Chuyên mục An sinh xã hội số thứ nhất năm 2019 “Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Năm 2018 là năm mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt mực nhiều chỉ tiêu được giao. Đặc biệt số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng hơn 20.000 người so với cùng kỳ năm 2017, đứng thứ Nhất trong các tỉnh thuộc Cụm thi đua số IV (9 tỉnh miền Trung) và đứng thứ hai trên toàn quốc. Vậy kinh nghiệm nào để bảo hiểm xã hội tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng mừng như vậy sẽ là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội số đầu tiên năm 2019 này. Trước hết, như thường lệ là phần điểm lại một số hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục An sinh xã hội số thứ nhất năm 2019

“Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”

Thưa quý vị và các bạn! Năm 2018 là năm mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt mực nhiều chỉ tiêu được giao. Đặc biệt số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng hơn 20.000 người so với cùng kỳ năm 2017, đứng thứ Nhất trong các tỉnh thuộc Cụm thi đua số IV (9 tỉnh miền Trung) và đứng thứ hai trên toàn quốc. Vậy kinh nghiệm nào để bảo hiểm xã hội tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng mừng như vậy sẽ là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội số đầu tiên năm 2019 này. Trước hết, như thường lệ là phần điểm lại một số hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Nhạc cắt

I.                  Phần điểm tin không dẫn

Tin 1: BẢO HIỂM XÃ HỘI TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2019

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức tổng kết hoạt động năm 2018, đây là năm đơn vị đứng thứ 2 toàn quốc về số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh tăng cường triển khai các giải pháp về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng BHXH tự nguyện, tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức của các ngành, các cấp và người dân về chính sách bảo hiểm cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này. Phối hợp, tập trung kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý những đơn vị cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm 2019. Dịp này, đã có nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của bảo hiểm thời gian qua. Long 23/1

Tin 2:  NĂM 2018 TỔNG SỐ NGƯỜI THAM GIA BHXH, BHYT, BHTN TĂNG 0,62% SO VỚI NĂM NGOÁI

Năm 2018, nhờ sự chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện nên tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở huyện Triệu Phong tăng 0,62% so với cùng kỳ năm 2017. Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2019 ngành BHXH huyện Triệu Phong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh công tác thu; phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thu hồi nợ đọng. Phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tích cực triển khai BHYT học sinh sinh viên, phấn đấu năm học 2018-2019 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT./.  Hồng Lĩnh 12/1.

 

II. Phóng sự

Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, năm 2018 là một năm khá thành công đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị khi cùng lúc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Phóng sự sau phần nào đề cập rõ về kinh nghiệm thực hiện trong vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Năm 2018, BHXH tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được giao trong năm 2018; việc trả sổ BHXH cho người lao động và cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ đã đề ra. Quyền lợi của người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT luôn được bảo đảm và thực hiện kịp thời; Ngành BHXH tiếp tục chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử với 100% đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó giúp tạo thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí cho đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với cơ quan BHXH.

Hình ảnh hoạt động của bảo hiểm xã hội tỉnh, có mặc đồng phục và triển khai một cuộc hợp (Lấy hình ảnh tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2019 vào lúc 13h30, ngày 23/01/2019 tại HT tầng 2, KS Hữu Nghị, 68 Trần Hưng Đạo, Đông Hà)

40’’

2

Tóm tắt kết quả nổi bật nhất trong năm 2018 (nói ý chính và quan trọng nhất, không đọc lại số liệu)

Năm 2018, BHXH tỉnh Quảng Trị đã đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", BHXH tỉnh được đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các xét tặng Huân chương lao động hạng Nhất. Bên cạnh đó, trong năm 2018, hưởng ứng phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam khen thưởng đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia và giảm nợ BHXH, BHTN, BHYT.

Phỏng vấn ông Lê Quang Khoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

40’’

3

Để đạt được kết quả trên thì ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Trong năm 2018, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là hơn 590.000 người, tăng hơn 20.000 người, so với cùng kỳ năm 2017, đạt 100,8 % so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Một trong những kết quả thành công nhất của công tác vận động tham gia bảo hiểm xã hội đó chính là bảo hiểm xã hội tự nguyện mà ngành bảo hiểm đạt được thời gian qua. Trong năm có hơn 2.600 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng 1.357 người, đạt 106,1% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt hơn 144% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Có được kết quả này, ngoài nỗ lực của chính cán bộ bảo hiểm xã hội thì có sự vào cuộc rất lớn của chính quyền địa phương, các đoàn thể vận động, nâng cao ý thức cho người dân.

Hình tổ chức các buổi truyền thông bảo hiểm xã hội thất nghiệp (Lấy hình ảnh tại Hội nghị Đối thoại với Doanh nghiệp năm 2018 do BHXH tỉnh và LDLD, Sở LDTB&XH tổ chức ngày 24/8/2018 a Chung có tới đưa tin.

Hình vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại thành phố Đông Hà …

Bắn chữ

Năm 2018: hơn 590.000 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng hơn 20.000 người

Hơn 2.600 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 144% kế hoạch BHXH Việt Nam giao

40’’

4

Vì sao sẵn sàng tham gia BHXH tự nguyện?

Bà Huỳnh Thị Tùng, khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà

35’’

5

Sự vào cuộc của chính quyền trong vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Ông Nguyễn Lương Lân, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Lương – Đông Hà – Quảng Trị

35’’

6

Trên lĩnh vực BHYT, năm 2018, chi KCB BHYT toàn tỉnh hơn 627 tỷ đồng, đạt 99,83% so với dự toán được giao. BHXH tỉnh Quảng Trị là đơn vị có tỷ lệ vượt dự toán giao thấp, đứng vị trí thứ hai so với các đơn vị trong Cụm thi đua số IV (9 tỉnh miền Trung) và nằm trong tốp 10 đơn vị có tỷ lệ thấp nhất toàn Ngành. Số người tham gia BHYT tăng hơn 18.800 người so với cùng kỳ năm 2017, vượt 1,4% so với chỉ tiêu cam kết của người đứng đầu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2018 là 92%. Việc tham gia bảo hiểm y tế và chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người nghèo thực sự đã đưa lại những kết quả tích cực, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.

 

Hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

45’’

7

Lợi ích của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế

Bà Nguyễn Thị Lành, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà – Quảng Trị

Anh Chung đã quay số trước tại bệnh viện Đông Hà nhưng chưa dùng

35’’

8

Một trong những kết quả đáng nổi bật của bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị trong năm 2018, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 19 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,5% so với số phải thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2018, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao là 1,86% và được đánh giá nằm trong tốp 10 đơn vị có tỷ lệ nợ thấp nhất toàn Ngành. Có thể khẳng định, những kết quả nổi bật và quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội đã có sự đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hình phòng quản lý thu BHXH đang làm việc...

Những định hướng và giải pháp hoạt động thời gian tới?

Ông Lê Quang Khoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

50’’

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói riêng và hệ thống an sinh xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh thì ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngành bảo hiểm tăng cường phát triển hệ thống BHXH, BHYT đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội khác, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, từ đó tiếp tục khẳng định vai trò của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, sự phồn vinh của đất nước.

Hình hoạt động của bảo hiểm xã hội tỉnh

Hình quang cảnh ngoài...

40’’

III. Phần Tư vấn chính sách

Thưa quý vị và các bạn! Từ ngày 1/1/2019, Nghị định 157/2018/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực. Vậy việc thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN áp dụng từ ngày 01/01/2019 theo mức lương tối thiểu vùng năm 2019 như thế nào sẽ được đại diện bảo hiềm xã hội tỉnh tư vấn ngay sau đây, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phỏng vấn ông Phạm Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh Quảng Trị (thời gian: 8h15, ngày 23/01/2019 tại BHXH tỉnh).

1. Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý thu thông tin về quy định thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN áp dụng từ ngày 01/01/2019 theo mức lương tối thiểu vùng năm 2019?

2. Thông tin quy định về đối tượng tham gia, mức đóng BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam?

BẢO HIỂM XÃ HỘI - ĐÀI PTTH QUẢNG TRỊ

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/01/2019 17:28 Lê Vĩnh Nhiên 24/01/2019 16:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà