CHƯƠNG TRÌNH LẮNG NGHE CUỘC SỐNG – 27/10 ƯỚC MƠ CỦA EM
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH LẮNG NGHE CUỘC SỐNG – 27/10

ƯỚC MƠ CỦA EM

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Cảm ơn quý vị đang nghe chương trình Lắng nghe cuộc sống, phát trên tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Những ngày tháng 10 cuối cùng dần trôi qua, khép lại một tháng 10 nhiều hoạt động ý nghĩa của Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày lễ mà mọi người phụ nữ trên đất nước này được nhắc đến với sự trân trọng, tôn vinh và cả niềm biết ơn sâu sắc bởi những cống hiến, hy sinh và đóng góp cho cộng đồng.

MC: Và vào ngày lễ này cũng là cơ duyên dẫn dắt chúng tôi - những người thực hiện chương trình Lắng nghe cuộc sống được gặp gỡ một bé gái – 15 tuổi, mồ côi bố mẹ nên nhiều năm qua - em vừa chị gái vừa là bố là mẹ cho đứa em trai của mình, gặp gỡ em với hình ảnh một một em gái can trường đi qua bao giông bão của cuộc đời để làm điểm tựa vững chắc cho gia đình. Nhưng, hôm nay, câu chuyện mà chúng tôi muốn chia sẽ với quý vị và các bạn không phải là những bất hạnh của số phận trẻ mồ côi , mà câu chuyện của những đứa trẻ không may mắn – biết xây đắp ước mơ.

Nhạc cắt

MC: Đọc trên nền nhạc -  - Đông Hà, ngày 20/10 - Tháng 10 rồi, mùa này những năm trước ở quê thường mưa rất nhiều. Mình nhớ nhất là những ngày cùng chị Thảo đi cào hến. Mưa nhiều, nước lên cao nên một buổi tối chỉ bắt được 3 – 4 cân nghêu, mệt lắm nhưng rất vui. Giờ chị lấy chồng cuộc sống cũng khổ, thương chị nhiều. Giấc mơ làm giáo viên còn rất xa. Phải cố gắng nhiều hơn, mình phải cố gắng nhé. Đừng bỏ cuộc.

Hôm nay, cô giáo nói về chủ đề Phụ nữ trong cuộc sống hiện đại – Phụ nữ bây giờ phải tự tin, mạnh mẽ khẳng định mình, cho dù có hoàn cảnh khó khăn như thế nào cũng phải cố gắng. Mình cũng sẽ cố gắng, động viên Hường, Thu nữa, các em cố  lên nhé. Hạnh phúc ở phía trước chờ đón chúng ta.

MC: Thưa quý vị và các bạn, vừa rồi là những dòng nhật ký của em Nguyễn Thị Hoài Thương, bé gái mà chúng tôi giới thiệu với quý vị ở phần đầu chương trình, đến thăm em tại Mái Ấm tình hồng thành phố Đông Hà, em đã chia sẽ với chúng tôi trang Nhật ký này, và được sự đồng ý của em, chúng tôi xin được chia sẽ với quý vị và các bạn.

MC: Vâng, có thể nói- mỗi dòng nhật ký là nỗi lòng thương nhớ quê hương, nhớ gia đình của Hoài Thương, nhưng vẫn ánh lên tất cả đó là niềm tin là khát vọng vươn lên mạnh mẽ, và niềm tin ấy còn được Hoài Thương truyền sang bạn bè cùng trang lứa, cùng hoàn cảnh ở trung tâm. PV Nguyên Hương đã có những cảm nhận xúc động về cô gái này qua bài viết sau – mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1 MC đọc trên nền nhạc : 

Chúng tôi gặp em Nguyễn Thị Hoài Thương ở Mái ấm tình hồng vào một buổi trưa khi em vừa đi học về. Ấn tượng đầu tiên về cô gái nhỏ bé này là đôi mắt sâu thẳm – trong đôi mắt ấy có nét trong veo của tuổi mới lớn, nhưng ánh nhìn lại mạnh mẽ vô cùng. Không như bạn bè cùng trang lứa, tuổi thơ của em Nguyễn Thị Hoài Thương quê ở Triệu Độ, Triệu Phong phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Bố mẹ mất sớm, Hai chị em Thương nương tựa ở nhà bà nội, nhưng Bà nội già yếu nuôi cháu từng bữa còn khó huống chi lo chuyện học. Thương cảnh mô côi, bà con hàng xóm đã giúp đỡ để Thương được tiếp tục đến trường. Mỗi ngày, sau buổi học, Thương lại dắt em lên thành phố Đông Hà rong ruổi trên khắp các nẻo đường, con phố đề bán vé số phụ bà kiếm thêm thu nhập. Số tiền kiếm được từ bán vé số chẳng được bao nhiêu nhưng cũng đủ phụ thêm bà từng bữa cơm rau, mua được quyển vở, ngòi bút hay ổ bánh mì cho em. Nguyễn Thị Hoài Thương xúc động nhớ lại : :

Băng :

Từ ngày mấy chị em Nguyễn Thị Hoài Thương về sống chung cùng bạn bè trang lứa ở Mái ấm tình hồng, Thương cảm nhận được hơi ấm tình thương nơi đây.Không còn những buổi chiều mấy chị em phải ôm bụng đói lê la khắp nẻo đường phố bán vé số mưu sinh. Ở trung tâm Mái ấm tình hồng, các em cùng bạn bè trang lứa được đi học, được nuôi dưỡng từng bữa cơm, được cùng nhau vui chơi và hơn hết được có cơ hội thực hiện ước mơ sau này. Mỗi lần nghĩ về quá khứ, Hoài Thương vừa tủi thân, vừa nhớ ba, nhớ mẹ vô cùng. Những nỗi giờ cũng đi qua nhanh, có bạn bè ở trung tâm an ủi, động viên, giúp Thương hiểu rằng, các bạn ở đây cũng hoàn cảnh như mình hoặc éo le hơn cả mình nhưng vẫn luôn nỗ lực hướng về tương lai phía trước. Điều đó thôi thúc Hoài Thương cổ gắng nhiều hơn. Em chịu khó học tập, xây dựng kế hoạch cá nhân cụ thể. Ngoài giờ lên lớp Thương rất chịu khó học. Em rất thích viết văn, những đoạn văn ngắn, những trang thơ vụng về những thấm đẫm tinh thần lạc quan, yêu đời. Được sự động viên của thầy cô bạn bèn nên THương ấp ủ ước mơ làm cô giáo, mong một ngày Thương học xong sẽ trở về dạy các em ở trung tâm. Nói về cuộc sống của mình hiện tại, Nguyễn Thị Hoài Thương chia sẽ thêm :

Băng

Vui vẻ, lạc quan với cuộc sống hiện tại đã thôi thúc Hoài Thương ấp ủ ước mơ cho riêng mình. Trong những giờ sinh hoạt chung Hoài Thương thành lập những nhóm các bạn yêu thích văn chương để cùng thảo luận. Ngoài ra, thông qua các anh chị lớn tuổi Thương nhờ sưu tầm sách, ảnh và những tản văn hay để đọc …có như thế vốn ngôn ngữ của em mỗi ngày mỗi nhiều hơn. Theo đó, môn văn học ở trường cũng luôn đạt điểm tốt.

Điều khiến chúng tôi khâm phục ở cô gái này là đi qua nỗi mất mát của gia đình, tuổi thơ cơ cực như vậy nhưng trong tâm hồn của Hoài Thương vẫn mênh mang niềm lạc quan, yêu đời, nghĩ cho mình và nghĩ cho người khác , để rồi em có thể viết được những câu văn như thế này:

“Một ngày tươi vui sẽ đến, ánh bình minh sẽ rạng rỡ trên bầu trời soi chiếu vào tôi, vào bạn, vào tất cả chúng ta  “

Trong bài viết phân tích Bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương ở lớp học, Hoài Thương viết : “Hồ Xuân Hương vẫn luôn khát khao hạnh phúc, gồng mình lên để chống lại sự nghiệt ngã của số phận - ở cái thời của bà, việc chống lại số phận là rất khó, nhưng có khát vọng, khát khao hạnh phúc thì Bà sẽ làm được, bởi khát khao ấy không phải của riêng bà Hồ Xuân Hương mà khát khao của tất cả phụ nữ - chỉ có điều riêng bà đủ dũng khí mạnh mẽ để vươn lên, đấu tranh”

Điều gì – khiến một cô bé nhỏ bé, ôm ấp nhiều tâm sự lại mạnh mẽ, khát vọng, khát khao vươn lên như thế ? đó là câu hỏi khi chúng tôi vừa được nghe giới thiệu về Thương nhưng sau hôm nay, tôi hiểu rằng – đúng lúc em  khó khăn, cùng cực nhất, em đã được mọi người yêu thương, cho em một mái ấm và quan trọng nhất vẫn là sự tin tưởng, trao cho em cơ hội học tập và theo đuổi ước mơ. Nói về điều này , Ông Nguyễn Văn Mành – GĐ Trung tâm Mái ấm Tình Hồng thành phố Đông Hà – cho biết :

Băng :

Chia tay Hoài Thương, chúng tôi vẫn ấn tượng với đôi mắt sâu thẳm từng nặng gánh mưu sinh của em, nhưng vẫn ánh nhìn nghị lực và đầy quyết tâm. Mong rằng ngày em thực hiện giấc mơ của mình sẽ đến sớm, em sẽ trở lại ngôi nhà thứ hai để cùng các thầy cô vun đắp, giúp đỡ cho các thế hệ sau vượt qua những khó khăn của cuộc đời./.

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình lắng nghe cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, những chia sẽ của ông Nguyễn Văn Mành, GĐ Trung tâm mái ấm Tình Hồng Đông Hà mà quý vị và các bạn vừa nghe đã phần nào giúp chúng ta  hiểu hơn về hành trình giúp các em xây dựng ước mơ của mình – dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa , thì việc tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để theo đuổi ước mơ có ý nghĩa rất lớn – Đây cũng là ý nghĩa mà chúng tôi thực hiện chủ  đề Lắng nghe cuộc sống hôm nay – ước mơ của em.

MC: Vâng, chúng ta biết rằng để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống bằng những no đủ về vật chất, về bữa ăn hàng ngày thôi chưa đủ, mà phải gieo vào tâm hồn các em những ước mơ sống động, đánh thức tâm hồn trong sáng của trẻ thơ bằng những điều hiển hiện trong cuộc sống. Chính điều này đã giúp các em ở Trung tâm ở mái ấm Tình hồng dù hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, những mỗi em đều ấp ủ cho mình những ước mơ, và kiên trì theo đuổi ước mơ đó bằng việc nổ lực học tập, rèn luyện mỗi ngày. Một số ghi nhận của PV chuyên mục khi trò chuyện với các em ở Trung tâm mái ấm tình hồng sẽ giúp chúng ta thấy rõ hơn điều này.

MC đọc : Trung tâm Mái ấm tình hồng là nơi cưu mang những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, những thành viên đến từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh, mặc dù có hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng tất cả các em đều mang cho mình những ước mơ tươi đẹp ở phía trước.

Em Lê Nguyễn Bảo quê thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ của em bị mất sức lao động do bị tai nạn. Thấy hoàn cảnh khó khăn của em, chính quyền đã hướng dẫn đưa em vào trung tâm Mái ấm tình hồng để em có điều kiện được ăn học. Tại đây, Nguyễn Bảo được các thầy cô chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, được vui chơi, trò chuyện, nô đùa cùng bạn bè và hơn hết em được cắp sách đến trường. Hiện tại Lê Nguyễn Bảo đang học lớp 9 tại trường Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, em có ước muốn mai sau sẽ trở thành giáo viên để có thể giúp những trẻ em có hoàn cảnh như em có kiến thức xây dựng tương lai: Nguyễn Bảo chia sẽ:

Băng

Còn Em Hoàng Thị Thảo có hoàn cảnh đáng thương và bất hạnh hơn cả em Bảo. Thảo mất cả cha lẫn mẹ từ khi em còn bé. Một mình em sống cô đơn trong căn nhà cũ ở phường 2, thành phố Đông Hà. Không cha, không mẹ Thảo phải bươn chải một mình mưu sinh, cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, Nhưng 3 năm trước Thảo được vào Trung tâm. Và từ đây, ước mơ của em được nhen nhóm. Chia sẽ về ước mơ của mình:

Băng :

Bạn cùng phòng của Hoàng Thị Thảo là Em Lê Thị Linh, quê ở xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, có vẻ ngoài khá xinh xắn và nhanh nhẹn. Linh chia sẽ Được nhận vào trung tâm Mái ấm tình hồng là niềm vui lớn nhất của em để Linh được ăn học, và tiếp tục tục nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Em Lê Thị Linh chia sẽ :

Băng

Nhạc cắt :

Mc: Ước mơ không chỉ là những suy nghĩ và ảo tưởng đẹp đẽ. Chúng là tư duy, là thói quen và là mục tiêu để phấn đấu và đi đến thành công. Tuy nhiên, con đường đi đến thành công của mỗi người không giống nhau. Sẽ có người gặp được con đường bằng phẳng, nhưng có người sẽ phải đi những con đường gập ghềnh, nhiều chông gai, rào cản.

MC: Điều quan trọng là bạn phải có ước mơ, có động lực, niềm tin mạnh mẽ để theo đuổi ước mơ đó. Và, những câu chuyện ƯỚc mơ của em mà chúng tôi chia sẽ trong chương trình hôm nay cũng hi vọng rằng, cuộc sống ngoài kia vẫn còn rất nhiều người, nhất là các em nhỏ khó khăn vất vả cần được giúp đỡ để vươn lên, vậy nên khi có điều kiện bằng những cách thiết thực nhất hãy chia sẽ , giúp các em có được ước mơ. Hãy tin và trao cho các em cơ hội.

Và với ý nghĩa đó,  những người thực hiện chương trình Lắng nghe cuộc sống dành tặng một ca khúc ý nghĩa của nhạc sỹ Tiên Tiên nói về ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ  - Vì tôi còn sống của Tiên Tiên cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở mái ấm tình hồng thành phố Đông Hà, chúc các em vững bước trên hành trình chinh phục ước mơ của mình.

Bài hát

MC: Đến đây, 15 phút của chương trình Lắng nghe cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng cảm ơn quý vị và các bạn đã chú ý lắng nghe. CT do Việt Thanh –BT và giàn dựng cùng với sự tham gia của DCT …và KTV…Xin kính chào và hẹn gặp lại và khung giờ này tuần sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 26/10/2018 16:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà