Chuyên mục phụ nữ cuộc sống ngày 5 3 2019 – Phụ nữ thị trấn Hồ Xá với việc đảm bảo an toàn thực phẩm
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Một tuần mới trôi qua, chúng tôi rất vui được gặp lại chị em và các bạn trong 15 phút của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Quỳnh này, hiện nay một thực tế mà tôi tin chắc chị và tôi đều băn khoăn về việc mua bán, chế biến và sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Vâng, vì lợi nhuận mà không ít cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm bất chấp sự an toàn của người sử dụng đã không quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm. Từ việc trồng trọt, chăn nuôi, chế biến các thực phẩm để bày bán ở các chợ, vỉa hè, cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, khách sạn, rất khó để khẳng định rằng thực phẩm sẽ được đảm bảo an toàn. Làm gì để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là trăn trở của không ít cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, bằng cách làm riêng của mình, các cấp hội phụ nữ ở đây đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục phụ nữ cuộc sống ngày 5 3 2019 – Phụ nữ thị trấn Hồ Xá với việc đảm bảo an toàn thực phẩm

Kính chào chị em và các bạn!

Một tuần mới trôi qua, chúng tôi rất vui được gặp lại chị em và các bạn trong 15 phút của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz đài PTTH Quảng Trị.

Chị Như Quỳnh này, hiện nay một thực tế mà tôi tin chắc chị và tôi đều băn khoăn về việc mua bán, chế biến và sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.

Vâng, vì lợi nhuận mà không ít cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm bất chấp sự an toàn của người sử dụng đã không quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm. Từ việc trồng trọt, chăn nuôi, chế biến các thực phẩm để bày bán ở các chợ, vỉa hè, cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, khách sạn, rất khó để khẳng định rằng thực phẩm sẽ được đảm bảo an toàn.

Làm gì để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là trăn trở của không ít cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, bằng cách làm riêng của mình, các cấp hội phụ nữ ở đây đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Bài 1 – Phụ nữ thị trấn Hồ Xá với việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chị em và các bạn thân mến! Thị trấn Hồ Xá là địa phương có khá nhiều cơ sở chế biến, sản xuất và kinh doanh thực phẩm và cũng có không ít cơ sở, mô hình chăn nuôi, trồng trọt cung ứng sản phẩm cho thị trường. Nhận thức được việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bài viết của phóng viên chuyên mục, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Là người kinh doanh thực phẩm ăn uống tại thị trấn Hồ Xá, chị Nguyễn Thị Phượng, khóm 4, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đã luôn ý thức việc chọn lựa thực phẩm sạch để chế biến phục vụ nhu cầu khách hàng. Hơn 10 năm trong nghề, chị Phượng biết rằng cần phải tạo lòng tin mới thu hút được khách hàng quay trở lại. Và cách tạo lòng tin tốt nhất là chế biến thực phẩm để bán như cho chính mình và người thân sử dụng. Đây cũng là một trong những việc làm hưởng ứng cuộc vận động 5 không 3 sạch do hội LHPN thị trấn phát động. Chia sẻ thêm về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Phượng cho biết:

Trích băng:                     

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị trấn Hồ Xá đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện tốt vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, các chi, tổ hội đã cùng ký cam kết không sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn, xây dựng mô hình rau sạch, lạc sạch và sản xuất, chế biến tinh dầu lạc, nem chả, bún bánh sạch. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng mô hình trồng và chế biến lạc sạch gồm 26 hộ, diện tích 4,7 héc ta tại khóm 8; các hộ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong trồng trọt, chăm sóc và chế biến sản phẩm từ lạc. Vận động 105 hộ gia đình đăng ký cam kết không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chất cấm trong chăn nuôi và chế biến thực phẩm…

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh đánh giá cao những đóng góp của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đảm bảo an toàn thực phẩm. Hội đã phối kết hợp với các ngành chức năng thường xuyên giám sát, kiểm tra sản xuất trong kinh doanh đặc biệt kinh doanh lĩnh vực thực phẩm ăn uống nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn. Bà Lê Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh cho biết thêm:

Trích băng:

Hội LHPN thị trấn Hồ Xá hiện có 26 chi hội và hơn 2.700 thành viên đã có nhiều nỗ lực trong đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn. Với những cách làm của mình, các cấp hội đã góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng sức khỏe cho người dân địa phương, đặc biệt thời gian gần đây, địa phương không có vụ ngộ độc nghiêm trọng nào xảy ra./.

Bài 2: Nét đẹp phụ nữ Hồ Xá với văn minh đô thị

Thưa chị em và các bạn! Nét đẹp phụ nữ Hồ xá với văn minh đô thị là diễn đàn tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, an toàn vệ sinh thực phẩm mà hội LHPN thị trấn Hồ Xá sẽ tổ chức hướng tới kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 năm 2019 này. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở đây đã có nhiều cách làm hưởng ứng thực hiện tốt 8 tiêu chí CVĐ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch trên địa bàn, nhưng vẫn hạn chế trong hiệu ứng tuyên truyền. Chình vì vậy diễn đàn lần này sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho không chỉ là hội viên mà còn là gia đình hội viên. Ghi nhận về hoạt động này của PV chuyên mục, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Tham gia diễn đàn lần này có hàng trăm hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn Hồ Xá và những người thân gia đình hội viên. Điểm nổi bật và thú vị ở diễn đàn này chính là các tiểu phẩm mang tính chất khôi hài, đầy ý nghĩa nhân văn. Các diễn viên không chuyên không chỉ là các chị em hội viên phụ nữ mà còn có những thành viên khác trong gia đình hội viên. Tại diễn đàn này, tiểu phẩm Bài học nhớ đời sẽ được các diễn viên chuyển tải đến những khán giả đại biểu và hội viên phụ nữ về vấn đề sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Và khi sản xuất thực phẩm bán ra thị trường thì người chịu ảnh hưởng trước tiên không ai khác chính là người thân của mình. Tiểu phẩm mang đầy tính nhân văn, nhắc nhở mỗi gia đình nên biết quý trọng sức khỏe của chính mình cũng như những người xung quanh từ việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Anh Biện Văn Hòa, khóm 5 thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, người  đảm nhận một vai diễn trong tiểu phẩm Bài học nhớ đời chia sẻ:

Trích băng:

Xuyên suốt chương trình, ngoài các tiểu phẩm về an toàn vệ sinh thực phẩm, về bạo lực gia đình là những tiết mục văn nghệ về quê hương, đất nước. Đặc biêt, tại chương trình này, còn có phần giao lưu giữa các hội viên phụ nữ với đại diện Đảng ủy, chính quyền địa phương để cùng trao đổi, tìm ra giải pháp thực hiện tốt hơn vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương. Việc tổ chức diễn đàn này là một trong những hình thức tuyên truyền ý nghĩa đối với hội viên phụ nữ trên địa bàn. Từ đó, nâng cao nhận thức mọi mặt cho hội viên, phát huy nội lực của bản thân và gia đình, xây dựng thói quen sản xuất và chế biến tiêu dùng thực phẩm sạch, xây dựng cộng đồng xã hội an toàn, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động 5 không 3 sạch do TƯ hội phát động. Nói thêm về vấn đề này, bà Lê Thị Đông, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh chia sẻ:

Trích băng:

Với việc triển khai về từng chi tổ hội những mô hình, những cách làm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức các diễn đàn thút sự tham gia của đông đảo chị em hội viên, Hội LHPN thị trấn Hồ Xá đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn sức khỏe cho mỗi người dân, mỗi gia đình hội viên. Đây cũng là việc làm ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động 5 không 3 sạch, xây dựng đô thị văn minh mà hội cấp trên đã phát động./.

Nhạc cắt

Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ tận tâm

Thưa quý vị và các bạn!  Trong thời gian qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng, từng bước làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. Với vai trò là Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Tân Xuân 1, Cam Thành, Cam Lộ, chị Nguyễn Thị Tố Như luôn đi đầu trong những phong trào cũng như dẫn dắt chi hội hoạt động tích cực, thi đua tốt. Chị Như là một trong những tấm gương điển hình về sự tận tâm với hoạt động Hội phụ nữ cơ sở.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Tố Như luôn quan tâm đến công tác giúp đỡ chị em hội viên gặp khó khăn để cùng với Hội xây dựng các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo. Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, Cam Lộ là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Chị vốn bị tàn tật từ nhỏ trong khi chồng tuổi đã cao lại hay đau ốm, con cái đi làm ở xa. Hàng tháng vợ chồng chị Hà phải sống dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi. Chứng kiến hoàn cảnh đó, chị Nguyễn Thị Tố Như, chi hội trưởng hội phụ nữ đã kêu gọi các hội viên khác thực hiện mô hình bán ve chai gây quỹ để hỗ trợ gạo thường xuyên cho gia đình chị Hà. Chị Nguyễn Thị Hà cho biết:

Trích băng:

Những năm qua, chị Như cùng chị em trong Chi hội tiếp tục triển khai nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ...tổ chức cho chị em đăng ký thực hiện. Nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn Hội đã hướng dẫn các chi hội xây dựng các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo, khó khăn. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhằm tạo điều kiện cho chị em nâng cao kiến thức về khoa học- kỹ thuật, biết cách làm ăn mới để nâng cao thu nhập góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Chị Nguyễn Thị Tố Như, Chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Tân Xuân 1, Cam Thành, Cam Lộ chia sẻ:

Trích băng:

Bên cạnh công tác giúp đỡ cho các hội viên nghèo, chị Như cũng triển khai nhiều mô hình hay đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Chị Như cùng với các hội viên đảm nhận xây dựng và chăm sóc đoạn đường hoa kiểu mẫu dài 600m, hỗ trợ xây dựng bồn hoa, cổng chào gần 30 triệu đồng. Chi hội phụ nữ thôn cũng thành lập tổ thu gom rác thải vào cuối tuần để phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông, từ đó góp phần vừa bảo vệ môi trường vừa tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đánh giá về tấm gương chị Như cũng như phong trào hoạt động lớn mạnh của chi hội phụ nữ thôn Tân Xuân 1, chị Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Thành, Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

Tuy mới gắn bó với công tác Hội chỉ hơn 3 năm nhưng với tâm huyết của mình, chị Nguyễn Thị Tố Như đã thể hiện sự gương mẫu của một chi hội trưởng qua những việc làm thiết thực, từ đó tạo được niềm tin trong hội viên, góp phần đưa chi hội phụ nữ ở địa phương ngày càng vững mạnh. Chị vinh dự được các cấp hội Phụ nữ tặng nhiều bằng khen vì những thành tích trong công tác hội và phong trào phụ nữ./.

Đến đây chuyên mục phụ nữ và cuộc sống cũng xin được tạm dừng, chuyên mục do Nguyên Bảo phụ trách cùng với sự tham gia của các PTV, KTV... cảm ơn chị em và các bạn đã quan tâm theo dõi chương trình. Chỉ còn ít ngày nữa thôi là đến kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, những người thực hiện chương trình xin kính chúc chị em và các bạn có một ngày lễ thật vui, ý nghĩa và ấm áp. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 28/02/2019 23:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà