Chuyên mục các vấn đề xã hội 21 3 2019 – Đảm bảo an toàn du lịch biển
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là 15 phút thời lượng giành cho chương trình Các vấn đề xã hội đang được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, thời tiết nắng nóng như thế này thì rất nhiều gia đình trong đó có gia đình tôi rất thích về biển để được tận hưởng không khí mát lành, ăn những hải sản tươi ngon, được đắm mình trong làn nước mát trong sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Bởi khi về với biển thì tôi có cảm giác mọi mệt mỏi dần tan biến. Chị có đồng ý với tôi như vậy không? Vâng, quả đúng như vậy, không khí trong lành ở biển cho ta cảm giác sảng khoái. Tỉnh Quảng Trị của chúng ta có rất nhiều lợi thế cho phát triển du lịch biển. Hiện nay, bãi tắm Cửa Tùng đang ngày một nổi tiếng, là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, cả những du khách nước bạn Lào, Thái Lan cũng tìm đây là điểm đến khi tới mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Và khi đến với du lịch biển thì du khách nào cũng muốn được đảm bảo an toàn, được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Làm gì để đảm bảo an toàn du lịch biển, tạo được lòng tin với du khách đến còn quay trở lại là trăn trở của những người làm du lịch, ngành chức năng các địa phương có bãi tắm. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục các vấn đề xã hội 21 3 2019 – Đảm bảo an toàn du lịch biển

Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là 15 phút thời lượng giành cho chương trình Các vấn đề xã hội đang được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, thời tiết nắng nóng như thế này thì rất nhiều gia đình trong đó có gia đình tôi rất thích về biển để được tận hưởng không khí mát lành, ăn những hải sản tươi ngon, được đắm mình trong làn nước mát trong sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Bởi khi về với biển thì tôi có cảm giác mọi mệt mỏi dần tan biến. Chị có đồng ý với tôi như vậy không?

Vâng, quả đúng như vậy, không khí trong lành ở biển cho ta cảm giác sảng khoái. Tỉnh Quảng Trị của chúng ta có rất nhiều lợi thế cho phát triển du lịch biển. Hiện nay, bãi tắm Cửa Tùng đang ngày một nổi tiếng, là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, cả những du khách nước bạn Lào, Thái Lan cũng tìm đây là điểm đến khi tới mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió.

Và khi đến với du lịch biển thì du khách nào cũng muốn được đảm bảo an toàn, được hưởng những dịch vụ tốt nhất.  Làm gì để đảm bảo an toàn du lịch biển, tạo được lòng tin với du khách đến còn quay trở lại là trăn trở của những người làm du lịch, ngành chức năng các địa phương có bãi tắm. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Bài 1 – Nỗi niềm của những khách du lịch biển

Quý vị và các bạn thân mến!

Tỉnh Quảng Trị có 75 km bờ biển và có rất nhiều bãi tắm đẹp đang trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Tận dụng lợi thế bãi cát trải dài, nước biển gần bờ cạn cũng như dòng nước trong lành, mát xanh người dân các địa phương đã đẩy mạnh phát triển du lịch biển. Có rất nhiều du khách đã tìm đến biển để thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng trong những ngày hè nắng nóng. Và không ít người dân trăn trở và băn khoăn liệu mình có được đảm bảo an toàn từ vấn đề vệ sinh thực phẩm, không chặt chém du khách, được cứu hộ kịp thời khi không may xả ra sự cố trên biển. Bài viết sau sẽ chia sẻ về nỗi niềm của một số du khách khi đi du lịch biển. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

 Chị Hồ Thị Nữ, ở xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong cùng gia đình thường chọn du lịch biển là điểm đến vào những ngày hè. Trời nóng bức mà được đằm mình trong dòng nước mát trong sẽ đem lại cảm giác thú vị và sảng khoái khi về với biển. Cũng như nhiều du khách khác, khi đến với biển, chị Nữ cũng mong muốn mình được dùng những thực phẩm sạch và tươi ngon, không bị nâng giá quá cao theo kiểu chặt chém du khách. Chị Nữ cho biết, những năm trước, một số hộ kinh doanh ở biển đã nâng giá lên rất cao khiến cho những du khách lần đầu tiên đến đều không muốn quay trở lại vì giá quá cao. Cùng với đó, vấn đề đảm bảo an toàn khi tắm biển cũng là điều mà chị Nữ rất trăn trở. Nhớ lại kỷ niệm về những chuyến du lịch biển, chị Nữ cho biết, trong một lần tắm biển, chị bắt gặp trường hợp một học sinh có biểu hiện đuối nước và kịp thời kêu cứu. Nhờ một thanh niên đưa vào bờ và hô hấp nhân tạo nên học sinh này đã dần tỉnh lại và cho biết, nhà ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa theo bạn về tắm biển. Do bất cẩn nên suýt nữa mất mạng vì đuối nước. Điều này thêm một lần nữa cho thấy, bản thân người tắm biển cần trang bị kỹ kỹ năng trước khi xuống biển, và tại bãi tắm cần có đội cứu hộ cứu nạn kịp thời giúp người dân khi có sự cố xảy ra. Bởi thực tế, thời gian qua cũng có khá nhiều trường hợp đuối nước xảy ra vì bất cẩn khi đi tắm biển. Chị Nữ chia sẻ thêm về những lo lắng của mình:

Trích băng:

Còn với chị Cao Thị Phương Thảo, một du khách đã từng đến bãi tắm Cửa Việt và Cửa Tùng chia sẻ, điều mà chị băn khoăn không chỉ là được sử dụng thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn mà không bị tăng giá đột biến. Hiện nay, tại bãi tắm Cửa Việt đã có đội cứu hộ, cứu nạn nhưng tại một số bãi tắm khác vẫn còn thiếu đội ngũ này. Do đó, khi đi tắm biển nếu không được trang bị kỹ năng bơi lội và kỹ năng nhận biết dòng nước xoáy, không an toàn thì tình trạng bị đuối nước rất dễ xảy ra. Lúc này sự hỗ trợ của đội cứu hộ, cứu nạn trên biển là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, chị Thảo còn cho rằng, đã nhiều lần về biển và thấy rác thải tại các bãi biển còn khá nhiều. Nhiều du khách không có ý thức nên sau khi đưa thực phẩm về dùng tại bãi biển khi về xả rác ngay tại khu vực mình vừa vui chơi. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng rác thải nhựa trôi dạt vào bờ và không được thu gom thường xuyên nên không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm mất mỹ quan bãi tắm. Chị Cao Thị Phương Thảo cho biết thêm:

Trích băng:

Hiện tại tỉnh Quảng Trị có khá nhiều bãi tắm đẹp thu hút du khách như Cửa Việt, Cửa Tùng, Gio Hải, Vĩnh Thái, Triệu Lăng, Hải An.v.v. Tuy nhiên trong số đó, bãi biển Cửa Việt đang có nhiều lợi thế khiến lượng khách đến đây vào những ngày hè đông hơn rất nhiều. Thời tiết nóng bức như hiện nay, người dân thường chọn về với biển để du lịch là tất yếu. Và nỗi băn khoăn, lo lắng của người dân như chị Nữ, chị Thảo trong bài viết này khi đến với biển cũng là là điều dễ hiểu. Họ đến du lịch, đến thư giãn và với mong muốn sẽ được quay trở lại để tiếp tục được tận hưởng những điều thú vị từ biển./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Làm gì để thu hút du khách về với biển

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, một số địa phương ven biển đã chọn du lịch là một trong những hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho người dân. Du lịch biển phát triển sẽ thúc đẩy kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển. Nếu biết tận dụng tối đa lợi thế này thì các bãi tắm sẽ ngày càng phát huy hết tiềm năng du lịch của mình. Chính vì vậy, xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh là điều cần làm của người kinh doanh cũng như ngành chức năng các địa phương. Vậy làm gì để thu hút du khách về với biển, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe những chia sẻ của người kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt qua bài viết sau.

Đến Cửa Việt, du khách sẽ luôn ấn tượng với bãi biển bằng phẳng, nguồn nước trong lành, hệ sinh thái còn hoang sơ, không bị tác động nhiều bởi bàn tay con người chính là những điều kiện vô cùng thuận lợi để thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh khai thác tiềm năng du lịch biển.

Đã gần 30 năm nay, người dân địa phương đã biết phát triển dịch vụ du lịch biển với việc xây dựng các hàng quán phục vụ nhu cầu du khách thập phương. Theo báo cáo từ UBND thị trấn Cửa Việt, mỗi năm, trung bình mỗi cửa hàng kinh doanh tại khu vực này có thu nhập từ 250 – 300 triệu đồng. Trong đó, nhiều nhất vẫn là mùa hè, thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Cùng với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì việc đảm bảo môi trường cũng là điều cần thiết để tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến Cửa Việt. Ông Mai Quang Dinh, Chủ cửa hàng kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt chia sẻ:

Trích băng:

Chính từ những thực phẩm biển tươi ngon, giàu dinh dưỡng, thái độ đón tiếp nhiệt tình niềm nở của những người kinh doanh du lịch đã giữ chân du khách khi đến đây và còn muốn trở lại. Mùa du lịch biển năm nay, 43 hộ kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt đã được quán triệt về văn hóa kinh doanh, buôn bán trong mùa du lịch biển. Trong đó, ngoài gìn giữ vệ sinh môi trường khu vực bãi tắm thì các hộ kinh doanh còn cần phải đặc biệt chú trọng đến việc niêm yết giá, không bán phá giá. Hàng ngày, giá cả các mặt hàng từ tôm, cua, mực, ghẹ, cá.v.v. đều được ghi cụ thể ở bảng niêm yết giá để tránh tình trạng chặt chém giá khi du khách đến nghỉ dưỡng và du lịch tại bãi tắm.  

Ông Đào Thúc Ninh, một hộ dân đã kinh doanh tại đây khá lâu cho biết, để tạo được lòng tin với du khách thì điều quan trọng nữa là cần phải cung cấp thực phẩm tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Ninh chia sẻ thêm:

Trích băng:

Hiện nay, biển Cửa Việt đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch vào những ngày hè. Để chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm 2019 này, những việc làm của người dân địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần xây dựng một điểm đến an toàn, hấp dẫn và tạo được ấn tượng tốt với du khách khi đến Cửa Việt./.

Nhạc cắt

Bài 3 – Tăng cường công tác cứu hộ cứu nạn cho khách du lịch biển

Quý vị và các bạn thân mến! Để đảm bảo cho du khách có một trải nghiệm thật  thoải mái khi đến với bãi tắm Cửa Việt thì việc đảm bảo an toàn cho du khách là vấn đề được Ban Quản lý bãi tắm Cửa Việt đặt lên hàng đầu. Từ việc đảm bảo an ninh trật tự, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra trên biển đều được chính quyền địa phương cũng như ban quản lý bãi tắm phổ biến đến từng thành viên tổ tự quản và tổ cứu sinh trên biển. Cách làm của thị trấn Cửa Việt và Ban Quản lý bãi tắm Cửa Việt trong việc đảm bảo an toàn du khách khi đi du lịch biển như thế nào, mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Những ngày tháng 3 chúng tôi có dịp về với bãi tắm Cửa Việt, những hộ dân kinh doanh buôn bán tại đây cùng với Ban quản lý bãi tắm Cửa Việt đang tất bật chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm nay. Các thành viên Ban quản lý bãi tắm, tổ cứu sinh đang chuẩn bị lại áo phao, phao bơi để sẵn sàng đảm bảo an toàn cho du khách khi có tình huống xấu xảy ra.

Trước đó, chính quyền địa phương thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã tổ chức cuộc họp, tập hợp các hộ dân kinh doanh buôn bán và các thành viên Ban quản lý Bãi tắm để phổ biến các quy định chuẩn bị cho mùa du lịch. Đặc biệt với các thành viên tổ cứu sinh thì chủ động cắm băng, cờ cảnh báo khu vực nguy hiểm trên biển để du khách biết và tránh vui chơi quanh khu vực này. Ông Mai Văn Dàn, Tổ trưởng Tổ cứu sinh bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết:

Trích băng:

Hiện nay, Ban Quản lý Bãi tắm Cửa Việt có 8 thành viên bao gồm nhân viên bảo vệ và cứu hộ cứu nạn. Chuẩn bị mùa du lịch biển năm nay, các thành viên trong đội cứu hộ đã được quán triệt về công tác đảm bảo an toàn cho du khách bắt đầu từ việc cảnh báo người dân không được tới những khu vực nguy hiểm. Trước hết là việc thả phao cảnh báo khu vực nguy hiểm, có dòng xoáy dễ dẫn đến tai nạn khi bơi trên biển. Đội cứu hộ trên biển phải đảm bảo tiêu chí sức khỏe, biết bơi, nhiệt tình và sẵn sàng túc trực 24/24 đảm bảo cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Ông Trần Văn Thạnh, Trưởng Ban Quản lý bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết thêm:

Trích băng: (Nội dung Ban Quản lý chuẩn bị như thế nào cho mùa du lịch biển...)

Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt được xác định là điểm nhấn phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị, là vùng động lực để tỉnh tiếp tục phát triển tuyến du lịch ven biển, hình thành tam giác du lịch biển, đảo Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ. Đây là Khu dịch vụ - du lịch biển đầu cầu về phía Việt Nam trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, nối với các nước Lào, Thái Lan, Mi-a-ma. Với không gian rộng du khách không những đến biển để tắm mà còn có thể chơi những trò chơi bãi cát. Đây thật sự là điểm đến tuyệt vời cho du khách sau những ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng. Với sự chuẩn bị của người dân, địa phương tin rằng biển Cửa Việt sẽ có một mùa du lịch gặt hái nhiều thành công, người dân sẽ cảm thấy an toàn và muốn quay trở lại vào những lần sau./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/03/2019 22:15 Nguyễn Thị Bảo 19/03/2019 22:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà