Kịch bản KTTT 11 4 2019 – Hợp tác xã góp phần thay đổi nông thôn Hải Lăng
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau khi Việt Nam giành được độc lập vào tháng 8/1945, ngày 11/4/1946, Bác Hồ đã viết thư kêu gọi điền chủ nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp. Ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11 tháng 4 hằng năm là “Ngày Hợp tác xã Việt Nam”. Song hành với sự phát triển của HTX Việt Nam, các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng góp phần quan trọng vào thay đổi diện mạo các vùng quê. Tại huyện Hải Lăng, sau 30 năm tái lập tỉnh, các HTX đã có những đóng góp quan trọng để đưa đời sống người dân các vùng quê ngày một đi lên, thúc đẩy kinh tế, xã hội các địa phương ngày càng phát triển. Đây cũng là nội dung chính chuyên mục KTTT kỳ này của chúng tôi. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản KTTT 11 4 2019 – Hợp tác xã góp phần thay đổi nông thôn Hải Lăng

Thưa quý vị và các bạn! Sau khi Việt Nam giành được độc lập vào tháng 8/1945, ngày 11/4/1946, Bác Hồ đã viết thư kêu gọi điền chủ nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp. Ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11 tháng 4 hằng năm là “Ngày Hợp tác xã Việt Nam”. Song hành với sự phát triển của HTX Việt Nam, các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng góp phần quan trọng vào thay đổi diện mạo các vùng quê. Tại huyện Hải Lăng, sau 30 năm tái lập tỉnh, các HTX đã có những đóng góp quan trọng để đưa đời sống người dân các vùng quê ngày một đi lên, thúc đẩy kinh tế, xã hội các địa phương ngày càng phát triển. Đây cũng là nội dung chính chuyên mục KTTT kỳ này của chúng tôi. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Xuất phát từ nhu cầu phát triển, năm 1989 HTX Đông Sơn xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng đã được chia tách thành 2 hợp tác xã là Lương Điền và Hà Lộc và Tổ hợp tác Như Sơn. 30 năm trôi qua, có nhiều thăng trầm của từng giai đoạn phát triển, những người từng gắn bó với HTX Hà Lộc nhớ như in những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, vất vả. Không có cơ sở vật chất, HTX phải mượn đình làng và nhà thờ họ Lê làm hội trường sinh hoạt và tổ chức các hoạt động. Công cụ sản xuất còn thô sơ, máy móc không có, thiếu nguồn vốn để sản xuất nên làm gì để đưa HTX ngày một phát triển là trăn trở của các thành viên Ban quản trị HTX và các xã viên.

Những hồ sơ thiết kế xây dựng để có nguồn nước phục vụ sản xuất, những bản hợp đồng để có nguồn điện cho sinh hoạt và sản xuất luôn được lưu giữ cẩn thận. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực, tìm mọi giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao năng suất sản lượng cây trồng của mỗi thành viên trong HTX.

Hình toàn cảnh nói chuyện, cận ông Cương, hình chồng mờ lên các tài liệu còn lại sau 30 năm chia tách HTX...

45’’

2

Nỗ lực như thế nào để vượt qua khó khăn...

Ông Lê Hữu Cương, thôn Hà Lộc, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng

40’’

3

30 năm sau, HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Hà Lộc đã có sự thay đổi lớn. Bằng những giải pháp từ xây dựng nguồn vốn, hỗ trợ lưới điện, chú trọng công tác dồn điền đổi thửa, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần làm nên những thành công của HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Hà Lộc hôm nay. Xác định lúa là cây trồng chủ lực, HTX đã tăng cường việc nâng cao hiệu quả, năng suất, sản lượng lúa. Những ngày đầu mới chia tách, sản lượng lúa chỉ đạt từ 3 – 3,5 tấn/héc ta nhưng đến thời điểm hiện tại đạt từ 10 – 12 tấn/héc ta. Đó là thành quả lớn cho quá trình sản xuất nông nghiệp của HTX.

Một trong những yếu tố quan trọng đó chính là việc ứng dụng những giống lúa mới vào sản xuất. Từ năm 2014, HTX Hà Lộc là một trong những đơn vị đầu tiên tiến hành khảo nghiệm thành công giống Thiên Ưu để tiến hành sản xuất đại trà tại một số vùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Và hiện nay, sản xuất lúa hữu cơ để xây dựng thương hiệu gạo Hải Lăng với phương pháp kỹ thuật không dùng thuốc hóa học đang được bà con HTX áp dụng bước đầu có triển vọng tốt.

Hình đường xóm, cánh đồng lúa,

Lúa hữu cơ...

45’

4

(chú trọng đến vấn đề đầu ra bao tiêu sản phẩm)

Ông Lê Văn Thạnh, Giám đốc HTX sản xuất dịch vụ NN Hà Lộc, xã Hải Sơn – Hải Lăng – Quảng Trị

45’’

5

HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Hà Lộc là một trong những HTX nông nghiệp tiêu biểu của huyện Hải Lăng. Cũng chính vì vậy mà HTX luôn nhận được khen thưởng từ các cấp, các ngành chức năng.

Các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện Hải Lăng đã phát huy thế mạnh của mình phát huy tiềm năng lợi thế từng vùng đất để xây dựng các giống cây, con chủ lực nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Ngoài linh động để chọn các giống cây trồng vật nuôi phù hợp, các HTX còn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức thực hiện việc tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xây dựng thương hiệu nông sản sạch và an toàn. Cũng chính vì vậy mà năm 2018, Liên hiệp các hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn Hải Lăng với sự tham gia của 10 HTX trên địa bàn huyện được thành lập. Đây là một trong những bước tiến quan trọng để các HTX liên kết, ổn định đầu ra cho nông sản của địa phương.

Hình giấy khen của HTX và chồng mờ qua hình mướp đắng của Hải Dương...

45’’

6

Lý do thành lập Liên hiệp HTX

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTX DV sản xuất NN Kim Long, Hải Quế – Hải Lăng – Quảng Trị

45’’

7

Hiện nay, Hải Lăng có 52 HTX đang hoạt động theo Luật HTX 2012 với 16.800 thành viên, và 68 tổ hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng doanh thu các dịch vụ nông nghiệp của các HTX hơn 81 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của huyện, các HTX là những đơn vị chủ lực trong việc thực hiện các mô hình nông nghiệp như xây dựng các cánh đồng lớn, HTX đi đầu hưởng ứng vận động người dân trong dồn điền đổi thửa. Đồng thời, xây dựng liên doanh liên kết tạo ra giá trị thu nhập cho thành viên ngày càng hiệu quả hơn. Ngoài nâng cao hiệu quả kinh tế, các HTX còn chú trọng đến việc xây dựng nông thôn mới bằng việc thực hiện các chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn, bê tông hóa giao thông nội đồng, xây dựng các công trình phục vụ sản xuất cho bà con. Chính nhờ vậy, góp phần quan trọng vào việc xây dựng quê hương ngày một phát triển.

HTX Kim Long, Hải Quế

HTX Hải Phú, Hải Thành fly cam

45’’

8

Đánh giá đóng góp của các HTX

Ông Hoàng Ngọc Thập, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Quế – Hải Lăng – Quảng Trị

40’’

9

Định hướng, chú trọng NQ 03 huyện ủy...

Ông Lê Đình Lễ, Phó Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Hải Lăng

45’’

10

Sau 30 năm tái lập tỉnh, huyện Hải Lăng đã có sự phát triển và đổi thay vượt bậc. Đời sống người dân ngày một phát triển, đi lên, tình hình xã hội, an ninh quốc phòng được đảm bảo. Thu nhập bình quân đầu người hiện tại của huyện đạt hơn 44 triệu đồng/người/năm. Và góp phần vào sự phát triển đó, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi HTX tại các địa phương. Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả đạt được, ngoài nỗ lực của mỗi HTX, họ rất cần sự quan tâm, hỗ trợ và định hướng về chính sách từ các cấp chính quyền, các ngành chức năng, để HTX không chỉ là vai trò bà đỡ cho nông dân mà còn khẳng định vai trò hỗ trợ sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm, nâng cao giá trị, đưa quê hương ngày một phát triển./.

 

Hình quê hương Hải Lăng

30’’

GTPS –

Ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11 tháng 4 hằng năm là “Ngày Hợp tác xã Việt Nam”. Song hành với sự phát triển của HTX Việt Nam, các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng góp phần quan trọng vào thay đổi diện mạo các vùng quê. Tại huyện Hải Lăng, sau 30 năm tái lập tỉnh, các HTX đã có những đóng góp quan trọng để đưa đời sống người dân các vùng quê ngày một đi lên, thúc đẩy kinh tế, xã hội các địa phương ngày càng phát triển. Đây là nội dung chính của chuyên mục KTTT sẽ được phát vào lúc 18 giờ 10 ngày 11/4/2019, và phát lại vào lúc 12h55 trên sóng truyền hình, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 08/04/2019 16:14 Nguyễn Thị Bảo 08/04/2019 16:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà