Phụ nữ cuộc sống 19 2 2019 – Nhiều cách làm mới bảo vệ môi trường nông thôn
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Xin kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi được gặp lại chị em và các bạn trong 15 phút của chương trình phát thanh Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Quỳnh này, hiện nay, công tác bảo vệ môi trường đang là vấn đề nóng. Và đây cũng luôn là một trong những vấn đề trọng tâm mà các cấp, các ngành và toàn thể xã hội cùng chung tay vào cuộc. Vâng, nhất là đối với những vùng nông thôn, từ việc sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp đến việc sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của các già đình, rác thải luôn hiện hữu khắp mọi nơi. Nếu không có giải pháp thì không chỉ đến thế hệ sau mà ngay chính chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ ô nhiễm, đang từ từ gây hại đến sức khỏe. Đúng thế chị Như Quỳnh ạ. Chính vì vậy mà hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có nhiều cách làm để không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để chuyển đến quý vị và các bạn những mô hình hay, cách làm mới trong việc bảo vệ môi trường. Phần cuối chương trình là bài viết Hội LHPN xã Cam Chính làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em của CTV Nguyên Hương. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 19 2 2019 – Nhiều cách làm mới bảo vệ môi trường nông thôn

Xin kính chào chị em và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại chị em và các bạn trong 15 phút của chương trình phát thanh Phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Quỳnh này, hiện nay, công tác bảo vệ môi trường đang là vấn đề nóng. Và đây cũng luôn là một trong những vấn đề trọng tâm mà các cấp, các ngành và toàn thể xã hội cùng chung tay vào cuộc.

Vâng, nhất là đối với những vùng nông thôn, từ việc sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp đến việc sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của các già đình, rác thải luôn hiện hữu khắp mọi nơi. Nếu không có giải pháp thì không chỉ đến thế hệ sau mà ngay chính chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ ô nhiễm, đang từ từ gây hại đến sức khỏe.

Đúng thế chị Như Quỳnh ạ. Chính vì vậy mà hiện nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có nhiều cách làm để không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng để chuyển đến quý vị và các bạn những mô hình hay, cách làm mới trong việc bảo vệ môi trường. Phần cuối chương trình là bài viết Hội LHPN xã Cam Chính làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em của CTV Nguyên Hương. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Những cách làm mới trong việc bảo vệ môi trường tại Cam An

Thưa chị em và các bạn!

Với một địa phương có phần lớn hội viên phụ nữ sinh sống ở vùng nông thôn, xã Cam An, huyện Cam Lộ hiện đã và đang có nhiều cách làm nhằm góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều này không chỉ nâng cao ý thức cho mỗi hội viên, sẽ là một tuyên truyền viên trong cộng đồng về bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cách làm của hội LHPN xã Cam An như thế nào, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Hiện nay, tại các vùng nông thôn, việc đi chợ hay trong sinh hoạt hàng ngày rất nhiều người vẫn sử dụng túi nilon để đựng đồ. Túi nilon là sản phẩm khó phân hủy nên rất dễ gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, Hội LHPN xã Cam An đã chọn chi hội An Xuân để thực hiện mô hình làm điểm không sử dụng túi nilon trong quá trình đi chợ và sinh hoạt hàng ngày. Để thực hiện mô hình này, Hội LHPN xã đã phối hợp và hỗ trợ cho 32 hội viên phụ nữ của thôn, mỗi hội viên một chiếc giỏ đi chợ. Chị em cũng được khuyến khích nên sử dụng lá chuối để gói đồ trong quá trình đi chợ. Được triển khai từ tháng 9/2018, đến nay, 100% hội viên phụ nữ đã thực hiện hiệu quả mô hình này. Việc làm này đã góp phần quan trọng trong việc hưởng ứng cuộc vận động 5 không 3 sạch của hội viên phụ nữ Cam An cũng như xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu mà xã đã lựa chọn để làm điểm. Chị Nguyễn Khánh Chi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ An Xuân, xã Cam An, huyện Cam Lộ chia sẻ thêm:

Trích băng:

(Tôi thấy rất thiết thực, hạn chế môi trường đỡ ô nhiễm, đỡ gánh nặng, bỏ nhiều túi ni long, bỏ mỗi loại 1 bao nên không hợp vệ sinh và khó phân hủy nên chị em đồng ý mỗi nhà xách giỏ đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni long. Sau khi triển khai tôi hi vọng chị em hợp tác đưa chị em đưa phong trào mỗi ngày một đi lên)

Thực hiện cuộc vận động 5 không 3 sạch, Hội LHPN xã Cam An đã gắn việc bảo vệ môi trường với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương. Cùng với việc chọn An Xuân là đơn vị điểm của mô hình không sử dụng túi nilon, Hội LHPN xã cũng chọn đây là nơi triển khai tuyến đường mẫu, tạo không khí trong lành, môi trường sạch đẹp ở mỗi tuyến đường. Tại các tuyến đường này, các chị em phụ nữ đã trồng hoa và trồng cau để tạo nên mỹ quan cho đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, các hội viên phụ nữ của xã cũng được tuyên truyền để vận động thực hiện phân loại rác thải. Mỗi gia đình sẽ sử dụng hai sọt rác, một loại dễ phân hủy và một loại khó phân hủy để thuận lợi hơn trong quá trình phân loại rác thải bảo vệ môi trường.

Nói thêm về việc bảo vệ môi trường của địa phương, chị Lê Thị Mỹ Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam An, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

Về đường mẫu các tuyến đường được khép kín, để nhân rộng mô hình, chúng tôi sẽ nhân rộng tại chi hội Kim Đâu 1, 50 hội viên, chúng tôi định hướng cho chi hội trưởng sinh hoạt và hướng dẫn phân loại rác thải, hỗ trợ một phần kinh phí đối với các gia đình để sắm sọt rác. Nhân rộng đường Kim Đâu 1 là trồng cau 200m. Để duy trì đảm bảo thì hàng tháng chúng tôi sinh hoạt các chi hội này, quán triệt và động viên. Chúng tôi triển khai rộng và đăng ký, chúng tôi cho đăng ký mói nhân rộng hiệu quả...

Nhận thức được về ảnh hưởng, tác hại của ô nhiễm môi trường, trong thời gian qua, những việc làm của các cấp hội phụ nữ xã Cam An đã góp phần ngăn chặn xu thế suy thoái, ô nhiễm môi trường nông thôn. Tuy nhiên, công tác quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt chưa phát huy được các nguồn lực trong quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn. Với những thách thức đặt ra như trên, không chỉ là các cấp hội phụ nữ mà các cấp chính quyền, các nhà quản lý, hoạch định chính sách cần xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm và có lộ trình, kế hoạch để thực thi hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần quan trọng bảo vệ môi trường nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Nhạc cắt

Vĩnh Linh với những cách làm bảo vệ môi trường hiệu quả

Quý vị và chị em vừa nghe về cách làm bảo vệ môi trường tại xã Cam An, huyện Cam Lộ. Tại huyện Vĩnh Linh, cũng tùy đặc thù địa phương mà chị em nơi đây cũng có những sáng kiến nhằm không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, từ bảo vệ môi trường còn giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Cách làm của chị em phụ nữ ở Vĩnh Linh như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn qua bài viết sau.

Đến nay, huyện Vĩnh Linh có hơn 31.000 hộ phụ nữ đăng ký thực hiện cuộc vận động"Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó,  có rất nhiều gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình. Vào các dịp lễ, đã có 15 cơ sở phát động thu gom ve chai, góp quỹ giúp đỡ phụ nữ làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Tiêu biểu là thị trấn Hồ Xá, xã Vĩnh Lâm, xã Vĩnh Long… Bà Nguyễn Thị Anh Đào, ở thị trấn Hồ Xá - một hội viên tích cực hưởng ứng các hoạt động do các cấp hội phụ nữ địa phương phát động chia sẻ:

Trích băng:

MC2: Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường, 22 cơ sở hội xã, thị trấn tiếp tục duy trì mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. Phát động trồng mới 18 tuyến “ Đường hoa yêu thương’ dài 15 km ở các xã như: Vĩnh Hiền, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Hòa, Vĩnh Tú, Vĩnh Sơn, Vĩnh Tân… Duy trì các mô hình “nuôi dạy con tốt”; mô hình thu gom rác thải; mô hình 5 không 3 sạch; CLB gia đình hạnh phúc; mô hình hạn chế sử dụng túi ni lông…vv.

Tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, đã có 14 tổ thu gom rác thải và phân loại rác thải, đưa về phân ra. Ở vùng nông thôn, rất nhiều gia đình cần phân bón để trồng cây thì việc phân loại rác thải không chỉ giúp có những vật dụng bán được mà còn phân ra để làm phân bón cho cây trồng.  Các tổ phụ nữ đã làm rất tốt bảo vệ môi trường nên đã tạo môi trường sạch đường thông hè thoáng. Các tổ phụ nữ tự quản trồng hoa hai bên đường, tạo cảnh quan nông thôn mới sạch đẹp và trong lành. Bà Trần Thị Thanh Nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Trích băng: Ở mỗi đường như vậy, điểm tập trung có bể thu gom rác thải làm để chị em có ý thức bỏ rác vào đó, một tháng chọn ngày làm sạch môi trường để chị em phát động dọn vén và cảnh quan môi trường nông thôn mới xã Vĩnh Long rất tốt

Song song với công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh còn chú trọng xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng vùng miền. Những hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường của các cấp hội phụ nữ đã tạo sự chuyển biến về công tác Bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống tại cộng đồng dân cư, góp phần chung sức cùng với địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Nhạc cắt

Cam Chính làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em

Thực hiện: Nguyên Hương

Thưa chị em và các bạn! Trong những năm qua, Hội LHPN xã Cam Chính, huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt nhiệm vụ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình, đóng góp công sức xây dựng quê hương mà còn quan tâm tốt đến đời sống chị em, chú trọng công tác bảo vệ và chăm sóc phụ nữ, trẻ em trên địa bàn.

Hội LHPN xã Cam Chính đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 có chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại bà mẹ, trẻ em”. Tháng hành động là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực, xâm hại bà mẹ, trẻ em sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỷ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đã tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật thông qua các hoạt động tọa đàm, hội thảo, hội diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ có nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động. Kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên toàn địa bàn. đề cao vai trò trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của các cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại bà mẹ, trẻ em. Chị Phạm Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Chính, huyện Cam Lộ cho biết, cấp Hội đã kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Chị Phạm Thị Quyên nói:

Trích băng:

 

 

 

 

Hội LHPN xã Cam Chính có 1065 hội viên và 203 phụ nữ học tập thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Quảng trị tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại 14 chi hội có hơn 1000 hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện.  Cuối năm có  86,2%,hộ đạt tiêu chí 5 không 3 sạch đạt  

456/539 bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tuyên truyền phổ biến kiến thức về nuôi dạy con. 189/539 ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các thông tin về các kiến thức nuôi, dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông về dân số cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻChị Trần Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Chính cho biết thêm:

Trích băng:

Vai trò của Hội LHPN địa phương trong công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em rất quan trọng. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Cam Chính tiếp tục tổ chức các hình thức tuyên truyền, giáo dục kiến thức, thông tin đối ngoại; tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi hội về thông tin, giáo dục quốc tế cho hội viên, phụ nữ, tuyên truyền nâng cao nhận thức về các cam kết quốc tế liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới./.

Chào kết

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/02/2019 09:21 Lê Vĩnh Nhiên 18/02/2019 08:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà