PLĐS 22/11/2018 – Nhiều điểm mới trong Nghị định 15 thi hành Luật An toàn thực phẩm
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Theo đó, Nghị định này có nhiều điểm mới được các chuyên gia kinh tế đánh giá giúp doanh nghiệp tiết kiệm 90% thời gian và công sức trong việc thực thi thủ tục hành chính và nâng trách nhiệm của doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng lên 100%. Tại tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này, ngành y tế và các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nghị định này như thế nào là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

PLĐS 22/11/2018 – Nhiều điểm mới trong Nghị định 15 thi hành Luật An toàn thực phẩm

Dẫn - Thưa quý vị và các bạn! Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Theo đó, Nghị định này có nhiều điểm mới được các chuyên gia kinh tế đánh giá giúp doanh nghiệp tiết kiệm 90% thời gian và công sức trong việc thực thi thủ tục hành chính và nâng trách nhiệm của doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng lên 100%. Tại tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này, ngành y tế và các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nghị định này như thế nào là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Giới thiệu PS - Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 thay thế Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và có nhiều điểm mới có lợi cho doanh nghiệp và góp phần đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Tại tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này, ngành y tế và các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nghị định này như thế nào là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này. Chuyên mục được phát sóng vào 18 giờ 10 phút ngày 22/11/2018 và phát lại vào lúc 9 và giờ 13 giờ hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Theo đó Nghị định này gồm 44 chương, 13 điều quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm về Thủ tục tự công bố, đăng ký bản công bố sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm biến đổi gen, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu, xuất khẩu, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe.v.v. Nghị định đã đã cắt giảm nhiều thủ tục đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, nhằm tạo hành lang thông thoáng và điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Ở Nghị định này có nhiều điểm mới so với Nghị định 38/2012/NĐ-CP.

 

Hình đường phố Đông Hà

Hình Luật An toàn thực phẩm

Hình ông Biên làm việc

25’’

2

sĐây là nghị định mới thay đổi hoàn toàn mang tính chất kiến tạo của Chính phủ. Nói cách khác là tạo điều kiện cho doanh nghiệp bỏ bớt 95% thủ tục hành chính.

Thứ nhất bãi bỏ hình thức công bố thực phẩm thông thường mà trước đây các thực phẩm phải đến đăng ký, doanh nghiệp tự công bố và nộp đến cơ quan chức năng.

Quy định 3 nhóm sản phẩm đến công bố là bảo vệ sức khỏe, vi chất dinh dưỡng, nhóm cho trẻ em, bà mẹ và người già và nhóm phụ gia thực phẩm.

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP tỉnh Quảng Trị

55’’

3

Tỉnh Quảng Trị hiện có hàng trăm nhà hàng, khách sạn và các đơn vị kinh doanh thực phẩm. Từ việc kinh doanh các mặt hàng ăn uống, các dịch vụ giải khát, các đơn vị đang triển khai các giải pháp để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Từ việc lựa chọn thực phẩm, chế biến và kinh doanh các mặt hàng, đa phần các đơn vị luôn chú trọng đến vấn đề thực phẩm khi đưa vào sử dụng phải có nguồn gốc xuất xứ và chế biến đảm bảo hợp vệ sịnh. Bởi với việc kinh doanh các mặt hàng ăn uống, thực phẩm cung ứng cho người tiêu dùng thì an toàn cho người sử dụng chính là sống còn của các doanh nghiệp.

Tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ có những thay đổi quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh để đảm bảo ATTP, tiệm cận với các phương thức quản lý chung trên toàn cầu. Đó là mở rộng diện các doanh nghiệp không cần phải có giấy xác nhận đủ điều kiện ATTP cũng như mở rộng đối tượng các cơ sở được miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Theo đó, các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, các cơ sở sơ chế sản phẩm ban đầu, các nhà hàng, cửa hàng ăn uống… sẽ không phải xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP mà được quyền tự công bố và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng không vì vậy mà đối với các cơ sở kinh doanh thiếu đi trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của mình.

Hình chế biến tại nhà hàng Nam Hào

 

4

(Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm riêng bản thân tôi cũng như nhà hàng rất tạo điều kiện cho các nhân viên tập huấn các lớp ATVSP để biết và mở rộng thêm, chẳng hạn đưa vào cho nhà hàng các thực phẩm đảm bảo, vì ngoài thị trường bây giờ trôi nổi nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc. Vì vậy chúng tôi rất mong muốn đảm bảo sức khỏe đảm bảo cho con người nên chúng tôi muốn cung cấp các thức ăn về suối, những món ăn rau sạch cung cấp cho nhà hàng chúng tôi vì vậy tâm huyết chúng tôi làm sao đảm bảo sức khỏe cho con người cũng như các vị khách)

Bà Lê Thêm, Chủ nhà hàng Nam Hào - thành phố Đông Hà – Quảng Trị

 

5

Sau(Là nhân viên của nhà hàng chúng tôi luôn chú trọng ATTP vì ATTP được đặt lên hàng đầu bây giờ và đảm bảo sức khỏe cho con người. Mọi người đi ăn ai cũng mong muốn sách sẽ. Được biết mới đây Chính phủ có Nghị định 15 miễn cấp phép cho một số chi nhánh nhỏ về ATTP, nhưng theo tôi nghĩ dù nhỏ hay to thì cũng cần phải đảm bảo ATTP là trên hết)

Anh Trương Quang Vũ, Nhân viên quản lý nhà hàng Nam Hào – thành phố Đông Hà – Quảng Trị

 

6

Nghị định 15 cũng nêu rõ việc giao quyền quản lý phân công rõ ràng cho 3 ngành y tế, công thương và nông nghiệp. Để tránh quản lý chồng chéo giữa các đơn vị thì nếu một cơ sở có nhiều sản phẩm sản xuất thuộc ngành nào thì ngành đó quản lý. Nếu cơ sở sản xuất nhiều sản phẩm chịu sự quản lý của nhiều ngành thì được phép chọn đơn vị quản lý. Nghị định số 15/2018/NĐ-CP đã cắt giảm nhiều thủ tục đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, nhằm tạo hành lang thông thoáng và điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Sau khi Nghị đinh này được ban hành, các đơn vị liên quan đã có nhiều biện pháp nhằm góp phần triển khai để thực thi Luật pháp có hiệu quả. Trong đó, các trung tâm kinh doanh, buôn bán, trung tâm thương mại đã tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Hình chợ Đông Hà

Hàng thịt, chả...

35’’

 

7

Đầu (Chúng tôi tập trung tuyen truyền cho tất cả bà con kinh doanh nắm được quy định của Luật VSATTP và NĐ 15 của CP quy định một số điều liên quan đến công tác ATVSTP, thường xuyên hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện tốt các quy định về đảm bảo VSATTP, trong đó chúng tôi chú trọng thực hiện giữ gìn biện pháp VS lô quầy với hàng chế biến sẵn thì đảm bảo các quy định nhãn mác và hàng hóa và đảm bảo xuất xứ hàng hóa rõ ràng)

Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Hà

45’’

8

Theo lãnh đạo ngành y tế, Nghị định này thực sự tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển giảm thủ tục hành chính nhưng thay đổi phương thức quản lý hoàn toàn từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nói cách khác cơ quan chức năng có quyền hậu kiểm bất kỳ thời điểm nào, khi phát hiện vấn đề thì truy thu xử lý và không cần tiến hành lập lại đoàn thanh tra. Để việc thực thi Nghị định này có hiệu quả, ngành y tế đã triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Hình Chi cục ATVSTP tập huấn về NĐ này

 

9

Đầu cớt sau (Ngay khi ban hành chúng tôi có tập huấn tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho DN phát triển, ngay khi ban hành có hiệu lực thì không một cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã... thay đổi hoàn toàn chỉ đạo các cơ quan chứng năng tiến hành rà soát không bãi bõ thực hiện như NĐ 38 cũ. Đồng hành với thực hiện nhiệm vụ đó, trong quá trình thực hiện thấy khó khăn đặc biệt thanh kiểm tra có những thay đổi hoàn toàn, vì vậy Chính phủ mới đây cũng ban hành thêm NĐ 115, có khác 178 về xử lý hành chính về ATVSTP, trong đó, xử lý bằng tiền chứ nghị định cũ có thể phạt tiền, cảnh cáo và nhắc nhở)

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị

 

10

Có thể khẳng định, sự ra đời của Nghị định 15 tạo sự thay đổi lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, giúp cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Nghị định giúp doanh nghiệp tiết kiệm 90% thời gian và công sức trong việc thực thi thủ tục hành chính nhưng sẽ nâng trách nhiệm của doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng lên 100%. Sự ra đời của Nghị định 15 cũng thể hiện sự thay đổi trong tư duy quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Đồng thời, thực hiện theo nguyên tắc thông thoáng cho doanh nghiệp, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là một trong những nội dung quan trọng mà Nghị định này hướng đến để xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn, lành mạnh và hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân./.

 

 

 

.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/11/2018 15:37 Lê Vĩnh Nhiên 19/11/2018 16:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà