arabica – còn gọi là cà phê chè với gần 5.000 ha và sắp đến sẽ nhiều hơn nữa, trong đó có khoảng 4.000 ha đã cho khai thác.

Đối với người Việt Nam, uống cà phê đã thành một nét văn hóa. Ngày nay, khi thưởng thức một ly cà phê, ngoài hương vị riêng, người ta cũng sẽ chú ý lựa chọn thương hiệu, loại cà phê để thưởng thức. Cà phê Khe Sanh, với chất lượng vốn có, phát triển nhiều hơn nữa để khẳng định được chất lượng thương hiệu của mình sẽ là cú hích cho một sản phẩm đọc đáo này.

Giới thiệu phát sóng: Cà phê Khe Sanh không thua kém một nơi nào về chất lượng, mùi vị và năng suất. Nhưng làm thế nào để khẳng định thương hiệu, đưa cà phê ra Khe Sanh ra thị trường toàn quốc và thế giới là câu chuyện dài. Trăn trở với thương hiệu cà phê Khe Sanh,  xây dựng được thương hiệu cà phê Khe Sanh đồng nghĩa thu nhập của người trồng cà phê trực tiếp được nâng lên, giá trị kinh tế và giá trị thương hiệu cà phê Khe Sanh sẽ được khẳng định. Phóng sự đi tìm thương hiệu cà phê khe sanh phát sóng vào lúc 19h45 ngày 29 tháng 9 trên sóng Đài PTTH Quảng Trị mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. 
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Văn Tú 26/09/2018 06:24 Võ Nguyên Thủy 02/12/2018 09:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà