Chuyên mục pháp luật đời sống ngày 18 4 2019 – Cục quản lý thị trường tang cường phổ biến pháp luật
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Những năm gần đây, cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường nhiều giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật tới người dân và các đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền đã chú trọng vào chiều sâu từng bước nâng cao chất lượng, hiệu việc phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của người kinh doanh và người tiêu dùng có thêm kiến thức, hiểu biết về hàng hóa - dịch vụ để từ đó có sự lựa chọn mua sắm phù hợp và cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý có hiệu quả. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật đời sống ngày 18 4 2019 – Cục quản lý thị trường tang cường phổ biến pháp luật

Thưa quý vị và các bạn! Những năm gần đây, cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường nhiều giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật tới người dân và các đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền đã chú trọng vào chiều sâu từng bước  nâng cao chất lượng, hiệu việc phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của người kinh doanh và người tiêu dùng có thêm kiến thức, hiểu biết về hàng hóa - dịch vụ để từ đó có sự lựa chọn mua sắm phù hợp và cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý có hiệu quả. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hìn ảnh

TL

1

Công ty TNHH Thảo Anh, đơn vị chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nước giải khát, bánh kẹo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đông Hà. Công ty hiện đang giải quyết công ăn việc làm cho 20 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ. Mỗi năm với số lượng lớn các mặt hàng được bán ra, công ty có doanh thu khoảng 100 tỷ đồng. Để hoạt động sản xuất kinh doanh có kiệu quả như vậy, ngoài việc linh động, nắm bắt cơ hội thị trường trong kinh doanh thì việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cán bộ quản lý thị trường tại công ty đóng vai trò quan trọng. Bởi qua những buổi kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật như thế này, đã góp phần giúp công ty nâng cao hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, đơn vị không chỉ thực hiện đúng quy định của pháp luật mà còn cung ứng các mặt hang đảm bảo, tạo lòng tin với người tiêu dùng.

Hình kiểm tra của quản lý thị trường tại Thảo Anh

45’’

2

Nâng cao nhận thức như thế nào sau khi được quản lý thị trường tuyên truyền phổ biến pháp luật?

Ông Nguyễn Tăng Lực, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Anh

 

3

Thời gian qua, Cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT thường xuyên rà soát, đẩy mạnh, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền. Ban phổ biến, giáo dục pháp luật tham mưu xây dựng kế hoạch, tham gia soạn thảo, ban hành tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên truyền của các Đội QLTT, nhất là công tác tuyên truyền tập trung.

Ngoài ra, tùy thuộc từng đối tượng, các Đội quản lý thị trường đã chủ động nắm bắt tình hình để tuyên truyền đến các cơ sở, sản xuất kinh doanh. Đối với những cơ sở chuyên kinh doanh các mặt hàng tạp hóa, các mặt hàng ngoại nhập, việc nâng cao nhận thức cho các cơ sở về việc kinh doanh không buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng luôn được lực lượng quản lý thị trường chú trọng.

Hình tuyên truyền tập trung tại Cam An

Hình tại cửa hàng tạp hóa trạm vé

55’’

4

Việc cam kết không sử dụng hang giả, hang kém chất lượng như thế nào

Hồ Thị Minh Hiếu

Chủ cửa hang tạp hóa Minh Tuấn, Cam An, Cam Lộ, Quảng Trị

40’’

5

Các Đội quản lý thị trường đã thường xuyên nắm tình hình diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu hàng hoá việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường có hiệu quả. Bên cạnh đó, phối kết hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng nhằm tuyên truyền các chính sách pháp luật về hoạt động thương mại, tránh tình trạng lợi dụng chính sách "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết đã giúp cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm...

Hình kiểm tra tại Hải Thọ

Hình tại bánh ướt Phương Lang

40’’

6

 

Anh Lê Hữu Nam, chủ cơ sở bánh ướt ở Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị

25’’

7

 

Ông Lê Đức Hướng, Trưởng Ban Quản lý chợ Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị

35’’

8

Các đội Quản lý thị trường đã có kế hoạch để triển khai các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và đã được Ban tuyên truyền kiểm duyệt nội dung trước khi thực hiện tuyên truyền; đã sưu tầm các mẫu vật, tài liệu có kèm hướng dẫn cách phân biệt hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng cụ thể, phù hợp với từng đối tượng; thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân, đem lại hiệu quả cao. Cùng với đó, lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng vùng, từng địa bàn nhờ đó năm qua công tác tuyên truyền pháp luật mang lại hiệu quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Chính tính riêng trong năm 2018 và quý 1 năm 2019, các Đội QLTT đã tăng cường tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại các chợ, Hội chợ, khu vực trung tâm, vùng sâu, vùng xa cho gần 6000 lượt cơ sở sản xuất, tổ chức tuyên truyền pháp luật tập trung cho gần 500 cơ sở kinh doanh

 

Hình họp tại đội Gio Linh

Hình tại bãi tắm

 

55’’

9

Việc niêm yết giá…

Ông Đào Văn Kỳ, Chủ cơ sở kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị

35’’

10

Giải pháp thời gian tới

Ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị

55’’

11

Có thể thấy rằng, với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật của lực lượng quản lý thị trường đã chú trọng vào chiều sâu, tùy lĩnh vực và địa bàn cụ thể. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng không chỉ giúp người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm phù hợp, người sản xuất, kinh doanh có tâm với những mặt hàng mình kinh doanh mà còn cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng quản lý có hiệu quả./.

Hình tuyên truyền tại chợ Đông Hà

30’’

GTPS - Những năm gần đây, cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã tăng cường nhiều giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật tới người dân và các đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Với những cách làm phù hợp, công tác tuyên truyền đã chú trọng vào chiều sâu từng bước  nâng cao chất lượng, hiệu việc phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng. Đây là nội dung chính chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này. Chuyên mục được phát song vào lúc 18 giờ 10 ngày 18 4 2019 và phát lại vào lúc 9 giờ, 13 giờ hôm sau trên song truyền hình, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/04/2019 09:08 Nguyễn Thị Bảo 16/04/2019 09:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà