Chuyên mục An sinh xã hội 29 3 2019 - Bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận tính ưu việt của bảo hiểm y tế đối với học sinh. Dù đã có nhiều giải pháp từ ngành giáo dục, ngành bảo hiểm xã hội cùng các ngành chức năng, nhưng hiện nay, tỷ lệ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn hạn chế. Làm gì để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế hiện đang được ngành bảo hiểm xã hội phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tích cực triển khai. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội hôm nay, trước hết là một số hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục An sinh xã hội 29 3 2019 - Bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận tính ưu việt của bảo hiểm y tế đối với học sinh. Dù đã có nhiều giải pháp từ ngành giáo dục, ngành bảo hiểm xã hội cùng các ngành chức năng, nhưng hiện nay, tỷ lệ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn hạn chế. Làm gì để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế hiện đang được ngành bảo hiểm xã hội phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng tích cực triển khai. Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội hôm nay, trước hết là một số hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin – đọc không dẫn

Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp

Vụ Bảo hiểm xã hội - Cục việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hơn 150 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua hình thức tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHTN mà các đơn vị quan tâm; giải đáp thắc mắc, các quy trình, thủ tục cần thiết khi thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, các ngành chức năng đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, giúp nắm bắt được chủ trương, chính sách mới của nhà nước về BHXH, BHTN, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ công tác, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

                                                                             Minh Dương (11/3)

Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy lần thứ 26, nhiệm kỳ 2015-2020

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy lần thứ 26, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Mạnh Hùng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã giới thiệu chuyên đề đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT. Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã đưa ra những nội dung tập trung tuyên truyền trong thời gian tới như tuyên truyền việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh…; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT…

 

Việt Anh, Quốc Nhật (19/3)

Bảo hiểm xã hội tỉnh hội nghị công chức, viên chức

Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa tổ chức hội nghị công chức, viên chức và lao động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2019. Năm qua, số người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN đạt hơn 590.000 người, vượt 0,8% so với kế hoạch được giao; tổng số thu đạt hơn 1.279 tỷ đồng, vượt 2,37% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. BHXH cũng đã giải quyết và chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT và BHTN cho người tham gia và thụ hưởng chế độ. Năm 2019, BHXH tỉnh quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh công tác thu, phát triển đổi tượng tham gia bảo hiểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện.

Phóng sự

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được triển khai tích cực. Cơ quan BHXH nhanh chóng cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí theo quy định để các trường thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em học sinh, sinh viên theo đúng quy định. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế thì hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia vẫn còn thấp. Hiện nay, bảo hiểm xã hội tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế trong các trường học.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Bé Phạm Ngọc Anh Thư, hiện đang là học sinh lớp 4 trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Đông Hà. Trong gia đình Anh Thư, từ bố mẹ, ông bà, ai cũng tham gia bảo hiểm y tế. Bởi phụ huynh em hiểu rằng bảo hiểm y tế sẽ rất có lợi khi phải đến viện khám và điều trị bệnh. Thay vì phải đóng toàn bộ viện phí nếu không tham gia bảo hiểm y tế thì, khi mua bảo hiểm y tế sẽ được miễn hoặc giảm số tiền này. Gia đình sẽ giảm bớt một phần gánh nặng tiền chữa trị bệnh cho người thân của mình. Chính vì vậy, từ năm lớp 1 đến nay, năm nào Anh Thư cũng được bố mẹ đóng bảo hiểm y tế.

Hình học sinh ở nhà có thầy hoặc cô tới nhà trò chuyện...

40’’

2

Thấy lợi ích gì khi mua thẻ bảo hiểm?

Em Phạm Ngọc Anh Thư, lớp 4, trường Tiểu học Kim Đồng, Thành phố Đông Hà -–Quảng Trị

45’’

3

Tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên đã cùng có những giải pháp để tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, tại các buổi chào cờ, các tiết học sinh hoạt giữa giờ, các trường học đểu lồng ghép để tuyên truyền cho các em hiểu lợi ích của bảo hiểm y tế, một số phụ huynh chưa mua bảo hiểm y tế cho con em mình cũng được gửi giấy mời để nhà trường vận động, tuyên truyền.

Tuy nhiên, hiện nay, một số trường học trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế còn thấp.

Nguyên nhân là đại bộ phận người dân là lao động thủ công, làm thuê kiếm sống, buôn bán nhỏ lẻ không có nghề nghiệp ổn định. Mặc dù đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nhưng nhiều gia đình vẫn không có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế cho con em mình, nhất là những gia đình có đông con đang là học sinh, sinh viên nhưng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc diện ưu đãi của nhà nước.

Một số đối tượng thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo của năm 2018 nhưng năm 2019 thoát nghèo, cận nghèo nhưng nhà trường không có thông tin để tiếp tục vận động tham gia.

Một số trường không có cán bộ y tế chuyên trách nên phải cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm dẫn đến công tác chồng chéo giữa công việc phải đảm nhiệm và kiêm nhiệm nên việc đôn đốc, thu nộp BHYT và lập hồ sơ còn chậm...

 

 

 

45’’

4

Nội dung: Giải pháp làm gì để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT?

Thầy Lê Văn Lực, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Đông Hà – Quảng Trị

40’’

5

Năm học 2018-2019, UBND tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu có 100% HSSV tham gia BHYT, để hoàn thành kế hoạch đề ra, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính, sự vào cuộc của các Sở, Ngành, địa phương có liên quan, sự quan tâm của toàn xã hội và phụ huynh HSSV. Tuy nhiên cuối 2018, toàn tỉnh mới chỉ có gần 94,5% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Trước tình hình này, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cuộc họp với đại diện Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn để bàn giải pháp nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT. Tại các buổi họp, các trường học đã bày tỏ ý kiến và quan điểm của mình về việc tỷ lệ học sinh tham gia BHYT còn thấp và hướng giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.... Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là các trường hợp này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa được xét cấp sổ hộ nghèo, hộ cận nghèo để được hưởng chính sách hỗ trợ mua BHYT nên chưa tham gia. Ngoài ra, do nhận thức một số ít phụ huynh học sinh về chính sách BHYT đối với HSSV chưa đầy đủ nên không tham gia BHYT cho con em mình

Hình tại buổi họp của thành phố Đông Hà về bàn giải pháp tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT

40’’

6

Giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT

Ông Nguyễn Tăng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà

45’’

7

Phỏng vấn đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh: các giải pháp của ngành BHXH trong thời gian tới để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT?

 

45’’

8

Bên cạnh đó, ngành BHXH cần chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV; phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến việc cử cán bộ, viên chức tuyên truyền trực tiếp tại trường học, phát tờ rơi, tờ gấp… Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, hướng dẫn quy trình, thủ tục cụ thể để các trường học triển khai BHYT HSSV được thuận lợi, chuẩn bị mọi điều kiện để in, cấp thẻ BHYT đối với HSSV kịp thời, chính xác, góp phần nâng cao số lượng học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh./.

 

Hình Văn phòng bảo hiểm xã hội làm việc

40’’

 BHXH-ĐÀI PTTH QUẢNG TRỊ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/03/2019 15:46 Nguyễn Thị Bảo 20/03/2019 15:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà