CM ASXH tháng 30/11/2018 - Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tham gia bảo biểm xã hội tự nguyện, người không có hợp đồng lao động, trong đó có người nghèo, cận nghèo sẽ được hưởng lương hưu và đảm bảo cuộc sống khi về già. Hiện nay, bảo hiểm xã hội tỉnh đang có nhiều giải pháp cùng các ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch về số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà tỉnh đã đề ra. Đó là nội dung chính của chuyên mục An sinh xã hội kỳ này, trước hết mời quý vị và các bạn cùng điểm lại một số tin trong lĩnh vực bảo hiểm trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Kịch bản ASXH tháng 30/11/2018 - Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Dẫn chung: Thưa quý vị và các bạn! Tham gia bảo biểm xã hội tự nguyện, người không có hợp đồng lao động, trong đó có người nghèo, cận nghèo sẽ được hưởng lương hưu và đảm bảo cuộc sống khi về già. Hiện nay, bảo hiểm xã hội tỉnh đang có nhiều giải pháp cùng các ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch về số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà tỉnh đã đề ra. Đó là nội dung chính của chuyên mục An sinh xã hội kỳ này, trước hết mời quý vị và các bạn cùng điểm lại một số tin trong lĩnh vực bảo hiểm trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Phần tin:

HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM

Dẫn 1: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị đối thoại với người lao động về chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu một số chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc; pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp với những nội dung như: đối tượng tham gia, mức đóng, mức hưởng, thời gian hưởng, mức hỗ trợ học nghề; quy định của Bộ luật hình sự về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và tổ chức công đoàn như: cách tính tỷ lệ lương hưu đối lao động nữ, cách tính bình quân tiền lương khi nghỉ hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tuổi nghỉ hưu được áp dụng từ thời điểm 01/01/2018... (Thúc Ái – 19/11)

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH BHXH, BHYT NĂM 2018

Dẫn 2: Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền hướng dẫn tổ chức hội thảo truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo mô hình của Bưu điện tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị đã nâng cao kỹ năng truyền thông về BHXH, BHYT cho viên chức ngành BHXH và nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của bưu điện. Qua đó, những người tham gia tập huấn đã được nâng cao nhận thức trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm, góp phần phát triển các loại hình bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 11/2018, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp. Tính đến cuối tháng 11/2018, toàn tỉnh có khoảng 1.600 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 86,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Từ nay đến cuối năm cần phát triển thêm gần 250 người. Chính vì vậy, hội nghị cũng là dịp để các đơn vị cùng triển khai các giải pháp nhằm phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đảm bảo kế hoạch đã đề ra./. Thành Chung – 23/11

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HỘI NGHỊ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BHYT

Dẫn 3: Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa phối hợp với Sở y tế tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế  tháng đầu năm và triển khai Nghị định số 146/2018/NĐ – CP của Thủ tướng Chính phủ.

 9 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội đã tổ chức hơn 800 lượt kiểm tra đột xuất tại các khoa, phòng để kiểm tra sự có mặt của bệnh nhân trong điều trị nội trú, hạn chế tình trạng bệnh nhân điều trị nội trú ảo tại các cơ sở KCB BHYT, góp phần hạn chế tình trạng gia tăng chi phí KCB BHYT. Tổ chức thanh quyết toán cho hơn 880 ngàn lượt KCB BHYT, giảm 9.300 lượt, tổng chi phí được giám định chấp nhận thanh toán hơn 323 tỷ đồng. Kinh phí cấp tạm ứng và quyết toán cho các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh hơn 277 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã thực hiện triệt để các nội dung giám định chuyên đề theo yêu cầu của Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc và tổ chức nhiều nội dung giám định chuyên đề tại tỉnh. Qua giám định đã từ chối thanh toán đưa vào nguyên nhân chủ quan với số tiền gần 1 tỷ đồng. Thời gian tới, BHXH rà soát lại toàn bộ chi phí phát sinh trong 10 tháng đầu năm 2018, xác định các nội dung chi KCB BHYT chưa hợp lý; tiếp tục giám định chuyên đề theo hướng tập trung; lập kế hoạch tổ chức hỗ trợ giám định tại 13 cơ sở KCB BHYT.v.v. Thành Chung – 16/11

Phóng sự:

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Khi tham gia bảo biểm xã hội tự nguyện, người không có hợp đồng lao động, trong đó có người nghèo, cận nghèo sẽ được hưởng lương hưu và đảm bảo cuộc sống khi về già. Đây là chính sách đang thực sự có ý nghĩa đối với người dân, nhất là vùng nông thôn. Thực hiện chủ trương này, bảo hiểm xã hôi, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang có nhiều giải pháp phối hợp tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phóng sự sau sẽ đề cập rõ hơn vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Gia đình chị Nguyễn Thị Kiều ở thôn Lâm Cao xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh gắn với phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp. Vợ làm ruộng và chăn nuôi, chồng làm cơ khí mỗi tháng thu nhập hơn 6 triệu đồng nên cũng đủ để hai vợ chồng nuôi con cái ăn học. Khi được Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ có lương hưu khi về già, chị Kiều quyết định mua luôn bảo hiểm cho cả hai vợ chồng. Tính đến nay, chị Kiều là một trong hơn 30 người mua bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa bàn xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh. Khi hiểu được ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này, chị Kiều cũng đã vận động, tuyên truyền để nhiều người dân cùng biết và tham gia.

Quay hình trò chuyện của PV với gia đình này có sổ bảo hiểm....

45’’

2

Lý do mua bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chị Nguyễn Thị Kiều ở thôn Lâm Cao xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh

45’’

3

Thời gian qua, BHXH tỉnh và Bưu điện đã cùng phối hợp triển khai thí điểm phương án Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo mô hình bảo hiểm thương mại. Đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tại các địa phương, thu hút hàng trăm người dân tham gia.

Tại các hội nghị này, Ban Tổ chức đã chọn mời những khách hàng tiềm năng như: NLĐ nghỉ việc, dừng đóng BHXH nhưng chưa đến thời điểm hưởng lương hưu và chưa nhận BHXH một lần; tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể; công nhân, thợ thủ công có hợp đồng mùa vụ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và NLĐ tự do trên địa bàn sinh sống. Đây là nhóm đối tượng đã có thu nhập và điều kiện kinh tế ổn định, có sự tích lũy và chuẩn bị cho tương tai.

Cùng với đó, Ban Tổ chức đã chú trọng lựa chọn, cung cấp những thông tin, quy định về BHXH, BHYT liên quan mật thiết đến quyền lợi của NLĐ, được NLĐ và nhân dân đặc biệt quan tâm như: Quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện; chính sách giảm dần mức đóng cho các thành viên trong cùng một gia đình khi đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình; đồng thời, đưa ra những ví dụ, dẫn chứng cụ thể để minh họa, giúp người dân nắm bắt thông tin dễ dàng, có niềm tin vào chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Nhờ vậy mà nhiều người dân đã hiểu hơn để sẵn sàng tham gia BHXH tự nguyện.

Hội nghị tại Gio Linh...

50’’

4

Tiếp cận như thế nào về BHXH tự nguyện qua hội nghị này...

Ông Trần Đạo Diễn, xã Trung Sơn – Gio Linh – Quảng Trị

45’’

5

Cách làm của đơn vị tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ông Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Gio Linh

 

6

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phát động thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, hoàn thành kế hoạch thu và giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới từ ngày 01/10/2018 đến ngày 31/12/2018. Cụ thể, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới phân bổ cho từng đơn vị gồm BHXH các huyện Đakrông, Hướng Hóa và thị xã Quảng Trị với số đối tượng tăng mới trên 40 người. BHXH các huyện, thành phố còn lại với số đối tượng tăng mới trên 70 người.

Chính vì vậy, ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, BHXH các địa phương đã nhận được sự vào cuộc, đồng hành của chính quyền các địa phương với những giải pháp linh động, tùy thực tế từng khu vực, địa bàn cụ thể. Trong đó, tăng cường công tác tuyên, truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của tham gia BHXH tự nguyện.

Hình nhân viên BHXH Vĩnh Linh tuyên truyền vận động từng hộ gia đình

50’’

6

Sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh

45’’

7

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến nay toàn tỉnh có gần 1.600 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 86,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. So với năm 2008, số người tham gia tăng hơn 12%, nhưng tỷ lệ người tham gia trên tổng số dân còn thấp. Nguyên nhân chính là nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận loại hình bảo hiểm này. Thời gian thụ hưởng 20 năm, mức lương thụ hưởng phụ thuộc mức đóng. Mức đóng BHXH tự nguyện là 22% vào 2 quỹ hưu trí và tử tuất, trong khi BHXH bắt buộc chỉ mất 8% mà được hưởng thêm chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, thu nhập của người lao động hàng tháng bấp bênh, thời gian tham gia dài nên nhiều người không đủ kinh phí đóng đến thời gian đủ tuổi lương hưu. Bên cạnh đó, BHXH huyện chưa giao kế hoạch cụ thể cho từng đại lý thu, công tác quản lý đại lý thu còn chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, đôn đốc.

Hình tại phòng giao dịch bảo hiểm... Vĩnh Linh, Gio Linh hoặc BHXH tỉnh, có sổ sách, giấy tờ...

50’’

 

8

Giải pháp tăng BHXH tự nguyện

Ông Lê Quang Khoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

55’’

9

Từ 1/1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn. Theo đó, tỷ lệ hỗ trợ tương ứng là 30% đối với hộ nghèo, 25% với hộ cận nghèo và 10% với đối tượng khác. Cùng với các giải pháp của BHXH tỉnh thì đây là giải pháp góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sớm đạt 1,5% lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vào năm 2025 theo Kế hoạch cải cách chính sách bảo hiểm xã hội mà tỉnh Quảng Trị đã đề ra./.

 

Hình khẩu hiệu bảo hiểm, băng rôn, đường sá...

45’’

Chào kết:

Giới thiệu phát sóng: Khi tham gia bảo biểm xã hội tự nguyện, người không có hợp đồng lao động, trong đó có người nghèo, cận nghèo sẽ được hưởng lương hưu và đảm bảo cuộc sống khi về già. Toàn tỉnh Quảng Trị hiện mới có gần 1.600 người tham gia loại hình bảo hiểm này, chỉ đạt 86,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Hiện nay, bảo hiểm xã hội tỉnh đang có nhiều giải pháp cùng các ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch về số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà tỉnh đã đề ra. Chuyên mục An sinh xã hội kỳ này sẽ đề cập rõ hơn vấn đề này, chuyên mục được phát vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 30/11 và phát lại vào lúc 6 giờ 05 và 11 giờ hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/11/2018 09:23 Nguyễn Thị Bảo 25/11/2018 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà