Kinh tế tập thể 10 1 2019 - Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc vào vụ Tết
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Đến hẹn lại lên, khi người người, nhà nhà tấp nập chuẩn bị đón chào năm mới thì các hộ dân trồng hoa tại tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà lại tất bật trồng, chăm sóc hàng ngàn chậu hoa kịp phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp đón Tết Nguyên Đán. Với việc áp dụng phương pháp kỹ thuật mới, đầu tư nhiều giống hoa mới, được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng đang góp phần giúp cho người dân tổ hợp tác trồng hoa An Lạc sẽ có một vụ hoa nhiều khởi sắc trong tết nguyên đán Kỷ Hợi năm nay. Đây là nội dung chính của chuyên mục Kinh tế tập thể hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kinh tế tập thể 10 1 2019 - Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc vào vụ Tết

Thưa quý vị và các bạn! Đến hẹn lại lên, khi người người, nhà nhà tấp nập chuẩn bị đón chào năm mới thì các hộ dân trồng hoa tại tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà lại tất bật trồng, chăm sóc hàng ngàn chậu hoa kịp phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp đón Tết Nguyên Đán. Với việc áp dụng phương pháp kỹ thuật mới, đầu tư nhiều giống hoa mới, được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng đang góp phần giúp cho người dân tổ hợp tác trồng hoa An Lạc sẽ có một vụ hoa nhiều khởi sắc trong tết nguyên đán Kỷ Hợi năm nay. Đây là nội dung chính của chuyên mục Kinh tế tập thể hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Gia đình anh Trịnh Đức Quang, khu phố 1, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà trồng hoa phát triển kinh tế đã 7 năm nay. Cũng chính nhờ vậy, anh có khá nhiều kinh nghiệm để trồng và chăm sóc các loại hoa làm sao hoa nở đúng dịp Tết, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường và đem lại lợi nhuận cho gia đình. Mỗi năm, gia đình anh trồng hàng ngàn chậu hoa và cho lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Cũng như nhiều hộ dân khác, trước vụ hoa tết năm nay, gia đình anh được tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, Phòng Kinh tế Đông Hà phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, nâng cao tiến bộ khoa học kỹ thuật nên đã từng bước áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Ngoài trồng hoa cúc, năm nay, gia đình anh Quang đã áp dụng thêm nhiều giống hoa mới. Điều đặc biệt, gia đình anh tự mua giống và ươm, trở thành nơi cung cấp giống hoa cho nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Anh hạn chế trồng hoa cúc và chú trọng vào các giống hoa mới, khó trồng nhưng được thị trường ưa chuộng như dạ yến thảo, mai địa thảo, mắt nai, hoàng anh, vân anh.v.v.

Gia đình anh Quang chăm sóc hoa...

45’’

2

Năm nay đầu tư các giống hoa mới...

Anh Trịnh Đức Quang, khu phố 1, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà

45’’

3

Cùng với phát triển hoa cúc, tại khu vực trồng hoa của tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, một số hộ dân đã áp dụng trồng hoa hồng và bước đầu được đánh giá phù hợp với việc phát triển kinh tế của bà con. Đây là năm đầu tiên, gia đình anh Hoàng Hữu Chúc ở khu phố 1, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà chú trọng trồng nhiều hoa hồng phục vụ nhu cầu thị trường với khoảng 4.000 chậu hoa hồng. Hiện nay, gia đình anh đã bán được 3.000 chậu, còn lại đang được chăm sóc để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán năm nay. Anh Chúc cho biết, tùy từng loại hồng và có kỹ thuật trồng phù hợp nhằm làm sao để cây trồng phát triển tốt nhất, đưa lại giá trị kinh tế cao nhất. Những ngày cuối năm, gia đình anh đã tạo công ăn việc làm cho 6 lao động. Hiện nay, các nhân công đang tất bật chăm sóc để hoa kịp nở đúng dịp Tết nguyên đán. Anh Chúc cho biết, hiện nay, anh đang rất chú trọng đến việc sản xuất an toàn không chỉ đảm bảo sức khỏe cho chính mình mà còn đảm bảo sức khỏe cho người chơi hoa.

Hình anh Chúc làm hoa

Nhân công tại vườn...

45’’

4

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng mới...

Anh Hoàng Hữu Chúc, phường 1, Đông Giang, thành phố Đông Hà

45’’

5

Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc được thành lập đã hơn 5 năm nay, hiện có 18 thành viên tham gia. Điều ý nghĩa nhất sau khi thành lập tổ hợp tác chính là sự kết nối giữa các thành viên, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, kết nối thị trường tiêu thụ. Điều đặc biệt, việc thành lập tổ hợp tác đã phát huy được nguồn lực đất đai và lao động tại địa phương, đồng thời cũng giúp cho các cơ quan nhà nước thuận lợi hơn trong quá trình quản lý và hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp người nông dân nâng cao giá trị kinh tế từ trồng hoa. Một trong những điểm mới năm nay là được đầu tư từ dự án của Sở NN&PTNT, các hộ dân trồng hoa ở đây đã được hỗ trợ nhà màng để thuận lợi hơn trong việc trồng các giống hoa mới, phù hợp với điều kiện khí hậu và thời tiết của địa phương.

Hình các hộ dân khác làm hoa...

Hình nhà màng

40’’

6

Trong vụ hoa năm nay, tổ hợp tác trồng hoa An Lạc trồng khoảng 35.000 chậu hoa, tăng 5.000 so với năm ngoái. Trong tương lai, người dân nơi đây không chỉ phát triển hoa chuyên canh mà còn hướng đến tạo nơi đây thành điểm tham quan hấp dẫn, thu hút du khách, vừa trồng hoa để phục vụ nhu cầu thị trường vừa phục vụ phát triển du lịch tại địa phương.

Hình ông Khiêm nói chuyện với người trồng hoa...

20’’

 

7

Định hướng phát triển thời gian tới...

Ông Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng THT trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà.

 

8

Được biết, trong năm 2018, ngoài việc đầu tư các mô hình nhà màng, thành phố Đông Hà còn đầu tư hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc phát triển cây hoa tại tổ hợp tác trồng hoa An Lạc. Trong 26 tổ hợp tác trên các lĩnh vực tại thành phố Đông Hà thì THT trồng hoa An Lạc được đánh giá là đơn vị hoạt động khá hiệu quả. Hơn hết đó chính là tinh thần đoàn kết, tự nguyện của mỗi người dân khi kết nối để nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng hoa. Về lâu dài, nếu mở rộng quy mô, phát triển chuyên canh cây hoa thì việc thành lập HTX kiểu mới sẽ là hướng đi đúng đối với các hộ dân trồng hoa nơi đây.

Hình trồng hoa, nói chuyện với ông Hồng...

40’’

9

Định hướng của thành phố gắn phát triển THT với phát triển nông nghiệp ven đô...

Ông Lê Chí Hồng, Phó Phòng Kinh tế, thành phố Đông Hà

50’’

10

Từ nỗ lực của mỗi hộ dân, vụ hoa tết năm nay tin chắc rằng sẽ là một vụ hoa khởi sắc đối với người dân trồng hoa An Lạc. Với sự giúp sức, hỗ trợ của chính quyền cũng như ngành chức năng thì ý tưởng xây dựng vườn hoa An Lạc thành một điểm du lịch, tham quan hấp dẫn sẽ thành hiện thực trong tương lai không xa. Đặc biệt với việc mở rộng diện tích thêm 1,6 héc ta, đưa tổng số chậu lên 50.000 chậu hoa các loại tạo tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế chính dựa vào cây hoa của địa phương, đồng thời từng bước thực hiện thành công đề án phát triển nông nghiệp ven đô của thành phố Đông Hà trong thời gian tới.

Hình hoa

40’’

 

GTPS – 19h45 ngày 10 1 2019.

Đến hẹn lại lên, khi người người, nhà nhà tấp nập chuẩn bị đón chào năm mới thì các hộ dân trồng hoa tại tổ hợp tác trồng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà lại tất bật trồng, chăm sóc hàng ngàn chậu hoa kịp phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp đón Tết Nguyên Đán. Với việc áp dụng phương pháp kỹ thuật mới, đầu tư nhiều giống hoa mới, được hỗ trợ về cơ sở hạ tầng đang góp phần giúp cho người dân tổ hợp tác trồng hoa An Lạc sẽ có một vụ hoa nhiều khởi sắc trong tết nguyên đán Kỷ Hợi cũng như phát triển kinh tế từ trồng hoa trong tương lai. Đây là nội dung chính của chuyên mục KTTT hôm nay, chuyên mục được phát sóng vào lúc 19 giờ 45 ngày 10 1 2019 và phát lại vào lúc 6h05, 11h10 hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/01/2019 22:26 Lê Vĩnh Nhiên 08/01/2019 08:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà