Chuyên mục pháp luật và đời sống 2 5 2019 – Công tác quản lý và sử dụng chữ ký, chứng thư số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Quy chế này quy định về quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng để xác thực thông tin, bảo mật và an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử của các cơ quan Nhà nước; cán bộ, công chức của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính và hình thành Chính phủ điện tử. Sau 3 năm thực hiện Quyết định này, công tác quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được thực hiện như thế nào sẽ là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và đời sống tuần này của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật và đời sống 2 5 2019 – Công tác quản lý và sử dụng chữ ký, chứng thư số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Quy chế này quy định về quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng để xác thực thông tin, bảo mật và an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử của các cơ quan Nhà nước; cán bộ, công chức của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính và hình thành Chính phủ điện tử. Sau 3 năm thực hiện Quyết định này, công tác quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được thực hiện như thế nào sẽ là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và đời sống tuần này của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử với việc sử dụng công nghệ mã khóa công khai, được dùng như một chữ ký cá nhân hoặc thay cho con dấu của tổ chức, công ty. Chính vì thế, chữ ký số được công nhận về mặt pháp lý. Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị, việc ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cung cấp đã phát huy hiệu quả trong công tác điều hành tác nghiệp, trao đổi văn bản điện tử tại các địa phương, đơn vị. Cơ quan nhà nước các cấp đã chủ động, tích cực triển khai chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đã đạt được những kết quả quan trọng. Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách, quy chế kế hoạch hướng dẫn các đơn vị sử dụng chữ ký số và đã có 1733 chữ ký số cá nhân được cấp 1689 chữ ký số được cấp cho các tổ chức.

Hình chữ ký số ở Hải Lăng...

40’’

2

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1733 chữ ký số cá nhân được cấp 1689 chữ ký số tổ chức được cấp, nhận thức của người đứng đầu và cán bộ công chức nhận thức được vai trò của lợi ích khi sử dụng chữ ký số chuyên dùng, giúp thay đổi phong cách làm việc chuyển từ truyền thống bằng giấy, tay qua môi trường mạng và tiết kiệm nhiều chi phí trong gửi nhận bản giấy và số hóa, chuyển dần giúp hoàn thành chính phủ điện tử và phát triển quốc gia số,

Bà Nguyễn Thị Huyền, PGĐ Sở Thông tin và truyền thông Quảng Trị

40’’

3

Sở GD&ĐT là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt việc ứng dụng chữ ký số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng, Sở đã có kế hoạch triển khai ứng dụng chứ ký số chuyên dùng trong hoạt động của Sở GD&ĐT giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020 có 100% văn bản, tài liệu ứng dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước, 80% văn bản nằm trong danh mục văn bản điện tử được trao đổi qua mạng giữa các cơ quan nhà nước không sử dụng văn bản giấy. Hoạt động này cũng từng bước nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng máy tính. Hiện nay, Sở đã phối hợp với Sở TT&TT hoàn thành hồ sơ đăng ký chữ ký số cho 100% các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở.

Hình Sở Giáo dục và Đào tạo

55’’

4

Lợi ích khi sử dụng chữ ký số

Anh Võ Văn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT

 

5

Định hướng của Sở trong việc sử dụng chữ ký số

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT

 

6

Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số đơn vị, việc sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số còn chuyển biến chậm do nhiều cơ quan Nhà nước vẫn giữ thói quen làm việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy. Ngoài nguyên nhân là do thói quen thì việc thực hiện song hành vừa văn bản giấy, vừa văn bản điện tử cũng gây ra lúng túng trong quá trình triển khai chữ ký số. Cùng với đó là một số rào cản liên quan đến vấn đề kỹ thuật cũng như thiếu một số văn bản hướng dẫn chi tiết về sử dụng chữ ký số. Bên cạnh đó, hướng dẫn thực hiện liên thông giữa hai hệ thống chứng thực công cộng và chuyên dùng Chính phủ, hướng dẫn triển khai chữ ký số trên thiết bị di động vẫn còn thiếu.

Như vậy, để triển khai và ứng dụng tốt chữ ký số, trước hết, cần phải thay đổi quan niệm chỉ có chữ ký “tươi” và con dấu đỏ trên văn bản giấy mới là minh chứng duy nhất để Quyết định về sử dụng chữ ký số có hiệu lực.

 

 

7

 

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành cấp phát và cấp đổi kịp thời để đơn vị tổ chức thực hiện nhanh chóng trong thực hiện dịch vụ công và ngành dọc. Hiện nay kho bạc đang triển khai tất cả đơn vị gửi hồ sơ về để cấp chữ ký số để giao dịch và các hoạt động ứng dụng chữ ký số văn bản điện tử theo quyết định....Chúng tôi yêu cầu phối hợp các cơ quan chúng tôi mong muốn các đơn vị đặc biệt là người đứng đầu triển khai chữa ký số triệt để để khi triển khai triệt để mới ứng dụng tốt vấn đề này và phát huy được lợi ích của nó. Còn không thì vẫn còn văn bản truyền thống và văn bản điện tử không phát huy được lợi ích của chữa ký số – nối - Sở là đơn vị tiếp nhận hồ sơ sau đó kiểm tra tính xác thực và cấp cho các đơn vị, có những vấn đề liên quan thì Sở tiếp nhận hồ sơ và cấp đổi khi quên mật khẩu hauy nghỉ hưu, chuyển đổi công tác thì trao đổi để phối hợp với ngành nhanh chóng

 

Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị

55’’

8

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp. Chỉ thị nêu rõ, chữ ký số chuyên dùng Chính phủ chưa được sử dụng thống nhất, thời gian cung cấp chứng thư số có lúc, có nơi chưa kịp thời; hiệu quả công tác triển khai sử dụng chưa cao, có nơi còn mang tính hình thức; việc áp dụng chữ ký số trên các thiết bị di động thông minh, các hệ điều hành khác nhau chưa được triển khai rộng rãi. Chính vì vậy, mục tiêu phấn đấu đến tháng 6/2019: 100% cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức lãnh đạo cấp vụ, cục, sở và tương đương trở lên được cấp chứng thư số để phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý công việc qua mạng và các yêu cầu khác theo đề nghị của cơ quan nhà nước các cấp; tổ chức đào tạo, phổ biến kinh nghiệm, hướng dẫn triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Việc tỉnh Quảng Trị tích cực ứng dụng chữa ký sỗ, ứng dụng công nghệ thông tin triệt để trong các cơ quan nhà nước phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4./.

Quay hình văn bản hướng dẫn...

Báo mạng...

 

 

Chào kết: Thưa quý vị và các bạn! Với những lợi ích thiết thực như vậy, mong rằng thời gian tới, thủ trưởng, cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước các cấp, gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo, triển khai và sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong các giao dịch điện tử phục vụ quản lý, điều hành, xử lý công việc và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này của chúng tôi đến đây xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/04/2019 23:13 Nguyễn Thị Bảo 25/04/2019 23:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà