PTTT: Phòng chống cháy rừng trong mùa khô
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào lúc 11h-11h30 và phát lại vào lúc 17h30 hôm nay! Số điện thoại nhận ý kiến thính giả của chương trình là : 02333 595 399! Chúng tôi xin được nhắc lại số đt: 02333 595 399. Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị có tổng diện tích gần 255.000 ha rừng. Trong những năm qua, hiệu quả kinh tế từ sản xuất Lâm nghiệp đã đóng góp quan trọng cho kinh tế tỉnh nhà, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ nghề rừng. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng được thực hiện tích cực nhờ vậy lâm nghiệp tiếp tục có bước phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thời tiết có nhiều diễn biễn bất thường gây bất lợi cho sản xuất lâm nghiệp, mùa khô nắng hạn gay gắt diễn ra trên diện rộng dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao…. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi thực hiện chương trình PTTT với chủ đề: Phòng chống cháy rừng trong mùa khô. Trong chương trình PTTT hôm nay, chúng tôi đã mời ông …. Hiệp – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị tới phòng bá âm Đài PTTH tỉnh, và hiện nay Phóng viên Thời sự cũng đang có mặt ở huyện Cam Lộ, trong chương trình chúng ta sẽ nối cầu để giao lưu với các khách mời. Chương trình PTTT hôm nay cũng rất sẳn sàng kết nối qua điện thoại để nhận ý kiến của thính giả quan tâm tham gia vào chương trình để cùng bàn các giải pháp về phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2019.

PTTT:

PHÒNG CHỐNG CHÁY RỪNG TRONG MÙA KHÔ

Thực hiện: THANH VÂN – MAI TRANG

Thời gian thực hiện: Thứ 6 ( 12/4/2019)

Thời lượng: 30p

Khách mời: Ông …. Hiệp – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

Kinh phí khách mời: 200.000đ

 

& Nhạc hiệu chương trình PTTT

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào lúc 11h-11h30 và phát lại vào lúc 17h30 hôm nay! Số điện thoại nhận ý kiến thính giả của chương trình là : 02333 595 399! Chúng tôi xin được nhắc lại số đt: 02333 595 399.

Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị có tổng diện tích gần 255.000 ha rừng. Trong những năm qua, hiệu quả kinh tế từ sản xuất Lâm nghiệp đã đóng góp quan trọng cho kinh tế tỉnh nhà, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ nghề rừng. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng được thực hiện tích cực nhờ vậy lâm nghiệp tiếp tục có bước phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thời tiết có nhiều diễn biễn bất thường gây bất lợi cho sản xuất lâm nghiệp, mùa khô nắng hạn gay gắt diễn ra trên diện rộng dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao…. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi thực hiện chương trình PTTT với chủ đề: Phòng chống cháy rừng trong mùa khô.

Trong chương trình PTTT hôm nay, chúng tôi đã mời ông …. Hiệp  – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị tới phòng bá âm Đài PTTH tỉnh, và hiện nay Phóng viên Thời sự cũng đang có mặt ở huyện Cam Lộ, trong chương trình chúng ta sẽ nối cầu để giao lưu với các khách mời. Chương trình PTTT hôm nay cũng rất sẳn sàng kết nối qua điện thoại để nhận ý kiến của thính giả quan tâm tham gia vào chương trình để cùng bàn các giải pháp về phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm 2019.                                    

& cắt

Xin trân trọng giới thiệu ông ………. Hiệp  – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã có mặt để cùng chúng tôi thực hiện chương trình!

Xin chào ông và cảm ơn ông đã tham gia chương trình!

Trả lời ( Chào MC, chào thính giả đang nghe Đài)

Thưa quý vị và các bạn, trước khi trò chuyện với khách mời, mời quý vị và các bạn nghe một phóng sự PCCR qua những con số 

Phóng sự - về PCCR - qua những chỉ số ( Nội dung nêu lên những chỉ số đầu tư PCCCR, những thiệt hại do cháy rừng gây ra với kinh tế ...)

Trong năm 2019, do thời tiết diễn biến phức tạp nên toàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra .... vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại ..... ha, ước tính thiệt hại trên .... đồng. Các vụ cháy được phát hiện kịp thời, lực lượng chức năng đã huy động ...... lượt người và ... lượt xe ô tô chữa cháy rừng tham gia chữa cháy theo phương án, hạn chế tối đa diện tích cũng như mức độ thiệt hại. Công tác xác minh, điều tra, xử lý được các đơn vị quan tâm, thực hiện đúng quy định.

Thưa quý vị và các bạn, thưa các khách mời, vừa rồi là những con số  xin trao đổi với khách mời của chương trình là ông … Hiệp. Xin ông có thể cho biết kết quả công tác phòng chống cháy rừng trong năm qua được lực lượng chức năng thực hiện như thế nào?

Trả lời: (Kết quả nổi bật công tác PCCR & khẳng định muốn PCCR tốt, trước hết phải bảo vệ rừng cho thật tốt…)

Như ông vừa khẳng định muốn PCCR tốt, trước hết phải bảo vệ rừng cho tốt. Vậy, công tác bảo vệ rừng của tỉnh ta trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Trả lời: (Điểm qua về công tác bảo vệ rừng, trong đó nhấn mạnh hiệu quả bảo vệ rừng thông qua chủ trương giao khoán rừng cho tổ chức, tập thể và hộ gia đình quản lý…)

Vâng ạ, một trong những điểm mạnh của tỉnh Quảng Trị đối với việc bảo vệ và phòng chống cháy rừng trong những năm qua nhờ thực hiện chủ trương giao khoán rừng cho tổ chức, tập thể và hộ gia đình quản lý. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này ạ?

 (Trả lờiNói rõ về mục đích, ý nghĩa chủ trương của tỉnh giao khoán rừng cho tổ chức, tập thể và từng hộ gia đình  quản lý.  Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện giao 12.630 ha rừng cho 61 cộng đồng và 908 hộ gia đình. Nhìn chung qua kiểm tra  số diện tích rừng giao đã được bảo vệ có hiệu quả...)

 Nối máy điện thoại:

Liên quan đến việc diện tích rừng chưa có chủ quản lý, chúng tôi xin được nối máy với ông Hồ Đình Tào - Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, nơi mà diện tích rừng chưa có chủ quản lý khá lớn để biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Alo, xin chào ông Hồ Đình Tào, Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa. Ông có thể cho biết vì sao diện tích rừng thuộc địa bàn xã khi thực hiện chủ trương giao cho cộng đồng và hộ gia đình quản lý gặp khó khăn ạ?

(Trả lời: Nói lên thực tế người dân không mặn mà với việc nhận rừng vì không có lợi cho họ…)

Vậy, trước tình hình đó, công tác PCCR ở địa phương mình gặp phải những khó khăn. Xin ông cho biết khó khăn đó là gì ạ?

(Trả lời: Rừng xa địa bàn dân cư, địa hình xấu, đi lại khó khăn nên ct PCCCR hết sức phức tạp… Trong khi đó người dân còn có tập quán đốt rừng làm rẫy nên rất khó quản lý…Ý thức của người dân còn hạn chế…)

Vậy, qua đây thay mặt cho người dân ông có đề nghị gì với các ngành chức năng ạ?

(Trả lời: Kiến nghị có chính sách ưu đãi về hỗ trợ kinh phí cho hộ gia đình bảo vệ, công tác PCCCR cho lực lượng tại địa phương, trang bị dụng cụ bảo hộ khi bảo vệ và chữa cháy rừng….…)

Xin cảm ơn những chia sẽ thẳng thắn của ông. Về những thắc mắc và kiến nghị của ông chúng tôi xin chuyển đến cho khách mời ở phòng bá âm lúc này là ông ……… Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị, xin mời ông?

Trả lời:

Thưa ông, trong mùa khô năm nay, ông có thể cho biết nguy cơ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh ta như thế nào?

(Trả lời: Tình hình nắng nóng, thời tiết hanh khô kéo dài đã làm cho thảm thực vật rừng tại các huyện trên địa bàn tỉnh đã khô, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao… Qua các vụ cháy rừng trong mùa khô những năm gần đây, chúng tôi xác định nguyên nhân phát sinh chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân, khi phát dọn, đốt nương rẫy dẫn đến cháy lan; các đối tượng khác vào rừng sử dụng lửa không dập tắt nên gây ra cháy.)

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nói trên, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm nay được triển khai ra sao, thưa ông?

(Trả lời: + Để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, công tác PCCCR đã được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt chú trọng. Đến nay, ngoài cấp tỉnh, huyện thì các địa phương đã củng cố được các Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã ở những nơi có rừng trọng điểm. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng cũng đã thành lập Ban Chỉ huy BVR&PCCCR riêng cho đơn vị mình. Đồng thời, củng cố, thành lập các tổ, đội ở thôn, các tổ cộng đồng nhận khoán quản rừng. Các đơn vị còn bố trí //// điểm trực ngoài thực địa, thực hiện trực PCCCR nghiêm túc đúng theo quy định tại trụ sở Ban Chỉ huy BVR&PCCCR các cấp...

+ Nói thêm về đợt diễn tập PCCCR với quy mô lớn trong tháng 5 này)

Xin cảm ơn những chia sẽ của ông.

Như ông …….. Hiệp đã khẳng định, công tác PCCR đạt kết quả tốt trước hết là từ chủ rừng, đến chính quyền địa phương rồi mới đến các lực lượng chức năng. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên chúng tôi đã có mặt tại huyện Cam Lộ, nơi được chọn làm xã điểm và được đánh giá thực hiện tốt công tác PCCR trong những năm vừa qua. Xin mời pv Mai Trang:

Điểm cầu huyện Cam Lộ:

PV Mai Trang:

Hiện nay, tôi đang có mặt tại huyện Cam Lộ. Bên cạnh tôi lúc này có:

Ông ………., Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền

Anh …….., cán bộ kiểm lâm địa bàn

Và ông Trần Văn Thoại một chủ rừng.

Trước hết, xin cảm ơn các khách mời đã nhận lời tham gia vào chương trình của chúng tôi ngày hôm nay.

Câu hỏi đầu tiên xin dành cho ông ……., Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền. Ông có thể giới thiệu qua về tình hình, công tác PCCR ở địa phương mình trong thời gian qua ntn ạ?

(Trả lời: Chúng tôi rất coi trọng ct PCCR. Xã đã thành lập Ban PCCR và vào mùa nắng, hạn như thế này Ban phải phân công luân phiên nhau trực 24/24…)

Là một trong những địa phương thực hiện công tác PCCCR rất tốt. Vậy ông có thể chia sẽ kinh nghiệm trong công tác này cho quý thính giả nghe đài được biết không ạ?

(Trả lời: Được sự đồng ý của cấp trên, hoạt động Ban PCCR ở địa phương chúng tôi có thành lập quỹ, gọi là xã hội hóa trong ct PCCR. Mục đích và ý nghĩa của quỹ…).

Kinh phí cho công tác PCCCR này là vấn đề nan giải của các địa phương trong tỉnh. Ở địa phương mình thành lập được quỹ này để hoạt động quả thật rất tốt. Vâng, xin cảm ơn ông.

Bên cạnh nổ lực của địa phương trong công tác PCCR, là lực lượng địa bàn anh có mong muốn hoặc đề xuất gì để công tác này được thực hiện tốt hơn, thưa anh?

(Trả lời:

Cũng câu hỏi đó, xin ý kiến của ông Thoại chủ rừng ở xã Cam Tuyền?

(Trả lời:

Những thắc mắc, kiến nghị của khách mời tại điểm cầu huyện Cam Lộ chúng tôi xin được chuyển đến ông …….. Hiệp giải đáp.

 

Vâng, xin cảm ơn ông. 

 

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT: ……….. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào lúc 11h-11h30 và phát lại vào lúc 17h30 hôm nay! Số điện thoại nhận ý kiến thính giả của chương trình là 02333 595 399! Hãy gọi cho chương trình để bày tỏ ý kiến hoặc đặt các câu hỏi liên quan cho khách mời của chương trình!

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Quảng Trị, trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra ….. vụ cháy rừng, với tổng diện tích … ha, ước tính thiệt hại trên ……. đồng.

Như vậy có thể thấy tình cháy rừng trong năm qua diễn biến phức tạp và tăng so với năm trước. Vậy ông có ý kiến gì về vấn đề này, xin mời ông ………. Hiệp  – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị?

(Trả lời: Nhìn nhận thực tế, công tác PCCR còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân do thời tiết diễn biến bất thường, ý thức của người dân, sự phối hợp, liên kết giữa các ngành chức năng chưa tốt, phương tiện và kinh phí để bảo vệ và pccr còn thiếu…)

 Cảm ơn ông. Và mời ông cùng nghe một ý kiến của thính giả đã gọi điện đến chương trình.

A lô xin chào thính giả, mời thính giả giới thiệu về mình?

Trả lời ( Người trồng rừng?)

Tham gia chương trình, ... có ý kiến hay câu hỏi gì với chương trình ạ?

Trả lời: ( Nội dung dự kiếnĐối với diện tích rừng giao khoán cho hộ gia đình bảo vệ và quản lý gần và thuận tiện nơi ở của dân thì không nói, nhưng nếu xa dân thì vấn đề bảo vệ và PCCR rất khó. Vậy, chính quyền các cấp có trang bị cho người dân công cụ để bảo vệ không ạ?)

MC: chuyển câu hỏi cho khách mời.

Trả lời:

CM: Cảm ơn thính giả và cảm ơn khách mời.

 

Thưa ông …….. Hiệp, để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCCR rừng trong thời gian tới, chi cục kiểm lâm tỉnh sẽ triển khai những biện pháp gì ạ?

TL

Để thực hiện được các giải pháp này, các địa phương và đặc biệt là chủ rừng, người dân và chính quyền địa phương cần phải vào cuộc như thế nào?

TL

Cảm ơn ông.

Bài Hát - chờ

Chào cuối:

Công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng chỉ đạt hiệu quả khi có sự phối hợp tốt giữa chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương. Vì thế, chính quyền địa phương phải xem đây là nhiệm vụ của mình, phải tham gia giải quyết các vấn liên quan đến rừng. Trong đó cần: Tập huấn, nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong quản lý và khai thác tài nguyên rừng; Có chính sách bảo vệ, giữ bí mật, khen thưởng thích đáng đối với những cá nhân mạnh dạn tố cáo các trường hợp vi phạm Lâm luật; Thực hiện đồng bộ chính sách bảo vệ và PCCR…Quý vị và các bạn vừa theo dõi chương trình PTTT: ……….. Chương trình được phát thanh trực tiếp trên tần số 95,2 mkh của Đài PTTTH Quảng Trị vào lúc 11h-11h30 và phát lại vào lúc 17h30 hôm nay. Đến đây chương trình xin được kết thúc. Một lần nữa xin cảm ơn quý vị, các bạn và các khách mời đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt. 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Thanh Vân 11/04/2019 10:39 Trần Thị Thanh Vân 11/04/2019 10:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà