Chuyên mục pháp luật đời sống ngày 8/11/2018 Nâng cao nhận thức người dân hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau 05 năm triển khai thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 11/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Nhiều ban ngành, đơn vị đã có những hình thức, cách làm khác nhau nhằm không chỉ hưởng ứng Ngày Pháp luật mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội, giúp cho những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và đi vào cuộc sống. Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9/11, chuyên mục Pháp luật và Đời sống hôm nay sẽ thông tin rõ hơn về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật đời sống ngày 8/11/2018

Nâng cao nhận thức người dân hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam

Thưa quý vị và các bạn!

Sau 05 năm triển khai thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 11/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Nhiều ban ngành, đơn vị đã có những hình thức, cách làm khác nhau nhằm không chỉ hưởng ứng Ngày Pháp luật mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội, giúp cho những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và đi vào cuộc sống. Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9/11, chuyên mục Pháp luật và Đời sống hôm nay sẽ thông tin rõ hơn về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Trường THPT Đông Hà, một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành giáo dục Quảng Trị trong việc hưởng ứng hoạt động giáo dục phổ biến pháp luật trong trường học. Hàng năm, trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề liên quan đến pháp luật. Trong đó, nổi bật là việc tổ chức tìm hiểu pháp luật trong học sinh hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Đây là dịp để các học sinh có cơ hội tìm hiểu các Luật, bổ sung kiến thức chuẩn bị tham gia các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề. Đặc biệt qua các kênh thư viện của nhà trường, các em có cơ hội tiếp cận tốt hơn các bộ luật để tham gia ngoại khóa về các chủ đề trộm cắp tài sản, sử dụng mạng xã hội, luật An toàn giao thông.v.v Thông qua các buổi ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, các phiên tòa giả định đã góp phần nâng cao nhận thức cho các học sinh, các em xác định được tầm quan trọng của việc tìm hiểu pháp luật để chấp hành trong học tập và trong cuộc sống.

 

Hình trường THPT Đông Hà, học sinh tìm hiểu pháp luật

55’’

2

Nâng cao nhận thức về luật pháp thông qua các hoạt động của nhà trường

Em Trịnh Thị Ngọc Trâm, lớp 11A1, trường THPT Đông Hà

 

45’’

3

Thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Đối với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục đều rất chú trọng phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức khác nhau. Cùng với thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai chương trình phổ biến giáo dục pháp luật, các cơ sở trong ngành giáo dục đã tìm tòi và triển khai thực hiện với các hình thức phong phú, sinh động. Tùy đặc thù từng vùng, miền và trình độ dân trí của người dân, các cơ sở giáo dục đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động như tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi, chuyên đề. Trong đó, tập trung nhiều vấn đề quan trọng như phòng chống ma túy, mại dâm, bạo lực học đường, hôn nhân và gia đình.v.v. Chính nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, hàng năm, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cho các cán bộ, quản lý, chuyên viên các đơn vị, cơ sở thuộc ngành.

 

Hình hội thi tảo hôn tại A Ngo (phim giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết làm với anh Tú)

Hình họp tại trường cấp 3 Đông Hà về phổ biến giáo dục pháp luật

50’’

4

Cớt sau – tiếp tục triển khai trong ngành giáo dục...

Ông Nguyễn Văn Thảo Nguyên, Phó Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Quảng Trị

 

45’’

5

Một trong những hình thức phổ biến pháp luật sinh động và mang lại hiệu quả rõ nhất trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật đó chính là sự phối hợp giữa các ngành chức năng với các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức phiên tòa giả định. Chính vì sự phối hợp liên kết giữa các cơ quan, đơn vị và tổ chức xã hội nên đã thu hút nhiều lực lượng tham gia, tác động trực tiếp đến yếu tố tuyên truyền. Mục tiêu hướng đến của phiên tòa giả định là góp phần định hướng thanh thiếu niên trong trường học hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Với hình thức dựng lại tình huống, tổ chức xét xử ngay tại phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền phù hợp với giới trẻ, giúp đoàn viên thanh niên hiểu biết hơn về luật pháp, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt nhận thức được những hành động của mình để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Phiên tòa giả định tại trường cấp 3 Đông Hà và trường Cao đẳng Y tế (chuyên mục số 2 tháng 10)

45’’

6

Ý nghĩa khi tham gia hoạt động này

Sinh viên Lê Thị Thanh Hiền, Lớp Cao đẳng Điều dưỡng C2, Trường CĐ Y tế Quảng Trị

35’’

7

Sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc phổ biến giáo dục pháp luật là tiền đề quan trọng hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam với các hình thức phong phú và sinh động. Sau 05 năm triển khai thực hiện Ngày Pháp luật, bước đầu đã tạo ra được những hiệu ứng tích cực góp phần xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình phổ biến giáo dục pháp luật phong phú, đa dạng, sinh động để truyền tải các quy định pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn như: treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng, tuyên truyền tại các trụ sở cơ quan, các tuyến đường chính, địa điểm công cộng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật đến người dân, cán bộ, công chức của các đơn vị. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội, giúp cho những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và đi vào cuộc sống.

 

Hình băng rôn, khẩu hiệu, quay tuyên truyền trên mạng

Sáng 2/11 Hội trường cục thống kê... Sở Tư pháp và Cục thống kê

19/10 – Thúc Ái – Hội CCB phát động mô hình phòng chống tội phạm

31/10 –Tạ Hưng – tuyên truyền phòng chống Luật thủy lợi

1 phút

8

 

 

Ông Nguyễn Tăng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà

 

9

(Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy định về Ngày Pháp luật theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày pháp luật nhằm tạo ra được tính độc đáo, mới lạ, mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, PBGDPL.

- Thứ hai, cần coi trọng công tác tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, nhân rộng và phát huy các mô hình làm hay, sáng tạo, kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc chấp hành, thực thi pháp luật.

- Thứ ba, gắn việc thực hiện Ngày pháp luật với lĩnh vực chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo tính phù hợp, thiết thực.

- Thứ tư, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thi hành Ngày pháp luật nói riêng và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung nhằm thực hiện được mục tiêu, ý nghĩa của Ngày Pháp luật).

 

Ông Lê Sa Huỳnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Trị

 

 

 

 

10

Có thể thấy hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9/11 đang có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên nội dung, hình thức tổ chức Ngày pháp luật hiện nay chưa tạo được những điểm nhấn, dễ bị hòa lẫn trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, do đó, sức lan tỏa chưa sâu rộng, có lúc, có nơi còn hình thức, mang tính phong trào, thiếu tính sáng tạo. Chính vì vậy, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và chính người dân cùng hưởng ứng với những cách làm sáng tạo khác nhau để ngày pháp luật Việt Nam 9/11 thực sự là điểm mốc, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhắc nhở, giáo dục mọi người ý thức tôn trọng pháp luật, góp phần xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

Hình băng rôn, khẩu hiệu, cờ, đường phố...

50’’

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 01/11/2018 21:11 Nguyễn Thị Bảo 01/11/2018 21:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà