Chuyên mục Pháp luật đời sống 7/3/2019 – Thực hiện chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, các cấp bộ đoàn, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đưa chủ trương này vào thực tế đời sống. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít những vướng mắc cần được điều chỉnh. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục pháp luật đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Pháp luật đời sống 7/3/2019 – Thực hiện chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên

Thưa quý vị và các bạn! Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, các cấp bộ đoàn, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đưa chủ trương này vào thực tế đời sống. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít những vướng mắc cần được điều chỉnh. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục pháp luật đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn vừa tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2019. Đây là hoạt động thường niên mà tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức trong suốt 15 năm qua. Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành không gian rộng lớn, trường học thực tiễn phong phú, môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ thắp sáng ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích, tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Tinh thần đó được thể hiện rõ nét qua chuỗi các hoạt động phong phú với các công trình, phần việc thiết thực như Khánh thành công trình “Bảng tin thanh niên” chào mừng 60 năm ngày truyền thống BĐBP và 30 năm ngày biên phòng toàn dân; tổ chức hoạt động trồng cây xanh hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; trao tặng học bổng, công trình sân chơi cho thiếu nhi; hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 152 mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên với trị giá gần 10 tỷ đồng; hỗ trợ 10 mô hình trồng nấm cho thanh niên; ra quân phát quang, vệ sinh đường giao thông nông thôn...

Hình ra quân tháng thanh niên 2019

50’’

2

Ý nghĩa khi tham gia hoạt động này...

Anh Nguyễn Phương Nam, Bí thư Đoàn Trường THPT Đakrông – Đakrông – Quảng Trị

50’’

3

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các hoạt động tình nguyện được các bản trẻ triển khai thực hiện từ vùng núi đến miền biển, từ thành thị đến nông thôn. Mỗi năm có hàng ngàn đoàn viên thanh niên tham gia vào hoạt động tình nguyện với nhiều phần việc vô cùng ý nghĩa như xây dựng các công trình thanh niên, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tổ chức làm sạch biển, ngày chủ nhật xanh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, xây tặng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động tặng quà cho các em nhỏ, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hoạt động tình nguyện đã được triển khai sâu rộng và đạt được kết quả toàn diện, tích cực, tạo được không khí thi đua sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thiết thực và hiệu quả. Các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa kế hoạch, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, chú trọng hướng về cơ sở.

Qua đó, đã góp phần phát triển kinh tế xa hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân vùng cao.

 

50

4

Nói về đóng góp của các đoàn tình nguyện

Ông Hồ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

45’’

5

Từ năm 2015, Chính phủ đã có Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. Từ đó, hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi diễn ra hoạt động này. Đối tượng áp dụng Quyết định này bao gồm: Thanh niên Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập trên lãnh thổ Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật tham gia hoạt động tình nguyện và cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động tình nguyện của thanh niên. Các thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc từ 24 tháng trở lên được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc các tổ chức khác của thanh niên tổ chức.

Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện.

Trong quá trình tham gia tình nguyện, thanh niên có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương sẽ được xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động tình nguyện tại tỉnh Quảng Trị còn gặp không ít khó khăn.

Hình tình nguyện Khe Ngài...

50’’

6

Nói về khó khăn khi thực hiện quyết định này...

Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

40

7

Cũng theo Quyết định này, Thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, đề án, dự án, chính sách sẽ được ưu tiên hưởng chính sách về định cư, tái định cư ở các vùng kinh tế mới, làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên. Được bố trí sử dụng nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhu cầu tiếp tục ở lại địa phương công tác; được ưu tiên xét tuyển khi tuyển sinh ĐH-CĐ và sau ĐH; được tạo điều kiện ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội không tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ tối thiểu một nửa chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe trong trường hợp bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động 5%-30% và được trợ cấp thêm ba lần mức lương cơ sở nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên.

Hiện nay, các ngành chức năng đang có nhiều giải pháp triển khai thực hiện để Quyết định này được thực thi có hiệu quả, phát huy tốt tính nhân văn của hoạt động tình nguyện.

 

50

8

Đề xuất và giải pháp

Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

454

9

Giải pháp

Ông Trần Hữu Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ

45

10

Với những giải pháp từ các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ góp phần quan trọng nhen lên ngọn lửa nhiệt huyết, hăng hái xung kích trong các hoạt động cộng đồng của các thanh niên tình nguyện. Tuy nhiên, khi đã tham gia hoạt động tình nguyện, chắc chắn phần lớn các đoàn viên thanh niên đều mong muốn cống hiến sức trẻ của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước nên sẽ không quan tâm đến việc mình được hỗ trợ hay nhận được quyền lợi gì. Thay vào đó, việc tập trung vào trang bị phương tiện làm việc, trang bị cá nhân cho các tình nguyện viên là điều cần thiết, nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa Quyết định về chính sách đối với hoạt động tình nguyện trong thời gian tới./.

 

45

GTPS  - Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi. Thực hiện Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg về chính sách đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên, các cấp bộ đoàn, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đưa chủ trương này vào thực tế đời sống. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Pháp luật và đời sống phát sóng vào lúc 18 giờ 10 ngày 7/3/2019 và phát lại vào lúc 9 giờ, 13 giờ ngày hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 04/03/2019 22:01 Nguyễn Thị Bảo 04/03/2019 22:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà