ASXH tháng 10 2018 TĂNG CƯỜNG THANH KIỂM TRA THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BHXH, BHYT, BHTN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức khác nhau. Chính vì vậy, bên cạnh việc tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, việc phối hợp giữa các ngành chức năng trong nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra là rất cần thiết góp phần chấn chỉnh để các đơn vị thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Đó là nội dung chính của chuyên mục ASXH hôm nay, trước hết mời quý vị và các bạn cùng điểm lại một số tin tức nổi bật xung quanh hoạt động bảo hiểm thời gian qua.

Kịch bản ASXH tháng 10 2018

TĂNG CƯỜNG THANH KIỂM TRA THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BHXH, BHYT, BHTN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Dẫn chung:

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức khác nhau. Chính vì vậy, bên cạnh việc tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, việc phối hợp giữa các ngành chức năng trong nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra là rất cần thiết góp phần chấn chỉnh để các đơn vị thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Đó là nội dung chính của chuyên mục ASXH hôm nay, trước hết mời quý vị và các bạn cùng điểm lại một số tin tức nổi bật xung quanh hoạt động bảo hiểm thời gian qua.

Dẫn tin 1 - Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế năm 2018 cho 260 cán bộ mặt trận cở sở tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Tại đây, phòng Khai thác và thu nợ Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phổ biến, tuyên truyền các nội dung về chế độ, chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội; Bảo hiểm Y tế; quyền, lợi ích thiết thực và trách nhiệm của người dân khi tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế; các nội dung về công tác tuyên truyền và kỹ năng truyền thông tại cơ sở. Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Từ đó phát huy vai trò vận động, giám sát của tổ chức Mặt trận trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức Hội, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT. 3/10 (Hoàng Hùng)

Dẫn tin 2: Ban Thường vụ Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT trong nữ CBCCVCLĐ năm 2018.

Hơn 120 đại biểu nữ CBCCVCLĐ trên toàn tỉnh đã được  trao đổi với nhau về những kỹ năng giao tiếp cùng con thời hiện đại; đồng thời được các báo cáo viên phổ biến nội dung về Luật BHXH, Luật BHYT (sửa đổi bổ sung năm 2014) và những quy định mới về chính sách BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2018. Qua đó, cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin cho CBCCVCLĐ hiểu rõ BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế

 

Dẫn PS: Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức khác nhau. Một trong những nguyên nhân khiến thực trạng này vẫn còn xảy ra chính là nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động chưa cao, chế tài xử phạt chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe với các hành vi vi phạm. Chính vì vậy, bên cạnh việc tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, việc phối hợp giữa các ngành chức năng trong nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra là rất cần thiết góp phần chấn chỉnh để các đơn vị thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Phóng sự sau sẽ đề cập rõ hơn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Mới đây, đoàn thanh tra liên ngành đã tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn vệ sinh lao động tại 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đoàn thanh tra đánh giá việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp kịp thời phát hiện những vi phạm để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật về chấp hành luật lao động, luật BHXH, BHYT, BHTN, Luật ATVSLĐ. Tại Mobifone Quảng Trị hiện có 19 lao động đang làm việc. Theo báo cáo, hiện đơn vị thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về sử dụng lao động. 100% cán bộ, nhân viên đơn vị được đóng bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN đầy đủ, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cũng được thực hiện tốt. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa xảy ra tình trạng tố cáo, khiếu nại về luật lao động. Với phương châm, quan tâm đến lao động chính là động lực để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nên mọi chế độ cho người lao động đều được doanh nghiệp đảm bảo.

Hình ảnh thanh kiểm tra tại đơn vị sử dụng lao động (10 giây)

Hình hoạt động của công ty này

40’’

2

(Sau cùng- Trong thời gian qua, đơn vị có tiếp nhận làm việc với các đoàn kiểm tra. Với tinh thần của chúng tôi là lao động là huyết mạch của doanh nghiệp chúng tôi luôn quan tâm chú trọng về nhân sự và lao động và qua các đoàn kiểm tra chúng tôi làm việc tốt hơn và có sự quan tâm đến người lao động và luôn nộp các chế độ bảo hiểm cho NLĐ kịp thời đầy đủ, thường xuyên quan tâm đào tạo, tập huấn, an toàn vệ sinh lao động theo quy định. Chúng tôi xác định tập trung tạo điều kiện lao động cho lao động phục vụ doanh nghiệp tốt hơn)

Ông Tạ Thái Dương, Giám đốc Mobifone Quảng Trị

40’’

3

Từ đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thanh tra liên ngành; tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, các đại lý thu, chi trả chế độ BHXH, BHTN, BHYT và kiểm tra nội bộ. Trong 9 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện và phối hợp với các Sở, ban ngành, cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện 17 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 110 đơn vị (trong đó: 03 đơn vị nội bộ ngành; 13 Đại lý thu, đại diện chi trả BHXH, BHYT; 06 cơ sở khám chữa bệnh BHYT và 88 đơn vị sử dụng lao động). Nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, việc đóng bảo hiểm của các đơn vị sử dụng lao động đã có chuyển biến tích cực.

Hình thanh kiểm tra liên ngành tại đơn vị khác...

Hình BHXH Việt Nam làm việc – 17/8.

40’’

4

(Đầu tiên - Trong những năm qua, ngành lao động chủ trì công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doang nghiệp, sự phối hợp giữa ngành LĐTBXH, BHXH, công an và một số đơn vị liên quan rất chặt chẽ, giữa các bên có sự trao đổi thông tin, các nội dung liên quan về nghiệp vụ chuyên môn, thực hiện pháp luật nên qua quá trình đó, khi tổ chức các cuộc thanh kiểm tra hiệu quả mang lại cao, qua đó thấy hoạt động của các doanh nghiệp từng bước được nâng lên)

Bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh

50’’

5

Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng nợ đọng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm, bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình, các ngành chức năng đã tăng cường vào cuộc cùng BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động. Đây là hoạt đông mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động trong quá trình hoạt động cho các đơn vị doanh nghiệp. Đồng thời góp phần chấn chỉnh các đơn vị doanh nghiệp sử dụng lao động vi phạm pháp luật, không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về việc đóng bảo hiểm.

Hình hoạt động của các đơn vị có đoàn liên ngành đến thanh kiểm tra...

50’’

6

(Gần giữa - Hàng năm, LĐLĐ tỉnh chủ trì tổ chức các đoàn giám sát khi chúng tôi làm đều có bảo hiểm xã hội tỉnh, sở LĐBXH, trong quá trình giám sát chúng tôi phát hiện nhiều sai phạm từ các doanh nghiệp, từ đó, chúng tôi có kiến nghị đề xuất để các cáp ủy Đảng thực hiện tốt hơn giải quyết các đề xuất sau giám sát... yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý lao động, chúng tôi mong muốn nhất khi phát hiện sai phạm thì chính quyền thực hiện nghiêm các quy định trong luật làm cho doanh nghiệp khắc phục yếu kém và đảm bảo quyền lợi cho người lao động).

Bà Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

50’’

7

Qua thanh kiểm tra xử lý thu hồi, nộp quỹ BHXH, BHTN, BHYT số tiền nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT tại 09 đơn vị SDLĐ, với số tiền trên 3,2 tỷ/3,3 tỷ đồng (đạt 97% so với tổng số tiền nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT). Xử lý truy thu BHXH, BHTN, BHYT đối với 132 người lao động tại 65 đơn vị SDLĐ, với tổng số tiền phải truy đóng BHXH, BHTN, BHYT và tiền lãi phát sinh do chậm đóng gần 1,2 tỷ đồng. Yêu cầu 01 đơn vị sử dụng lao động điều chỉnh giảm đóng BHXH đối với 02 lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau trên 14 ngày làm việc trong tháng. Yêu cầu 04 đơn vị SDLĐ điều chỉnh giảm đóng BHXH, BHYT đối với 06 lao động đã nghỉ việc không hưởng lương tại đơn vị với số tiền hơn 30 triệu đồng. Xử lý thu hồi, nộp quỹ BHXH, BHYT tại các đơn vị được kiểm tra do chi trả sai chế độ quy định với tổng số tiền là: hơn 920 triệu đồng.

 

- (Bắn chữ không đọc câu này - Thu hồi, nộp quỹ, với số tiền trên 3,2 tỷ/3,3 tỷ đồng nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT tại 09 đơn vị SDLĐ

- Xử lý truy thu BHXH, BHTN, BHYT đối với 132 người lao động tại 65 đơn vị SDLĐ – số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

- Yêu cầu 04 đơn vị SDLĐ điều chỉnh giảm đóng BHXH, BHYT số tiền 30 triệu đồng đối với 06 lao động đã nghỉ việc không hưởng lương.

- Xử lý thu hồi, nộp quỹ BHXH, BHYT tại các đơn vị được kiểm tra do chi trả sai chế độ quy định số tiền hơn 920 triệu đồng).

Hình bắn chữ

 

 

Hình công nhân các đơn vị đang làm việc (nhà máy sản xuất gạch không nung)

45’’

8

Sau thanh kiểm tra, các ngành chức năng đã yêu cầu các cơ sở KCB BHYT nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh thực hiện chỉ định sử dụng, thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế, dịch vụ y tế trong công tác KCB BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị SDLĐ nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký tham gia, lập hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình thanh kiểm tra còn gặp không ít khó khăn. Việc phối hợp triển khai Bộ luật Hình sự về tội gian lận, trốn đóng về lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT tại Điều 214, Điều 215, Điều 216 còn chậm. Việc xử phạt vi phạm hành chính hiện nay chỉ ở mức cảnh cáo, chưa có xử phạt bằng tiền....

Hình cán bộ trao đổi khó khăn trong quá trình thanh kiểm tra...

(Hình BHXH tình làm việc tại bệnh viện tỉnh)

40’’

9

Ông Hồ Sỹ Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

1 phút

10

Có thể thấy, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và việc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp thì công tác thanh kiểm tra sớm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị vi phạm về đóng bảo hiểm là rất cần thiết. Phải chăng, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, ý thức các doanh nghiệp còn hạn chế, người lao động chưa có nhiều kiến thức nhằm tự đảm bảo quyền lợi cho chính mình là những hạn chế nhất định khiến tình trạng nợ đóng bảo hiểm vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy, ngoài công tác thanh kiểm tra thì sự vào cuộc của toàn xã hội sẽ phần nào hạn chế tình trạng này, góp phần đảm bảo quyền lợi người lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển lành mạnh theo hướng CNH – HĐH trong tình hình mới./.

Hình các đơn vị doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh...

40’’

Chào kết:

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/10/2018 22:07 Lê Vĩnh Nhiên 23/10/2018 06:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà