Kịch bản chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 3 2019 – Tín hiệu vui từ các HTX nông sản Vĩnh Linh
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Với một địa phương có phần lớn người dân sinh sống dựa vào nông nghiệp thì việc phát triển HTX nông sản theo hướng sản xuất nông sản sạch, an toàn đang là giải pháp tối ưu để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Làm gì để các sản phẩm của nông dân có chỗ đứng bền vững trên thị trường, làm gì để nâng cao thu nhập từ các sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương là trăn trở của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong chuyên mục KTTT hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn những cách làm của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 3 2019 –

Tín hiệu vui từ các HTX nông sản Vĩnh Linh

Thưa quý vị và các bạn!

Với một địa phương có phần lớn người dân sinh sống dựa vào nông nghiệp thì việc phát triển HTX nông sản theo hướng sản xuất nông sản sạch, an toàn đang là giải pháp tối ưu để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Làm gì để các sản phẩm của nông dân có chỗ đứng bền vững trên thị trường, làm gì để nâng cao thu nhập từ các sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương là trăn trở của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong chuyên mục KTTT hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn những cách làm của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Đây là dự án trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh được triển khai thực hiện từ tháng 9/2016 trên diện tích gần 2.000 mét vuông với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng của HTX Thành Công, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh . Trồng thủy canh là cây trồng không có đất và phát triển nhờ nguồn dinh dưỡng, phân bón được hòa tan trong nước và được hấp thụ qua hệ thống tưới. Ưu điểm của mô hình này chính là việc trồng rau quanh năm, trung bình từ 10 – 12 lứa rau mỗi năm. Phương pháp này cũng hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại, đảm bảo nguồn rau sạch và an toàn cho thị trường. Mô hình trồng rau này bắt đầu cho thu hoạch từ đầu năm 2017. Do khí hậu thất thường và đang trong quá trình thử nghiệm trồng nhiều loại rau nên đến nay, mô hình rau thủy canh này mới cho thu hoạch 7 đợt, mỗi đợt 1 tấn cho thu nhập bình quân 30 triệu đồng. Một số giống rau đang được trồng như cải bẹ mào gà, cải chíp, cải cầu vồng, xà lách cuộn.v.v. Hiện tại, đây là mô hình đang đưa lại tín hiệu vui cho người dân nơi đây bởi sản xuất nguồn nông sản sạch đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hình ảnh rau thủy canh tại HTX Thành Công

45’’

2

Nói về quy trình sản xuất, lý do chọn mô hình này để phát triển kinh tế?

Bà Trần Thị Sáu, HTX Thành Công, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh

40’’

3

Từ tháng 6/2017, 279 hộ nông dân trồng cây hồ tiêu sống trên địa bàn 4 xã: Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, Vĩnh Kim, Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh đã tham gia cùng thành lập HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh, với tổng diện tích khoảng 500 héc ta. Việc thành lập HTX để có mối liên kết, gắn bó cùng nhau hợp tác sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu là nhu cầu tất yếu. HTX đã đẩy mạnh cải tạo các vườn hồ tiêu theo mô hình hồ tiêu sạch, đảm bảo quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm hạt tiêu. Trong đó, nổi bật là các phương pháp như bón phân và thuốc bảo vệ thực vật thay vì bón trực tiếp bằng tay, nông dân đã hòa vào các dụng cụ chứ nước và sử dụng hệ thống châm phân tự động để tiến hành bón, vừa tiết kiệm thời gian công sức, vừa bón đều cho các cây theo tỉ lệ nhất định. Việc sử dụng chế phẩm sinh học ủ kết hợp trong phân chuồng trước khi bón góp phần hạn chế bệnh chết nhanh, chết chậm, cây khỏe và phát triển đều hơn.v.v.

Hình trồng và chăm sóc, thu hoạch tiêu ở Vĩnh Hiền

45’’

4

Vì sao quyết định cùng nhau thành lập HTX trồng tiêu Vĩnh Linh?

Ông Nguyễn Quang Long, thôn Tân Ninh, xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh

50’’

5

Nói về đồng hành cùng HTX...

Anh Nguyễn Thuận Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiền – Vĩnh Linh

 

6

Việc tham gia vào HTX đã giúp cho nông dân trồng tiêu tiến gần hơn với các phương pháp canh tác để cho ra sản phẩm an toàn, có năng suất, chất lượng cao hơn. Đến nay, HTX đã có gần 290 thành viên với sự tham gia của các hộ dân từ các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Thạch và thị trấn Hồ Xá.

Nhu cầu thành lập HTX để có mối liên kết, gắn bó cùng nhau hợp tác sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hồ tiêu là điều tất yếu. Trước mắt HTX đẩy mạnh cải tạo các vườn hồ tiêu theo mô hình hồ tiêu sạch theo đúng một quy trình để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm hạt tiêu, đồng thời kiểm soát được quy trình sản xuất của nông dân hướng đến dòng sản phẩm tiêu khô cao cấp. Việc thành lập HTX này là nhu cầu tất yếu của việc thành lập HTX kiểu mới 2012 bởi không chỉ cung ứng phân bón, hỗ trợ kỹ thuật, vấn đề đầu ra đang được Ban quản lý HTX quan tâm.

 

 

45’’

7

Tiếp tục định hướng phát triển hồ tiêu như thế nào?

Anh Nguyễn Thuận Tình, Phó Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh

45’’

8

Hiện nay, toàn huyện Vĩnh Linh có 66 HTX đang hoạt động và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và có gần 500 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực. Thời gian qua, chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ và giúp đỡ các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong đó, nổi bật là 5 HTX sản xuất nông sản sạch tại các địa phương với hơn 500 thành viên tham gia. Trong đó, tiêu biểu như HTX Thành Công sản xuất rau thủy canh, chăn nuôi lợn và sản xuất tinh dầu mè, tinh dầu lạc; HTX nông sản Tây Vĩnh Thủy chuyên cung ứng các giống cây ăn quả sạch, HTX sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh.v.v. Cùng với đó, từ sự giúp sức của liên minh HTX tỉnh, ngành nông nghiệp và các cấp chính quyền địa phương đã góp phần quan trọng để định hướng đầu ra, cùng tìm thị trường tiêu chụ cho nông sản của người dân.

 

50’’

9

Đánh giá như thế nào về các HTX nông sản sạch, định hướng phát triển HTX nông sản sạch thời gian tới như thế nào?

Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh

50’’

10

Đánh giá về HTX nông sản sạch tại Vĩnh Linh

 

Ông Cáp Kim Thánh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

30’’

11

Với việc thành lập các HTX sản xuất nông sản sạch tại huyện Vĩnh Linh bước đầu đã hình thành chuỗi liên kết nông sản sạch tại địa phương. Từ việc hỗ trợ về kỹ thuật, cung ứng phân bón, nguồn giống đảm bảo an toàn, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, các HTX nông sản tại huyện Vĩnh Linh thực sự đã khẳng định được vai trò của mình trong việc đồng hành cùng bà con nông dân sản xuất, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành đã góp phần quan trọng để các HTX này ngày một phát triển, nâng cao chất lượng đời sống cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương ngày một phát triển./.

Hình hồ tiêu, chuối daca...

25’’

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 11/03/2019 22:06 Nguyễn Thị Bảo 11/03/2019 22:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà