Chuyên mục Phụ nữ cuộc sống 26 3 2019 – Phụ nữ góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng theo dõi 15 phút chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát trên sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát trên tần số 92,5Mhz, chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Quỳnh này, từ việc hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới có thể thấy rằng các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc rất mạnh mẽ với nhiều hình thức khác nhau. Việc hưởng ứng thực hiện các phong trào đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng cùng góp sức vào xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu đẹp. Vâng, nếu ai đã một lần đến thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành thì chắc chắn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên bởi sự tiên phong, đi đầu của các cấp hội phụ nữ địa phương. Sự đóng góp đó đã giúp thôn Tân Xuân 1 trở thành 1 trong hai khu dân cư đầu tiên của huyện Cam Lộ đạt khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2018. Thật bất ngờ đúng không thưa chị em và các bạn! Cách làm sáng tạo của các cấp hội phụ nữ địa phương như thế nào, chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn trong chuyên mục PNCS tuần này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục Phụ nữ cuộc sống 26 3 2019 – Phụ nữ góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Kính chào chị em và các bạn! Mời chị em và các bạn cùng theo dõi 15 phút chương trình phụ nữ và cuộc sống được phát trên sóng phát thanh, Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát trên tần số 92,5Mhz, chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Quỳnh này, từ việc hưởng ứng phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới có thể thấy rằng các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc rất mạnh mẽ với nhiều hình thức khác nhau. Việc hưởng ứng thực hiện các phong trào đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng cùng góp sức vào xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu đẹp.

Vâng, nếu ai đã một lần đến thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành thì chắc chắn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên bởi sự tiên phong, đi đầu của các cấp hội phụ nữ địa phương. Sự đóng góp đó đã giúp thôn Tân Xuân 1 trở thành 1 trong hai khu dân cư đầu tiên của huyện Cam Lộ đạt khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2018.

Thật bất ngờ đúng không thưa chị em và các bạn! Cách làm sáng tạo của các cấp hội phụ nữ địa phương như thế nào, chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn trong chuyên mục PNCS tuần này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1: Từ ý tưởng xây dựng Tân Xuân 1 trở thành nơi đáng sống

Chị em và các bạn thân mến!

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, những năm qua, khu dân cư thôn Tân Xuân 1 đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được nguồn lực để xây dựng các tiêu chí. Phong trào hiến đất, hiến cây mở đường, xây dựng thiết chế văn hóa được người dân hưởng ứng tích cực. Cùng với đó, với các cấp hội phụ nữ địa phương thì từ ý tưởng xây dựng Tân Xuân 1 trở thành nơi đáng sống đã thôi thúc mỗi chị em hội viên cùng tham gia vào nhiều hoạt động ý nghĩa mà phụ nữ chính là lực lượng tiên phong, đi đầu. Cách làm của phụ nữ Tân Xuân 1 như thế nào, mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Đến thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ hôm nay, ai cũng phải ấn tượng bởi hình ảnh đường làng ngõ xóm sạch đẹp, trăm hoa đua nở hai bên đường, tạo cho chúng ta một không khí tươi vui và tràn đầy sức sống. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Minh Thanh, hội viên Chi hội phụ nữ Tân Xuân 1 cho biết, có được bộ mặt nông thôn sạch đẹp như hôm nay là cả một quá trình lao động, hưởng ứng các phong trào không mệt mỏi của mỗi chị em hội viên.

Trong đó, nổi bật nhất chính là vận động chị em hội viên cùng trồng hoa hai bên đường. Sau khi phát động phong trào chị Thanh cùng nhiều hội viên đã rất nhiệt tình tham gia kiếm giống hoa, phân bón để trồng tại các tuyến đường. Bởi chị em nhận thức được rằng, trồng hoa không chỉ tạo cảnh quan đẹp cho đường làng ngõ xóm mà còn tạo được không khí trong lành cho môi trường sống. Chị Nguyễn Thị Minh Thanh, hội viên Chi hội phụ nữ Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

Bắt đầu từ tháng 6/2017, đường hoa được chị em hội viên trồng khoảng 600m, chủ yếu là hoa sam. Khó khăn nhất đó là lúc chị em làm đất, tập trung chọn giống và xin giống hoa, xây bồn hoa tại cổng chào và đường vào nhà cộng đồng. Việc trồng hoa rất khó nhưng việc chăm sóc và duy trì được cũng là một quá trình. Bà Nguyễn Thị Tố Như, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Xuân 1 cho biết, thời gian đầu khi cây vừa mới trồng rất dễ bị héo, cây thuộc địa phận gia đình nào thì chị em có trách nhiệm chăm sóc và tưới, làm cỏ. Tuy nhiên, về lâu dài, Chi hội đã có ý tưởng phân chia cho từng hội viên trong 8 tổ của chi hội. Mỗi tổ sẽ cắt cử hai hội viên luân phiên nhau cùng chăm sóc và tưới cho cây. Cũng nhờ vậy mà đến nay, tất cả các tuyến đường của thôn Tân Xuân 1 đã phủ đầy hoa, những tuyến đường không trồng hoa sam thì chị em phụ nữ trồng các loại hoa và cây cảnh khác. Các hội viên của chị hội qia cũng phấn khởi khi ý tưởng xây dựng đường hoa đã được thực hiện thành công, bà Nguyễn Thị Tố Như, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Xuân 1 cho biết thêm:

Trích băng:

Việc xây dựng đường hoa đã tạo nên một cảnh quan đẹp cho khu dân cư vùng nông thôn xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Chưa xét về mặt kinh tế, đến với Tân Xuân 1, khi có những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, có những đường hoa đủ sắc màu chắc chắn sẽ cho ta có một cảm giác thư thái. Bên cạnh đó, vào buổi đêm, các đường xóm đều có đèn điện chiếu sáng, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa vùng nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, việc đóng góp đường dây, bóng điện đã được các chị em hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng và thực hiện. Ý tưởng xây dựng khu dân cư đáng sống của chị em phụ nữ nơi đây thực sự bước đầu đã thành công, góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Phụ nữ góp phần giữ gìn môi trường xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Thưa chị em và các bạn! Từ khi phát động phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chị em phụ nữ thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ đã gương mẫu đi đầu trong công tác chỉnh trang nông thôn, xây dựng các tuyến đường hoa, vườn mẫu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng con nuôi; thực hiện có hiệu quả nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng phong trào khuyến học; mô hình không có người vi phạm pháp luật; thu gom xử lý rác thải, tạo cảnh quan, môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu rõ hơn đến chị em và các bạn việc giữ gìn vệ sinh môi trường mà các cấp hội phụ nữ nơi đây thực hiện trong thời gian qua.

Việc dùng giỏ đi chợ không còn là điều mới lạ đối với một số địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Bởi tại các chi hội phụ nữ, các chị em hội viên đã đồng tình thực hiện việc dùng giỏ đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni long. Loại rác thải nhựa này khó phân hủy khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, tại đây có một điểm mới mà không phải chi hội phụ nữ nơi nào cũng thực hiện được. Đó chính là dùng lá chuối, lá vả để gói đồ thay cho túi ni lông khi đi chợ. Tại thôn Tân Xuân 1 có hai điểm chợ nên chi hội trưởng và tổ trường phụ nữ đã thường xuyên đến để vận động, tuyên truyền các tiểu thương cần thực hiện nghiêm túc việc sử dụng lá để gói thực phẩm thay cho dùng túi ni lông. Mưa dầm thấm lâu, qua vận động của hội phụ nữ, các tiểu thương đã ý thức và hạn chế dùng bao ni lông trong quá trình buôn bán của mình. Bà Nguyễn Thị Tố Như, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ chia sẻ:

Trích băng:

Bên cạnh đó, thực hiện việc phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường, mỗi hội viên phụ nữ đã thực hiện phân loại rác thải ra hai sọt rác. Một sọt rác hữu cơ, một sọt rác vô cơ và một hố rác hợp vệ sinh. Cùng với đó, 100% hội viên đã hưởng ứng tích cực việc dùng giỏ nhựa đi chợ. Nhờ thường xuyên tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ hội đã nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường. Sau khi được Hội LHPN xã hỗ trợ 2 thùng rác cao su đặt ở các địa điểm công cộng, chi hội đã vận động các cá nhân và trích thêm từ nguồn quỹ để mua thêm 6 cái và nhắc nhở chị em hội viên khi đi qua các đoạn đường nếu thấy rác thì tự giác nhặt bỏ vào thùng. Cùng với đó, tổ thu gom rác thải ngoài nhiệm vụ thu gom rác còn có trách nhiệm kiểm tra việc phân loại rác tại các hộ gia đình và nhắc nhở, theo dõi làm căn cứ để bình xét thi đua cuối năm.

Ngoài thực hiện đường hoa, phân loại rác thải và hạn chế sử dụng túi ni lông, chi hội phụ nữ còn vận động hội viên tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, cắt tỉa hàng rào, chỉnh trang nông thôn vào chủ nhật cuối tháng. Nhờ vậy đã góp phần thực hiện tốt phong trào 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhận xét về hoạt động này, chị Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Thành, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

Với những đóng góp của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Và đặc biệt là hoàn thiện tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu mà địa phương đã phát động. Với những kết quả đó đã góp phần quan trọng để khu dân cư thôn Tân Xuân 1 được UBND huyện Cam Lộ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2018. Cùng với việc được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, UBND huyện Cam Lộ còn tặng khu dân cư một công trình trị giá 50 triệu đồng. Đây thực sự là thành quả xứng đáng cho sự đóng góp của mỗi người dân địa phương cũng như mỗi hội viên phụ nữ đã tích cực thực hiện các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp./.

 

Nhạc cắt

Hội LHPN xã Cam Hiếu xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” gắn liền với xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch”. Hội LHPN xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đã triển khai nội dung 5 không 3 sạch và hướng dẫn hội viên tự khảo sát và đăng ký tại các chi hội. Đã có 1024/1024 hộ đăng ký thực hiện đạt 100%.  Đây là một trong những chương trình có ý nghĩa, thiết thực góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Phong trào xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ gắn liền với phòng trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, thực hiện ký kết giao ước giữa huyện Hội với các xã, thị trấn. Nhiều phong trào được các cấp hội phụ nữ thực hiện tốt như: 12/12 chi hội có đoạn đường tự quản, 6/12 chi hội đã phối hợp với thôn để đăng ký xây dựng đoạn đường kiểu mẫu, đã xây dựng các đoạn đường hoa , các đoạn đường cây xanh. Tham gia làm vệ sinh và trồng hoa ở trung tâm học tập cộng đồng ở các chi hội, vận động các hộ gia đình làm sạch cỏ và trồng hoa ở trước cổng nhà mình. Làng Thạch Đâu, xã Cam Hiếu được công nhận là “Làng không có người sinh con thứ 3 trở lên” 3 năm liền. Thành lập tổ phụ nữ “Không có người sinh con thứ 3 trở lên” ở chi hội Thạch Đâu với 11 chị tham gia; Tổ phụ nữ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” ở chi hội thôn Tân Trúc với 17 chị tham gia; Tổ phụ nữ “Thu gom ve chai” ở Chi Hội thôn Vĩnh Đại với 82 chị tham gia; Các Chi hội Bích Giang 1, Vĩnh Đại, Tân Hiếu thực hiện mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” có 160 chị tham gia với số tiền 8.438.000đ trong đó Hội Xã hỗ trợ 1.380.000đ. Nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mọi người, góp phần làm cho thôn xóm sanh, sạch, đẹp chi hội Định Xá đã làm 35 thùng đựng rác bằng lốp xe, chi hội Tân Hiếu đã mua 5 thùng rác bằng nhựa trị giá 4.000.000đ, chi hội Đường 9 đã mua 86 thùng rác bằng cao su trị giá 21.500.000đ để tại các tuyến đường... hoạt động thu gom rác thải được duy trì thường xuyên với 4 tổ thu gom. Nhân kỷ niệm các ngày lễ của quê hương, đất nước, của Hội, các cơ sở Hội đã vận động 100% gia đình hội viên treo cờ tổ quốc, các Chi Hội cũng đã tiếp tục đúc thêm 150 bệ cờ với số tiền 3.000đ, tham gia chỉnh trang nông thôn vào ngày 27 hàng tháng, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm làm sạch đẹp các tuyến đường tự quản, trung tâm học tập cộng đồng đã có 1035 lượt chị tham gia. Vận động bà con nhân dân, các hộ gia đình hội viên phụ nữ hiến đất, hiến cây, đống góp làm đường giao thông, xây dựng cổng làng, thắp sáng đường quê, làm pano, xây dựng thiết chế văn hóa, làm nhà vệ sinh tại trung tâm học tập cộng đồng thôn, di dời chuồng trại xa đường giao thông, xây dựng vườn mẫu, đường mẫu …số tiền gia đình hội viên phụ nữ đóng góp lên đến hơn 126.250.000đ. Vận động hội viên phụ nữ tham gia lễ đón nhận xã NTM và phát động xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác thực hiện của toàn thể cán bộ hội viên, phụ nữ nhằm thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch đồng thời góp phần cùng với xã XD xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020. Chị Nguyễn Thị Thanh, hội viên phụ nữ chi hội thôn Trương Xá, xã Cam Hiếu chia sẻ:

Trích băng:

Thời gian qua, Các cấp Hội LHPN xã Cam Hiếu đã tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bám sát chủ đề thi đua, các trọng tâm của Hội và định hướng của Đảng để tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tham gia học tập các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, các chính sách liên quan đến phụ nữ trẻ em…Công tác tuyên truyền giáo dục được gắn với tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của quê hương, đất nước. Hội LHPN xã đã tiếp tục triển khai nội dung phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ. Nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn Hội đã hướng dẫn các chi hội xây dựng các mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo, khó khăn. Các chi hội tiếp tục phát động phong trào hủ gạo tình thương, ống tiền tiết kiệm, thành lập mô hình thu gom ve chai. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã, đã rà soát lại số liệu hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và hộ nghèo có phụ nữ để có kế hoạch đỡ đầu, giúp đỡ. Toàn xã có 102 hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ  quản lý là 23 hộ, trong đó phụ nữ làm chủ hộ và làm chủ kinh tế là 16 hộ, phụ nữ nghèo là 7 hộ, Hội đã đăng ký giúp đỡ thoát nghèo năm 2018 là 2 hộ và chỉ đạo cho  mỗi chi hội nhận giúp đỡ, đỡ đầu ít nhất 1 hội viên chủ hộ phụ nữ nghèo hoặc phụ nữ nghèo có địa chỉ để giúp họ thoát nghèo bằng các hình thức hổ trợ con giống, cho mượn vốn, giúp ngày công, đến cuối năm Hội đã giúp đỡ 05 chị thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

Trong năm qua, Hội LHPN xã đã bám sát chương trình hành động, kế hoạch của địa phương cùng sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã, nên công tác Hội và phong trào phụ nữ đã mang lại kết quả đáng kể. Các hoạt động có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, các nội dung về nhiệm vụ trọng tâm của năm, các hoạt động được tổ chức sôi nổi với nội dung phong phú, đa dạng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”./.

Đến đây thì chương trình Phụ nữ và Cuộc sống xin tạm dừng. Cảm ơn quý vị và chị em đã chú ý lắng nghe. Chương trình do Nguyên Bảo, Nguyên Hương thực hiện cùng sự tham gia của các BTV, PTV….

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/03/2019 09:25 Lê Vĩnh Nhiên 23/03/2019 08:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà