Kinh tế tập thể 14 2 2019 - Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã nông nghiệp
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, các HTX nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chọn cho mình hướng đi riêng để tìm giải pháp xây dựng, phát triển hợp tác xã kiểu mới. Mỗi địa phương một cách làm, các HTX đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày một phát triển. Trong chương trình kinh tế tập thể hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn về kinh nghiệm xây dựng HTX tại một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kinh tế tập thể 14 2 2019  - Kinh nghiệm phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, các HTX nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chọn cho mình hướng đi riêng để tìm giải pháp xây dựng, phát triển hợp tác xã kiểu mới. Mỗi địa phương một cách làm, các HTX đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày một phát triển. Trong chương trình kinh tế tập thể hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn về kinh nghiệm xây dựng HTX tại một số HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Mô hình kinh tế rộng hơn 8 héc ta của gia đình ông Dương Văn Minh, ở thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. Thực hiện việc chuyển đối cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng HTX kiểu mới và xây dựng NTM mới, gia đình ông Minh đã tìm hiểu và áp dụng trồng nhiều giống cây mới cho giá trị kinh tế cao. Trong đó, đặc biệt là các giống cây ăn quả như cam, quýt, bưởi, ổi và dứa. Để lấy ngắn nuôi dài, ông Minh đã trồng xen dứa với các loại cây ăn quả khác để hạn chế sự phát triển của cỏ dại, gây hại đến sinh trưởng của cây trồng. Ông Minh đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để thực hiện mô hình này với việc khai hoang đất, đầu tư các giống cây ăn quả được mua từ Bắc vào Nam và hệ thống nước tưới cho cây.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình, thì vấn đề đầu ra luôn được ông Minh chú trọng.

Mô hình ông Minh

 

2

Trồng xen trước hết lấy ngắn nuôi dài, dứa 2 năm hai lứa, cam thì 3 năm, xen dứa độ ẩm cho cam, tưới thì vừa tưới cam và vừa tưới dứa, năm vừa rồi hạn, quả nhỏ nên bắt để tưới. – nối - Tôi là hội làm vườn của thôn, có đi tham khảo thị trường, được tư vấn sản phẩm an toàn, được học hỏi an toàn vệ sinh thực phẩm đã rồi làm. Làm thì trước mắt làm theo an toàn vệ sinh thực phẩm thì họ sẽ bao tiêu.

Ông Dương Văn Minh, thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh

 

3

Xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị trong quá trình chuyển đổi HTX kiểu mới thành công. Địa phương đã tìm được hướng đi phù hợp để 5 HTX chuyển đổi thành công và đều hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt vai trò bà đỡ cho nông dân và liên kết để tiêu thụ nông sản cho bà con.

Chưa dừng lại ở đó, xác định việc sản xuất nông sản sạch không chỉ nâng cao giá trị thu nhập mà còn là cách để thực hiện tốt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của tỉnh nên năm 2018, địa phương tiếp tục thành lập HTX Nông sản Tây Vĩnh Thủy. Và HTX này hiện có hơn 50 héc ta cây ăn quả. Trong năm 2019 này, đơn vị tiếp tục mở rộng thêm 28 héc ta nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đây là một trong những việc làm hiệu quả của chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chọn giống cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế. Nhiều hộ dân đã sẵn sàng cải tạo vườn tạp, trồng những giống cây ăn quả có giá trị. Trong đó, bưởi da xanh và thanh long ruột đỏ là hai loại cây ăn quả chủ lực của địa phương đang được HTX định hướng để bà con trồng phát triển kinh tế.

Vĩnh Thủy

 

4

Một xã chọn 1 cây chủ lực, bưởi da xanh thì ở địa phương chúng tôi có HTX Tân Thủy trồng thử nghiệm, ăn ngon, nhiều người thích nên chúng tôi thích và quyết tâm cùng nhau trồng giống bưởi này và hàng hóa của bưởi da xanh sẽ có thương hiệu trên thị trường để mọi người dân trồng theo và nhân rộng, kinh tế địa phương ngày càng vững chắc.

 

Bà Lê Thị Thuận, thôn Thủy Ba Tây, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh

5

Khác với các HTX trên địa bàn xã Vĩnh Thủy chọn giống cây ăn quả để phát triển kinh tế, HTX Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng lại chọn cho mình hướng đi riêng khi tận dụng lợi thế từ phát triển rừng. Đây là một trong những đơn vị tiêu biểu phát huy hiệu quả của mình trong việc nâng cao thu nhập, nâng cao giá trị sản xuất cho bà con nông dân. Tất cả các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và thương mại phát huy hiệu quả tốt. Hoạt động tín dụng nội bộ đã hỗ trợ đắc lực nhu cầu về vốn; dịch vụ cung ứng vật tư đã đáp ứng kịp thời phân bón, giống cây cho xã viên... trước vụ sản xuất. Nổi bật nhất ở đây chính là đã kết nối, vận động xã viên phát triển mô hình trồng rừng chứng chỉ FSC đã nâng cao chất lượng rừng, tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích. Qua nhiều lần thu hoạch, người dân đã thấy rõ lợi ích của việc tham gia trồng rừng bền vững, đó chính là đất đai được bảo vệ, hạn chế xói mòn đất, môi trường được cải thiện. Chính vì vậy, sau thu hoạch, HTX đã tiếp tục trồng lại rừng FSC và hiện đang mở rộng diện tích lên 177 héc ta với sự tham gia của 12 hộ dân. Hiện nay, HTX đang tiếp tục vận động người dân trồng rừng chứng chỉ FSC với định hướng bao tiêu gỗ rừng trồng liên kết nguyên chuỗi từ đầu vào, khai thác, chế biến và xuất khẩu.

HTX Phú Hưng

 

6

(Sau của cớt đầu - Trước đây đây chúng tôi làm gỗ dăm, do đó thu nhập 60 – 70 triệu 1 héc, giờ chúng tôi làm gỗ xẻ, chứng chỉ FSC, nhằm phát huy hiệu quả nông dân... tham gia đóng góp tích cực vào phát triển nông thôn mới...trang trại hộ gia đình ngày càng phát triển)

Ông Nguyễn Thể, Giám đốc HTX Phú Hưng, Hải Phú, Hải Lăng

 

7

Để chuyển đổi thành công HTX kiểu mới, đa phần các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, đầu tư mua sắm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện những chương trình, dự án của Nhà nước hỗ trợ cho nông dân, tích cực thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa chuyên sâu theo hướng bền vững, nâng cao giá trị thu nhập. Trong những năm gần đây, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, các HTX đã có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả; hoạt động được nâng cao, với đủ các loại hình dịch vụ thúc đẩy sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển.

Tại xã Hải Dương, huyện Hải Lăng một trong những kinh nghiệm quan trọng mà địa phương này chú trọng để xây dựng và phát triển HTX chính là biết ứng dụng những giống cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương để phát triển kinh tế. Nhờ vậy mà các HTX trên địa bàn đã đẩy mạnh phát triển các giống cây phù hợp như mướp đắng, ném để nâng cao thu nhập cho bà con. Đây cũng là tiền đề để các HTX phấn đấu thực hiện tốt tiêu chí bao tiêu sản phẩm cho bà con, góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

HTX Hải Dương, mướp đắng, ném

 

8

Nói về việc đẩy mạnh phát triển cây ném tại địa phương

Ông Nguyễn Văn Đại, Phó Giám đốc HTX SX NN Xuân Viên, Hải Dương, Hải Lăng

 

9

Toàn tỉnh hiện đã có 274 HTX nông nghiệp đăng ký hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với hơn 68.800 thành viên. Đa phần các HTX tại những địa phương này đều hoạt động khá tốt đảm bảo trong việc cung ứng dịch vụ, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên đơn vị diện tích từ quy hoạch đồng ruộng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tại một số địa phương các HTX còn linh động để kết nối thực hiện sản xuất nông sản sạch, sản xuất theo phương thức canh tác tự nhiên vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng vừa nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân.

Để các HTX phát huy tốt vai trò của mình thì ngoài nỗ lực của Ban Quản lý HTX và các thành viên thì các cấp chính quyền, các ngành chức năng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đồng hành, hỗ trợ và định hướng cho các HTX nông nghiệp ngày càng phát triển.

HTX Đakrông

 

10

Những năm vừa qua và 2018, ngành NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều...

Đổi mới theo luật HTX mới và thay đổi hình thức, phương pháp, vô cùng quan trọng

Thứu hai là thay đổi cách thách tiếp cận là từ nguồn vốn, KHKT như đào tạo nhân lực nâng cao tính tổ chức có ý nghĩa quyét định nâng cao chất lượng HTX, một trong những tiêu chí đó là HTX hình thành vùng SX tập trung xem đây là thước đo lấy liên kết giữa thị trường và các hộ gia đình và bao tieu sản phẩm và nâng cao chất lượng hiệu quả từng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm chủ lực đánh giá HTX đó, chính vì vậy chúng tôi tập trung hỗ trợ và đưa ra lộ trình trên địa bàn tỉnh để các HTX phấn đấu đạt tiêu chí này, hoàn thiện xây dựng NTM, góp phần đắc lực xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh

 

11

Có thể khẳng định rằng, với những cách làm riêng, mỗi HTX trên địa bàn tỉnh đã tìm ra giải pháp và hướng đi đúng trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho các thành viên. Tuy nhiên, để thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, các HTX rất cần sự vào cuộc hơn nữa từ các ngành chức năng. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất HTX và cũng chính là thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/02/2019 19:07 Nguyễn Thị Bảo 11/02/2019 19:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà